Tin tức

Liệu Star Trek Beyond, Jason BourneIndependence Day có cắn xé lẫn nhau?

26/05/2016

Nếu tất cả dự đoán về phim hè của Forbes sai thì sao? Nếu Captain America: Civil War hoàn toàn làm lu mờ mọi thứ, kể cả Finding Dory thì sao? Nếu lần thứ ba không được may mắn cho Star Trek Beyond hoặc nếu khán giả không muốn xem một phim Jason Bourne khác thì sao?

Lướt nhanh lịch phát hành mùa hè, tác giả bài viết này nhận thấy lẽ ra nên để ý từ trước, rằng: Nhiều phim đình đám trong loạt phim nhiều phần công chiếu sát ngày nhau và thiếu những điều mới mẻ tích cực. Và vì vậy đã loại bỏ một lợi thế quan trọng từng giúp cho các phim trước trong loạt.

Star Trek Beyond

Năm 2003, Finding Nemo hưởng lợi từ sự suy giảm nhanh chóng của những phim bom tấn tháng 5 (X2The Matrix Reloaded và lịch phát hành tháng 6 dồn dập mà không được nhiều người ưa thích (2 Fast 2 Furious, Hollywood Homicide, Hulk, Charlie’s Angels: Full Throttle). Như thế, ngập tràn mùa hè, hoặc chí ít cho đến khi Pirates of the Caribbean đến giải cứu vào giữa tháng 6. Và so sánh với Toy Story 3 thì tốt thôi, song Toy Story 3 công chiếu vào giữa hè quá kinh khủng đến nỗi có cảm giác The Karate Kid bản làm lại dường như nhắm Oscar chỉ vì khá hay.

Năm 1996, Independence Day không chỉ là một trong những phim bom tấn hè mà khán giả từng xem. Phim này còn cứu phim tâm lý dành cho người lớn phân loại R của Joel Schumacher A Time to Kill (14,8 triệu USD mở màn / 108 triệu USD doanh thu Bắc Mỹ), cơ bản khép lại mùa phim vào đầu tháng 7 nhờ Thế vận hội mùa hè 1996 diễn ra ở Atlanta năm đó. The Bourne Ultimatum cũng cơ bản khép lại mùa hè năm 2007, khởi chiếu đầu tháng 8, cũng như Teenage Mutant Ninja Turtles vào năm 2014 và (The Wolverine trong khoảng đó) The Conjuring vào năm 2013. Giờ đây cả hai phần tiếp theo khởi chiếu vào đầu tháng 6.

Jason Bourne

Star Trek đầu tiên đã hưởng lợi từ những bình luận tích cực và tin đồn râm ran, lẫn một phim mở màn hè khá kinh khủng (X-Men Origins: Wolverine), một phim bom tấn phát hành ngày Chiến sĩ trận vong xoàng xĩnh và thể hiện kém (Terminator: Salvation), và sự cạnh tranh phim bom tấn tầm tháng 6 cho đến khi Transformers: Revenge of the Fallen ra rạp. Star Trek Into Darkness đối đầu trực tiếp với Fast & Furious 6 ở tuần thứ hai và Iron Man 3 vẫn còn mạnh ở tuần khởi chiếu. Song trước khi Man of Steel đổ bộ, Star Trek Into Darkness đã có bốn tuần vững chắc để kiếm được 92% tổng số doanh thu Bắc Mỹ. Nay, Star Trek Beyond khởi chiếu sau Ghostbusters một tuần, trước Jason Bourne một tuần, và trước Suicide Squad hai tuần.

Thế thì những gì chúng ta có ở đây là một đống các phần tiếp theo sẽ khởi chiếu với hoàn cảnh rất khác so với phần phim trước. The Conjuring 2 khởi chiếu vào giữa tháng 6 đối đầu với Now You See Me 2Warcraft và trước Finding Dory một tuần, trong khi Lights Out được nhiều người bàn tán khởi chiếu ngày 22/7 đối đầu với Star Trek Beyond. Liệu Independence Day: Resurgence cũng sẽ thành công khi chỉ đơn thuần là một phim siêu bom tấn trong mùa hè đầy phim bom tấn? Jason Bourne ra mắt cuối tháng 7 năm nay, nhưng bộ phim thật sự gần với phim hè hơn lại là Suicide Squad một tuần sau đó.

Star Trek Beyond cũng sẽ phải đương đầu với việc chỉ là một phim siêu bom tấn khác trong tháng 7 đầy những phim bom tấn, trong khi Finding Dory có thể không phải là một tia hy vọng mùa hè tuyệt vời như Finding NemoToy Story 3. Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows khởi chiếu sau X-Men: ApocalypseAlice Through the Looking Glass một tuần. Ghostbusters chắc chắn đối mặt với một bối cảnh mùa hè khác với Ghostbusters II đã gặp năm 1989. Và Alice 2 không phải là phim bom tấn 3D hậu Avatar đầu tiên, vào đầu tháng 3 không hơn không kém, mà giờ đây chỉ là một phim kỳ ảo khác. Lần này, chỉ là một phim Disney "khác" phát hành giữa Civil WarFinding Dory.

Liam Hemsworth làm người hùng trong Independence Day: Resurgence

Tất cả những điều nói trên nghĩa là, giả sử những dự đoán ban đầu có khả năng chính xác, thì nhiều trong số những phim chuỗi này sẽ phải sống mái dựa vào sức mạnh thương hiệu và chất lượng. Chúng sẽ không có lợi thế là cuộc đấu lớn nhất, mới nhất, hoặc phim bom tấn hè tuyệt nhất giải cứu khán giả khỏi biển phim xoàng xĩnh. Sẽ thật thú vị xem mùa hè này đặt khuôn mẫu cho mùa hè tới, với những phim nhiều phần dồn dập sẽ đấu với nhau trong tình thế người ta cho rằng “khi mọi người đều đặc biệt, thì không ai là đặc biệt”. Cuộc đấu bắt đầu…

Dự kiến phát hành ở Việt Nam: Star Trek Beyond với tựa Star Trek: Không gian giới hạn, ngày 22/7; Jason Bourne với tựa Siêu điệp viên tái xuất ngày 29/7 và Independence Day: Resurgence với tựa Ngày Độc lập: Tái chiến ngày 24/6.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes