Tin tức

Bardo là hành trình giữa hiện thực và tưởng tượng của Alejandro Iñárritu

13/09/2022

Alejandro Iñárritu, Guillermo del Toro và Alfonso Cuarón — được người hâm mộ điện ảnh khắp nơi trìu mến gọi là “The Three Amigos” — đã đưa Mexico lên tuyến đầu điện ảnh quốc tế trong hai thập kỷ qua.

Tất cả các dấu hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục thống trị với Bardo của Iñárritu, tự hào có một tít phụ dài dòng điển hình của vị đạo diễn tác gia 59 tuổi: “hoặc Biên niên sử sai của một số ít sự thật” (“or False Chronicle of a Handful of Truths”).

“Những giấc mơ, như điện ảnh, là có thật nhưng không phải là sự thật. Trong cả thật và mơ, thời gian luân chuyển. Bardo là biên niên sử hành trình giữa hai ảo tưởng mà biên giới giữa chúng là không thể giải thích được”

Tương tự phim thắng giải Oscar mới nhất của Cuarón, Roma, Bardo của Iñárritu đã được những người trong ngành miêu tả là “mang tính cá nhân sâu sắc”, được quay tại quê hương của đạo diễn là thành phố Mexico. Deadline đưa ra một tóm tắt hấp dẫn: họ gọi đó là “hoài niệm hài hước dựa trên một hành trình sử thi cá nhân”, vốn “biên niên câu chuyện của một nhà báo và nhà làm phim tài liệu Mexico nổi tiếng trở về nhà và vượt qua cơn khủng hoảng hiện sinh.”

Cũng mang dáng vẻ tự truyện dù vẫn chưa được xem — như Roma đã nói rất nhiều về giai đoạn đầu đời của Cuarón — nhưng phim này có vẻ giống hồi ký của nhà đạo diễn Revenant. Gần đây có xu hướng này, và không chỉ ở ba người bạn này trong giới điện ảnh: Steven Spielberg chuẩn bị phát hành bộ phim phản chiếu bản thân nhất vào cuối năm nay, The Fabelmans, và Armageddon Time của đạo diễn Ad Astra, James Grey, lấy cảm hứng từ thời lớn lên ở Queens vào những năm 80 của anh, đã công chiếu lần đầu tại Cannes vào tháng 5 nhận được ngợi khen rộng rãi.

Daniel Giménez Cacho vào vai một nhà báo và nhà làm phim tài liệu nổi tiếng người Mexico trở về nhà và vượt qua cơn khủng hoảng hiện sinh

Đây là mọi điều mà chúng ta biết về Bardo.

Bardo (hay Biên niên sử sai của một số ít sự thật) kể chuyện gì?

Ngoài bản tóm tắt dài một đoạn được Deadline chia sẻ, hiện tại chúng ta không biết nhiều về Bardo. Đây là những gì người ta nói về nó:

Do González Iñárritu và Nicolás Giacobone viết kịch bản, bộ phim là hoài niệm hài hước dựa trên một hành trình sử thi cá nhân. Biên niên câu chuyện của một nhà báo và nhà làm phim tài liệu nổi tiếng người Mexico trở về nhà và vượt qua cơn khủng hoảng hiện sinh khi anh vật lộn với danh phận, các mối quan hệ gia đình, những ký ức điên rồ của anh cũng như quá khứ của đất nước anh. Anh tìm kiếm trong quá khứ của mình câu trả lời để hòa giải với con người của anh trong hiện tại.

Nữ diễn viên người Argentina Griselda Sicilliani trong một cảnh phim Bardo

Về phần mình, Iñárritu miêu tả đây là “hành trình giữa hiện thực và tưởng tượng,” tiếp tục: “[Đó] là một giấc mơ. Những giấc mơ, như điện ảnh, là có thật nhưng không phải là sự thật. Trong cả thật và mơ, thời gian luân chuyển. Bardo là biên niên sử hành trình giữa hai ảo tưởng mà biên giới giữa chúng là không thể giải thích được.”

Thế nên đúng vậy, hãy mong đợi cái gì đó bẻ cong thời gian, suy ngẫm cá nhân về hiện tại và quá khứ. (Này những mọt phim nghệ thuật: nghe có vẻ giống như giao thoa giữa Pain & GloryParallel Mothers của Almodóvar ấy nhỉ?)

Đây là phim truyện dài đầu tiên của Iñárritu kể từ The Revenant, ra mắt cách đây bảy năm, còn được gọi là Bộ phim cuối cùng đã lấy được giải Oscar cho Leo, dù anh có lẽ không xứng đoạt giải vào năm đó. Trong đó DiCaprio chiến đấu với cả gấu và Tom Hardy.

Daniel Giménez Cacho và đạo diễn Alejandro G. Iñárritu trên trường quay Bardo (2022)

Đây cũng là bộ phim đầu tiên của đạo diễn người Mexico bằng tiếng Tây Ban Nha kể từ Biutiful năm 2010 có Javier Bardem tham gia, và mới chỉ là bộ phim thứ ba kể từ phim đầu tay Amores perros (2000).

Ai tham gia Bardo?

Được biết đến nhiều hơn qua Anglosphere nhờ làm việc với những người như DiCaprio, Hardy và Michael Keaton (Birdman năm 2014), Iñárritu đã thu hút được một loạt tài năng nói tiếng Tây Ban Nha cho Bardo. Daniel Giménez Cacho của Zama đứng đầu dàn diễn viên cùng với nữ diễn viên người Argentina Griselda Sicilliani.

Nhân vật của Daniel Giménez Cacho tìm kiếm trong quá khứ câu trả lời để hòa giải với con người của anh trong hiện tại

Khi nào Bardo phát hành?

Bardo, được công bố vào đầu năm nay, đã có buổi ra mắt Liên hoan phim Venice lộng lẫy vào ngày 1 tháng 9, phim sẽ cạnh tranh giải thưởng lớn nhất của liên hoan: Sư Tử Vàng. Bardo đấu với cả một vụ mùa bội thu các bộ phim tên tuổi, từ phim tiểu sử Marilyn Monroe được mong đợi phát sốt Blonde của Andrew Dominik, đến màn tái hợp của Luca Guadagnino với Timothée Chalamet, Bones và All.

Phim được phát hành rạp ở Mexico vào ngày 27 tháng 10, và phát hành hạn chế tại một số rạp chiếu phim ở Mỹ, Tây Ban Nha và Argentina vào ngày 4 tháng 11. Cuối cùng, phim sẽ chuyển sang phát hành toàn cầu vào ngày 18 tháng 11. Nếu bạn đã cài chết chờ nó đến với Netflix, bạn sẽ phải đợi thêm một tháng nữa khi Bardo phát hành trực tuyến vào ngày 16 tháng 12.

Thế nên, hãy mong đợi cái gì đó bẻ cong thời gian, suy ngẫm cá nhân về hiện tại và quá khứ

Tức là gần hai tháng kể từ lúc phát hành lần đầu tại các rạp chiếu phim và cuối cùng là đến với Netflix — điều mà khổng lồ phát trực tuyến này rất hiếm khi làm, nếu có. Dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng sốt ruột muốn xem.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ