Tin tức

Hè 2021 sẽ là xét nghiệm thực sự cho Hollywood

18/05/2021

Trong một vũ trụ song song, khán giả khắp thế giới đang tiến về các cụm rạp chiếu tuần này để xem Black Widow của Marvel khi nó khởi động mùa hè màu mỡ phim ảnh của Hollywood.

Than ơi, đó lại không phải trong vũ trụ này.

Khán giả sẽ phải đợi tới ngày 9/7 để xem Scarlett Johansson diễn lại vai siêu điệp viên báo thù, và đến lúc đó, cũng không cần phải đi tới rạp

Khán giả sẽ phải đợi tới ngày 9/7 để xem Scarlett Johansson diễn lại vai siêu điệp viên báo thù, và đến lúc đó, cũng không cần phải đi tới rạp.

Mùa phim hè, thường diễn ra vào cuối tuần đầu tiên của tháng 5, năm nay sẽ bị hoãn vì đại dịch. Nhưng bắt đầu muộn không có nghĩa là mùa hè này kém quan trọng hơn những năm khác.

Thật ra, đây có thể là một trong những mùa hè quan trọng nhất với Hollywood.

Mùa phim hè đã luôn quan trọng với sức khỏe của Hollywood từ khi Steven Spielberg dọn sạch bãi biển với Jaws năm 1975. Từ đó, mùa này nổi tiếng với những phim bom tấn kinh phí lớn đã giúp thúc đẩy ngành điện ảnh mỗi năm bằng việc mang về một lượng doanh thu bán vé lớn cho các hãng phim.

Ví dụ, mùa hè chiếm khoảng 35-40% lượng doanh thu bán vé hằng năm ở phòng vé Bắc Mỹ từ năm 2005, tùy từng năm tạo ra khoảng 4 tỉ USD doanh thu, theo Comscore. Ngoại trừ năm ngoái, đương nhiên, khi mùa hè thu được 176 triệu USD nhỏ nhoi, chỉ là 7% của tổng doanh số cả năm bởi đại dịch đã làm đảo lộn ngành này.

Mùa hè rất quan trọng với quyết định của các hãng phim, đã luôn như thế, nhưng khía cạnh quan trọng nhất có lẽ nằm ở các bộ phim.

“Mùa hè này sẽ là xét nghiệm thực sự cho Hollywood”

Sau khi bị trì hoãn bởi đại dịch, nhiều phim lớn như Cruella, A Quiet Place Part II, In The Heights, F9 Black Widow được dự kiến mở màn mùa hè này. Phòng vé của những phim này sẽ rất quan trọng, nhưng hiệu quả tài chính của chúng sẽ quyết định trong việc tạo ra tiếng tăm đủ để kéo mọi người trở lại rạp chiếu.

Với các rạp chiếu vẫn đang chật vật hồi phục và phát trực tuyến có thêm sức mạnh với tư cách một lựa chọn khả thi để phát hành phim (ví dụ: Cruella, In The HeightsBlack Widow đều có lựa chọn xem trực tuyến), những phim này làm ăn ra sao với khán giả có thể quyết định cách các hãng phim phát hành phim trong mùa hè tiếp theo, và sau đó nữa.

“Mùa hè này sẽ là xét nghiệm thực sự cho Hollywood, một phép thử khả năng cao sẽ kiểm tra cả ngành công nghiệp này lẫn ma thuật của nó,” Jeff Bock, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu giải trí Exhibitor Relations, nói với CNN Business. “Nếu diễn ra suôn sẻ, mọi người sẽ xếp hàng cho các phim bom tấn từ tháng 5 tới tận kỳ nghỉ lễ Lao động (tháng 9 ở Mỹ), nhưng để các hãng phim và rạp phim thì thành công thực sự, không chỉ cần những màn ra mắt náo động mà là cả một chuỗi thành công hết tuần này qua tuần khác.”

Theo Bock, thành công tạo nên quán tính, và “cho thấy sự bền vững năm tháng mà điện ảnh đã mang đến trước thời đại dịch.”

“Để làm được điều này, Hollywood không chỉ cần có phim chất lượng, mà là những phim được đón nhận tốt,” Bock nói. “Tạo tiếng vang. Sự bàn tán. Đó sẽ là chìa khóa của mùa hè này.”

Các rạp chiếu phim vẫn chưa phát huy hết sức mạnh và với những hạn chế vẫn còn áp dụng, các hãng phim có thể chưa tạo được nhiều kết quả doanh thu phòng vé. Ngành công nghiệp rạp chiếu cũng được cho là toàn cầu hơn bao giờ hết, với việc Trung Quốc trở thành thị trường điện ảnh số 1 trên toàn thế giới. Nghĩa là bây giờ có nhiều thị trường hơn để xem xét, với những hạn chế và phản ứng khác nhau đối với đại dịch. Không ai dám chắc liệu khán giả có quay lại rạp như trước đại dịch hay không.

Tuy nhiên, gần đây có rất nhiều hy vọng. Các phim như Godzilla vs. KongMortal Kombat đều thu hút khán giả vào mùa xuân này khi mang về doanh thu lớn hàng đầu cho hai bộ phim mở màn đại dịch cho đến nay — dù cả hai phim đều có trên HBO Max.

Đó là ngoại lệ hay quy chuẩn mới? Đó là điều mà Hollywood và các rạp chiếu phim có thể sẽ tìm ra trong mùa hè này.

“Là vấn đề lựa chọn phong cách sống”

Mùa hè này sẽ là một phép thử lớn cho các rạp chiếu, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch virus corona

Shawn Robbins, trường chuyên gia phân tích tại Boxoffice.com, là một trong những người lạc quan.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng người ta sẽ trở lại với phim ảnh mùa hè này,” Robbins nói với CNN Business. “Chỉ một phần nhỏ bom tấn đã được phát hành thẳng tới nhà. Điều đó khiến phần lớn các sự kiện phim bị trì hoãn cho đến khi vaccine có thể có hiệu quả và các rạp chiếu có thể tự tin mở cửa trở lại. Hai điều đó đang xảy ra khi chúng ta nói chuyện đây.”

Robbins nói thêm rằng kết quả phòng vé mùa xuân năm nay vượt quá mong đợi và điều đó mang lại sự tự tin cho các rạp chiếu khi mùa hè bắt đầu xung quanh kỳ cuối tuần Ngày Tưởng niệm với A Quiet Place: Part IICruella.

“Mặc dù có thể có một lựa chọn bổ sung là phát trực tuyến, nhưng không có gì thay thế được trải nghiệm rạp chiếu,” ông nói. “Rốt cuộc, không có việc đi xem phim không phải là một sự phát triển tự nhiên. Đó là điều cần thiết trong một khoảng thời gian tạm thời giữa những tháng tồi tệ nhất chiến đấu và chịu đựng đại dịch. Không có chỉ khiến lòng mến càn nhiều.”

Bản làm lại West Side Story của Spielberg sẽ khởi chiếu tháng 9

Mùa thu và mùa đông cũng có nhiều phim ăn khách tiềm năng, có thể giúp duy trì các rạp chiếu trong phần còn lại của năm.

Các phim như phim mới về James Bond No Time to Die, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Marvel, Ghostbusters: Afterlife, Eternals của Marvel, Top Gun: Maverick, Dune, Spider-Man: No Way Home và bản làm lại West Side Story của Spielberg sẽ khởi chiếu từ tháng 9 đến tháng 12.

Và nếu mùa hè bận rộn với các rạp chiếu, nó có thể dẫn đến mùa thu và mùa đông nhộn nhịp, sau đó có thể mở đường cho một năm 2022 mạnh mẽ. Tuy nhiên, con đường dẫn đến tương lai của Hollywood, dù là gì, có thể sẽ bắt đầu vào kỳ cuối tuần Lễ Tưởng niệm.

Mùa thu và mùa đông cũng có nhiều phim ăn khách tiềm năng, có thể giúp duy trì các rạp chiếu trong phần còn lại của năm

Bock nói: “Các rạp đang vùng vẫy dữ dội. Họ cần một xuất phẩm kiếm lời không chỉ ở phòng vé mà còn ở quầy quà vặt. Và điều đó không chỉ phụ thuộc vào chất lượng của các bộ phim trong mùa hè này. Nó còn liên quan đến lựa chọn phong cách sống, vốn khó đoán định hơn nhiều.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNN