Tin tức

Star Wars: The Last Jedi: Vì sao Disney chơi ép nhà rạp ở Mỹ

12/12/2017

Xét trên bề mặt, đòi hỏi của Walt Disney đối với các rạp chiếu ở Bắc Mỹ về Star Wars: The Last Jedi không phải là bất thường.

Theo The Wall Street Journal, các rạp chiếu chấp nhận phần tiếp theo của đạo diễn Rian Johnson mở màn vào ngày 14/12 lúc 7 giờ tối sẽ phải dành cho Disney khoảng 65% tổng doanh thu bán vé và hứa sẽ giữ bộ phim ở (những) rạp lớn nhất trong ít nhất bốn tuần. Mức đó so với 64% doanh thu vé và hai tuần “độc quyền ở rạp tốt nhất” cho The Force Awakens cách đây hai năm. Và không như những phim Star Wars trước đây, bộ phim này có mức phạt (thêm 5%) nếu nhà rạp vi phạm bất kỳ điều khoản nào.

Finn (John Boyega)

Chỉ riêng ở Bắc Mỹ The Force Awakens đã kiếm được 936 triệu đôla, nghĩa là mọi người đều kiếm được rất nhiều tiền. Ngoài ra, trong khi điều khoản độc quyền đó (và ưu thế tuyệt đối của thời gian chiếu rạp kéo dài) thực sự đã giữ phim này ở những khán phòng tốt nhất trong một thời gian, mà không cản được The Revenant thu 183 triệu đôla Bắc Mỹ/ 533 triệu đôla toàn cầu thông qua phát hành rộng rãi vào đầu tháng 1/2016. Và mặc dù thật không may khi The Force Awakens của Lucasfilm, Revenant của Fox và The Hateful Eight của Weinstein Company đã phải tranh nhau những màn hình lớn nhất, vấn đề nhà rạp không phải là nguyên nhân khiến bộ phim viễn Tây của Tarantino làm ăn hơi kém.

Nói chung, ở đâu hãng phim này cũng lấy từ 40-55% mỗi vé bán ra cho một bộ phim cụ thể, tùy phim và thời gian chiếu rạp của bộ phim. Đúng, 20th Century Fox đã lấy phần béo bở khi Star Wars: The Phantom Menace được phát hành hồi năm 1999, và họ cũng có những nghĩa vụ hợp đồng đảm bảo trình chiếu ở những khán phòng tốt nhất trong suốt hai tháng. Trong khi điều đó đã giúp Episode One kéo dài thời gian trình chiếu một cách bất thường (431 triệu chung cuộc từ doanh thu ra mắt thứ tư-chủ nhật là 105 triệu), Tarzan, Austin Powers: The Spy Who Shagged MeNotting Hill thảy đều bị đá văng trong tháng đầu tiên trình chiếu.

Domhnall Gleeson trong vai đại tướng Hux của tổ chức The First Order

Đây không phải là tin hay ho cho các rạp chiếu nhỏ chỉ có một hoặc hai màn hình. Nhưng người viết cho rằng động cơ đằng sau những luật chơi mới này không chỉ là trò chơi quyền lực, đây là kỳ vọng về thị trường mà The Last Jedi sẽ kiếm được nhiều tiền nhất thì đúng hơn. Star Wars có thể rất ‘khủng’, nhưng ‘khủng’ nhất vẫn là ở Bắc Mỹ.

Như các loạt phim Batman, Star Wars đứng ngay đỉnh kim tự tháp phim chuỗi Hollywood dù kém mạnh mẽ ở bên ngoài Bắc Mỹ so với một vài chuỗi phim tương đối cùng loại khác. The Dark Knight năm 2008 là phim cuối cùng tính đến năm 2016 kiếm được 1 tỉ đôla toàn cầu trong khi kiếm được ít nhất 50% số tiền đó ở Bắc Mỹ. Và đúng vậy, cột mốc mới đã được Rogue One: A Star Wars Story, làm ra 532,2 triệu đôla trong doanh thu 1,056 tỉ đôla toàn cầu chỉ riêng ở Bắc Mỹ.

Rey (Daisy Ridley)

Star Wars: The Force Awakens kiếm được khoảng 46% tổng doanh thu 2 tỉ đôla của nó ở Bắc Mỹ, vậy là ngang với Phantom Menace (46/54 tính cả tái phát hành 3D), Attack of the Clones (47/53) và Revenge of the Sith (44/56). Mặc dù chúng vẫn là những con số tổng đáng kể và thành công ‘khủng’ (và có tính đến việc mở rộng thị trường nước ngoài), đó không phải là tỷ lệ 40/60 hoặc thậm chí 35/65 mà chúng ta đã quen dần trong thập niên qua với MCU và các phim chuỗi ‘khủng’ khác kiếm được nhiều hơn ở bên ngoài Bắc Mỹ.

Bạn sẽ nhớ lại rằng Wonder Woman của Warner Bros./Time Warner Inc. vui vẻ giữ thế thủ vào cuối mùa hè năm nay khi nó làm ăn ở Bắc Mỹ tốt đến mức đã kết thúc với tỷ lệ 50/50 dẫn đến những tiếng kêu la về chuyện thành tích yếu ở thị trường ngoài Bắc Mỹ. Không cần dự đoán The Last Jedi sẽ kiếm được tổng cộng bao nhiêu, có lý do để giả định rằng không chừng chúng ta sẽ chứng kiến một sự suy giảm ở thị trường bên ngoài sâu hơn so với ở Bắc Mỹ.

Mark Hamill trong vai Luke Skywalker

Sẽ hơi chút ngạc nhiên (nhưng không phải là không có khả năng) nếu Star Wars: The Last Jedi kiếm được nhiều như The Force Awakens ở trong và ngoài Bắc Mỹ. Đây không phải là phim Star Wars đầu tiên trong vòng 32 năm qua và không được bán theo kiểu phục chế các đời phim sau khi những tiền truyện của George Lucas bị chế giễu. Khi Star Wars của Walt Disney trở nên phổ biến hơn, chúng sẽ thôi không còn là sự kiện văn hóa. Hơn nữa, (cho đến nay) Star Wars The Phantom Menace là hai phim có doanh thu lớn nhất trong từng bộ ba phim tương ứng.

Sự phổ biến rõ rệt của các nhân vật mới (Rey, Kylo, Finn, v.v…) là lợi điểm bán hàng lớn lần này, cùng với vai phụ dàn bao từ Mark Hamill và lần xuất hiện cuối cùng của Carrie Fisher. Nhưng những lợi điểm bán hàng đó, đặc biệt là hai điểm cuối, cùng với sức mạnh chung của thương hiệu Star Wars, rất ít hiệu quả ở những vùng lãnh thổ không lớn lên trong sự sùng bái bộ ba phim gốc 1977-1983. Như chúng ta đã thấy ở Trung Quốc, chỉ vì Bắc Mỹ yêu mến Star Wars không nghĩa là phần còn lại của thế giới cũng vậy.

The Last Jedi là lần cuối cùng Carrie Fisher vào vai công chúa Leia Organa

Và trong chừng mực mà ấn tượng về phần tiếp theo của J.J. Abrams phần nào bắt nguồn từ hoài niệm và sở thích được ấn định từ trước cho trường thiên này, lá bài đó không chơi được ở phần lớn thế giới. Vì vậy, có thể hiểu The Last Jedi sẽ giảm bổ nhào ở Bắc Mỹ, nó còn có thể giảm mạnh hơn trên thế giới. The Force Awaken kiếm được 46% trong tổng số 2 tỉ đôla toàn cầu của nó nhờ làm ăn vượt trội ở Bắc Mỹ.

Chắc cú Walt Disney thừa biết tình trạng “giảm trong nước + giảm ở nước ngoài thậm chí còn nhiều hơn” có thể xảy ra. Tốt xấu gì họ cũng đang nỗ lực hốt bạc lớn ở thị trường Bắc Mỹ, nơi Star Wars còn hơn cả một siêu phẩm hành động giả tưởng. Mặc dù ít có ngờ vực về việc The Last Jedi sẽ là phim có doanh thu ở Bắc Mỹ lớn nhất của năm và doanh thu toàn cầu lớn nhất của năm, có thể nó sẽ không vượt qua doanh thu tổng cộng hơn 1 tỉ của Fate of the Furious hay 854 triệu đôla riêng ở Trung Quốc để trở thành phim có doanh thu lớn nhất năm nay ở vùng lãnh thổ này.

Kylo Ren (Adam Driver)

Walt Disney đang nỗ lực tối đa hóa lợi nhuận trong nước vì họ biết có nhiều khả năng bộ phim sẽ làm được, xét về tỷ lệ trong nước/nước ngoài, gần bằng Rogue One: A Star Wars Story hơn là Fate of the Furious. Nếu The Last Jedi được định là để kiếm tiền nhiều nhất (hay hơn/kém một nửa) ở Bắc Mỹ trong doanh thu tổng cộng, đặc biệt là ở Trung Quốc nơi mà các hãng phim nhận được khoảng 25% doanh thu vé bán ra, thì nó sẽ chơi rắn với hệ thống rạp chiếu để tối đa hóa kết quả phòng vé. Không có chuyện tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai, mà chỉ có người Sith độc đoán.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes