Tin tức

Phim bộ Tencent Got Old Recently: Ai nói 60 là 'hết đát'!

27/01/2022

Nhóm người Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên có các yêu cầu chăm sóc người cao tuổi khác với các thế hệ trước.

Gần đây, một phim bộ truyền hình được phát sóng trên nền tảng chia sẻ video Tencent đã đưa sự chú ý vào câu chuyện của những người lớn tuổi thông qua lối sống đã nghỉ hưu của hai phụ nữ thuộc thế hệ sau năm 1960.

Vương Vu Điền và Dương Đắc Phức, do Lý Linh Ngọc và Mục Lệ Yến thủ vai, là những thành viên chủ chốt của nhóm phương khối vũ

Cặp đôi, Vương Vu Điền và Dương Đắc Phức, do Lý Linh Ngọc và Mục Lệ Yến thủ vai, là những thành viên chủ chốt của nhóm phương khối vũ (khiêu vũ bốn cặp hình vuông) trong một cộng đồng thành thị. Khi Vu Điền và Đắc Phức cùng nhau nỗ lực giúp đội của họ giành được danh hiệu trong một cuộc thi khiêu vũ địa phương, giữa họ đã hình thành một tình bạn thân thiết.

Bộ phim dài 20 tập, có tựa đề Got Old Recently, cho thấy hai người phụ nữ và những bạn bè đồng lứa của họ tích cực đón nhận xã hội kỹ thuật số đang phát triển như thế nào và cách họ đối phó với các vấn đề như lừa tình trên internet và bán hàng giả.

Phim cũng đề cập đến các xu hướng, bao gồm sở thích của người lớn tuổi trong việc mua các sản phẩm được bán vì có “tác động tích cực đến tuổi thọ”, tiêu thụ quá nhiều “hộp mù”,* cũng như khác biệt giữa thế hệ già và con cái của họ, ở độ tuổi 20 hoặc 30, về cách nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo của gia đình, sử dụng cách tiếp cận cường điệu và châm biếm để tạo hiệu ứng hài.

Khi Vu Điền và Đắc Phức cùng nhau nỗ lực giúp đội của họ giành được danh hiệu trong một cuộc thi khiêu vũ địa phương, giữa họ đã hình thành một tình bạn thân thiết

Lý Linh Ngọc nói cô quyết định nhận vai chính khi lần đầu tiên đọc kịch bản.

Câu chuyện khiến cô nhớ lại cuộc sống hằng ngày của hai chị dâu cô, những người ở độ tuổi 60, thường xuyên diện đẹp để đi chơi và tham gia các hoạt động khác nhau với một nhóm bạn lớn tuổi, chẳng hạn như đi du lịch, hát karaoke và khiêu vũ trên quảng trường.

Nữ diễn viên 59 tuổi nói: “Họ sống một cuộc sống đầy màu sắc như vậy. Có thể nghe thấy tiếng reo hò và tiếng cười của họ ở bất cứ đâu. Tôi thực sự thích thái độ sống tích cực của họ.”

Do chính sách kế hoạch hóa gia đình, một số lượng lớn các cặp vợ chồng thuộc thế hệ sau năm 1960 ở Trung Quốc chỉ có một con. Giờ đây, những bậc cha mẹ thuộc các gia đình một con có khả năng phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi về già so với những người có hai con trở lên.

Got Old Recently xoay quanh cách người cao tuổi thích nghi với xã hội ngày càng số hóa và giải quyết các vấn đề cũng như cuộc sống gia đình sau khi nghỉ hưu

Lý Linh Ngọc cho biết cô hy vọng bằng cách trình bày những vấn đề chung mà người già phải đối mặt trong việc sử dụng công nghệ thông minh hoặc đối phó với sự cô đơn, bộ phim có thể thúc đẩy những người trẻ về thăm cha mẹ thường xuyên hơn và dành nhiều quan tâm và yêu thương hơn cho người cao tuổi.

Bản thân Lý Linh Ngọc là một phụ nữ sôi nổi, có kỷ luật và luôn muốn tiếp tục học hỏi những điều mới và trang bị cho mình những kỹ năng mới. Là một người sắp bước qua tuổi 60, cô bày tỏ sự háo hức khuyến khích nhiều người độ tuổi này trở lên lập kế hoạch trước để làm phong phú cuộc sống của họ.

“Không bao giờ là quá muộn để trở nên tốt hơn,” cô nói. “Kể cả khi già đi, chúng ta vẫn có thể đóng một vai trò tích cực trong xã hội thông qua tiếp tục học hành và tiếp cận với giải trí nhiều hơn.”

“Kể cả khi già đi, chúng ta vẫn có thể đóng một vai trò tích cực trong xã hội thông qua tiếp tục học hành và tiếp cận với giải trí nhiều hơn,” nữ diễn viên chính Lý Linh Ngọc nói

Kỷ Bình, đồng sản xuất của bộ phim, chỉ ra rằng thế hệ sau năm 1960 đang trở thành nhóm người cao tuổi sáng tạo, sẵn sàng thể hiện cá nhân và theo đuổi việc giải phóng phụ nữ. Người cao tuổi là lực lượng ngày càng tăng trong số những người sử dụng Internet ở Trung Quốc.

Vào tháng 11 năm 2020, Quốc vụ viện, chính phủ Trung Quốc, đã ban hành hướng dẫn kêu gọi một chiến dịch kéo dài ba năm để giúp người cao tuổi vượt qua khoảng cách kỹ thuật số và tận hưởng thành quả của công nghệ thông minh.

“Để đáp lại lời kêu gọi giải quyết khoảng cách kỹ thuật số ngày càng tăng đối với người cao tuổi, chúng tôi hy vọng bộ phim có thể cho người xem thấy những khó khăn mà người cao tuổi phải đối mặt trong xã hội số hóa và người trẻ được truyền cảm hứng để chăm lo cho nhu cầu vật chất và tinh thần của cha mẹ của họ tốt hơn,” Kỷ Bình nói.

Bộ phim có thể cho người xem thấy những khó khăn mà người cao tuổi phải đối mặt trong xã hội số hóa và người trẻ được truyền cảm hứng để chăm lo cho nhu cầu vật chất và tinh thần của cha mẹ của họ tốt hơn

“Rồi chúng ta có thể cùng nhau giúp xây dựng một xã hội thân thiện với công dân-tiền bối.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily

* “Hộp mù” (“blind box”) là hộp quà chứa một món đồ chơi bí ẩn. Người mua sẽ không biết mình nhận được gì, có thể rẻ hoặc đắt hơn giá trị số tiền họ đã bỏ ra để mua. Trào lưu này trở nên cực kỳ sốt ở Trung Quốc thời gian gần đây.