“Trauma cleaner”: người thu dọn hiện trường tội ác, có vẻ xa lạ với
nhiều người. Thuật ngữ này đề cập đến các chuyên gia thu dọn chuyên
nghiệp khử trùng và vệ sinh hiện trường có người chết, do tai nạn,
nguyên nhân tự nhiên, hoặc tội ác.
Han Geu Roo (Tang Jun Sang, trái) và cha là Jeong Woo (Ji Jin Hee) điều hành một dịch vụ dọn dẹp hiện trường
|
Phim bộ của Netflix,
Move To Heaven, phụ đề tiếng Việt có tựa đề
Hướng tới thiên đường,
cho thấy công việc của những người thu dọn hiện trường, không chỉ đơn
giản là dọn dẹp những cảnh chết chóc. Đôi khi, họ chuyển đồ đạc hoặc
những câu chuyện của người đã khuất lại cho người thân.
Đối với đạo diễn của bộ phim Kim Sung Ho,
Move To Heaven
có hai mục đích với người xem: giới thiệu công việc bất thường nhưng có
ý nghĩa mà nhiều người xa lạ này và thảo luận các vấn đề xã hội thường
bị công chúng bỏ qua.
“Ngày nay, có rất nhiều phim điện ảnh và
truyền hình với những cốt truyện khác thường để đưa mọi người thoát ly
thực tế đại dịch toàn cầu. Nhưng tôi hy vọng phim bộ này mang đến cho
người xem cơ hội nhìn xung quanh mình và những người bị thờ ơ và để động
viên lẫn nhau,” đạo diễn Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây
với
Korea Times.
Sau khi Jeong Woo đột ngột qua đời vì một cơn đau tim, Cho Sang Gu
(Lee Jae Hoon), bước vào cuộc đời của Geu Roo với tư cách là người thân
duy nhất
|
Bộ phim tinh tế, chân thành, lấy cảm hứng từ người làm vệ sinh hiện
trường và tiểu luận phi hư cấu của nhà văn Kim Sae Byul, “Things Left
Behind”, tạm dịch “Những điều để lại”, kể về một thanh niên mắc hội
chứng Asperger, Han Geu Roo (Tang Jun Sang). Kể từ khi mẹ anh qua đời,
Han và cha là Jeong Woo (Ji Jin Hee) điều hành một dịch vụ dọn dẹp hiện
trường, chuyển giao đồ đạc của người đã khuất cho người thân của họ.
Nhưng
sau khi Jeong Woo đột ngột qua đời vì một cơn đau tim, người em trai xa
cách đã lâu và là một cựu lừa đảo, Cho Sang Gu (Lee Jae Hoon), bước vào
cuộc đời của Geu Roo với tư cách là người thân duy nhất. Để giành được
quyền giám hộ quỹ tín thác của Geu Roo, Cho miễn cưỡng làm dịch vụ này
mà không hề quan tâm lẫn coi trọng công việc.
“Tôi thích cách cốt
truyện phim kể câu chuyện của những con người bình thường và kém may
mắn (thông qua công việc thu dọn hiện trường),” đạo diễn Kim nói. “Dọn
dẹp hiện trường án mạng là một chủ đề không hề phổ biến, đặc biệt ở Hàn
Quốc, nhưng tôi muốn thử.”
Người thu dọn hiện trường không chỉ đơn giản là dọn dẹp những cảnh
chết chóc. Đôi khi, họ chuyển đồ đạc hoặc những câu chuyện của người đã
khuất lại cho người thân
|
Và để nêu lên các vấn đề xã hội trong phim, đạo diễn cho biết anh cùng
biên kịch Yoon Ji Ryun phải nghiên cứu một lượng lớn bài báo trong quá
trình tiền sản xuất.
“Tôi đã xem qua rất nhiều bài báo về những
điều xảy ra ở khu ổ chuột tức ‘goshiwon’ ― căn hộ một phòng nhỏ xíu
trong nhà thuê chung,” anh nói. “Nhưng thay vì chỉ tái hiện những vụ
việc hoặc tội ác đó, tôi muốn làm sáng tỏ cốt lõi, hoặc nguyên nhân, của
các vấn đề.”
Như anh giải thích, bộ phim khám phá nhiều vấn đề
khác nhau, từ người chết cô độc, bị rình rập, thiếu hướng dẫn an toàn ở
nơi làm việc và “gapjil” ― thuật ngữ ám chỉ việc những kẻ có quyền hành
lợi dụng quyền lực để trù dập người giỏi hơn họ.
Mỗi tập phim mời khán giả vào những cuộc đời khác nhau của những người đã chết, mỗi người đều có câu chuyện riêng.
Đạo diễn Kim Sung Ho nói anh làm Move To Heaven để mọi
người thông cảm với câu chuyện mà nó kể. Và đây là lý do tại sao anh lại
xây dựng nhân vật chính Geu Roo mắc hội chứng Asperger
|
Một trong những tập phim kể câu chuyện một người đàn ông được gửi sang
Mỹ làm con nuôi khi còn nhỏ. Tuy nhiên, người này bị trục xuất trở về
Hàn Quốc, anh ta phải đấu tranh để tồn tại ở đất nước sinh ra mình,
không thể nói được tiếng mẹ đẻ. Cuối cùng anh ta chết cô độc trong căn
phòng trọ nhỏ.
Đạo diễn nhấn mạnh anh cố gắng không làm cho bộ phim trở nên quá ủy mị, lấy nước mắt nông cạn.
“Cốt
truyện quá buồn thì có thể trở nên sướt mướt và thành kiến,” anh nói.
“Các vấn đề khác nhau được thảo luận nhưng tôi không muốn quy lỗi cho
bất kỳ ai ... Cả xã hội hay cá nhân đều không đơn độc chịu trách nhiệm,
mà tất cả chúng ta cần quan tâm và có trách nhiệm cùng nhau. Tôi làm
Move To Heaven để mọi người thông cảm với câu chuyện mà nó kể.”
Và đây là lý do tại sao anh lại xây dựng nhân vật chính Geu Roo mắc hội chứng Asperger.
Ảnh: Tang Jun Sang trên trường quay Move to Heaven. Đạo diễn Kim và Tang Jun Sang đã nghiên cứu phổ tự kỷ để tìm ra những nét tính cách hợp lý nhất cho nam diễn viên
|
Geu Roo, ở cuối phổ tự kỷ có trí nhớ nhiếp ảnh đáng kinh ngạc, truyền
tải câu chuyện xúc động của người đã khuất cho những người thân của họ
với giọng đều đều như thể đang đọc một cuốn sách giáo khoa.
Đạo diễn lưu ý rằng anh và Tang Jun Sang đã nghiên cứu phổ tự kỷ để tìm ra những nét tính cách hợp lý nhất cho nam diễn viên.
“Đã
có những nhân vật mắc chứng tự kỷ trong các phim truyền hình và điện
ảnh. Nhưng chúng tôi cố gắng khắc họa nhân vật của mình khác với cách
miêu tả khuôn mẫu về người tự kỷ,” đạo diễn Kim nói và cho biết thêm anh
đã quen thuộc với nhiều tính cách khác nhau của chứng tự kỷ.
Từng ra mắt đạo diễn thành công với bộ phim kinh dị-bí ẩn,
Into the Mirror
(2003), Kim Sung Ho đã xây dựng danh mục thành tích làm phim trải dài
các thể loại từ kinh dị, ly kỳ, giả tưởng và chính kịch, bao gồm cả phim
chuyển thể tiểu thuyết
How to Steal a Dog của Barbara O’Connor.
Đạo diễn nhấn mạnh anh cố gắng không làm cho bộ phim trở nên quá ủy mị, lấy nước mắt nông cạn
|
Sau một thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, anh đảm nhận phim bộ truyền hình đầu tiên của mình với
Move To Heaven. Đạo diễn cho biết khi thực hiện phim bộ này, anh nghĩ đây là “phim điện ảnh phiên bản dài”.
“Tôi
lo lắng làm cách nào để người xem đắm chìm vào câu chuyện, bởi vì không
như phim điện ảnh mà mọi người thường xem ở rạp, phim bộ thì khác. Vì
vậy, tôi đã cố gắng biến thành phim điện ảnh nhiều tập,” anh nói.
Đạo
diễn đang nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả trên khắp thế giới,
vì bộ phim đã lọt vào tốp10 phim bộ truyền hình hàng đầu ở nhiều thị
trường khác nhau, bao gồm Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Hồng Kông.
Mỗi tập phim mời khán giả vào những cuộc đời khác nhau của những người đã chết, mỗi người đều có câu chuyện riêng
|
“Tôi rất ngạc nhiên khi nhận được rất nhiều phản hồi kể từ khi phát
hành,” anh nói. “Tôi thích nhất khi biết khán giả đã ôm lấy người nhà
hoặc bạn bè họ sau khi xem loạt phim này.”
Thêm vào đó, những đánh giá như vậy nhắc nhở Kim lý do anh đạo diễn bộ phim, anh cho biết
Move To Heaven có ý nghĩa đối với cá nhân anh, cho anh cơ hội nghĩ về cái chết.
“Khi
làm phim, tôi bắt đầu nhận ra rằng cái chết gần với tất cả chúng ta hơn
nhiều so với trước giờ tôi vẫn nghĩ,” anh nói. “Kể từ khi chúng tôi nói
về đồ đạc của người đã khuất, tôi nghĩ mình nên sống và chuẩn bị cho
cái chết. Điều đó nhắc nhở tôi trân trọng những khoảnh khắc với mọi
người xung quanh, gia đình, bạn bè và giao tiếp với họ là quý giá thế
nào.”
Lưu ý rằng có rất nhiều vấn đề mà anh muốn đề cập, Kim Sung Ho bày tỏ hy
vọng bộ phim có mùa hai. “Rất nhiều điều không được đưa vào mùa 1.
Chúng tôi hy vọng sẽ đề cập đến nhiều câu chuyện và vấn đề hơn thông qua
cuộc đời và câu chuyện của những người đã khuất.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times