Tin tức

James Cameron hứa hẹn Avatar: Dòng chảy của nước sẽ gây trầm trồ trên màn ảnh rộng

02/08/2022

Đã 13 năm kể từ khi Avatar của James Cameron tạo ra cuộc cách mạng trong giới điện ảnh và đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé làm nên lịch sử. Giờ đây, phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu, Avatar: The Way of Water, cuối cùng cũng sẽ tràn vào rạp ngày 16 tháng 12 (phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Avatar: Dòng chảy của nước).

Phần tiếp theo kể câu chuyện của gia đình Sully — Jake, Neytiri, và những đứa con của họ — khi đất đai của họ bị tàn phá. Theo tóm tắt chính thức, suốt bộ phim gia đình Sully phải chịu đựng nguy hiểm, những trận chiến sinh tử và bi kịch. Cặp đôi phải bỏ nhà chạy trốn đến thế giới nước của Metkayina, gây rối cho chính trị bộ lạc. Cameron chỉ đạo và sản xuất bộ phim cùng với Jon Landau.

Avatar: Dòng chảy của nước kể câu chuyện của gia đình Sully — Jake, Neytiri, và những đứa con của họ — khi đất đai của họ bị tàn phá

Các diễn viên chính phần một Sam Worthington và Zoe Saldana sẽ trở lại trong vai các nhân vật Jake và Neytiri, bên cạnh đó Sigourney Weaver cũng quay lại. Những cái tên mới của chuỗi phim là Kate Winslet và Dương Tử Quỳnh cũng bước vào thế giới bí ẩn của Pandora trong những vai chưa được tiết lộ. Stephen Lang, Cliff Curtis, Joel David Moore, CCH Pounder, Edie Falco và Jemaine Clement cũng tham gia bộ phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi.

Hãy đọc tiếp để khám phá mọi điều ta đã biết về Avatar: Dòng chảy của nước, cùng những phần tiếp theo sắp ra mắt sau đó.

Cần ôn lại nội dung phim? Avatar sẽ trở lại rạp trước

Những nút thắt cốt truyện của chuỗi phim không khác gì một chiếc hộp Pandora và để gỡ rối hoàn toàn, phần Avatar đầu tiên sẽ được phát hành lại ngoài rạp từ ngày 23 tháng 9 để khơi dậy sự hào hứng cho phần tiếp theo, ra mắt vào ngày 16 tháng 12. Phim Avatar đầu tiên đã làm nên lịch sử khi thu về 2 tỉ USD.

Avatar đầu tiên sẽ được phát hành lại ngoài rạp từ ngày 23 tháng 9 để khơi dậy sự hào hứng cho phần tiếp theo, ra mắt vào ngày 16 tháng 12

Dù những hình ảnh nguyên bản đầu tiên về Avatar 2 được công bố vào tháng 1 năm 2020, đại dịch đã đẩy lùi ngày phát hành bộ phim. Cameron ghi nhận công lao của các phim Marvel đưa người xem quay lại rạp và hứa Avatar 2 sẽ không ra mắt trên nền tảng phát trực tuyến.

“Mọi người đều chú trọng vào [cuộc chiến phòng vé], nhưng thật ra việc chúng ta thật sự cần tập trung làm là quay trở lại rạp chiếu phim.” Cameron nói vào tháng 4 năm 2021. “Hy vọng chúng ta vẫn còn những phim như EndgameAvatar và những phim lớn của Marvel và tất cả những phim đó, những bộ phim có thể kiếm được 1 hay 2 tỉ USD.”

Đạo diễn từng thắng giải Oscar nói thêm, “Chúng ta hãy cầu nguyện rằng các rạp chiếu phim vẫn còn đó sau đại dịch và việc chuyển hướng sang phát trực tuyến, nhưng tôi không hề phản đối phát trực tuyến. Hiện có các kịch bản tuyệt hay và những chương trình tuyệt vời trên [nền tảng phát trực tuyến], nhưng hãy nhớ rằng rạp chiếu phim là một trải nghiệm thiêng liêng đối với tất cả chúng ta. Hãy quay lại đó khi đã đủ an toàn để làm thế.”

Cameron không hề muốn dùng kỹ thuật “trên bờ như dưới nước” (sử dụng hiệu ứng ánh sáng, khói để quay trên cạn mà trông hệt như dưới nước) cho các cảnh đại dương, thay vì thế ông lựa chọn làm chân thực nhất có thể

Sau đó tại CinemaCon 2022, Cameron hứa hẹn Dòng chảy của nước sẽ gây trầm trồ trên màn ảnh rộng.

“Tôi biết cộng đồng chiếu phim đã gặp khó khăn trong hai năm qua,” Cameron nói về rạp phim giữa đại dịch COVID-19. “Tôi chỉ muốn các bạn nghe từ tôi rằng nhà sản xuất Jon Landau và tôi ở đây để làm việc với các bạn, các bạn là đối tác của chúng tôi và cách tốt nhất chúng tôi có thể làm là cung cấp nội dung là trải nghiệm không thể bỏ qua tại rạp chiếu.”

Dòng chảy của nước có thông điệp môi trường mới

Bên cạnh câu chuyện tình yêu Jake và Neytiri và cuộc xung đột ở trung tâm thiên truyện khoa học viễn tưởng lôi cuốn, Dòng chảy của nước sẽ xoay quanh thông điệp về biến đổi khí hậu nhằm thúc đẩy bảo tồn đại dương. Trong khi phần đầu tiên đề cập nhiều hơn đến nguy cơ phá rừng, thì phần tiếp theo lại tràn đầy đam mê cá nhân của Cameron cho ngành hải dương học.

Nhân vật của Kate Winslet là một “thủ lĩnh can trường” và một Chiến binh Pandora

“Khi không làm phim tôi làm những chuyện biển cả,” Cameron trước đây đã nói với Entertainment Weekly. “Vì vậy, nếu tôi có thể kết hợp hai tình yêu lớn của mình — một là khám phá đại dương; hai là làm phim điện ảnh — thì sao lại không?”

Kate Winslet và Sigourney Weaver nín thở dưới nước hơn năm phút

Cameron không hề muốn dùng kỹ thuật “trên bờ như dưới nước” (sử dụng hiệu ứng ánh sáng, khói để quay trên cạn mà trông hệt như dưới nước) cho các cảnh đại dương, thay vì thế ông lựa chọn làm chân thực nhất có thể. Do đó, toàn bộ dàn diễn viên đã học lặn có bình khí chuyên nghiệp. Cameron cũng phát triển một công nghệ mới để quay các cảnh bắt chuyển động dưới nước, một điều trước giờ chưa ai đạt được. Nhưng để quay các diễn viên dưới nước, không gì tốt hơn là làm thật.

“Tôi nói, ‘Hiệu ứng sẽ không có tác dụng. Sẽ không giống thật,’” Cameron nói. “Thậm chí tôi còn để họ thử nghiệm, trong đó chúng tôi quay thử hiệu ứng trên bờ như dưới nước, và sau đó chúng tôi quay trong nước, ở mức độ thô sơ của công nghệ quay trong nước của chúng tôi. Kết quả không hề ngang nhau.”

Winslet nói ở dưới nước lâu như vậy là “điều tuyệt vời nhất với một phụ nữ tuổi trung niên như tôi” vì cô có thể “học được một điều không chỉ mới mà còn siêu phàm”

Nữ diễn viên Weaver có thể nín thở hơn sáu phút, còn bạn diễn Winslet không thở hơn bảy phút. “Một trong những kỷ niệm yêu thích của tôi là chúng tôi có một cái bể hình tròn, chắc rộng khoảng 12 mét, có một cổng thủy tinh lớn trong đó. Một ngày nọ, tôi đi ngang qua và tôi thấy Kate Winslet đang đi bộ dưới đáy bể,” nhà sản xuất Jon Landau kể lại. “Cô ấy đang đi về phía tôi và nhìn thấy tôi qua khung cửa, và cô ấy chỉ vẫy tay, đi đến cuối bức tường, quay lại và trở về điểm xuất phát.”

Winslet nói ở dưới nước lâu như vậy là “điều tuyệt vời nhất với một phụ nữ tuổi trung niên như tôi” vì cô có thể “học được một điều không chỉ mới mà còn siêu phàm.”

James Cameron nói trải nghiệm thế giới phong phú của Pandora trong rạp phim sẽ giống như “giấc mơ ban ngày”

Cameron có cách để gây hào hứng cho bộ phim của ông. Biên kịch/đạo diễn giải thích rằng khi tạo ra Avatar: Dòng chảy của nước, tầng kể chuyện đầu tiên dựa vào “câu chuyện bề mặt, chỉ là cốt truyện”, tiếp theo là chủ đề “chủ nghĩa tâm linh và các chủ đề về chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân, vi phạm nhân quyền, và chứng rối loạn thiếu tự nhiên” được xếp lớp lên trên. Tuy nhiên, tầng thứ ba tỏ ra là quan trọng nhất đối với Cameron.

“Chúng tôi đã tạo ra và từ chối nhiều tuyến truyện cho phần thứ hai và thứ ba bởi vì chúng không đưa chúng tôi đến cảm giác dịch chuyển, mơ màng dù tỉnh táo đó,” Cameron giải thích ngắn gọn

Cameron nói trên Marianne Williamson Podcast năm ngoái: “Có cả tầng thứ ba, và tất cả chúng tôi đều đồng lòng về điều đó, nhưng có một cấp độ đẹp như mơ mà bạn không thể diễn đạt trong một câu. Không có bất kỳ ‘chủ nghĩa’ nào, đó là một cảm giác như mơ về khao khát được ở đó, được ở trong không gian đó, được ở một nơi an toàn nơi bạn muốn ở. Cho dù là đang bay, cảm giác tự do và hung phấn, hay là đang ở trong rừng, nơi bạn có thể ngửi thấy mùi đất. Đó là một điều về giác quan kết nối với bạn ở một mức độ sâu sắc. Đó là tinh thần của bộ phim đầu tiên.”

Ông nói thêm rằng rất nhiều ý tưởng cốt truyện cho các phần Avatar thứ ba, thứ tư và thứ năm sắp tới đã bị dập tắt vì chúng không nắm bắt được cấp độ ba ma thuật như thế. “Chúng tôi đã tạo ra và từ chối nhiều tuyến truyện cho phần thứ hai và thứ ba bởi vì chúng không đưa chúng tôi đến cảm giác dịch chuyển, mơ màng dù tỉnh táo đó,” Cameron giải thích ngắn gọn.

Zoe Saldaña bền bỉ “luyện tập nhiều tháng” cho sự biến đổi “khiêm nhường” để vào lại vai Neytiri

Để truyền tải bản thể Pandora bên trong cô, Saldaña cho biết thế giới của Avatar trước tiên phải “sống dậy trong trí tưởng tượng”

Nữ diễn viên chính Saldaña gọi việc quay lại trong Avatar: Dòng chảy của nước là một trải nghiệm “căng thẳng thần kinh” do thành công của phần đầu tiên. “Nó cũng khiến mình khiêm nhường, bạn biết đấy — sự chờ đợi cuối cùng cũng kết thúc,” cô nói thêm, thông qua Entertainment Weekly. “Và chúng tôi có thể chia sẻ điều chúng tôi rất yêu thích với rất nhiều người mà chúng tôi biết cũng yêu thích.”

Saldaña kể chi tiết công việc cần làm để trở lại vai Neytiri trên màn ảnh rộng. “Giống như một nghề hơn. Đó là nhiều tháng rèn luyện, không chỉ tập dượt với đạo diễn mà còn rèn luyện với các huấn luyện viên về chuyển động, di chuyển vào rừng và cảm nhận việc tự chế biến món ăn với tất cả các yếu tố xung quanh,” ngôi sao của Guardians of the Galaxy giải thích. “Và một khi bạn sử dụng tất cả những điều đó, bạn sẽ đưa chúng vào cái mà chúng tôi gọi là khối lượng, tức là trường quay, khi bạn diễn trong công nghệ bắt chuyển động.”

Để truyền tải bản thể Pandora bên trong cô, Saldaña cho biết thế giới của Avatar trước tiên phải “sống dậy trong trí tưởng tượng”.

Cameron trước đây đã nói với Entertainment Weekly: “nếu tôi có thể kết hợp hai tình yêu lớn của mình — một là khám phá đại dương; hai là làm phim điện ảnh — thì sao lại không?”

“Dĩ nhiên là có những hình ảnh tham khảo và Jim [Cameron] luôn có những màn hình sống động, và ông ấy cho bạn xem một phiên bản rất thô sơ về môi trường xung quanh trông như thế nào,” Saldaña chia sẻ. “Nhưng bạn đã chuẩn bị cho bản thân rất nhiều và bạn tin tưởng rất nhiều vào Pandora nên đó không phải là một hành trình khó thực hiện.”

Nhân vật của Kate Winslet là một “thủ lĩnh can trường” và một Chiến binh Pandora

Dù cốt truyện của Avatar: Dòng chảy của nước phần lớn được giữ kín, Kate Winslet tiết lộ rằng nhân vật của cô là Ronal, một chiến binh Na’vi, lãnh đạo bộ tộc Metkayina cùng với Tonowari, do Cliff Curtis thủ vai. Các sinh vật Metkayina sống ở những vùng nông của đại dương rộng lớn của Pandora, là chiến trường quan trọng trong phần phim mới.

“Cô ấy vô cùng trung thành và là một thủ lĩnh can trường,” Winslet nói với Empire Magazine, dùng những so sánh với nhân vật Sarah Connor trong The Terminator, Ripley của Alien và Neytiri của bạn diễn Saldaña. “Cô ấy mạnh mẽ. Một chiến binh. Ngay cả khi đối mặt với nguy hiểm nghiêm trọng trong lúc đang mang bầu, cô ấy vẫn tham gia cùng mọi người và chiến đấu vì những gì cô ấy trân trọng nhất. Gia đình cô ấy và mái nhà của họ.”

“Chúng ta có một diễn viên 60 tuổi đóng nhân vật [trẻ hơn] tuổi thực của cô ấy. Sig nghĩ rằng việc đó cực kỳ thú vị,” Cameron nói

Sigourney Weaver trở lại… tuổi thiếu niên

Sau khi nhân vật của Sigourney Weaver, tiến sĩ Grace Augustine, lãnh đạo Chương trình Avatar của RDA, qua đời trong phần đầu tiên, người hâm mộ đã rất bối rối khi biết rằng nữ diễn viên sẽ trở lại cho phần tiếp theo. Empire Magazine đã xác nhận Weaver đóng một vai hoàn toàn mới: con gái nuôi của Jake và Neytiri tên là Kiri.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều nhớ rất rõ những gì ta cảm thấy khi còn ở tuổi vị thành niên,” Weaver nói. “Tôi chắc chắn là nhớ. Tôi cao khoảng 1 mét 78 hay 1 mét 8 khi 11 tuổi. Tôi cảm nhận mạnh mẽ rằng Kiri sẽ lúng túng rất nhiều vào thời gian đó. Cô bé đang tìm hiểu mình là ai. Tôi rất vui khi được Jim [Cameron] trao cho thử thách này.”

Đạo diễn James Cameron nói thêm đó là một “thách thức diễn xuất” lớn đối với bất kỳ nữ diễn viên nào khi vào vai trẻ hơn họ hàng chục năm tuổi. “Chúng ta có một diễn viên 60 tuổi đóng nhân vật [trẻ hơn] tuổi thực của cô ấy. Sig nghĩ rằng việc đó cực kỳ thú vị,” ông nói với tạp chí, thêm rằng Weaver đã làm việc với các cô gái vị thành niên để hồi tưởng khoảng thời gian đó trong cuộc đời của chính nữ diễn viên. “Sigourney cứ trở nên trẻ hơn. Cô ấy trông trẻ hơn, cô ấy có nhiều năng lượng hơn, và cô ấy chưa bao giờ tách khỏi vai Kiri suốt thời gian quay phim. Cô ấy có nét mặt rạng rỡ, và bước đi khoan khoái cùng tinh thần vui vẻ.”

Avatar: Dòng chảy của nước sẽ làm tiền đề cho Avatar 4 Avatar 5

Avatar: Dòng chảy của nước sẽ làm tiền đề cho Avatar 4Avatar 5, phim thứ ba sẽ được phát hành vào tháng 12 năm 2024

Trailer của Avatar: Dòng chảy của nước đã ra mắt ở rạp trước khi chiếu Doctor Strange in the Multiverse of Madness vào tháng 5 nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu cho việc Avatar trở lại trên màn ảnh rộng. Chuỗi phim sẽ tiếp tục với Avatar 3 ra mắt vào tháng 12 năm 2024. Cameron cũng sẽ bận rộn quay Avatar 4Avatar 5 nối liền nhau… đấy là nếu đạo diễn quyết định giữ nguyên vai trò này.

“Bản thân những phim Avatar rất tiêu tốn,” Cameron thừa nhận với Empire Magazine. “Tôi cũng có một số dự án khác mà tôi đang phát triển và cũng rất thú vị. Tôi nghĩ dần dà theo thời gian — tôi không biết liệu đó là sau phần ba hay bốn — tôi sẽ muốn chuyển giao trọng trách cho một đạo diễn mà tôi tin tưởng để tiếp quản, để tôi có thể làm một vài công việc khác mà tôi cũng quan tâm. Hoặc có thể không. Tôi không biết.”

Dù ai là người chỉ đạo các bộ phim, các câu chuyện nhiều tầng lớp của Pandora đều sẽ được xem như những phần riêng lẻ trong một chuỗi phim lớn hơn, như Cameron chỉ ra

Cameron nói tiếp, “Tất cả những gì tôi cần nói về gia đình, về sự bền vững, về khí hậu, về thế giới tự nhiên, những chủ đề quan trọng đối với tôi trong đời thực và trong cuộc sống điện ảnh của tôi, tôi có thể nói trên bức tranh này. Tôi càng tiếp tục thì càng phấn khích. Phần bốn là một phim ra trò. Nó hóc búa ra trò. Tôi thực sự hy vọng tôi sẽ làm được nó. Nhưng còn phụ thuộc vào các lực thị trường. Phần ba đã xong xuôi nên dù gì cũng sẽ phát hành thôi. Tôi thực sự hy vọng chúng tôi sẽ làm được phần bốn và năm vì rốt lại tất cả là một câu chuyện lớn.”

Dù ai là người chỉ đạo các bộ phim, các câu chuyện nhiều tầng lớp của Pandora đều sẽ được xem như những phần riêng lẻ trong một chuỗi phim lớn hơn, như Cameron chỉ ra. Nhà sản xuất Landau cũng giải thích tại CinemaCon 2022 rằng “mỗi câu chuyện sẽ có một kết thúc riêng và mỗi bộ phim sẽ mang đến những giải quyết đầy cảm xúc thỏa mãn cho khán giả,” cho dù có nhiều phần tiếp theo đang được thực hiện.

Edie Falco (phải) vào vai Tướng Ardmore, một thành viên cấp cao của tổ chức quân sự con người RDA (đã đụng độ với người bản địa Na'vi trong bộ phim đầu tiên). Cameron (trái) nói: “Tất cả những gì tôi cần nói về gia đình, về sự bền vững, về khí hậu, về thế giới tự nhiên, những chủ đề quan trọng đối với tôi trong đời thực và trong cuộc sống điện ảnh của tôi, tôi có thể nói trên bức tranh này”

Landau nói tiếp, “Tuy nhiên, khi nhìn tổng thể, hành trình xuyên suốt cả bốn phim sẽ liền lạc để tạo ra một thiên truyện hùng tráng còn lớn hơn thế.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire