Tin tức

Vì sao Tom Cruise là minh tinh điện ảnh cuối cùng của Hollywood

11/11/2016

Diễn xuất khó diễn nhất ở Hollywood là thể hiện khả năng ổn định.

Bất luận bạn được xem là tài năng hạng A hay một trong số những ngôi sao trẻ của “cái hạng đó”, cổ phiếu của bạn có thể rớt bất cứ giây phút nào. Và với giới săn ảnh dai như đỉa cùng truyền thông xã hội giờ đã thành chuẩn mực, sự thần bí của minh tinh điện ảnh không còn nữa. Trừ một người — một nam diễn viên tiếp tục có khí chất minh tinh và, thẳng thắn mà nói, là minh tinh điện ảnh cuối cùng: Tom Cruise.

Tom Cruise tại sự kiện chiếu ra mắt Mission: Impossible — Rogue Nation ở Vienna, Áo

Với bộ phim hành động mới nhất của anh vừa ra rạp, Jack Reacher: Never Go Back, Cruise được dự là lại thống trị phòng vé, bất chấp những phê bình chê bai (hiện đạt 38% trên Rotten Tomatoes).

Nhưng những phê bình lạnh nhạt chẳng là gì với Cruise. Anh đã gặp nhiều rồi mỗi khi có phim mới ra rạp.

Hồi đầu năm 2015, những lời chê bai Cruise mới nhất chồng chất khi bộ phim tài liệu Going Clear tiết lộ những hoạt động xấu xa người ta cho là đang diễn ra ở Nhà thờ Khoa học giáo, mà Cruise là một người ủng hộ sùng đạo (theo bộ phim, hẳn nam diễn viên này phải biết những chuyện ma quỷ đang diễn ra ở đó). Nhưng hè năm ấy, chúng ta hết lời khen ngợi màn trình diễn của anh trong phim Mission: Impossible — Rogue Nation (đã làm ra hơn 680 triệu đôla toàn cầu).

Mission: Impossible — Rogue Nation

Nhưng đó là ma thuật của Cruise: Với bất kỳ bài báo tiêu cực nào anh nhận được, phim của anh dường như luôn khiến chúng ta thảy đều nhấn nút khởi động anh trở lại. Tại sao như vậy? Vì chúng ta có thể tha thứ cho minh tinh điện ảnh của mình. Nếu họ vẫn còn tiếp tục mang lại sự giải trí, chuyện gì cũng tha thứ hết.

Cruise suýt nữa đã bị hạ bệ khi vụ nhảy lên ghế sofa khét tiếng trong chương trình Oprah dẫn đến hiệu ứng domino tranh cãi về anh. Nhưng anh vượt qua cơn bão đó và trở thành một sức hút còn lớn hơn trước, một điều cực kỳ hiếm.

Hãy xét những người cùng thời với anh, được thu gọn trong bức ảnh từ bộ phim The Outsiders năm 1983 này:

Tom Cruise, Rob Lowe, C.Thomas Howell, Ralph Macchio, Matt Dillon, Emilio Estevez, và Patrick Swayze trong phim The Outsiders

Đây là tương lai của Hollywood trong thập niên 1980 — Matt Dillon, Rob Lowe, Patrick Swayze, và hãy thêm vào cả Charlie Sheen và Mickey Rourke. Tất cả họ đều đã có thời và giờ thì không ai ở gần địa vị ngôi sao của Cruise cả. (Swayze mất hồi năm 2009 vì ung thư tuyến tụy.)

Cruise đã vượt lên tất cả nhờ dẫn đầu — trước hết trong việc chọn những dự án chính kịch (Rain Man, Born on the Fourth of July, A Few Good Men) và sau đó trở thành trai đẹp của nước Mỹ (Jerry Maguire), và gần đây nhất thì chuyển sang làm một trong số ít ngôi sao hành động không cần phim chuỗi truyện tranh chống lưng (anh đã nói rõ là anh chẳng thích gì sất cái ý tưởng mặc áo choàng).

Trong lúc Arnold Schwarzenegger và Sylvester Stallone không giữ được địa vị ngôi sao hành động, Cruise vượt trội bằng cách làm cho cảnh hành động của anh thực hết mức có thể và tự hào nói anh tự đóng cảnh nguy hiểm. (Cũng quá rõ là anh vẫn luyện tập thể hình.)

Trở thành trai đẹp của nước Mỹ trong phim Jerry Maguire

Nhưng làm ngôi sao điện ảnh cũng có nghĩa là biết khi nào thoát ra tầm radar. Cruise đã đạt trình độ bậc thầy về việc đó từ sau vụ nhảy lên sofa. Và trước khi Going Clear phát hành, anh làm thinh, tuy có tin đồn là Cruise đã đi xem bộ phim và giờ muốn rời khỏi Khoa học giáo. Đúng hay không, chuyện này chỉ giúp cho hình tượng của anh đi tiếp tới nay.

Bạn có thể lập luận rằng những nam diễn viên khác như Brad Pitt và George Clooney cũng ở cùng đẳng cấp siêu sao như Cruise, nhưng không phải vậy. Cả hai nam diễn viên này không hái ra tiền ở phòng vé như Cruise (phim của Cruise thường làm ra ít nhất 200 triệu đôla; phim của Pitt và Clooney thường cao nhất 100-150 triệu đôla toàn cầu).

Trong khi Cruise trở thành một người giỏi nhất trong việc bán phim khắp thế giới, Pitt và Clooney làm chuyện đó dưới tầm radar hơi bị nhiều. Họ xuất hiện để bán phim của họ, nhưng không làm với sự tận hưởng việc đi khắp toàn cầu như Cruise.

Tom Cruise được người hâm mộ chào đón khi đến sự kiện thảm đỏ quảng bá Jack Reacher: Never Go Back ở Seoul, Hàn Quốc

Có rất nhiều nam diễn viên nổi tiếng ở Hollywood, từ lứa mới như Chris Pratt đến những người đã khiến ta ngất ngây bao năm nay có phần khó giữ được sự đương thời, như Robert Downey Jr. Nhưng với Cruise thì khác.

Chúng ta kinh ngạc trước sự đa dạng của Cruise trong suốt sự nghiệp diễn xuất của anh, nhiều khoảnh khắc tượng đài anh đã đem đến cho chúng ta (từ trượt qua sảnh trong phim You Complete Me đến tìm kiếm những pha hồi hộp chết người trong M:I), và năng lượng mà anh dành cho mọi vai diễn và xuất hiện báo chí. Có lẽ đó là lý do chúng ta luôn thấy mình ủng hộ anh.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider