Tin tức

Bom tấn hè 2013: thế giới sắp đến hồi kết rồi

08/04/2013

Ngày tận thế, chiến tranh toàn cầu và siêu người hùng – chúng ta đang ở trong một năm ngập tràn bom tấn.

“Hôm nay, chúng ta hủy bỏ màn tận thế!” nhân vật của Idris Elba trong trailer Pacific Rim (12/7), một phim “khủng” có kinh phí 200 triệu USD về trận đại chiến giữa thủy quái và người máy khổng lồ của Warner Bros và Guillermo del Toro sẽ ra mắt vào hè này. Thực ra còn nhiều lần tận thế phải hủy bỏ lắm, nếu bạn nhìn vào những phim cột mốc hè này sẽ lấp đầy lịch chiếu trong các tháng sắp tới. Người Maya nói rằng thế giới sẽ kết thúc vào tháng 12/2012, nhưng chắc đã quên không chỉnh lịch của mình cho khớp với ngày ra mắt của các bom tấn quan trọng của Hollywood. Thực ra là vào hè 2013 cơ.

Cảnh trong Iron Man 3

Bắt đầu với The Host (29/3, ở Mỹ, ra rạp ở Việt Nam ngày 19/4 với tựa Vật chủ), chuyện tình do Stephenie Meyer viết về một dân số tương lai có người ngoài hành tinh là chính, chúng ta sẽ đương đầu với trái đất, và Saoirse Ronan, không như cách ta từng biết. Andrew Niccol đạo diễn phim này và hy vọng sẽ mang đến cho người hâm mộ Twilight một cuộc đua. Kinh phí leo thang với Oblivion (ra rạp ở Việt Nam với tựa Bí mật trái đất diệt vong), phim tiếp theo của Joseph Kosinski sau Tron: Legacy, có Tom Cruise đóng chính trong vai một chiến binh bị đưa ra tòa án binh trên một hành tinh khác. Chi tiết kịch bản hiện đang được bảo mật, nhưng có vẻ đây là cơ hội cho Cruise gỡ gạc lại phần nào danh tiếng sau một Jack Reacher quá buồn cười.

Vào tháng 6, chúng ta có Will Smith – cựu binh trong thể loại này rồi – dạy con mình là Jaden cách sống sót trên hành tinh thứ ba tính từ mặt trời ngày nay đã bị bỏ hoang và khó sống. Đó là After Earth (7/6) [phim sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Trở về trái đất]. Sau The HappeningThe Last Airbender (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Tiết khí sư cuối cùng), M. Night Shyamalan có thể là cái tên để những người ham mê điện ảnh có cái nhìn tiêu cực cười phì vào mớ bắp rang, nhưng cứ chờ xem.

Diane Kruger trong The Host

Brad Pitt chịu trách nhiệm đợt phản công trong World War Z (21/6), dựa trên quyển tiểu thuyết nổi tiếng của Max Brooks có tên An Oral History of the Zombie War. Bộ phim do Marc Forster đạo diễn bị trì hoãn đã lâu này – nghe đồn là phải mất bảy tuần quay lại – có thể làm chúng ta ngạc nhiên, dù có vài bài viết về phim chẳng mấy củng cố lòng tin khi cho là “lúc hạ màn do Damon Lindelof (từng làm Prometheus) viết lại”.

Đến Elysium (9/8), phim đầu tiên của Neill Blomkamp từ sau District 9, thế giới của chúng ta vẫn trông vô vọng vào năm 2159. Người nghèo sống ở một địa cầu bị thu lại, còn người giàu sống ở một trạm không gian nhân tạo, và Matt Damon đấu tranh giành bình đẳng. Thứ thực ra tạo ta hứng thú cho phim này là sự tham gia của Syd Mead, người dựng cảnh của bộ phim Blade Runner.

Matt Damon trong Elysium

Cũng có vài phim hài về khải huyền, có tựa rõ là để gieo rắc bối rối: This Is the End (12/6) [sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Sống nốt ngày cuối] là một phim đầy khói thuốc cường điệu kiểu “nếu như” của Mỹ khi thế giới dần đến hồi kết, chẳng ngạc nhiên gì, trong căn hộ của James Franco. Anh vào vai chính mình, và Seth Rogen, Jonah Hill, Jay Baruchel, Danny McBride cùng Craig Robinson cũng vậy. Phim có thể trở nên cực khó chịu, hoặc gây cảm hứng kỳ lạ: trailer cho phép người ta nghĩ theo hai hướng. Trong khi đó, Simon Pegg và Nick Frost trở lại trong The World’s End của Edgar Wright, nói về năm người bạn khi cố gắng tạo nên phá kỷ lục đi quán rượu liên tiếp trở thành một trận quan sát Ngày phán xét cận cảnh, theo kiểu này hay kiểu khác.

Về mặt thương mại mà nói, khó có phim nào trong mớ hỗn hợp về ngày tận thế này sẽ vượt qua được Pacific Rim. Nghe như phim là dạng Battleship kết hợp với Transformers, nhưng del Toro cho biết ông sẽ đi theo hướng khác để tránh kiểu làm phim về sức mạnh quân đội hay kiểu của Michael Bay. Nếu nhân loại được phép còn lời nguyện cuối, chắc sẽ là phim này.

Iron Man 3

Cũng không thể là mùa hè của Hollywood nếu không có trận chiến của các siêu người hùng. Iron Man 3 (26/4, trên thị trường quốc tế) có chuyện phải làm – nhiều người hâm mộ truyện tranh không thích phần 2 cho lắm – nhưng Marvel và Paramount rõ là đang hy vọng bom tấn cực lớn The Avengers hè rồi đã có thể phục hồi lòng tin yêu của khán giả cho loạt phim này. Sẵn nói về phim làm lại, Man of Steel (14/6) là giấc mơ của mọi người về một phim Siêu nhân mới thống trị toàn cầu. Nam chính sinh ở Jersey Henry Cavill ít nhất cũng đã được tập dợt trong Immortals, nhưng câu hỏi là liệu giới mọt phim đã sẵn sàng đón nhận sự chỉ đạo của Zack Synder lần nữa chưa – phim gần đây nhất của ông, Sucker Punch, là thảm họa về mặt phê bình và thương mại. Từ những phản ứng phấn chấn về những trailer ban đầu của Man of Steel, có vẻ như mọi chuyện đã được cho qua. Trong lúc đó, Bryan Singer, có phim Superman Returns (2006) lãng mạn bất ngờ không làm khán giả lâu năm trầm trồ, đang quay sang chuyện anh hùng cổ tích trong phim vui vẻ hợp với gia đình Jack the Giant Slayer (22/3) [đã phát hành ở Việt Nam với tựa Jack và đại chiến Người khổng lồ], giữ một chỗ dạng Clash of the Titans vào đầu mùa phim ngớ ngẩn này.

Phim của Dwayne (The Rock) Johnson như xe buýt vậy: đang chờ một chiếc, thì ba chiếc đến cùng lúc. Anh đang được xem là “viên Viagra cho loạt phim” trong G.I. Joe: Retaliation (28/3), phải xóa được ấn tượng thấp kém sau phần đầu xấu xí. Chính anh mới là người chiếm vị trí chủ đạo trên poster: nhân vật chính trong phần trước Channing Tatum bị đẩy sang một bên, và Bruce Willis trông có vẻ như chỉ tham gia dạng khách mời. Rock còn có mặt trong Fast and Furious 6 (24/5) lấy bối cảnh ở London, và trong Pain & Gain (3/5) cùng với Mark Wahlberg và Anthony Mackie, khi bộ ba đô con này trở thành cướp có vũ trang. Theo chuẩn càng to càng hay của Michael Bay, bộ phim kinh phí 23 triệu USD này, một dự án tâm huyết ông nuôi nấng bao năm, rõ là xứng trở thành phim nghệ thuật.

Star Trek: Into Darkness

Từ tháng 5 sẽ có các phần hậu truyện bay đến nhắm vào chúng ta, với Star Trek: Into Darkness (17/5) [sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Star Trek: chìm vào bóng đêm], tái kết hợp đội ngũ tàu Enterprise từng thành công năm 2009 với Benedict Cumberbatch, nhân vật phản diện bí ẩn hiện người ta vẫn nghĩ không phải là Khan. Bước nhanh qua The Hangover phần III (24/5), chúng ta có Monsters University (21/6) [sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Lò đào tạo quái vật], phần tiền truyện xuất hiện muộn của Monsters Inc nói về những năm đi học của Mike và Sully, Kick-Ass 2 (16/8); 300: Rise of an Empire (2/8) và The Wolverine (26/7), mối liên hệ giữa phim này và X-Men Origins: Wolverine không dễ thấy, trừ việc có thêm mạo từ “the” xác định. The Lone Ranger (3/7) không phải là hậu truyện, dù phim rõ là có tái hợp đạo diễn Gore Verbinski với chàng quán quân trong các phim Pirates và Rango của ông, Johnny Depp, vào vai Tonto bên cạnh người hùng mặt nạ cùng tên phim của Armie Hammer. Disney hẳn là đang mong một tác phẩm thu bộn tiền kiểu các phim Pirates, và có thể làm thành loạt phim, vì kinh phí đầu tư ước tính là 250 triệu USD.

Bạn còn nhớ Dante’s Peak với Volcano năm 1997, hay Antz A Bug’s Life năm 1999 không? Trận đấu nội bộ giữa các phim tương tự nhau năm nay là giữa hai phim cùng về các mật vụ cố gắng giải thoát tổng thống trong lúc Nhà trắng bị vây. Phim đầu tiên là Olympus Has Fallen / Nhà Trắng thất thủ của Antoine Fuqua (22/3), có Gerard Butler hứng đạn cho Aaron Eckhart; phim thứ hai là White House Down / Giải cứu Nhà Trắng của Roland Emmerich (28/6), có Channing Tatum bảo vệ cho Jamie Foxx. Hãy chuẩn bị để xem tính cách của họ được đem ra so từ đầu đến chân, và đủ các loại diễn dịch chính trị ngờ là sẽ được đem ra tương quan so sánh.

Cảnh trong The Great Gatsby

Nhỡ mà chúng ta có mệt mỏi chán chường với các vụ nổ, phần cứng máy tính, thiên thạch và được "bắn" sang các hành tinh khác, vẫn còn The Great Gatsby (10/5), bộ phim sẽ mở màn Cannes của Baz Lurhmann và nếu may mắn sẽ là tiệc vui của năm, bất kể việc Leonardo DiCaprio được giao vai khá đáng đặt câu hỏi. Nếu bạn nay đã khao khát được “nếm thử” mùi vị của mùa Oscar năm sau, có lẽ phim này là điểm khởi đầu.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Telegraph


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

* Trừ Iron Man 3, ngày phát hành ghi trong ngoặc đơn của các phim là tính theo ngày phát hành ở Mỹ