Tin tức

Báo cáo tỷ suất phim bộ truyền hình TVB 2017: Kinh phí lớn không đảm bảo tỷ suất cao

12/12/2017

2017 sắp khép lại, đã đến lúc xem xét kết quả mùa phim truyền hình sinh nhật TVB 50 năm. Nếu có rút ra được bài học nào, thì đó là 2017 dạy chúng ta rằng xuất phẩm bom tấn không nhất thiết chinh phục được khán giả đại trà, và rằng đừng phớt lờ những phim bộ kinh phí thấp hơn.

Mã Quốc Minh (trái) và Hà Viễn Đông trong phim Pháp sư bất đắc dĩ

Tính đến nay, ba trong số những phim bộ TVB đạt tỷ suất cao nhất năm nay là xuất phẩm cây nhà lá vườn, nhỏ hơn chưa bao giờ được quảng cáo là phim lớn. Đứng thứ tư trong danh sách là phim mới kết thúc gần đây Pháp sư bất đắc dĩ / The Exorcist’s Meter, có Mã Quốc Minh, Huỳnh Trí Văn, Hồ Hồng Quân, và Lưu Bội. Pháp sư bất đắc dĩ, phim kinh dị nói về một tài xế taxi có thể nhìn thấy những thực thể siêu nhiên, đạt tỷ suất bình quân 24.75 điểm phần trăm một tập, đứng thứ tư trong những phim bộ truyền hình được xem nhiều nhất năm 2017 đến nay. Pháp sư bất đắc dĩ chưa bao giờ được quảng cáo là phim bộ kỷ niệm sinh nhật nhà đài, nhưng sau khi tập đầu phát sóng thành công và càng thành công hơn trong một tuần đầu tiên, cuối cùng Pháp sư bất đắc dĩ đã nối gót Mất dấu 2 / Line Walker: The Prelude, trở thành phim khai cuộc mùa phim sinh nhật TVB 50 năm. Pháp sư bất đắc dĩ đạt thành tích kém ở tập cuối, tuy nhiên việc chuyển kênh hú họa được cho là nguyên nhân.

Giang Mỹ Nghi (trái) và Huỳnh Trí Hiền trong Tình thương mẹ hổ

Phim bộ được xem nhiều nhất đứng thứ ba năm nay là Tình thương của mẹ hổ / Tiger Mom Blues, phát sóng hồi đầu năm. Với Huỳnh Trí Hiền, Giang Mỹ Nghi, Trần Mẫn Chi, và vai khách mời đặc biệt của Mễ Tuyết, Tình thương của mẹ hổ đạt 25 điểm phần tram bình quân một tập khi phát sóng trong tháng 2. Bộ phim còn đẩy Hà Quảng Bái lên hàng sao — nam diễn viên mới vào nghề giờ đây dẫn đầu thế hệ tiểu sinh kế tiếp của TVB, và đang đóng chung với Mã Đức Chung. Tình thương của mẹ hổ không có kinh phí lớn, và trải qua một giai đoạn sản xuất nhiều tranh cãi, nhưng đã chinh phục được khán giả với kịch bản cảm động và dàn diễn viên tài năng.

Tiêu Chính Nam, Tào Vĩnh Liêm và tiểu sinh thế hệ mới của TVB Hà Quảng Bái trong Nam thần xuyên thời gian

Đứng thứ nhì là Nam thần xuyên thời gian / A General, a Scholar, and a Eunuch, phim hài xuyên không về ba vị quan thời Minh bị cuốn tới Hồng Kông thời hiện đại lúc họ đang trong cuộc tìm kiếm vị công chúa mất tích. Với Tiêu Chính Nam, Tào Vĩnh Liêm và Hà Quảng Bái, Nam thần xuyên thời gian là một thành công cả về tỷ suất lẫn trào lưu khi phát sóng ở Hồng Kông hè vừa qua. Tỷ suất người xem bình quân đạt 26.8 điểm phần trăm.

Sự trở lại của cặp đôi Trần Triển Bằng (phải) - Hồ Định Hân với dư âm Anh hùng thành trại đưa Cộng sự trở thành phim bộ TVB được xem nhiều nhất năm 2017

Đứng nhất danh sách phim bộ TVB được xem nhiều nhất không ai khác chính là Cộng sự / The Unholy Alliance, lời đáp của Anh hùng thành trại năm ngoái. Do giám chế của Anh hùng thành trại Văn Vĩ Hồng chỉ đạo, bộ phim võ thuật truyền hình chứng kiến bộ đôi Ảnh đế Trần Triển Bằng và Ảnh hậu Hồ Định Hân trở lại trong hai vai chính, bên cạnh Ảnh hậu điện ảnh Bào Khởi Tịnh trong phim TVB đầu tiên. Cộng sự dễ dàng đánh bại tất cả phim bộ TVB khác phát sóng năm nay, tỷ suất bình quân 28 điểm phần trăm trong thời gian phát sóng. Phim không có kinh phí sản xuất cao, nhưng mối liên hệ với Anh hùng thành trại quả đã giúp cho việc quảng bá.

Tuyên Huyên (trái) và Lâm Văn Long trong Binh đoàn phái yếu, phim đem về cho Tuyên Huyên danh hiệu Ảnh hậu truyền hình tại TVB Star Awards Malaysia

Ngược lại, các phim bộ kinh phí lớn và được chế tác cẩn thận như Binh đoàn phái yếu / My Unfair Lady và xuất phẩm đồng sản xuất Mất dấu 2 / Line Walker: The Prelude đều không qua được các đối thủ cạnh tranh. Binh đoàn phái yếu nhận được khen ngợi ở tất cả các mặt — công tác quay phim độ nét cao và phong cách làm phim điện ảnh được giới phê bình khen ngợi nhiệt liệt, nhưng tỷ suất chỉ đạt 24 điểm phần trăm bình quân mỗi tập. Tuy nhiên, phim đã đem về cho Tuyên Huyên danh hiệu Ảnh hậu truyền hình đầu tiên từ sau Hồ sơ trinh sát IV năm 1999.

Mất dấu 2 không tạo hiện tượng ở Đại lục như phần phim năm 2014 dù có nam diễn viên gạo cội Miêu Kiều Vỹ trở lại vai Trác Khải

Tuy được diễn viên gạo cội Miêu Kiều Vỹ dẫn dắt và sự tham gia của thần tượng nổi tiếng Chu Bách Hào, Mất dấu 2 không đạt được kỳ vọng. Bất chấp là xuất phẩm đồng sản xuất với Penguin Pictures của Đại lục, Mất dấu 2 chỉ đạt 24 điểm phần trăm một tập. Phim cũng không lấy được sự chú ý ở Trung Quốc Đại lục như tiền nhiệm năm 2014.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars