Và có lẽ bạn cần chút điên rồ mới dành hơn chục năm đập đầu vào tường cố
gắng dịch thế giới trò chơi điện tử ảo giác Pandora (không phải trong
Avatar) và nhiều Thợ săn Kho báu tìm kiếm kho báu của nó lên màn ảnh rộng.
“Thực sự là bị cách ly tới phát điên rồi,” Cate Blanchett nói về
việc ráp lại cùng với những người như Jamie Lee Curtis, Kevin Hart, Jack
Black, Florian Munteanu, và Ariana Greenblatt mới nổi. “Tôi không nghĩ
lại tình cờ đến vậy, lại điên rồ thế này”
|
Còn đối với dàn diễn viên của bộ phim — một tập hợp không giống ai gồm
các tượng đài đủ loại hài, kinh dị, chính kịch uy tín và thậm chí cả
Barbie — thì như thể hội chứng mắc kẹt đã đẩy họ đến với bộ phim này.
“Thực
sự là bị cách ly tới phát điên rồi,” Cate Blanchett nói về việc ráp lại
cùng với những người như Jamie Lee Curtis, Kevin Hart, Jack Black,
Florian Munteanu, và Ariana Greenblatt mới nổi. “Tôi không nghĩ lại tình
cờ đến vậy, lại điên rồ thế này.”
Với dàn diễn viên toàn sao,
đạo diễn Eli Roth đã sẵn sàng bắt đầu sản xuất bộ phim về một nhóm người
lập dị ngẫu nhiên mà tụ lại trong nhiệm vụ giải cứu con gái của người
đàn ông quyền lực nhất vũ trụ và tìm một hầm chứa công nghệ cổ xưa của
người ngoài hành tinh. Vào thời điểm đó, làn sóng vaccine COVID-19 đầu
tiên vừa mới có, và mọi người, gồm cả những người sắp trở thành bạn
diễn, đều nóng lòng muốn quay trở lại thế giới thực và thôi phải khử
trùng đồ đạc. “Đó là cơ hội để hoạt động thể chất và ở trong một căn
phòng cùng với mọi người, chạy loanh quanh ngu ngốc,” Blanchett tiếp
tục. “Chúng tôi chỉ có nhau, vì vậy nhờ công việc này mà sung sướng
thoát ly hiện thực tuyệt đối.”
Với dàn diễn viên toàn sao, đạo diễn Eli Roth (giữa) đã sẵn sàng bắt
đầu sản xuất bộ phim về một nhóm người lập dị ngẫu nhiên mà tụ lại
trong nhiệm vụ giải cứu con gái của người đàn ông quyền lực nhất vũ trụ
và tìm một hầm chứa công nghệ cổ xưa của người ngoài hành tinh
|
Năng lượng điên rồ khi phá vỡ sự cô lập vì COVID đã truyền thẳng vào bộ
phim, chính là điều Roth khuyến khích. Một ví dụ điển hình là Greenblatt
được yêu cầu “trở nên điên dại” trong cảnh quay trong hang ổ của nhân
vật Tiny Tina, thành viên ném lựu đạn của nhóm, đeo tai thỏ, đầu óc lơ
mơ. Roth đã chặt đầu một ma-nơ-canh trên phim trường và nhét đầy mì
spaghetti vào đó — không chứa gluten, dành cho Greenblatt. “Eli bảo,
‘Ném mì spaghetti vào máy quay, ném vào tôi, ném vào mặt em,’” nữ diễn
viên
Barbie kể. “Trước giờ tôi chưa từng có cảnh diễn nào điên
dại như vậy. Thậm chí còn không có trong kịch bản. Chúng tôi đã nói, ‘Cứ
làm thôi.’”
Cảnh quay này không có trong bản dựng cuối cùng,
nhưng nó nắm bắt được bản chất của bộ phim (ra rạp vào ngày 9 tháng 8 ở
Việt Nam với tựa
Boderlands: Trở lại Pandora). “Tôi muốn tạo ra cái gì hoàn toàn điên rồ và mất trí, có sự điên rồ của
The Fifth Element hoặc
Escape From New York,”
Roth nói. “Tôi nghĩ game này có tinh thần vô chính phủ và phi lý. Tôi
muốn bộ phim cũng có tinh thần đó: một bộ phim toàn kẻ điên khùng thực
hiện.”
Gặp gỡ Pyscho, những gã thô lỗ đeo mặt nạ điên cuồng lang thang ở Pandora trong Borderlands
|
Lộ trình điên đảoCon đường tạo ra
Borderlands
cũng điên rồ không kém. Trò chơi điện tử đầu tiên trong chuỗi game hiện
đang rất được ưa chuộng này ra mắt năm 2009 và nhanh chóng trở nên nổi
tiếng với hình ảnh động cách điệu trông giống như một bức vẽ truyện
tranh sống dậy. “Trò chơi đó nắm bắt được năng lượng của thể loại yêu
thích của tôi, đó là hành động phiêu lưu hậu tận thế,” Black nói khi nhớ
lại lần đầu tiên anh chơi game này, một game phô trương hàng loạt nhân
vật lập dị — từ Krieg, kẻ thô lỗ có tính cách phân liệt, đến Tannis, nhà
khoa học thông minh có mối quan hệ với một món đồ vô tri. “
Road Warrior hiện lên trong tâm trí tôi.”
Hai năm sau, Randy Pitchford, giám đốc điều hành Gearbox, nhà sáng tạo
Borderlands,
đã có cuộc trò chuyện đầu tiên về khả năng làm phim với Avi và Ari
Arad, hai nhà sản xuất đã thành công khi đưa Marvel đến Hollywood, bắt
đầu với
X-Men năm 2000. “Tôi là một nhà sản xuất trò chơi điện
tử,” Pitchford nói. “Luôn có người từ Hollywood đến gõ cửa, và tôi
thường chỉ nói, ‘Cảm ơn, không ạ.’”
Greenblatt ví Tina với Harley Quinn, lưu ý rằng “ánh mắt điên rồ và giọng nói điên loạn”
|
Và không có gì ngạc nhiên khi mọi người đổ dồn sự chú ý vào
Borderlands;
tổng cộng bảy game, đây là một trong những thương hiệu game có doanh
thu cao nhất mọi thời đại. Pitchford đổi giọng là vì các dự án trước đây
của Avi và Ari “cho thiên hạ thấy có thể thực hiện các bản chuyển thể
thực sự quan tâm đến tư liệu gốc,” vị CEO giải thích. “Tôi thích luận
điểm mà họ đưa ra.”
Ban đầu, báo chí đưa tin đạo diễn Leigh Whannell (
The Invisible Man) sẽ chỉ đạo bản chuyển thể, sau đó Aaron Berg (
Section 6) được cho là đang thực hiện một phim
Borderlands
phân loại R. “Tôi không nghĩ có người nổi tiếng nào, kể cả tôi, cho
rằng cứ phải thành một bộ phim loại R thì mới đúng với game này. Tuy
nhiên, chúng tôi đã tán tỉnh suốt,” Pitchford nhận xét về cuộc săn tìm
đạo diễn phù hợp trước khi quyết định chọn Roth. “Phần lớn là việc tìm
xem bộ phim này sẽ tồn tại ở đâu. Mất một thời gian, nhưng chúng tôi đã
tìm thấy.”
Lilith (Cate Blanchett) né đạn ở Pandora trong Borderlands
|
“Ông ấy đưa Ari lên sới đấu,” Roth nói về Pitchford. “Họ đã dành bảy năm
thử nhiều cốt truyện khác nhau với nhiều nhân vật khác nhau cho đến khi
tìm ra cốt truyện cụ thể này với nhóm cụ thể này.”
Pandora địa ngụcĐảm
nhận vai Lilith, trong trò chơi là một Siren có sức mạnh phi thường,
Blanchett dẫn dắt nhóm đó. Trong phim, cô là tay súng đánh thuê liên
thiên hà, miễn cưỡng quay về quê hương Pandora của mình khi được Atlas
(Edgar Ramírez), người đứng đầu một tập đoàn buôn bán vũ khí lớn, giao
nhiệm vụ giải cứu đứa con gái mất tích của ông ta. Lilith là một trong
những nhân vật nổi tiếng nhất trong trò chơi điện tử, và không chỉ vì
mái tóc đỏ rực đặc trưng của cô... mặc dù chắc chắn mái tóc đỏ đó nổi
thiệt. Sau khi chơi
Borderlands một thời gian ngắn với các con
trai của mình (“Gì chứ chơi game, tôi có thể chơi bằng chân luôn ấy,” cô
nói đùa), Blanchett đã rơi xuống hang thỏ những bức ảnh cosplay Lilith
trực tuyến.
Tiến sĩ Patricia Tannis (Jamie Lee Curtis) khám phá ra manh mối về một hầm chứa của người ngoài hành tinh cổ đại trong Borderlands
|
“Chính cộng đồng người hâm mộ khiến tôi thấy rất hấp dẫn,” cô nói. “Toàn
bộ ý tưởng cosplay — cách mọi người khác nhau thay đổi và thể hiện
Lilith của họ, kỳ lạ như thế nào — làm tôi thấy thực sự cảm hứng. Với
tôi, đó là một quá trình cắt-và-dán lớn khi cố gắng đưa cô ấy lên màn
ảnh.”
Curtis thậm chí còn không cần đọc kịch bản để xem có muốn
ký hợp đồng tham gia bộ phim không. “Không thành vấn đề,” cô nói. “Tôi
đến Budapest là để tham gia một bộ phim với Cate Blanchett.” Tượng đài
của
Halloween vào vai Tiến sĩ Patricia Tannis, nhà khoa học và
là bạn cũ của mẹ Lilith. Curtis cho biết cô đã học được mọi thứ mình cần
khi ngồi cạnh Kristy Pitchford — vợ của Randy và là người sáng tạo nhân
vật Tannis trong game — trên chuyến bay đến Hungary. “Cô ấy giải thích
rằng Tannis có khuynh hướng ham muốn tình dục qua vẻ ngoài, rằng cô ấy
bị tự kỷ, rằng cô ấy không phải là người bình thường, rằng cô ấy có
những quan điểm thú vị này,” nữ diễn viên nhớ lại. “Những gì Kristy nói
giúp tôi rất nhiều.”
Tiny Tina (Ariana Greenblatt) có thể nhỏ bé, nhưng cô ấy có tính cách bùng nổ
|
Tham gia cùng Lilith và Tannis trong nhiệm vụ của họ là người máy
Claptrap (Black), lính đánh thuê Roland (Hart), gã cơ bắp điên cuồng
Krieg (Munteanu) và Tiny Tina ném mì spaghetti của Greenblatt.
Greenblatt ví Tina với Harley Quinn (do bạn diễn
Barbie Margot Robbie thủ vai trong các phim DC) lưu ý rằng “ánh mắt điên rồ và giọng nói điên loạn.”
Black
thì nghĩ đến một hình ảnh khác khi lồng tiếng cho người máy R2-D2 kỳ
quặc của mình trong phòng thu âm: “Ám chỉ có hơi kỳ lạ, nhưng là David
Lynch. Hơi giống Americana cổ điển, nhưng anh ta cũng có cái nhìn méo
mó, siêu thực về thế giới.”
Với vai Roland, Hart háo hức đảm nhận
một vai diễn khác với những gì người hâm mộ phim hài của anh có thể
thấy. “Đây là lần đầu tiên tôi đóng hành động và chỉ hành động,” anh
nói. “Roland là người xử lý. Việc qua tay anh ấy là phải xong. Anh ấy
biết phải đi đâu, và bạn ủng hộ anh là có lý do. Anh ấy là một nhà lãnh
đạo. Anh ấy là một người lính. Và anh ấy là một người tốt.”
Bobby Lee trong vai Larry và Kevin Hart trong vai Roland
|
Mặc dù Krieg ít nói so với những nhân vật khác trong quỹ đạo của anh, nhưng anh là bộ mặt của
Borderlands
vì nhiều lẽ. Là một Psycho (tên gọi dành cho nhiều loại kẻ điên loạn
rải rác khắp thế giới Pandora) đã cải tà quy chánh, mặt nạ của anh
thường là tranh bìa trò chơi điện tử. Phiên bản của Munteanu có chút
thay đổi so với trò chơi khi đóng vai vệ sĩ của Tina, nhưng là một người
hâm mộ nam diễn viên vẫn tôn trọng tài liệu gốc.
“Về cơ bản, đây
là lần đầu tiên mục tiêu chỉ có thả lỏng và không suy nghĩ gì cả, bởi
vì vai kẻ điên này là vậy đó,” anh giải thích. “Trò chơi có tông điệu
nhất định. Rất tàn bạo, nhưng theo cũng rất hài hước để bạn chỉ thấy vui
trong sự tàn bạo.”
“Tôi biết mình sẽ có một vai quá quắt,”
Ramírez, đóng vai phản diện chính của bộ phim, nhân cách hóa Atlas Corp.
từ trò chơi, nói thêm. “Eli đã mời tôi vui vẻ với khái niệm về anh
chàng này, người có tham vọng vô hạn — mà thế nào đó đã trở thành nô lệ
của chính tham vọng của mình.”
Jack Black lồng tiếng cho người máy R2-D2 kỳ quặc của mình
|
Bạn có thể nói dàn diễn viên phong phú đến phát rồ. Roth diễn đạt theo
cách khác: “Có quá nhiều phản ứng hóa học trên phim trường, bạn cảm thấy
như thể sắp nổ phòng thí nghiệm ma túy đá.”
Vui săn kho báu!Borderlands
sẽ không chuyển thể phăm phăm trò chơi và — như vụ hỗn loạn mì
spaghetti — không phải mọi cảnh quay đều được đưa vào phim. Ngoài những
cảnh quay miêu tả Tannis trong mối quan hệ với một chiếc ghế văn phòng
mà không ai được phép ngồi, cũng như lịch sử lãng mạn phức tạp của cô
với EchoNet (thiết bị cầm tay để theo dõi và liên lạc của cô), Roth còn
quay toàn bộ cảnh đám cưới của Wainwright Jakobs và Sir Hammerlock, với
Cheyenne Jackson và Charles Babalola vào vai hai nhân vật trò chơi đáng
chú ý này.
“Tất cả chúng tôi đều thích cảnh đó. Bản thân cảnh
quay rất tuyệt. Nhưng trong nhiệm vụ chung của bộ phim, thì như thể đi
chệch hướng chặn đứng tâm trạng, Roth nói về lễ cưới. “Bạn cố gắng làm
rất nhiều thứ, nhưng chỉ đến khi ngồi lại và xem toàn bộ cảnh quay thì
mới thực sự biết mình cần gì.”
Atlas (Edgar Ramírez), người đứng đầu một tập đoàn buôn bán vũ khí lớn, vai phản diện chính của bộ phim
|
“Chúng tôi không kể lại câu chuyện đã kể trong trò chơi điện tử,”
Pitchford giải thích. “Chúng tôi tạo ra một vũ trụ điện ảnh tồn tại song
song với vũ trụ trò chơi điện tử và có thể tồn tại trong một dòng thời
gian độc lập. Cảm giác là
Borderlands, nhưng bạn không biết chúng tôi sẽ làm gì.”
Vũ
trụ điện ảnh? Nghĩa là sẽ có nhiều phim hơn hoặc thậm chí là một chương
trình truyền hình trong tương lai gần — ngoài game tiếp theo của
Gearbox, chưa có ngày phát hành nhưng Pitchford nói đó là “điều tuyệt
vời nhất mà chúng tôi từng làm” phải không? “Chúng tôi có nhiều chỗ để
phát triển về mặt trò chơi điện tử, và trên các phương tiện khác, bao
gồm điện ảnh và truyền hình,” CEO nhấm nhá. “Tôi không biết giới hạn ở
đâu, nhưng tôi biết chưa đụng đầu thì tôi không muốn dừng lại.”
Chuyến đi đường dài! Cựu chiến binh Roland (Kevin Hart) lái xe đưa
cả nhóm băng qua hang ổ của Thresher, lũ quái vật bắn nước tiểu tung tóe
|
Này, những chuyện điên rồ hơn đã xảy ra với
Borderlands đấy. (Phim phát hành ở Việt Nam từ ngày 23 tháng 8 với tựa
Borderlands: Trở lại Pandora.)
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly