Tin tức

Tiết lộ Moana: Hành trình tuyệt đẹp của lòng dũng cảm, sắc màu và cá tính

08/11/2016

Auli‘i Cravalho hy vọng người hâm mộ cô gái phiêu lưu tuổi ‘teen’ của cô trong phim hoạt hình Moana sẽ gọi cô là người hùng chứ không phải một công chúa Disney.

“Cô ấy có những khí chất nghiêm túc,” tân binh 15 tuổi người Hawaii, lồng tiếng cho nhân vật chính, nói. “Cô ấy thực sự can đảm đồng thời xinh đẹp.”

Bất luận bạn nghĩ gì về cô, Moana (phát âm là "Mo-ah-na") giong buồm làm một hành trình sử thi đúng nghĩa với bán thần Maui (Dwayne "The Rock" Johnson) bựa bãi trong bộ phim do Ron Clements và John Musker đạo diễn, bộ đôi đằng sau The Little MermaidAladdin. Hamilton, người sáng tác Lin-Manuel Miranda, soạn nhạc.

Lấy bối cảnh 2.000 trước ở Nam Thái Bình Dương, Moana (phim sẽ ra rạp ở Việt Nam ngày 23/11 với tựa Hành trình của Moana) thấy mong muốn ra khơi tràn đầy can đảm là mã di truyền của cô, tuy cha mẹ can ngăn. Mất cân bằng giữa con người và thiên nhiên đặt dân tộc cô vào nguy hiểm, thế nên Moana tranh thủ sự giúp đỡ của Maui giàu kinh nghiệm nhưng đang trong vận xui xẻo cùng cô trong công cuộc cứu hòn đảo và đương đầu với yêu quái hay cua khổng lồ.

“Họ thực sự ảnh hưởng lẫn nhau rất nhiều, và Moana trải qua một hành trình trưởng thành,” Clements nói.

Nhân vật Manoa do Auli‘i Cravalho lồng tiếng. Nữ diễn viên lính mới 15 tuổi người Hawaii hy vọng người hâm mộ sẽ gọi cô là người hùng chứ không phải một công chúa Disney

Musker cho biết Cravalho vào vai một Moana “không hề biết sợ”, và cô thừa nhận rằng các họa sĩ đã đưa một vài tật riêng của cô vào nhân vật.

“Tôi thường nói rất nhiều — và nói nhanh — nên sẽ có chút tía lia trong một số cảnh,” Cravalho nói. “Và cô ấy rất hay sờ lên tóc, và tôi thường làm thế khi căng thẳng.”

Maui, một gã biến hình không chắc có muốn trở lại trò chơi siêu anh hùng không, rất cần thuyết phục để lên chiếc bè của Moana. Anh ta bị bỏ rơi trên đảo cả thiên niên kỷ và đã làm mất lưỡi câu cá có phép màu của mình.

“Anh ta như kiểu bảng quảng cáo biết đi về những chiến công của mình,” Musker nói. “Anh ta xăm trổ khắp người tất cả những chiến tích, và vì là phim hoạt hình, những hình xăm đó có thể sống dậy và kể chuyện của anh ta.”

Một trong những chìa khóa để Maui (Dwayne Johnson lồng tiếng) lấy lại phép thuật là tìm được lưỡi câu thần của anh

Johnson nói Maui là người tự tin, tài năng vô tận (“Anh khám phá ra mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên có ích mà ngày nay chúng ta hưởng") và được sử dụng là trung tâm của sự chú ý, như có tính hai mặt vừa ý anh.

“Anh ta cũng rất ích kỷ và sống chỉ vì người duy nhất quan trọng trong đời mình: bản thân anh ta,” Johnson nói. “Tôi chưa từng đóng nhân vật nào có kiểu tính cách này đi kèm nỗi buồn sâu kín.”

Tuyến nhân vật Maui còn ảnh hưởng đến anh về rất nhiều phương diện, trong đó những bài học quí giá về lòng can đảm và bền chí đến từ một cô giá trẻ vẫn tin tưởng vào hy vọng và khám phá.

“Với tất cả những nhân vật tôi từng đóng, tôi luôn làm cho mọi người quanh mình phấn khởi lên và ‘Hoàn thành công việc,’” Johnson nói. “Nên mối quan hệ giữa Maui và Moana này, trong đó Moana là người lên tinh thần cho Maui, quả là một hành trình đẹp và thuyết phục.”

Maui và Moana ảnh hưởng nhau rất nhiều và hành trình của họ cũng chính là sự trưởng thành

Hai đạo diễn Ron Clements và John Musker đã xây dựng thế giới nhân vật đầy màu sắc với các phim Disney kinh điển The Little MermaidAladdin, nên Moana cũng vậy.

Ở quê nhà và trong công cuộc vượt biển cứu dân tộc của mình, Moana gặp gỡ rất nhiều người, thân thiện có mà cáu kỉnh cũng có. Điểm qua dàn nhân vật phụ:

Tù trưởng Tui và Sina

Tù trưởng Tui (Temuera Morrison) và vợ Sina (Nicole Scherzinger) giằng xé trước giấc mơ đi biển của con gái

Do Temuera Morrison lồng tiếng, Tui là tù trưởng của Đảo Motunui và là ông bố bảo vệ con quá mức của Moana, không hiểu nhu cầu bẩm sinh của con gái mình là đi bảy đại dương. “Ông đã thấy tình hình tồi tệ xảy ra vì mất cân bằng giữa con người và thiên nhiên, nên ông muốn ai nấy phải ở trong đảo,” Clements nói. Ngược lại, mẹ của Moana, Sina (Nicole Scherzinger), thông cảm với nỗi lo của con. “Bà rất ấm áp và ủng hộ con gái, nhưng bà cố gắng dàn xếp sự khác biệt giữa hai cha con và là người hòa giải,” ông nói.

Gramma Tala

Gramma Tala (Rachel House) hiểu đam mê ra khơi của Moana

Bà của Moana (Rachel House) là một nhân vật then chốt, người chia sẻ niềm đam mê biển khơi với cô gái tuổi mới lớn. “Tala là kiểu già làng điên rồ,” Clements nói. “Bà gắn bó với Moana, về mặt nào đó còn thân thiết hơn cha mẹ cô bé.” Người phụ nữ cao tuổi này còn nhận ra vấn nạn lớn hơn cho bộ tộc của bà, "nên bà thúc đẩy Moana lên đường giải quyết mọi sự,” Musker nói.

Tamatoa

Jemaine Clement lồng tiếng cho cua khổng lồ Tamatoa

Tamatoa (Jemaine Clement) là con cua bá đạo 50 bộ từ Lalotai, xứ sở quái vật. Hắn và Maui, bạn đồng hành của Moana từng có chuyện, Clements nói. “Thực ra, Tamaota chiếm đoạt lưỡi câu quí báu của Maui, mà anh rất muốn lấy lại.” Tamatoa còn có một bài hát trong phim và khiếu hài tỉnh bơ. Nam diễn viên “ứng biến tuyệt vời, nên chúng tôi khuyến khích anh thả lỏng," Musker says. "Anh đã thêm thắt rất nhiều quái chiêu kiểu Jemaine vào kịch bản.”

Heihei

Alan Tudyk đưa tiếng gáy của mình vào nhân vật gà trống Heihei tối dạ

Heihei là chú gà đần độn (Alan Tudyk) bám theo Moana. Thực ra chú ta chả có câu thoại nào — thay vào đó, Tudyk đưa giọng của mình vào tiếng gáy và những âm thanh khác của gà. Mặc dù Heihei có hình người hơn những nhân vật động vật khác, “anh ta ngốc hơn hầu hết con gà bạn từng gặp,” Clements nói.

Pua

Lợn Pua đáng yêu là bạn thân của Moana

Chú lợn bé rất dễ cưng này không có được lồng tiếng nhưng là bạn thân thiết và bạn đồng hành trung kiên của Moana. “Trong khi cả đảo không muốn cho Moana ra khơi và nghĩ cô ấy điên rồi mới đi vượt đại dương, thì Pua — ngoài việc làm lợn thì đâu có bảo cô chủ mình là điên được — cùng Moana trên mọi chuyến đi,” Cravalho nói.

Kakamora

Lũ quái vật dừa Kakamora là thách thức đầu tiên của Moana và Maui

Một động vật giáp xác khổng lồ chẳng phải là kẻ thù duy nhất cho hai nhân vật chính của chúng ta — Họ có gặp đe dọa từ lũ quái vật dừa. “Quái vật dừa Kakamora có vẻ thấy cưng, nhưng ráp lại cả lũ thì cũng rất đáng sợ," Musker nói. "Chúng cũng là thách thức đầu tiên cho Moana và Maui khi bắt đầu đi cùng nhau."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today