Tin tức

Bộ phim Canola của Hàn Quốc chứa đựng những mật mã tình cảm gia đình phổ quát

27/05/2016

Một bộ phim Hàn về người bà chăm sóc cô cháu gái nổi loạn từ Seoul được dự tính làm rung cảm trái tim của khán giả châu Á và khiến cả châu lục này phải khóc lẫn cười.

Đạo diễn Yoon Hong Seung miêu tả bộ phim mới Canola của anh là một phim gia đình có "chung mật mã trái tim".

"Với tất cả những người bà, con cháu là cả thế giới," anh nói trong buổi họp báo quảng bá bộ phim.

Đạo diễn Yoon Hong Seung (bìa trái) và dàn diễn viên
phim
Canola tại buổi họp báo giới thiệu phim

Yoon, nghệ danh là “đạo diễn Chang", trau chuốt từ kịch bản đến chỉ đạo, tưởng nhớ người bà ruột đã thể hiện tình thương bất tận cho đến hơi thở cuối cùng.

"Mẹ tôi già hơn mẹ của các bạn bè trang lứa với tôi, như bà hơn là mẹ," đạo diễn Yoon nhớ lại.

"Tôi nhớ mình đã phàn nàn về điều đó, dù bây giờ mẹ tôi mất lâu rồi," vị đạo diễn nói, vẻ mặt tha thiết chút hoài niệm cay đắng.

Tựa tiếng Hàn của Canola Gyechun Halmang, một cụm từ theo phương ngữ Jeju nghĩa là "Bà nội Gyechun".

Tuy mất cả năm chờ đợi được xác định ngày phát hành, sự chờ đợi này xem ra sẽ được tưởng thưởng. Phim đã được bán quyền làm lại ở Trung Quốc thậm chí khi chưa khởi quay.

"Đặc biệt, mã cảm xúc của Hàn và Trung Quốc hết sức giống nhau. Canola là một trong vô số tác phẩm Hàn Quốc bán tác quyền làm lại cho Trung Quốc."

Bà nội Gyechun (Yoon Yeo Jung) đang bước đi trên đồng hoa canola nở vàng

Đạo diễn Yoon nói anh thấy mình "hơn cả vui mừng khi phim được phát hành cùng mùa với bối cảnh trong phim", mùa hoa canola nở vàng rung rinh tuyệt đẹp trong gió biển của đảo Jeju. Canola đã ra mắt ở Hàn Quốc từ ngày 19/5.

Với nữ diễn viên gạo cội Yun Yuh Jung và nữ diễn viên trẻ mới nổi Kim Go Eun, Canola mở ra một câu chuyện gia đình dịu dàng về bà nội Gyechun, sống một đời sống truyền thống ở đảo Jeju, vợ của một thợ lặn, trong tiếng Hàn gọi là "haenyeo", và cô cháu gái nổi loạn Hye Ji đến từ Seoul.

Bà nội Gyechun, do Yoon Yeo Jung 68 tuổi đóng, ngạc nhiên trước cuộc về thăm bất ngờ của cô cháu gái Hye Ji, do Kim Go Eun 24 tuổi đóng. Bất chấp 12 năm không gặp, bà lão lụm cụm chăm sóc Hye Ji. Sau những ngày vui sum họp gia đình, một vài hàng xóm của bà bắt đầu thấy nghi ngờ cô cháu gái.

Xi-nê hóa cuộc sống đời thường của một người thợ lặn không hề dễ, Yoon Yeo Jung nói.

Nữ diễn viên kỳ cựu làm đau tai mình khi cố tự cởi bộ đồ lặn ra. Bà còn bị cá chình cắn lúc diễn dưới nước.

Kim Go Eun, phải, trong vai cô cháu gái Hye Ji

"Là một phụ nữ lớn tuổi, tôi càng lúc càng nhát khi chọn phim để đóng. Tuổi tác không cho phép tôi đóng những phim độc lập như các diễn viên trẻ nữa," bà thở dài, không nhắc đến vai diễn thách thức trong Canola, cần rất nhiều những hoạt động thể chất.

"Tôi chết điếng khi thấy chiếc giỏ của tôi lớn hơn của những thợ lặn khác. Đạo diễn bảo tôi không được đổi lấy cái giỏ nhỏ hơn, vì người thợ lặn chính lập tức được nhận diện qua kích thước chiếc giỏ," bà than, trước sự thích thú của đám đông tại buổi họp báo.

Trong phim, Yoon Yeo Jung là một "sanggun haenyeo", hay thợ lặn chính. Trong lịch sử, sanggun haenyeo được xem là nữ chúa của làng chài có thể đoàn kết mọi phụ nữ trong làng trong những lúc vui buồn.

Một sanggun haenyeo không phải là vai diễn dễ – bà nội Gyechun hiếm khi thể hiện cảm xúc với người khác – nhưng bà lão nghiêm khắc này hết lòng yêu thương cháu gái.

Yoon Yeo Jung nói, "Cũng như tình mẫu tử, tình bà cháu hoàn toàn vô điều kiện. Ở bất cứ nền văn hóa nào cũng vậy, nhưng tình mẫu tử và tình bà cháu không hẳn giống nhau. Bản thân là người mẹ, tôi biết các bậc cha mẹ cố gắng dạy dỗ con cái. Nhưng các bà không dạy – họ chỉ thương cháu mà thôi. Với họ, đứa cháu luôn là cục cưng."

Hai bà cháu Hye Ji trên phim

Cũng giống diễn viên tiền bối, Kim Go Eun được chọn vào vai nữ chính của Canola ngay từ đầu.

Yoon Song Heung nhất quyết chọn Kim Go Eun, nói rằng cô phù hợp hoàn hảo với nhân vật Hye Ji mà vị đạo diễn này đã hình dung ra trên màn ảnh.

Nổi tiếng tức khắc với vai diễn trong Eungyo năm 2012, Kim Go Eun đã trở thành biểu tượng thiếu nữ Hàn. Tuy vẻ ngoài của cô không hề giống ca sĩ thần tượng-trở thành-diễn viên đầy rẫy trên phim Hàn ngay nay, nữ diễn viên vui vẻ này được rất nhiều đạo diễn cần một nữ diễn viên ngây thơ thực sự liên hệ.

Kim Go Eun nói cô dễ dàng hóa thân vào nhân vật Hye Ji vì cô đã sống với bà mình từ khi vào trung học cách đây sáu năm – một thời điểm quí giá, nữ diễn viên nói.

"Tôi đã ghét những lúc bà can thiệp vào cuộc sống của tôi. Tôi không muốn bà lo cho tôi, và đôi khi tôi nói ra những cảm xúc đó với bà một cách vô lễ," nữ diễn viên hối tiếc thú nhận.

Cô bật khóc khi lẩm bẩm, "Giờ đây bà càng già hơn. Người già có thể bệnh nặng bất cứ lúc nào."

Canola còn có một dàn diễn viên phụ đa dạng.

Minho trong vai Han

Minho của nhóm nhạc nam SHINee trong vai Han, bạn thanh mai trúc mã của Hye Ji. Han là chàng trai thuần khiết từ làng Hado phải lòng Hye Ji.

Nam ca sĩ thần tượng nói anh anh rất căng thẳng trong lần đầu ra mắt màn ảnh rộng, tuy đã xuất hiện trên nhiều phim truyền hình, trong đó có thể kể To The Beautiful You, Medical Top TeamMrs. Cop 2.

Minho nói anh ấp ủ giấc mơ diễn xuất từ khi nhóm SHINee bắt đầu lúc anh còn học trung học.

"Sau khi đóng phim truyền hình, tôi không đừng được tưởng tượng mình diễn trên màn ảnh rộng. Tôi nghĩ mình sẽ làm hết sức khi được có cơ hội, và may thay tôi đã gặp được đạo diễn và kịch bản tuyệt vời."

Nam ca sĩ-diễn viên không ngần ngại cám ơn Kim Go Eun đã giúp đỡ.

"Kim Go Eun và tôi cùng tuổi, nhưng cô ấy giàu kinh nghiệm điện ảnh hơn tôi, trong tay đã có một danh mục dài những phim đã đóng. Tôi đã cố gắng để sánh kịp cô ấy. Thực tế, tôi học hỏi rất nhiều từ cô ấy và Kim đã làm tất cả để tôi cảm thấy thoải mái."

Đôi bạn thanh mai trúc mã trên phim

Anh nói ngày ghi hình đầu tiên của anh cũng là ngày ghi hình đầu tiên của Kim Go Eun.

"Người ta thường căng thẳng ở lần đầu. Cô ấy đối xử rất tốt với tôi khiến tôi sẽ không bao giờ quên được ngày đầu tiên đóng phim điện ảnh của mình.'"

Với Kim Hee Won, nam diễn viên phụ trong vai hàng xóm tốt bụng của bà Gyechun, Canola đã trở thành một cột mốc trong sự nghiệp diễn xuất của anh.

Kim Hee Won, 46 tuổi, đã có thương hiệu "Mr. Evil" trong rất nhiều phim trước đó, tính luôn phim truyền hình công sở Misaeng.

"Nhân vật của tôi trong phim này không chỉ tốt bụng mà còn như thiên thần. Tôi cảm động trước lòng tử tế vô hạn mà một người hàng xóm có thể cho đi," anh nói.

Kim Hee Won, trái, trong vai hàng xóm tốt bụng của bà Gyechun

Nữ diễn viên Shin Eun Jung, vợ của ngôi sao Park Sung Woong, nói cô gạt bỏ mọi hào nhoáng của một nữ diễn viên để đóng vai người bạn đi biển có tấm lòng nhân hậu của bà Gyechun.

Bất chấp say sóng từng cơn, Shin cảm thấy thoải mái lạ thường khi đứng trước máy quay không trang điểm.

"Sẽ không có phim nào hợp với tháng của gia đình hơn phim này," nữ diễn viên nói về việc ra mắt phim trong tháng 5.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News