Tin tức

Borderlands toàn sao từ đạo diễn đến diễn viên 'điên thỏa thích' ở Pandora

30/07/2024

Borderlands thực sự là một ca điên rồ điển hình.

Và có lẽ bạn cần chút điên rồ mới dành hơn chục năm đập đầu vào tường cố gắng dịch thế giới trò chơi điện tử ảo giác Pandora (không phải trong Avatar) và nhiều Thợ săn Kho báu tìm kiếm kho báu của nó lên màn ảnh rộng. 

“Thực sự là bị cách ly tới phát điên rồi,” Cate Blanchett nói về việc ráp lại cùng với những người như Jamie Lee Curtis, Kevin Hart, Jack Black, Florian Munteanu, và Ariana Greenblatt mới nổi. “Tôi không nghĩ lại tình cờ đến vậy, lại điên rồ thế này”

Còn đối với dàn diễn viên của bộ phim — một tập hợp không giống ai gồm các tượng đài đủ loại hài, kinh dị, chính kịch uy tín và thậm chí cả Barbie — thì như thể hội chứng mắc kẹt đã đẩy họ đến với bộ phim này.

“Thực sự là bị cách ly tới phát điên rồi,” Cate Blanchett nói về việc ráp lại cùng với những người như Jamie Lee Curtis, Kevin Hart, Jack Black, Florian Munteanu, và Ariana Greenblatt mới nổi. “Tôi không nghĩ lại tình cờ đến vậy, lại điên rồ thế này.”

Với dàn diễn viên toàn sao, đạo diễn Eli Roth đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất bộ phim về một nhóm người lập dị ngẫu nhiên mà tụ lại trong nhiệm vụ giải cứu con gái của người đàn ông quyền lực nhất vũ trụ và tìm một hầm chứa công nghệ cổ xưa của người ngoài hành tinh. Vào thời điểm đó, làn sóng vaccine COVID-19 đầu tiên vừa mới có, và mọi người, gồm cả những người sắp trở thành bạn diễn, đều nóng lòng muốn quay trở lại thế giới thực và thôi phải khử trùng đồ đạc. “Đó là cơ hội để hoạt động thể chất và ở trong một căn phòng cùng với mọi người, chạy loanh quanh ngu ngốc,” Blanchett tiếp tục. “Chúng tôi chỉ có nhau, vì vậy nhờ công việc này mà sung sướng thoát ly hiện thực tuyệt đối.” 

Với dàn diễn viên toàn sao, đạo diễn Eli Roth (giữa) đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất bộ phim về một nhóm người lập dị ngẫu nhiên mà tụ lại trong nhiệm vụ giải cứu con gái của người đàn ông quyền lực nhất vũ trụ và tìm một hầm chứa công nghệ cổ xưa của người ngoài hành tinh

Năng lượng điên rồ khi phá vỡ sự cô lập vì COVID đã truyền thẳng vào bộ phim, chính là điều Roth khuyến khích. Một ví dụ điển hình là Greenblatt được yêu cầu “trở nên điên dại” trong cảnh quay trong hang ổ của nhân vật Tiny Tina, thành viên ném lựu đạn của nhóm, đeo tai thỏ, đầu óc lơ mơ. Roth đã chặt đầu một ma-nơ-canh trên phim trường và nhét đầy mì spaghetti vào đó — không chứa gluten, dành cho Greenblatt. “Eli bảo, ‘Ném mì spaghetti vào máy quay, ném vào tôi, ném vào mặt em,’” nữ diễn viên Barbie kể. “Trước giờ tôi chưa từng có cảnh diễn nào điên dại như vậy. Thậm chí còn không có trong kịch bản. Chúng tôi đã nói, ‘Cứ làm thôi.’”

Cảnh quay này không có trong bản dựng cuối cùng, nhưng nó nắm bắt được bản chất của bộ phim (ra rạp vào ngày 9 tháng 8 ở Việt Nam với tựa Boderlands: Trở lại Pandora). “Tôi muốn tạo ra cái gì hoàn toàn điên rồ và mất trí, có sự điên rồ của The Fifth Element hoặc Escape From New York,” Roth nói. “Tôi nghĩ game này có tinh thần vô chính phủ và phi lý. Tôi muốn bộ phim cũng có tinh thần đó: một bộ phim toàn kẻ điên khùng thực hiện.”

Gặp gỡ Pyscho, những gã thô lỗ đeo mặt nạ điên cuồng lang thang ở Pandora trong Borderlands

Lộ trình điên đảo

Con đường tạo ra Borderlands cũng điên rồ không kém. Trò chơi điện tử đầu tiên trong chuỗi game hiện đang rất được ưa chuộng này ra mắt năm 2009 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng với hình ảnh động cách điệu trông giống như một bức vẽ truyện tranh sống dậy. “Trò chơi đó nắm bắt được năng lượng của thể loại yêu thích của tôi, đó là hành động phiêu lưu hậu tận thế,” Black nói khi nhớ lại lần đầu tiên anh chơi game này, một game phô trương hàng loạt nhân vật lập dị — từ Krieg, kẻ thô lỗ có tính cách phân liệt, đến Tannis, nhà khoa học thông minh có mối quan hệ với một món đồ vô tri. “Road Warrior hiện lên trong tâm trí tôi.”

Hai năm sau, Randy Pitchford, giám đốc điều hành Gearbox, nhà sáng tạo Borderlands, đã có cuộc trò chuyện đầu tiên về khả năng làm phim với Avi và Ari Arad, hai nhà sản xuất đã thành công khi đưa Marvel đến Hollywood, bắt đầu với X-Men năm 2000. “Tôi là một nhà sản xuất trò chơi điện tử,” Pitchford nói. “Luôn có người từ Hollywood đến gõ cửa, và tôi thường chỉ nói, ‘Cảm ơn, không ạ.’”

Greenblatt ví Tina với Harley Quinn, lưu ý rằng “ánh mắt điên rồ và giọng nói điên loạn”

Và không có gì ngạc nhiên khi mọi người đổ dồn sự chú ý vào Borderlands; tổng cộng bảy game, đây là một trong những thương hiệu game có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Pitchford đổi giọng là vì các dự án trước đây của Avi và Ari “cho thiên hạ thấy có thể thực hiện các bản chuyển thể thực sự quan tâm đến tư liệu gốc,” vị CEO giải thích. “Tôi thích luận điểm mà họ đưa ra.”

Ban đầu, báo chí đưa tin đạo diễn Leigh Whannell (The Invisible Man) sẽ chỉ đạo bản chuyển thể, sau đó Aaron Berg (Section 6) được cho là đang thực hiện một phim Borderlands phân loại R. “Tôi không nghĩ có người nổi tiếng nào, kể cả tôi, cho rằng cứ phải thành một bộ phim loại R thì mới đúng với game này. Tuy nhiên, chúng tôi đã tán tỉnh suốt,” Pitchford nhận xét về cuộc săn tìm đạo diễn phù hợp trước khi quyết định chọn Roth. “Phần lớn là việc tìm xem bộ phim này sẽ tồn tại ở đâu. Mất một thời gian, nhưng chúng tôi đã tìm thấy.”

Lilith (Cate Blanchett) né đạn ở Pandora trong Borderlands

“Ông ấy đưa Ari lên sới đấu,” Roth nói về Pitchford. “Họ đã dành bảy năm thử nhiều cốt truyện khác nhau với nhiều nhân vật khác nhau cho đến khi tìm ra cốt truyện cụ thể này với nhóm cụ thể này.”

Pandora địa ngục

Đảm nhận vai Lilith, trong trò chơi là một Siren có sức mạnh phi thường, Blanchett dẫn dắt nhóm đó. Trong phim, cô là tay súng đánh thuê liên thiên hà, miễn cưỡng quay về quê hương Pandora của mình khi được Atlas (Edgar Ramírez), người đứng đầu một tập đoàn buôn bán vũ khí lớn, giao nhiệm vụ giải cứu đứa con gái mất tích của ông ta. Lilith là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong trò chơi điện tử, và không chỉ vì mái tóc đỏ rực đặc trưng của cô... mặc dù chắc chắn mái tóc đỏ đó nổi thiệt. Sau khi chơi Borderlands một thời gian ngắn với các con trai của mình (“Gì chứ chơi game, tôi có thể chơi bằng chân luôn ấy,” cô nói đùa), Blanchett đã rơi xuống hang thỏ những bức ảnh cosplay Lilith trực tuyến.

Tiến sĩ Patricia Tannis (Jamie Lee Curtis) khám phá ra manh mối về một hầm chứa của người ngoài hành tinh cổ đại trong Borderlands

“Chính cộng đồng người hâm mộ khiến tôi thấy rất hấp dẫn,” cô nói. “Toàn bộ ý tưởng cosplay — cách mọi người khác nhau thay đổi và thể hiện Lilith của họ, kỳ lạ như thế nào — làm tôi thấy thực sự cảm hứng. Với tôi, đó là một quá trình cắt-và-dán lớn khi cố gắng đưa cô ấy lên màn ảnh.”

Curtis thậm chí còn không cần đọc kịch bản để xem có muốn ký hợp đồng tham gia bộ phim không. “Không thành vấn đề,” cô nói. “Tôi đến Budapest là để tham gia một bộ phim với Cate Blanchett.” Tượng đài của Halloween vào vai Tiến sĩ Patricia Tannis, nhà khoa học và là bạn cũ của mẹ Lilith. Curtis cho biết cô đã học được mọi thứ mình cần khi ngồi cạnh Kristy Pitchford — vợ của Randy và là người sáng tạo nhân vật Tannis trong game — trên chuyến bay đến Hungary. “Cô ấy giải thích rằng Tannis có khuynh hướng ham muốn tình dục qua vẻ ngoài, rằng cô ấy bị tự kỷ, rằng cô ấy không phải là người bình thường, rằng cô ấy có những quan điểm thú vị này,” nữ diễn viên nhớ lại. “Những gì Kristy nói giúp tôi rất nhiều.”

Tiny Tina (Ariana Greenblatt) có thể nhỏ bé, nhưng cô ấy có tính cách bùng nổ

Tham gia cùng Lilith và Tannis trong nhiệm vụ của họ là người máy Claptrap (Black), lính đánh thuê Roland (Hart), gã cơ bắp điên cuồng Krieg (Munteanu) và Tiny Tina ném mì spaghetti của Greenblatt. Greenblatt ví Tina với Harley Quinn (do bạn diễn Barbie Margot Robbie thủ vai trong các phim DC) lưu ý rằng “ánh mắt điên rồ và giọng nói điên loạn.”

Black thì nghĩ đến một hình ảnh khác khi lồng tiếng cho người máy R2-D2 kỳ quặc của mình trong phòng thu âm: “Ám chỉ có hơi kỳ lạ, nhưng là David Lynch. Hơi giống Americana cổ điển, nhưng anh ta cũng có cái nhìn méo mó, siêu thực về thế giới.”

Với vai Roland, Hart háo hức đảm nhận một vai diễn khác với những gì người hâm mộ phim hài của anh có thể thấy. “Đây là lần đầu tiên tôi đóng hành động và chỉ hành động,” anh nói. “Roland là người xử lý. Việc qua tay anh ấy là phải xong. Anh ấy biết phải đi đâu, và bạn ủng hộ anh là có lý do. Anh ấy là một nhà lãnh đạo. Anh ấy là một người lính. Và anh ấy là một người tốt.”

Bobby Lee trong vai Larry và Kevin Hart trong vai Roland

Mặc dù Krieg ít nói so với những nhân vật khác trong quỹ đạo của anh, nhưng anh là bộ mặt của Borderlands vì nhiều lẽ. Là một Psycho (tên gọi dành cho nhiều loại kẻ điên loạn rải rác khắp thế giới Pandora) đã cải tà quy chánh, mặt nạ của anh thường là tranh bìa trò chơi điện tử. Phiên bản của Munteanu có chút thay đổi so với trò chơi khi đóng vai vệ sĩ của Tina, nhưng là một người hâm mộ nam diễn viên vẫn tôn trọng tài liệu gốc.

“Về cơ bản, đây là lần đầu tiên mục tiêu chỉ có thả lỏng và không suy nghĩ gì cả, bởi vì vai kẻ điên này là vậy đó,” anh giải thích. “Trò chơi có tông điệu nhất định. Rất tàn bạo, nhưng theo cũng rất hài hước để bạn chỉ thấy vui trong sự tàn bạo.”

“Tôi biết mình sẽ có một vai quá quắt,” Ramírez, đóng vai phản diện chính của bộ phim, nhân cách hóa Atlas Corp. từ trò chơi, nói thêm. “Eli đã mời tôi vui vẻ với khái niệm về anh chàng này, người có tham vọng vô hạn — mà thế nào đó đã trở thành nô lệ của chính tham vọng của mình.”

Jack Black lồng tiếng cho người máy R2-D2 kỳ quặc của mình

Bạn có thể nói dàn diễn viên phong phú đến phát rồ. Roth diễn đạt theo cách khác: “Có quá nhiều phản ứng hóa học trên phim trường, bạn cảm thấy như thể sắp nổ phòng thí nghiệm ma túy đá.”

Vui săn kho báu!

Borderlands sẽ không chuyển thể phăm phăm trò chơi và — như vụ hỗn loạn mì spaghetti — không phải mọi cảnh quay đều được đưa vào phim. Ngoài những cảnh quay miêu tả Tannis trong mối quan hệ với một chiếc ghế văn phòng mà không ai được phép ngồi, cũng như lịch sử lãng mạn phức tạp của cô với EchoNet (thiết bị cầm tay để theo dõi và liên lạc của cô), Roth còn quay toàn bộ cảnh đám cưới của Wainwright Jakobs và Sir Hammerlock, với Cheyenne Jackson và Charles Babalola vào vai hai nhân vật trò chơi đáng chú ý này.

“Tất cả chúng tôi đều thích cảnh đó. Bản thân cảnh quay rất tuyệt. Nhưng trong nhiệm vụ chung của bộ phim, thì như thể đi chệch hướng chặn đứng tâm trạng, Roth nói về lễ cưới. “Bạn cố gắng làm rất nhiều thứ, nhưng chỉ đến khi ngồi lại và xem toàn bộ cảnh quay thì mới thực sự biết mình cần gì.”

Atlas (Edgar Ramírez), người đứng đầu một tập đoàn buôn bán vũ khí lớn, vai phản diện chính của bộ phim

“Chúng tôi không kể lại câu chuyện đã kể trong trò chơi điện tử,” Pitchford giải thích. “Chúng tôi tạo ra một vũ trụ điện ảnh tồn tại song song với vũ trụ trò chơi điện tử và có thể tồn tại trong một dòng thời gian độc lập. Cảm giác là Borderlands, nhưng bạn không biết chúng tôi sẽ làm gì.”

Vũ trụ điện ảnh? Nghĩa là sẽ có nhiều phim hơn hoặc thậm chí là một chương trình truyền hình trong tương lai gần — ngoài game tiếp theo của Gearbox, chưa có ngày phát hành nhưng Pitchford nói đó là “điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng làm” phải không? “Chúng tôi có nhiều chỗ để phát triển về mặt trò chơi điện tử, và trên các phương tiện khác, bao gồm điện ảnh và truyền hình,” CEO nhấm nhá. “Tôi không biết giới hạn ở đâu, nhưng tôi biết chưa đụng đầu thì tôi không muốn dừng lại.”

Chuyến đi đường dài! Cựu chiến binh Roland (Kevin Hart) lái xe đưa cả nhóm băng qua hang ổ của Thresher, lũ quái vật bắn nước tiểu tung tóe

Này, những chuyện điên rồ hơn đã xảy ra với Borderlands đấy. (Phim phát hành ở Việt Nam từ ngày 23 tháng 8 với tựa Borderlands: Trở lại Pandora.) 

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly