Tin tức

Bacchus Lady chạm đến đề tài khác thường: Mại dâm người cao tuổi ở Hàn Quốc

16/11/2016

Khi những người đàn ông lớn tuổi đi dạo trong công viên xanh mát và ngập nắng của thành phố, những người phụ nữ cùng tuổi sẽ tiến đến và mời họ thức uống có tên Bacchus, cũng là tên vị thần rượu và ăn chơi La Mã.

Trao đổi này là một kiểu ám hiệu cho một dạng mại dâm đặc biệt trong giới cao tuổi Hàn Quốc, và là chủ đề cho phim The Bucchus Lady của đạo diễn kiêm biên kịch E J Yong.

Youn Yuh Jung vào vai một gái mại dâm 65 tuổi tên So Young
trong
The Bacchus Lady

Phim tâm lý đề tài tình dục mang tính chiêm nghiệm này đã thu hút sự chú ý quốc tế, được chiếu tại nhiều liên hoan phim quốc tế - Berlin, Hồng Kông, Munich – năm nay. Hồi đầu tháng 8, phim đã giành giải kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia Montreal, và diễn viên chính của phim Youn Yuh Jung, 69 tuổi, đã đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Được ca ngợi cho sự khắc họa đầy đau đớn về một lao động tình dục, nữ diễn viên gạo cội này có vẻ như đang cưỡi làn sóng thứ hai sau một sự nghiệp trải dài qua màn ảnh lớn và nhỏ. Kể từ khi bắt đầu nghiệp diễn năm 1966, Youn Yuh Jung đã đóng vai chính trong các phim như The Insect Woman (1972) của đạo diễn Kim Ki Young, A Good Lawyer’s Wife (2003) và The Housemaid (2010) của Im Sang Soo.

Nhưng khám phá cuộc sống của nhân vật mới này là một trong những trải nghiệm đau đớn nhất trong sự nghiệp của bà, nữ diễn viên cho biết sau buổi họp báo ra mắt tại Seoul vào ngày 27/9.

“Tôi luôn cảm thấy diễn viên là ‘người lao động cảm xúc,’” Youn Yuh Jung nói. “Nhưng (Bacchus Lady) còn tệ hơn. Tôi trở nên rất tiêu cực trong suốt thời gian quay.”

Ha Jeong Hoon (trái) và Youn Yuh Jung diễn chính trong The Bacchus Lady

Phim theo chân So Young 65 tuổi, do Youn Yuh Jung đảm nhận, hành nghề mại dâm với cái giá chấp nhận được là 40.000 won (tương đương 36 đôla Mỹ) cho những người đàn ông tóc điểm bạc mà bà gặp tại công viên, nơi tụ tập hàng đầu của người lớn tuổi tại Hàn. Được công nhận là làm cực tốt công việc của mình, những “Bacchus Lady” khác rất ghen tị với So Young và cố gắng giành giật nguồn kiếm sống của bà.

Một ngày, khi tới phòng khám để trị bệnh qua đường tình dục, bà gặp Min Ho (Ha Jeong Hoon), một cậu bé Hàn Quốc–Philippines trẻ tuổi có mẹ bị bắt giữ vì tội giết người. Bà quyết định mang cậu bé về nhà chăm sóc. Đôi khi, bà đưa cậu bé đi ra ngoài cùng (cậu ở lại với người trông coi nhà trọ trong khi bà đi tiếp khách) và thỉnh thoảng, bà để cậu nhóc lại với người hàng xóm thân thiệt Do Hoon (Yoon Kye Sang), một nghệ sĩ tạc tượng phải đeo chân giả, và Tina (Ahn A Zu), bà chủ nhà trọ chuyển giới.

Khi So Yong làm việc, bà nhận ra rằng những khách hàng lớn tuổi của mình đang dần trở nên bệnh tật, mất ham muốn tình dục hoặc chết dần. Cuối cùng, So Young, người cung cấp dịch vụ hoàn hảo, bắt đầu cung cấp một kiểu dịch vụ còn thiếu lành mạnh và khác lạ hơn nữa.

Trong Bacchus Lady đề tài mại dâm được chạm tới một cách nhẹ nhàng, trong nền nhạc bập bùng vui tươi. Nhưng không có nghĩa phim tán dương công việc này, nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ khắc họa công việc này phá hoại cảm xúc như thế nào. Đồng thời cho thấy những cảnh So Yong phục vụ khách hàng của bà rõ ràng, một vài trong số đó là bà bị buộc làm trái ý muốn.

“Có những điều bạn không muốn trải qua trong đời,” Youn Yuh Jong nói. “Có một thế giới mà bạn mong rằng có chết cũng đừng nên biết. Tôi đã trải nghiệm thế giới đó (trong phim này).”

Phim dạng như tài liệu này chậm rãi khắc họa sự cô đơn của tuổi già, những điều khiến cuộc sống đáng sống và những điều thôi thúc con người bỏ lại phía sau. Phim mang đến ba hoàn cảnh của những người già đi tìm cái chết cho mình: một người đàn ông liệt, một người mất trí nhớ, và người thứ ba không gia đình.

Đạo diễn E J Yong (My Brilliant Life, 2014) mong muốn khắc họa “toàn cảnh cuộc sống của những người già trong xã hội của chúng ta,” ông cho biết, và kêu gọi sự chú ý đến nhu cầu được chăm sóc của người già.

“Không gì thất vọng hơn việc không biết mình là ai hay bị bỏ rơi,” E J Yong nói. “Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi chúng ta không biết sống thọ là phúc hay họa. Nếu bạn không chết tự nhiên, bạn sẽ phải đối đầu với việc chết như thế nào, một lựa chọn khó có thể quyết định.”

The Bacchus Lady đã ra rạp ở Hàn Quốc ngày 6/10.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald