Tin tức

Những thước phim Avatar: Dòng chảy của nước trình chiếu tại D23 Expo nói những gì?

16/09/2022

Nhà làm phim trực tính James Cameron đã dự hội nghị người hâm mộ của Disney, D23 Expo — qua video trực tiếp từ New Zealand — với giọng điệu hòa giải. “Hy vọng hôm nay các bạn sẽ thấy hay ho,” ông nói về phần tiếp theo của Avatar năm 2009 được chờ đợi lâu nay và cứ bị trì hoãn mãi, “rồi quyết định xem liệu có xứng đáng không.”

Avatar: The Way of Water, phần tiếp theo sau 13 năm dài đăng đẵng, rốt cuộc sẽ ra rạp vào ngày 16 tháng 12. Cameron cho biết thời gian sản xuất thực tế của bộ phim 3D sẽ đưa khán giả trở lại mặt trăng giả tưởng Pandora và người Na’vi da xanh ở đó, là khoảng năm năm. The Way of Water được quay liền một mạch với phần tiếp theo của nó, dự kiến ​​hạ cánh vào năm 2024.

Khán giả đã xem gì tại Trung tâm Hội nghị Anaheim? Toàn bộ vẻ đẹp công nghệ, và nhiều cảnh quay đi sâu vào cốt truyện Avatar: The Way of Water

Vậy khán giả đã xem gì tại Trung tâm Hội nghị Anaheim? Toàn bộ vẻ đẹp công nghệ, và nhiều cảnh quay đi sâu vào cốt truyện Avatar: The Way of Water.

Tin tốt: Nghe được những tiếng ồ lên ở đoạn đầu tiên trong số sáu đoạn trích khác nhau từ bộ phim, được đồn đại là dài khoảng ba giờ. Bắt đầu một cách kiên nhẫn, Cameron khám phá một rạn san hô giữa các thiên hà với mong muốn rõ ràng là khiến khán giả mê mẩn loài cá ngoài hành tinh. Có những sinh vật lông xù, màu xanh và trắng, và những sinh vật khác trong những bầy cá lấp lánh, chuyển động nhanh. 3D êm dịu và Cameron để máy quay kéo dài vì khoảnh khắc này được thiết kế để khán giả thưởng lãm — và làm quen lại với — Pandora.

Thay vì làm theo công thức của Marvel là tập hợp một đoạn phim quảng cáo hoặc giật gân xôn xao, Cameron và êkíp đã chọn chiếu những khoảnh khắc chọn lọc từ bộ phim. Vì vậy, các đoạn phim tập trung cả vào truyền thuyết Avatar.

Avatar: The Way of Water lấy bối cảnh về một thế hệ sau bộ phim đầu tiên. Jake Sully của Sam Worthington và Neytiri của Zoe Saldana giờ đây đã có một gia đình Na’vi

Avatar: The Way of Water lấy bối cảnh một thế hệ sau bộ phim đầu tiên. Jake Sully của Sam Worthington và Neytiri của Zoe Saldana giờ đây đã có một gia đình Na’vi, gồm cả một Sigourney Weaver quay lại trong vai con gái nuôi của họ, Kiri. Weaver trong bộ phim đầu tiên đóng vai nhà khoa học dẫn dắt chương trình cho phép người trái đất và người Na’vi tương tác, và trong khi chúng ta sẽ thoáng thấy nhân vật đó trong Way of Water, các clip chiếu ở D23 Expo đã nói rõ Kiri là nhân vật trung tâm trong câu chuyện.

Avatar tập trung vào sự xung đột giữa người trái đất và người Na’vi cao 12 feet, có tông màu xanh. Hai loài có thể giao tiếp thông qua một chương trình tạo hình đại diện — giải phẫu biến đổi gene về cơ bản cho phép tâm trí con người điều khiển cơ thể Na’vi. Sully trong phim đầu tiên là một lính thủy đánh bộ tàn phế trở nên sống động khi hóa thân thành Na’vi. Tại D23 Expo, dàn diễn viên và Jon Landau, đối tác sản xuất của Cameron, cho biết chủ đề cốt lõi của bộ phim thứ hai là chúng ta sẽ bất chấp tất cả để bảo vệ gia đình.

Worthington nói: “Toàn bộ bộ phim đề cập đến việc bảo vệ gia đình và bảo vệ tình cảm gia đình. Ở nhiều cấp độ — đại gia đình, dòng họ mà chúng ta lựa chọn. Tất cả chúng ta đều đã trải qua COVID và nhận ra rằng yêu thương và ở bên gia đình mình là tối quan trọng đối với ý nghĩa cuộc sống và là điều đáng để chiến đấu.”

Chủ đề cốt lõi của bộ phim thứ hai là chúng ta sẽ bất chấp tất cả để bảo vệ gia đình

Làm thế nào tất cả ghép lại với nhau, khi chúng ta chuyển từ rạn san hô hùng vĩ sang một phòng thí nghiệm khoa học, nhìn thoáng qua cơ thể đại diện và phát hiện cha mẹ của Kiri gợi ra một kịch tính nào đó. Tuy nhiên, chưa kịp biết ra ai là ai và liên quan nhau thế nào đã chuyển đến cảnh tù binh chiến tranh, nơi có vẻ là con người trong hình đại diện Na’vi đã bắt giữ các thành viên gia tộc Sully. Một cuộc chiến nổ ra, và Way of Water sẽ rất bạo lực khi khán giả chứng kiến Neytiri bắn tên xuyên qua một hộp sọ. Trong thế giới của Cameron, ngay cả súng nổ cũng phát ra đủ thứ màu cam.

Chuyện trở nên khó hiểu hơn một chút kể từ đó, khi quay trở lại cảnh Sully và Neytiri cãi nhau, và từ nơi trú ẩn giống như lều, đám con nhòm trộm qua mấy cái lỗ nghe lỏm cha mẹ. Máy quay của Cameron cho chúng ta thấy vụ cãi cọ từ góc nhìn của những đứa trẻ nhỏ, ngụ ý xung đột gia đình, và ảnh hưởng của nó qua nhiều thế hệ, sẽ là một chủ đề. Trong khi khán giả xem các cảnh phim khoảng tám phút, bao gồm một cảnh cho thấy gia đình Sully vẫn bị xem như người ngoài cuộc giữa những bạn bè trang lứa với họ, thì bùng nổ là những khoảnh khắc mà Cameron cho phép khán giả khám phá Pandora.

Gia đình Sully học cách cưỡi một sinh vật biển khổng lồ có cổ giống con lươn và vây dài, rũ rĩ, cho thấy Avatar: The Way of Water có thể gợi lên điều kỳ diệu

Một phân đoạn kết thúc, với việc gia đình Sully học cách cưỡi một sinh vật biển khổng lồ có cổ giống con lươn và vây dài, rũ rĩ, cho thấy Avatar: The Way of Water có thể gợi lên điều kỳ diệu. Nhưng để đạt đến đỉnh cao của bộ phim tiền nhiệm, rõ ràng Cameron và êkíp đang dựa vào kịch tính về một gia đình Na’vi. “Khi chúng tôi kết thúc phần một, họ chọn nhau và cùng nhau chiến đấu,” Saldana nói, “vì vậy việc tiếp tục mối quan hệ đó có nghĩa là họ sẽ phát triển thành gia đình và có con cái.”

Khi được phát hành vào năm 2009, Avatar đã lập tức trở thành hiện tượng, khán giả đổ xô đến xem những tiến bộ trong công nghệ CGI và 3D. Cuộc phiêu lưu khoa học giả tưởng tập trung vào chiến tranh này có các chủ đề lớn — trong số đó là chống chủ nghĩa đế quốc, mối nguy do ô nhiễm môi trường và nhu cầu bảo tồn. Tuy nhiên, trung tâm của bộ phim là mối tình lãng mạn của Sully và Neytiri, sự giằng xé nội tâm của Sully giữa việc gắn bó với cô và nghĩa vụ người lính đã dẫn dắt câu chuyện.

Thành công của Avatar được thúc đẩy bởi những lời truyền miệng bạn-phải-xem-thì-mới-tin, trở thành bộ phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất mọi thời đại, mang về hơn 2,8 tỉ đôla phòng vé toàn thế giới. Đó là danh hiệu mà chỉ một thời gian ngắn sau đã thua về tay Avengers: Endgame năm 2019. Avatar sẽ tái phát hành rạp vào ngày 23 tháng 9.

13 năm có quá dài để khơi dậy niềm đam mê của khán giả một lần nữa?

Vào thời điểm phát hành, nó được coi là một bộ phim có khả năng làm thay đổi văn hóa theo cách tương tự như Chiến tranh giữa các vì sao đầu tiên. Nhà phê bình điện ảnh Kenneth Turan của Los Angeles Times đã viết rằng với Avatar Cameron đã khôi phục lại “cảm giác kỳ diệu lâu lắm rồi mới lại có cho trải nghiệm xem phim.”

Mặc dù không phải là không có chỉ trích — ngay cả Turan cũng lưu ý rằng “chắc chắn không đột phá cách kể chuyện mới”, và một số người coi Sully là hiện thân của khuôn sáo “vị cứu tinh da trắng” — cảnh tượng phim quá tuyệt vời không thể nào phủ nhận. Nhưng 13 năm có quá dài để khơi dậy niềm đam mê của khán giả một lần nữa?

Tại D23 Expo, khán giả rõ ràng đã sẵn sàng chào đón sự trở lại của dàn diễn viên, đặc biệt là Weaver. Lần đầu hợp tác với Cameron trong bộ phim Aliens năm 1986, kể từ đó Weaver đã trở thành cộng tác viên thường xuyên của đạo diễn, gồm cả trong bộ phim tài liệu Secrets of the Whales trên National Geographic năm 2021. Weaver đã thu hút tiếng cười từ khán giả D23 Expo khi được hỏi về việc đóng vai một thành viên Na’vi nhí của gia đình Sully.

Weaver đã thu hút tiếng cười từ khán giả D23 Expo khi được hỏi về việc đóng vai một thành viên Na’vi nhí của gia đình Sully

“Chỉ có Jim mới đủ điên rồ để viết nhân vật này cho tôi đóng,” Weaver nói.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Avatar có lẽ được biết đến nhờ hành trình quay lại rạp chiếu bị trì hoãn mãi. Cameron cũng thừa nhận đúng là lâu. “Mọi người đã chờ đợi một thời gian dài để cuối cùng nhìn thấy một thứ xứng đáng,” ông nói.

Avatar phần tiếp theo lần đầu được công bố năm 2010, khi Cameron cho biết dự định quay lại chương thứ hai và thứ ba trong loạt phim. Lúc đó hy vọng các phim sẽ được phát hành vào năm 2014 và 2015. Thời điểm ấy Cameron cũng tuyên bố chúng sẽ là những bộ phim độc lập.

Cameron thường xuyên nói về nỗi khó khăn khi viết các dự án, và khi tham vọng của ông dành cho chúng tăng lên, hầu hết tin tức liên quan đến các bộ phim đều là thông báo hoãn phát hành. Cho đến khi Disney công bố bộ phim sẽ được phát hành vào tháng 12 năm 2022 thì mới chắc được là Avatar quay lại, thế đấy. Tổng cộng có năm phim vẫn đang được lên kế hoạch.

Cameron và êkíp đã chọn chiếu những khoảnh khắc chọn lọc từ bộ phim. Vì vậy, các đoạn phim tập trung cả vào truyền thuyết Avatar

Avatar chưa bao giờ rời khỏi ý thức của công chúng. Từ rất lâu trước khi hoàn tất việc thâu tóm 20th Century Fox vào năm 2019, năm 2017 Disney đã khai trương một xứ sở chủ đề xoay quanh bộ phim này trong công viên Vương quốc Động vật của hãng tại Walt Disney World Florida. Xứ sở đó dàn dựng theo các sự kiện trong bộ phim, khi người trái đất và người Na’vi cùng tồn tại hòa bình và đều tận tâm phục hồi và bảo tồn môi trường sống tự nhiên của Pandora. Các nhân vật Sully và Neytiri không xuất hiện ở vùng đất này, vì nó sử dụng bối cảnh của bộ phim để khám phá các chủ đề sinh thái.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times