Tin tức

Hollywood phải lòng trò chơi điện tử

24/07/2024

Fallout cái tên mới nhất trong chuyển thể game thành công.

Phần mới của Fallout, loạt trò chơi điện tử dài tập, phát hành gần đây nhận được nhiều đánh giá tích cực. Các nhà phê bình gọi cuộc phiêu lưu hậu tận thế là một “viên ngọc quý hiếm” và “bùng nổ tuyệt đối”.

Cảnh trong phim bộ truyền hình Fallout, cái tên mới nhất trong chuyển thể game thành công

Về hình thức và cảm nhận, Fallout phần mới rất giống với các phiên bản trước. Khác ở chỗ phiên bản mới nhất hoàn toàn không phải là trò chơi điện tử mà là một phim bộ truyền hình dài tập.

Từ lâu các biên kịch Hollywood đã bại trận trong việc chuyển đổi những cuộc phiêu lưu bằng pixel thành câu chuyện người thật đóng, dẫn đến những bộ phim kém cỏi như Street Fighter (1994) và Doom (2005). Nhà phát triển của một trò chơi nổi tiếng tâm sự rằng phiên bản chuyển thể trên màn bạc thập kỷ trước là bộ phim tệ nhất mà ông từng xem.

Nhưng giờ đây các hãng phim đang làm lại trò chơi và đạt được thành công thương mại lẫn phê bình. Năm ngoái The Super Mario Bros là bộ phim đứng thứ hai doanh thu phòng vé thế giới. The Last of Us, phim bộ truyền hình dựa trên trò chơi PlayStation, đã thắng nhiều giải Emmy đầu năm nay.

The Super Mario Bros là phim đứng thứ hai doanh thu phòng vé thế giới năm ngoái

Nhiều trò chơi chuyển thể đang được triển khai: trang web giải trí IGN đếm được hơn 70 trò chơi đang phát triển thành phim điện ảnh hoặc truyền hình, bao gồm các phim dựa trên Tomb RaiderLeague of Legends cũng như các bộ phim dựa trên Zelda Minecraft.

Điều gì giải thích cho sự nhiệt tình đối với những trò chơi-phim ảnh này? Một lý do là nguồn tư liệu sáng tạo yêu thích của Hollywood, truyện tranh, đang trở nên nhàm chán. Hai thập kỷ qua các siêu anh hùng đã thống trị phòng vé. Nhưng gần đây hơn, phim Marvel dường như ngày một kém thành công và kém được ca ngợi hơn phim trước. The Marvels, phát hành vào tháng 11 năm ngoái, là phim có doanh thu thấp nhất cho đến nay. Fred Black của công ty nghiên cứu Ampere Analysis cho biết: “Trò chơi cung cấp giải pháp thay thế: “Một cái giếng sâu rất nhiều loạt dài tập, lượng khán giả tích hợp, cốt truyện kéo dài nhiều năm và khả năng tạo ra vô tận những ngoại truyện.”

The Last of Us, phim bộ truyền hình dựa trên trò chơi PlayStation, đã thắng nhiều giải Emmy đầu năm nay

Những người tiên phong trong làn sóng chuyển thể mới là Amazon Prime Video (đã chuyển thể Fallout) và Netflix. Những công ty phát trực tuyến này, những công ty tương đối mới đến với Hollywood, đang nỗ lực hết mình để thu hút thuê bao. Không giống các đối thủ cũ như Disney, công ty sở hữu Marvel, họ có kho lưu trữ tài sản trí tuệ hạn chế. Fred Black nói: “Hầu hết các thương hiệu truyện tranh đều đã có chủ sở hữu, vì vậy họ cần tìm thứ khác. Trò chơi là thứ đó. Thành công của họ với những tựa phim như Castlevania (2017) và The Witcher (2019) đã khiến các hãng phim Hollywood chú ý.

Những thay đổi trong thế giới trò chơi cũng có lợi. Công chúng chơi trò chơi đã tăng vọt nhờ điện thoại thông minh (đặt một bảng điều khiển thu nhỏ vào túi mọi người) và đại dịch Covid-19 (đã tạo ra hàng triệu người chơi mới do sự nhàm chán tột độ). Những tựa game lớn như Minecraft được hơn 100 triệu người chơi mỗi tháng, đảm bảo lượng khán giả tiềm năng lớn cho các bộ phim ăn theo. Nhóm người chơi lớn tuổi và rộng hơn khiến việc nhận được các dự án trò chơi điện tử ở Hollywood trở nên dễ dàng hơn. Các thế hệ nhà sản xuất trước đây bị những trò chơi của thế hệ trẻ hơn mê hoặc; các ông trùm sản xuất ngày nay chơi game mà lớn.

Thành công của các công ty phát trực tuyến với những tựa phim như The Witcher (2019) đã khiến các hãng phim Hollywood chú ý

Quan trọng hơn cả là chuyện này: so với các game đời trước, trò chơi điện tử hiện đại là nguồn cung cho việc chuyển thể tốt hơn. Fallout của Amazon có kịch bản sắc nét và dàn diễn viên hùng hậu. Nhưng bối cảnh hoành tráng, hậu tận thế, cốt truyện xoắn não và xuất thân phong phú đều đến từ trò chơi. Phiên bản PlayStation của The Last of Us mang tính điện ảnh đến mức những cảnh mở đầu trong bản chuyển thể truyền hình của Warner hầu như không thay đổi. Nhân vật trung tâm Joel và Ellie đã được vẽ một cách sống động; bộ phim truyền hình mượn nhiều lời thoại từ trò chơi.

Với bao nhiêu phim ăn khách gần đây, chuyển thể trò chơi vẫn chưa chứng tỏ là đáng tin cậy như các siêu anh hùng. Halo của Paramount và Resident Evil của Netflix đã không đạt được kỳ vọng. Black nói, những trò chơi thành công nhất có xu hướng nổi tiếng đến mức ngay cả những người không chơi điện tử cũng nhận ra thương hiệu (hãy nghĩ đến Mario, Sonic hoặc Angry Birds) hoặc hấp dẫn đến mức nguồn gốc kỹ thuật số của chúng không còn quan trọng nữa (The Last of Us hoặc Fallout).

Borderlands là chuyển thể điện ảnh trò chơi điện tử được trông đợi của năm nay, dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 9 tháng 8 với tựa Borderlands: Trở lại Pandora 

Tập đầu tiên bùng nổ của Fallout có tựa đề “The End”. Đối với các trò chơi trên màn hình, đó mới chỉ là sự khởi đầu.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Economist