Mùa hè năm nay, việc kinh doanh rạp chiếu phim về cơ bản bắt đầu hồi sinh từ điểm chết.
Trong gần một thế kỷ, các nhà điều hành hãng phim chịu trách nhiệm tung
ra các bộ phim lớn nhỏ chủ yếu đã dựa vào các dữ kiện, số liệu và tiền
lệ trong quá khứ để tính toán xem một bộ phim có thể đạt thành tích như
thế nào ở phòng vé. Những bản năng đó đã giúp thúc đẩy ngành công nghiệp
toàn cầu trị giá 42,5 tỉ đôla mỗi năm — chí ít là trong thời kỳ trước
đại dịch.
Phim kinh dị phần tiếp theo của Paramount A Quiet Place Part II,
phim chiếu rạp độc quyền đầu tiên sau tám tháng, đã lấy được doanh thu
cuối tuần mở màn lớn nhất kể từ khi có đại dịch cho đến nay
|
COVID-19 đã xóa sạch tất cả những điều đó, báo trước một thời kỳ đầy rẫy
những phim bị trì hoãn hơn là ra mắt và rạp chiếu bóng gần như trống
rỗng. Kết quả là, các dịch vụ phát trực tuyến bùng nổ sức phổ biến và
các hãng phim truyền thống bị bỏ lại với nhiều câu hỏi hơn là câu trả
lời về cách nào tiếp cận khán giả tốt nhất. Và, bạn biết đấy, cách kiếm
được tiền từ những bộ phim do họ sản xuất. Giờ đây, trong mùa phim bom
tấn mùa hè bận rộn — kéo dài từ tháng 5 đến hết Ngày Lao động (tuần đầu
tiên tháng 9 ở Mỹ) — Hollywood sẽ bắt đầu vạch ra con đường mới cho
ngành kinh doanh rạp chiếu.
Có những câu hỏi rõ ràng chưa được
trả lời: Liệu khán giả có trả tiền để xem một bộ phim ở rạp nếu họ có
thể đợi vài tuần để xem nó ở nhà? Và liệu lượng người tham dự có tăng
lên khi các hạn chế sức chứa vì COVID-19 được dỡ bỏ ở thành phố New York
và Los Angeles?
Có tên của ngôi sao điện ảnh trên áp phích có tạo ra sự khác biệt không? Trong trường hợp Those Who Wish Me Dead của Angelina Jolie thì không rồi đó
|
Lúc này các bộ phim thực sự đang được phát hành, các hãng phim có thể
chi tiết hơn: Phải chăng một số thương hiệu hoặc thể loại nhất định
hưởng lợi từ trải nghiệm màn ảnh rộng? Xét cho cùng, phim kinh dị phần
tiếp theo của Paramount
A Quiet Place Part II, phim chiếu rạp
độc quyền đầu tiên sau tám tháng, đã lấy được doanh thu cuối tuần mở màn
lớn nhất kể từ khi có đại dịch cho đến nay. Vậy là lần nữa, có lẽ là
mọi người quá muốn ra khỏi nhà khi tỷ lệ tiêm phòng vaccine tăng và các
trường hợp COVID-19 giảm. Có tên của ngôi sao điện ảnh trên áp phích có
tạo ra sự khác biệt không? Trong trường hợp
Those Who Wish Me Dead của Angelina Jolie thì không rồi đó, phim đã thu về 2,8 triệu đôla bèo bọt trong khi đang chiếu trên HBO Max.
Với mỗi phim mới được phát hành rạp, các hãng phim và nhà điều hành rạp chiếu có thể điền vào một số chỗ trống đó. Lấy ví dụ
The Conjuring: The Devil Made Me Do It.
Phần thứ mấy không nhớ nữa trong loạt phim kinh dị siêu nhiên sinh sôi
nảy nở của New Line và Warner Bros. đã được bật đèn xanh với giả định
rằng doanh thu bán vé toàn cầu sẽ đạt một ngưỡng nhất định. Sau ít nhất
một lần bị hoãn liên quan đến đại dịch, cuối cùng bộ phim đã ra mắt tại
3.102 rạp chiếu ở Mỹ vào cuối tuần trước, thu về 24 triệu USD đầy hứa
hẹn trong khi công chiếu đồng thời trên HBO Max. Không thể biết được đã
lỡ mất bao nhiêu tiền khi cho khán giả tùy chọn xem bộ phim
Conjuring mới nhất trên HBO Max.
Không thể biết được đã lỡ mất bao nhiêu tiền khi cho khán giả tùy chọn xem The Conjuring: The Devil Made Me Do It trên HBO Max
|
Tất nhiên, đó không phải là dấu hiệu thành công duy nhất. Hàng chục phim
năm 2021 của Warner Bros. sẽ công chiếu trên HBO Max dự kiến thúc đẩy,
hoặc ít nhất là giữ chân thuê bao. Hãng phim không chia sẻ bất kỳ số
lượt xem nào cho các dịch vụ phát trực tuyến của họ, vì vậy, người ngoài
cuộc chúng ta khó mà định lượng được.
“Doanh thu cuối tuần của phim
The Conjuring thứ 8 sẽ đậm hơn nếu nó không ra mắt một tuần sau
A Quiet Place 2
và nếu nó không được chiếu trên tivi, nhưng nhìn chung đây là [...] một
dấu hiệu tích cực khác cho ngành,” David A. Gross, điều hành công ty tư
vấn điện ảnh Franchise Entertainment Research cho biết. “Rất tốt để chờ
xem rồi sẽ ra sao.”
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến doanh thu cuối tuần mở màn của phim
Conjuring mới nhất. Nó đến sau
A Quiet Place Part II,
đã thu thêm 19 triệu đôla vào cuối tuần rồi. Những phim đó nhắm vào
nhóm đối tượng khán giả tương tự, có khả năng ăn thịt lẫn nhau doanh thu
bán vé, mặc dù chúng vẫn thu về những con số vững chắc. Đồng thời, 25%
rạp chiếu phim ở Mỹ vẫn còn đóng cửa và nhiều rạp chiếu mở cửa trở lại
vẫn hoạt động với công suất giảm, hạn chế doanh thu chung.
Space Jam: A New Legacy thuộc dàn phim hè của Warner Bros. sẽ có sẵn đồng thời trên HBO Max mà không tính thêm phí cho người thuê bao
|
Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore cho
biết: “Trong thế giới mới của cách phát hành kết hợp này, rất khó đánh
giá điều gì tạo nên một màn ra mắt thành công. Các dịch vụ phát trực
tuyến không công bố số lượt xem. Phân tích tiêu chuẩn không còn áp dụng
được nữa.”
Ngay cả khi các dịch vụ phát trực tuyến quyết định
tiết lộ bất kỳ loại dữ liệu nào về lượng người xem có thể phân tích
được, không nhất thiết các chỉ số sẽ đơn giản để mà diễn giải vì không
còn có một phương pháp phù hợp với tất cả đối với phim mới tung ra. Mỗi
hãng phim lớn đều có hệ thống riêng, và thậm chí cách tiếp cận có thể
khác nhau giữa các bộ phim — mà chung quy sẽ được bày ra trong mùa hè
này.
Ở mức tối thiểu, mùa phim hè năm nay sẽ kiểm tra quyết tâm
của các bộ phận tiếp thị được giao nhiệm vụ giải thích cho khách hàng
biết rằng các món giải trí
In the Heights (11 tháng 6),
Space Jam: A New Legacy (16 tháng 7) và
The Suicide Squad (ngày 6 tháng 8) của Warner Bros. sẽ có sẵn đồng thời trên HBO Max mà không tính thêm phí cho người thuê bao, trong khi
Peter Rabbit 2: The Runaway của Sony (ngày 11 tháng 6) và
Hotel Transylvania 3 (ngày 23 tháng 7), cũng như
Hitman’s Wife’s Bodyguard (16 tháng 6) và
The Protege với sự tham gia của Samuel L.Jackson (20 tháng 8) của Lionsgate sẽ được phát hành rạp theo kiểu truyền thống.
Maggie Q trong phim The Protégé của Lionsgate sẽ được phát hành rạp theo kiểu truyền thống
|
Thuê bao Disney Plus có thể xem cuộc phiêu lưu siêu anh hùng
Black Widow (ngày 9 tháng 7) và
Jungle Cruise
với sự tham gia của Emily Blunt và Dwayne Johnson (ngày 30 tháng 7)
trên sofa nhà họ với mức phụ phí 30 đôla, nhưng phim hài hành động
Free Guy
với Ryan Reynolds (ngày 13 tháng 8) của hãng này thì 45 ngày sau khi ra
rạp mới có sẵn trên phát trực tuyến. Tương tự, câu chuyện nguồn gốc GI
Joe của Paramount là
Snake Eyes (23 tháng 7) và phim hoạt hình
Paw Patrol: The Movie (20 tháng 8) sẽ ra rạp trong 45 ngày trước khi chuyển sang Paramount Plus.
Rối tinh măng miến chưa? Không phải lỗi của bạn, nhưng còn nữa.
Dàn phim hè của Universal gồm
F9 (25 tháng 6),
The Forever Purge (2 tháng 7) và
Old (23
tháng 7) sẽ chỉ chiếu tại các rạp trong ít nhất 17 ngày trước khi
chuyển sang video cao cấp theo yêu cầu . Chuyện đó không bao gồm phần
tiếp theo của
The Boss Baby (ngày 2 tháng 7), phim đầu tiên của
Universal ra mắt đồng thời tại các rạp chiếu và trên dịch vụ phát trực
tuyến non trẻ Peacock.
Trong khi người tiêu dùng bình thường
(hoặc thậm chí một số nhà báo giải trí) có thể rối mù trong những lịch
phát hành đó, các chuyên gia trong ngành sẽ giúp bạn vỡ lẽ ra.
Paw Patrol: The Movie sẽ ra rạp (20 tháng 8) trong 45 ngày trước khi chuyển sang Paramount Plus
|
Dergarabedian nói: “Mùa hè năm nay là bếp thử nghiệm cho ngành công
nghiệp này. Là sự cạnh tranh tâm trí và ví tiền của người tiêu dùng.
Chúng ta sẽ có những ví dụ đời thực cho biết từng mô hình của [hãng
phim] có thể mang dọn thứ gì lên bàn.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety