Tin tức

Amazon sẽ 'làm mới' hãng phim MGM như thế nào?

08/06/2021

Khi gã khổng lồ công nghệ trả 8,45 tỉ đôla để phát triển IP trải dài 4.000 bộ phim, trò chơi phỏng đoán xem liệu hãng phim lâu đời này có còn là một đơn vị độc lập hay không sẽ bắt đầu.

Ngay sau thông báo ngày 26 tháng 5 của Amazon rằng họ sẽ mua MGM trong một thỏa thuận trị giá 8,45 tỉ đôla, giám đốc Amazon Studios, Jennifer Salke và ông chủ cô, Mike Hopkins, đã tổ chức một buổi họp đại hội đồng với nhân viên từ hãng phim Hollywood kia. “Họ đã trình bày rằng chuyện này sẽ tốt cho khách hàng Prime ra sao và sẽ phát triển danh mục đầu tư giải trí của họ thế nào,” một người tham gia phiên họp ảo đó cho biết. “Và họ dự định làm phim chiếu rạp. Cách làm này liên quan đến tựa phim nào thì chưa rõ.”

Sau đó, chủ tịch MGM Motion Pictures, Michael De Luca và phó chủ tịch thứ nhất của ông, Pam Abdy, đã gọi điện cho các nhà sản xuất để thông báo rằng “đó là chuyện làm ăn bình thường”, theo một số nguồn tin. Tức là, cho đến khi hoàn tất quá trình xem xét quy định và thỏa thuận được chốt hạ vào năm sau, có thể là trong quý đầu tiên. Từ giờ đến đó, cơ cấu quản lý đội ngũ làm phim ở cả hai bên sẽ là trò chơi đoán già đoán non nhất ở Hollywood. Tương tự, tương lai MGM có là thực thể độc lập hay không cũng tha hồ mà đoán.

Kể từ khi Jennifer Salke trở thành giám đốc Amazon Studios cách đây ba năm, trọng tâm đã chuyển sang việc mua các tựa phim và kịch bản có tính thương mại hơn như Borat Subsequent Moviefilm, Without Remorse của Tom Clancy và phim khoa học giả tưởng The Tomorrow War sắp tới của Chris Pratt (ảnh trên)

“Amazon vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem họ sẽ mua gì. Đó sẽ là một quá trình,” một nguồn tin cho biết. Mặc dù Amazon đã để các vụ thâu tóm khác, chẳng hạn như Whole Foods, vẫn là các đơn vị độc lập, nhưng có một lập luận được đưa ra để hợp lý hóa hoạt động kinh doanh hãng phim — như Disney đã làm khi mua lại tài sản của 20th Century Fox — thay vì giữ Amazon Studios và MGM tách biệt.

Trong thông báo ngày 26 tháng 5, Hopkins, phó chủ tịch cấp cao Prime Video và Amazon Studios, đã gợi ý kế hoạch sử dụng “kho tàng IP” bằng cách nêu rõ “chúng tôi có kế hoạch hình dung lại và phát triển.” Thư viện đó bao gồm 4.000 tựa phim — James Bond và Rocky, trong số đó — và 17.000 chương trình truyền hình. Phân tích cú pháp của thông báo đó, một người trong cuộc suy đoán: “Thêm RoboCop? Thêm Child’s Play? Thêm Rocky? Tất cả những điều trên đều đúng. Và thậm chí có thể thành phim bộ cũng nên.”

De Luca, người biết MGM đang được mua khi đến với hãng phim hai năm trước, đã chi tiêu phóng tay, tích trữ kho lương của công ty với các dự án hạng A. Và công ty đã chi tới 70 triệu đôla để mua lại Adrift (ảnh), với Darren Aronofsky, Jared Leto và Jason Blum, một thương vụ khiến ngay cả những giám đốc điều hành Netflix đầy tiền mà để mất gói dự án này cũng phải bất ngờ

Salke, người báo cáo cho Hopkins, được ca ngợi rộng rãi vì tinh thông lĩnh vực truyền hình, nhưng những nỗ lực làm phim của Amazon Studios lâu nay thật là lộn xộn. Kể từ khi Salke đến cách đây ba năm, trọng tâm đã chuyển sang việc mua các tựa phim và kịch bản có tính thương mại hơn như Borat Subsequent Moviefilm, Without Remorse của Tom Clancy và phim khoa học giả tưởng The Tomorrow War sắp tới của Chris Pratt. Một số người quan sát thấy De Luca bổ sung cho Salke, trong khi những người khác thấy ông phát tín hiệu rằng ông muốn điều hành toàn bộ đơn vị điện ảnh. Những người khác nữa thì nói De Luca có lịch sử giám sát từ trên cao gây rát, và điều đó có thể khiến ông ta bị mời ra khỏi cửa. MGM từ chối bình luận.

De Luca, người biết MGM đang được mua khi đến với hãng phim hai năm trước, đã chi tiêu phóng tay, tích trữ kho lương của công ty với các dự án hạng A như House of Gucci của Ridley Scott, có Lady Gaga và Adam Driver đóng chính. Và công ty đã chi tới 70 triệu đôla để mua lại Adrift, với Darren Aronofsky, Jared Leto và Jason Blum, một thương vụ khiến ngay cả những giám đốc điều hành Netflix đầy tiền mà để mất gói dự án này cũng phải bất ngờ. MGM cũng đã trả 55 triệu đôla mua Combat Control, phim bộ truyền hình với Jake Gyllenhaal và đạo diễn Sam Hargrave, đồng thời cũng chộp phim mới nhất của Paul Thomas Anderson cũng như phim cứu hộ hang động Thái Lan của Ron Howard.

Jake Gyllenhaal (trái) vào vai quân nhân được trao Huân chương Danh dự John Chapman (phải) trong phim bộ truyền hình Combat Control

“Ai nấy đều biết ông ta đã tiêu như điên. Ông ta đã đánh bại những dịch vụ phát trực tuyến. Đây là một khoảnh khắc độc nhất vô nhị tại MGM,” một giám đốc hãng phim đối thủ nói. Một đối thủ khác đế thêm, “Ông ấy đã làm rất tốt và khiến MGM trở nên cạnh tranh.” Khả năng xây dựng một dàn phim đa dạng sẽ phục vụ tốt cho một dịch vụ phát trực tuyến đói nội dung mà tiền thì rủng rỉnh như Amazon Prime.

James Bond, do MGM và nhà sản xuất Eon có trụ sở tại London của Barbara Broccoli và Michael G. Wilson đồng sở hữu, chắc chắn là phim chuỗi giá trị nhất của MGM, mặc dù là một thương hiệu phức tạp. MGM có toàn quyền phân phối, nhưng Eon có toàn quyền kiểm soát những gì được tạo ra. Bộ phim Bond thứ 25, No Time to Die, dự kiến khởi chiếu vào mùa thu, không bị ảnh hưởng vì lúc đó Amazon chưa không sở hữu MGM.

EON đã ra tuyên bố: “Chúng tôi cam kết tiếp tục làm phim về James Bond cho khán giả xem rạp trên toàn thế giới”

Vào buổi sáng thông báo thương vụ Amazon-MGM, EON đã ra tuyên bố nói rằng các phim Bond sẽ vẫn được chiếu ở rạp nhằm phủ nhận tin đồn rằng 007 sẽ trở thành tài sản duy nhất của Amazon Prime: “Chúng tôi cam kết tiếp tục làm phim về James Bond cho khán giả xem rạp trên toàn thế giới.”

MGM đã nói rõ sẽ không có thay đổi nào đối với dàn phim chiếu rạp năm 2021 của hãng, do công ty con United Artists Releasing phụ trách. Bao gồm Respect, phim tiểu sử Aretha Franklin, với sự tham gia của Jennifer Hudson (ngày 13 tháng 8); Gia đình Addams 2 (ngày 1 tháng 10); No Time to Die (8 tháng 10); House of Gucci (ngày 24 tháng 11); Cyrano của Joe Wright (24 tháng 12); và một phim chưa có tựa của Paul Thomas Anderson phát hành ở Mỹ ngày 26 tháng 12. Ngoài ra, các nguồn tin cho The Hollywood Reporter biết Amazon đã đồng ý cho một số tựa phim năm 2022 của MGM phát hành rạp thỏa đáng thay vì lập tức cập bến trên Prime. (Creed III ra mắt vào tháng 11 năm 2022.)

MGM đã nói rõ sẽ không có thay đổi nào đối với dàn phim chiếu rạp năm 2021 của hãng. Trong đó Gia đình Addams 2 (ảnh) sẽ ra rạp ngày 1 tháng 10

Công việc hàng ngày dự kiến sẽ tiếp tục duy trì như cũ lúc này. “Fox đâu có ngừng làm phim khi Disney nói đang mua họ,” một nhà sản xuất lưu ý. “MGM cũng vậy.”


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter