Tin tức

Move To Heaven: Đạo diễn Kim Sung Ho mời người xem suy ngẫm lẽ sống chết trong đời

04/06/2021

“Trauma cleaner”: người thu dọn hiện trường tội ác, có vẻ xa lạ với nhiều người. Thuật ngữ này đề cập đến các chuyên gia thu dọn chuyên nghiệp khử trùng và vệ sinh hiện trường có người chết, do tai nạn, nguyên nhân tự nhiên, hoặc tội ác.

Han Geu Roo (Tang Jun Sang, trái) và cha là Jeong Woo (Ji Jin Hee) điều hành một dịch vụ dọn dẹp hiện trường

Phim bộ của Netflix, Move To Heaven, phụ đề tiếng Việt có tựa đề Hướng tới thiên đường, cho thấy công việc của những người thu dọn hiện trường, không chỉ đơn giản là dọn dẹp những cảnh chết chóc. Đôi khi, họ chuyển đồ đạc hoặc những câu chuyện của người đã khuất lại cho người thân.

Đối với đạo diễn của bộ phim Kim Sung Ho, Move To Heaven có hai mục đích với người xem: giới thiệu công việc bất thường nhưng có ý nghĩa mà nhiều người xa lạ này và thảo luận các vấn đề xã hội thường bị công chúng bỏ qua.

“Ngày nay, có rất nhiều phim điện ảnh và truyền hình với những cốt truyện khác thường để đưa mọi người thoát ly thực tế đại dịch toàn cầu. Nhưng tôi hy vọng phim bộ này mang đến cho người xem cơ hội nhìn xung quanh mình và những người bị thờ ơ và để động viên lẫn nhau,” đạo diễn Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Korea Times.

Sau khi Jeong Woo đột ngột qua đời vì một cơn đau tim, Cho Sang Gu (Lee Jae Hoon), bước vào cuộc đời của Geu Roo với tư cách là người thân duy nhất

Bộ phim tinh tế, chân thành, lấy cảm hứng từ người làm vệ sinh hiện trường và tiểu luận phi hư cấu của nhà văn Kim Sae Byul, “Things Left Behind”, tạm dịch “Những điều để lại”, kể về một thanh niên mắc hội chứng Asperger, Han Geu Roo (Tang Jun Sang). Kể từ khi mẹ anh qua đời, Han và cha là Jeong Woo (Ji Jin Hee) điều hành một dịch vụ dọn dẹp hiện trường, chuyển giao đồ đạc của người đã khuất cho người thân của họ.

Nhưng sau khi Jeong Woo đột ngột qua đời vì một cơn đau tim, người em trai xa cách đã lâu và là một cựu lừa đảo, Cho Sang Gu (Lee Jae Hoon), bước vào cuộc đời của Geu Roo với tư cách là người thân duy nhất. Để giành được quyền giám hộ quỹ tín thác của Geu Roo, Cho miễn cưỡng làm dịch vụ này mà không hề quan tâm lẫn coi trọng công việc.

“Tôi thích cách cốt truyện phim kể câu chuyện của những con người bình thường và kém may mắn (thông qua công việc thu dọn hiện trường),” đạo diễn Kim nói. “Dọn dẹp hiện trường án mạng là một chủ đề không hề phổ biến, đặc biệt ở Hàn Quốc, nhưng tôi muốn thử.”

Người thu dọn hiện trường không chỉ đơn giản là dọn dẹp những cảnh chết chóc. Đôi khi, họ chuyển đồ đạc hoặc những câu chuyện của người đã khuất lại cho người thân

Và để nêu lên các vấn đề xã hội trong phim, đạo diễn cho biết anh cùng biên kịch Yoon Ji Ryun phải nghiên cứu một lượng lớn bài báo trong quá trình tiền sản xuất.

“Tôi đã xem qua rất nhiều bài báo về những điều xảy ra ở khu ổ chuột tức ‘goshiwon’ ― căn hộ một phòng nhỏ xíu trong nhà thuê chung,” anh nói. “Nhưng thay vì chỉ tái hiện những vụ việc hoặc tội ác đó, tôi muốn làm sáng tỏ cốt lõi, hoặc nguyên nhân, của các vấn đề.”

Như anh giải thích, bộ phim khám phá nhiều vấn đề khác nhau, từ người chết cô độc, bị rình rập, thiếu hướng dẫn an toàn ở nơi làm việc và “gapjil” ― thuật ngữ ám chỉ việc những kẻ có quyền hành lợi dụng quyền lực để trù dập người giỏi hơn họ.

Mỗi tập phim mời khán giả vào những cuộc đời khác nhau của những người đã chết, mỗi người đều có câu chuyện riêng.

Đạo diễn Kim Sung Ho nói anh làm Move To Heaven để mọi người thông cảm với câu chuyện mà nó kể. Và đây là lý do tại sao anh lại xây dựng nhân vật chính Geu Roo mắc hội chứng Asperger

Một trong những tập phim kể câu chuyện một người đàn ông được gửi sang Mỹ làm con nuôi khi còn nhỏ. Tuy nhiên, người này bị trục xuất trở về Hàn Quốc, anh ta phải đấu tranh để tồn tại ở đất nước sinh ra mình, không thể nói được tiếng mẹ đẻ. Cuối cùng anh ta chết cô độc trong căn phòng trọ nhỏ.

Đạo diễn nhấn mạnh anh cố gắng không làm cho bộ phim trở nên quá ủy mị, lấy nước mắt nông cạn.

“Cốt truyện quá buồn thì có thể trở nên sướt mướt và thành kiến,” anh nói. “Các vấn đề khác nhau được thảo luận nhưng tôi không muốn quy lỗi cho bất kỳ ai ... Cả xã hội hay cá nhân đều không đơn độc chịu trách nhiệm, mà tất cả chúng ta cần quan tâm và có trách nhiệm cùng nhau. Tôi làm Move To Heaven để mọi người thông cảm với câu chuyện mà nó kể.”

Và đây là lý do tại sao anh lại xây dựng nhân vật chính Geu Roo mắc hội chứng Asperger.

Ảnh: Tang Jun Sang trên trường quay Move to Heaven. Đạo diễn Kim và Tang Jun Sang đã nghiên cứu phổ tự kỷ để tìm ra những nét tính cách hợp lý nhất cho nam diễn viên

Geu Roo, ở cuối phổ tự kỷ có trí nhớ nhiếp ảnh đáng kinh ngạc, truyền tải câu chuyện xúc động của người đã khuất cho những người thân của họ với giọng đều đều như thể đang đọc một cuốn sách giáo khoa.

Đạo diễn lưu ý rằng anh và Tang Jun Sang đã nghiên cứu phổ tự kỷ để tìm ra những nét tính cách hợp lý nhất cho nam diễn viên.

“Đã có những nhân vật mắc chứng tự kỷ trong các phim truyền hình và điện ảnh. Nhưng chúng tôi cố gắng khắc họa nhân vật của mình khác với cách miêu tả khuôn mẫu về người tự kỷ,” đạo diễn Kim nói và cho biết thêm anh đã quen thuộc với nhiều tính cách khác nhau của chứng tự kỷ.

Từng ra mắt đạo diễn thành công với bộ phim kinh dị-bí ẩn, Into the Mirror (2003), Kim Sung Ho đã xây dựng danh mục thành tích làm phim trải dài các thể loại từ kinh dị, ly kỳ, giả tưởng và chính kịch, bao gồm cả phim chuyển thể tiểu thuyết How to Steal a Dog của Barbara O’Connor.

Đạo diễn nhấn mạnh anh cố gắng không làm cho bộ phim trở nên quá ủy mị, lấy nước mắt nông cạn

Sau một thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, anh đảm nhận phim bộ truyền hình đầu tiên của mình với Move To Heaven. Đạo diễn cho biết khi thực hiện phim bộ này, anh nghĩ đây là “phim điện ảnh phiên bản dài”.

“Tôi lo lắng làm cách nào để người xem đắm chìm vào câu chuyện, bởi vì không như phim điện ảnh mà mọi người thường xem ở rạp, phim bộ thì khác. Vì vậy, tôi đã cố gắng biến thành phim điện ảnh nhiều tập,” anh nói.

Đạo diễn đang nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả trên khắp thế giới, vì bộ phim đã lọt vào tốp10 phim bộ truyền hình hàng đầu ở nhiều thị trường khác nhau, bao gồm Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Hồng Kông.

Mỗi tập phim mời khán giả vào những cuộc đời khác nhau của những người đã chết, mỗi người đều có câu chuyện riêng

“Tôi rất ngạc nhiên khi nhận được rất nhiều phản hồi kể từ khi phát hành,” anh nói. “Tôi thích nhất khi biết khán giả đã ôm lấy người nhà hoặc bạn bè họ sau khi xem loạt phim này.”

Thêm vào đó, những đánh giá như vậy nhắc nhở Kim lý do anh đạo diễn bộ phim, anh cho biết Move To Heaven có ý nghĩa đối với cá nhân anh, cho anh cơ hội nghĩ về cái chết.

“Khi làm phim, tôi bắt đầu nhận ra rằng cái chết gần với tất cả chúng ta hơn nhiều so với trước giờ tôi vẫn nghĩ,” anh nói. “Kể từ khi chúng tôi nói về đồ đạc của người đã khuất, tôi nghĩ mình nên sống và chuẩn bị cho cái chết. Điều đó nhắc nhở tôi trân trọng những khoảnh khắc với mọi người xung quanh, gia đình, bạn bè và giao tiếp với họ là quý giá thế nào.”

Đạo diễn Kim Sung Ho

Lưu ý rằng có rất nhiều vấn đề mà anh muốn đề cập, Kim Sung Ho bày tỏ hy vọng bộ phim có mùa hai. “Rất nhiều điều không được đưa vào mùa 1. Chúng tôi hy vọng sẽ đề cập đến nhiều câu chuyện và vấn đề hơn thông qua cuộc đời và câu chuyện của những người đã khuất.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times