Tin tức

Hollywood có tiếp tục một năm điêu đứng nữa không

28/01/2022

Phim đã trở lại! Hoặc là ta tưởng vậy hồi năm 2021 khi, sau một năm rạp chiếu phim đóng cửa, có vẻ như một ngành công nghiệp ngủ đông đang hồi sinh trở lại.

Mùa xuân năm ngoái, Godzilla vs Kong đã dẫn đầu cuộc tấn công, bộ phim thực sự đầu tiên của đại dịch, và ngay sau đó là A Quiet Place Part II, F9, Black Widow Free Guy, nhiều trong số chúng đạt được thấp hơn kỳ vọng ban đầu nhưng vẫn đủ để khuyến khích các hãng phim, bất chấp những lo ngại trước đó, rạp chiếu bóng đã không theo chân các cửa hàng cho thuê băng đĩa video.

2021 khép lại với thành công lớn nhất trong số đó, Spider-Man: No Way Home, đã lên đến hơn 1,3 tỉ đôla toàn cầu trong vòng chưa đầy một tháng và có khả năng là một trong những phim thành công nhất mọi thời đại

2021 khép lại với thành công lớn nhất trong số đó, Spider-Man: No Way Home, phá kỷ lục bất kể ngày phát hành, đã lên đến hơn 1,3 tỉ đôla toàn cầu trong vòng chưa đầy một tháng và có khả năng là một trong những phim thành công nhất mọi thời đại. Nhưng ẩn dưới dòng tiêu đề tin tức này là một số tin xấu đáng lo ngại — thất bại bất ngờ, lo ngại về an toàn từ những người xem phim lớn tuổi, thay đổi chiến lược phát hành — và bây giờ, khi năm 2022 bắt đầu, lịch sử đang trên đà lặp lại.

Mặc dù tháng giêng ở Mỹ từ lâu đã được coi là bãi rác, dù có đại dịch hay không, nhưng sự thành công của Người Nhện được xem là dấu hiệu cho thấy khán giả sẵn sàng mạo hiểm lây nhiễm omicron để đi xem phim và do đó, một khởi đầu mạnh mẽ hơn cho năm 2022 đã được dự đoán trước. Kết thúc năm vừa qua, các chiến dịch quảng bá phim phát hành tháng 1 bắt đầu tăng lên — The 355 do Jessica Chastain đóng chính bị hoãn lâu nay, sự trở lại được mong đợi nhiều của Scream, Jared Leto của Sony với Morbius kinh dị của Marvel — nhưng đồng thời, tỷ lệ lây nhiễm Covid tăng và các thị trường lớn nhất nước Mỹ, New York và Los Angeles, có dấu hiệu quay lại trạng thái ban đầu của đại dịch. Nhà hàng và quán bar bắt đầu đóng cửa, phần lớn chương trình trình diễn ở Broadway tạm ngừng hoạt động (với một số chương trình đóng cửa vĩnh viễn), các chương trình truyền hình trực tiếp bị hủy hoặc thay đổi người dẫn chương trình trong khi việc quay phim tạm dừng một số chương trình khác, các buổi chiếu ra mắt và các tour quảng bá báo chí được điều chỉnh (ngôi sao của The 355 Lupita Nyong’o rút khỏi các cuộc phỏng vấn sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính trong khi buổi công chiếu Scream bị hủy), các chương trình trao giải như Grammy và Bình chọn của nhà phê bình đã bị hoãn và cuộc sống nói chung đột nhiên bắt đầu co cụm.

Sony quyết định dời phát hành Morbius, một dấu hiệu dễ hiểu nhưng đáng lo ngại cho tương lai gần, vụ đặt cược lớn nhất của tháng 1 sẽ chuyển sang tháng 4

Rồi thì Sony quyết định dời phát hành Morbius, một dấu hiệu dễ hiểu nhưng đáng lo ngại cho tương lai gần, vụ đặt cược lớn nhất của tháng 1 sẽ chuyển sang tháng 4. Đây là lần thay đổi ngày phát hành thứ bảy cho cuộc phiêu lưu của nhà khoa học ma cà rồng, ban đầu dự kiến ​​vào tháng 7 năm 2020 và đánh dấu bộ phim lớn đầu tiên bị ảnh hưởng bởi Covid trong năm đó.

Phim tiểu sử lấy cảm hứng từ Celine Dion Aline cũng thông báo dời từ tháng giêng sang một ngày không xác định trong mùa xuân và sau đó Pixar chuyển Turning Red thành phim chỉ có trên Disney+. Ở Anh, Universal đã lùi Cyrano của Joe Wright lại một tháng. Ngoài ra, Sundance của tháng này — liên hoan phim có ảnh hưởng nhất trong năm của Mỹ — vừa quyết định hủy bỏ phần trực tiếp do lo ngại về an toàn. Các rạp chiếu phim ở Mỹ vẫn mở cửa, với quy định về khẩu trang hoặc tiêm chủng ở hầu hết các bang, nhưng ở các quốc gia khác, việc đóng cửa đã bắt đầu một lần nữa. Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ và một số khu vực của Canada đã áp lệnh ngừng hoạt động, nhiều vùng lãnh thổ khác dự kiến ​​sẽ làm theo.

Pixar chuyển Turning Red thành phim chỉ có trên Disney+

Nhưng hồi năm 2021 những lá cờ đỏ đã bay thấp. Thành công khủng khiếp của Người Nhện đã giúp báo chí vạch trần những vết nứt của quý cuối cùng không mấy khả quan ở phòng vé. Phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu The Matrix Resurrections, bản làm lại West Side Story của Steven Spielberg được giới phê bình khen ngợi cuồng nhiệt, Nightmare Alley đen tối đầy sao của Guillermo del Toro, câu chuyện tình lãng mạn A Journal for Jordan của Denzel Washington, phần tiền truyện hành động The King’s Man, chuyển thể trò chơi điện tử khởi động lại Resident Evil: Welcome to Raccoon City, phim tiểu sử về quần vợt King Richard, phim ly kỳ Last Night in Soho của Edgar Wright, phim lịch sử The Last Duel của Ridley Scott và phim nhạc kịch đầy cái ác Dear Evan Hansen chỉ là một vài trong số rất nhiều thất bại lớn. Tất nhiên, có rất nhiều lý do tại sao những bộ phim này có thể gặp khó khăn (từ sự mệt mỏi phim chuỗi cho đến Ben Platt) nhưng cốt lõi thì rõ ràng: một số khán giả vẫn miễn cưỡng quay trở lại rạp.

Bức tranh tổng thể vẫn còn u ám. Doanh thu phòng vé Mỹ năm 2021 giảm 60% so với năm 2019. Tổng doanh thu của Người Nhện cao hơn bộ phim đứng thứ hai trong năm 300 triệu đôla (bạn biết đấy, cũng là phim về Người Nhện). Một cuộc khảo sát vào tháng 12 cho thấy những người xem phim ở độ tuổi 45 đến 64 vẫn lo lắng về sự an toàn, do đó khả năng đi xem phim giảm hơn 39%.

Quyền truy cập ở phòng khách cùng ngày chưa từng có để xem các bộ phim lớn như Dune, Black Widow, Halloween Kills The Matrix Resurrections, một bình thường mới dường như không thể xảy ra vào năm 2019

Tất nhiên, còn một lý do chính khác khiến một số người có thể ít hồi hộp hơn trước viễn cảnh có một đêm đi xem phim đắt đỏ. Đại dịch buộc các hãng phim phải năng động hơn bao giờ hết, đẩy phim chiếu rạp lên các nền tảng kỹ thuật số với tốc độ bất thường, hoặc yêu cầu chi phí thuê cộng thêm 20 đôla, bán cho Netflix hoặc Amazon hoặc sử dụng các tình huống để chuyển hướng người tiêu dùng đến nền tảng phát trực tuyến nội bộnhư Disney+ hoặc HBO Max. Nghĩa là quyền truy cập ở phòng khách cùng ngày chưa từng có để xem các bộ phim lớn như Dune, Black Widow, Halloween KillsThe Matrix Resurrections, một bình thường mới dường như không thể xảy ra vào năm 2019.

Vậy là một giải pháp ngắn hạn có thể trở thành vấn đề dài hạn. Ngay cả trước đại dịch, khán giả ngày càng được tha hồ lựa chọn nhưng việc họ có thể xem phim mới tại nhà với tốc độ mới này đã làm thay đổi thói quen và kỳ vọng theo hướng có lẽ sẽ không bao giờ trở lại như trước đây. Ở Anh năm ngoái, thị trường giải trí gia đình đã tăng 13% đáng kể trong khi một cuộc khảo sát vào tháng 8 năm 2021 cho thấy chỉ có 36% người tiêu dùng Mỹ cho biết từ nay họ sẽ chủ yếu xem phim mới tại rạp chiếu phim. Hầu hết các bộ phim lớn nhất của mùa giải thưởng năm nay như The Power of the Dog, Don’t Look Up, Being the Ricardos, The Lost Daughter, Coda, Tick, Tick… ​​Boom!The Tragedy of Macbeth đều gần như phát hành thẳng trực tuyến (một số phim có các suất chiếu rạp trong hai tuần).

Hầu hết các bộ phim lớn nhất của mùa giải thưởng năm nay như The Power of the Dog, Don’t Look Up, Being the Ricardos (ảnh), The Lost Daughter, Coda, Tick, Tick… ​​Boom! The Tragedy of Macbeth đều gần như phát hành thẳng trực tuyến

Kể cả khi rạp chiếu phim ở Mỹ mở cửa, các hãng phim đã nhìn trước tương lai. Bộ phim hài lãng mạn bị trì hoãn nhiều của Universal Marry Me, với Jennifer Lopez và Owen Wilson, sẽ có trên nền tảng phát trực tuyến nội bộ Peacock cùng thời điểm phát hành rạp vào tháng tới. Giám đốc điều hành WarnerMedia, Jason Kilar, mùa hè năm ngoái đã thông báo rằng 10 bộ phim của Warner Bros sẽ công chiếu độc quyền trên HBO Max trong năm nay. Hai năm gần đây cũng đã củng cố các thỏa thuận nhằm giảm tỷ lệ từ rạp đến nhà đối với các bộ phim trong tương lai. Ví dụ, năm nay, The Batman sẽ có mặt trên HBO Max trong vòng 46 ngày kể từ khi ra mắt ở rạp trong khi tháng này, thỏa thuận cửa sổ mới của Universal — chỉ 17 ngày cho các phim có doanh thu dưới 50 triệu đôla và 31 ngày cho những phim trên mức đó — nghĩa là Sing 2 đã sẵn sàng cho thuê mặc dù vẫn kiếm tiền ở rạp chiếu.

Liệu sự thay đổi của Morbius có phải là dấu hiệu cho biết điều gì sắp xảy ra hay không vẫn còn phải chờ xem. Các nguồn tin đã tuyên bố rằng nó có thể là kết quả trực tiếp của doanh thu khủng của Người Nhện. Bộ phim là nỗ lực mới nhất để mở rộng vũ trụ Marvel có hạn nhưng đầy lợi huận (dựa trên các tài sản được chọn do Sony sở hữu) sau thành công của loạt phim Venom và với sự vượt trội của Spider-Man (đã trở thành thành công lớn nhất của Sony từ trước đến nay), hãng phim có lẽ muốn có thời gian để gây dựng nhiều tiếng vang hơn. Thành tích mở màn của The 355 Scream phần tiếp theo sẽ giúp các hãng phim khác quyết định phải làm gì với các bản phát hành rộng rãi đầu tiên của tháng 2: phim kinh dị khoa học giả tưởng Moonfall của Lionsgate và phần tiếp theo Jackass Forever của Paramount.

Sing 2 đã sẵn sàng cho thuê mặc dù vẫn kiếm tiền ở rạp chiếu

Hiện tại, tin tức đã rõ: một số khán giả sẵn sàng mạo hiểm trải nghiệm rạp chiếu phim đối với một số phim nhất định. Người Nhện có thể đã tìm thấy nhà nhưng đối với những người không có siêu năng lực, cần phải có một con đường mới.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian