Tin tức

Busan Story Market đáp ứng nhu cầu phim làm lại khắp châu Á

09/10/2022

Hội chợ Chuyện phim Busan (Busan Story Market — BSM) đầu tiên sẽ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu về nội dung mới khi phim châu Á làm lại tiếp tục tìm được thành công.

Khi nhu cầu quốc tế đối với nội dung Hàn Quốc tiếp tục tăng, Hội chợ Nội dung & Phim châu Á (ACFM) đã ra mắt Hội chợ Chuyện phim Busan (BSM) — thị trường bán nội dung IP đầu tiên trên thế giới.

Hội chợ Nội dung & Phim châu Á (ACFM) đã ra mắt Hội chợ Chuyện phim Busan (BSM) — thị trường bán nội dung IP đầu tiên trên thế giới

Hội chợ mới này là một nhánh từ Thị trường Sở hữu Trí tuệ Giải trí (E-IP Market) của ACFM, một sự kiện chiêu hàng đã chọn ra 192 IP chào bán kể từ khi ra mắt vào năm 2012. BSM sẽ hoạt động như một phần mở rộng, với người mua và người bán gặp nhau tại các gian hàng, cho phép các nhà cung cấp nội dung trong và ngoài nước tiến hành kinh doanh IP từ sách, webtoon, tiểu thuyết trên web, trò chơi và truyện tại chỗ.

Khoảng 30 IP của Hàn Quốc và 22 IP châu Á không phải của Hàn Quốc sẽ được giới thiệu tại phiên chợ, diễn ra từ ngày 8 đến 11 tháng 10 ở Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Busan (Bexco), và lần đầu tiên bao gồm các dự án từ khu vực ASEAN, mở rộng từ Đài Loan và Nhật Bản trong các phiên bản trước của Thị trường E-IP.

Daniel Kim, tổng giám đốc ACFM, cho biết: “Khi khán giả toàn cầu ngày càng biết đến Hàn Quốc và vượt qua rào cản ngôn ngữ, nhu cầu về IP và người sáng tạo Hàn Quốc cũng đang tăng lên.”

Webtoon Black Knight sẽ lên phim bộ Netflix, do Cho Ui Seok đạo diễn và có sự tham gia của Kim Woo Bin, Kang You Seok và E Som

Các webtoon trước đây của Hàn Quốc đã được giới thiệu tại E-IP Market — và hiện có — bao gồm It’s Mine, sẽ làm thành phim truyền hình dài tập Nhật Bản do nhà làm phim Takashi Miike đạo diễn, Studio Dragon của CJ ENM sản xuất. Một tựa khác là Black Knight sắp tới của Netflix, do Cho Ui Seok đạo diễn và có sự tham gia của Kim Woo Bin, Kang You Seok và E Som.

Cùng với sự ra mắt của BSM, vào ngày 8 tháng 10 ACFM ký biên bản ghi nhớ với Cơ quan Nội dung Sáng tạo Đài Loan để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của họ trong việc quảng bá nội dung Hàn Quốc tại Đài Loan và ngược lại.

Làm lại những nội dung ăn khách

BSM cũng sẽ giúp thúc đẩy ham muốn dữ dội phim làm lại, vốn đang chứng tỏ thành công đáng kể trên khắp châu Á.

Love By Design của Đài Loan làm lại từ Baby-Faced Beauty của Hàn Quốc

Đài Loan là một trong những thị trường tiêu thụ nội dung Hàn Quốc lớn nhất và đã đón nhận những phim bộ truyền hình nổi tiếng từ đất nước này như You’re BeautifulBaby-Faced Beauty trong thập kỷ qua, chuyển thể chúng thành phiên bản tiếng Trung cho các vùng lãnh thổ nói tiếng Hoa. Hai phim bộ đó lần lượt được đổi tên thành Fabulous Boys vào năm 2013 và Love By Design vào năm 2016.

Về điện ảnh, More Than Blue, do mm2 Entertainment sản xuất năm 2018 và được chuyển thể từ phim bộ tình cảm cùng tên năm 2009 của Won Tae Yeon, đã tạo ra một xu hướng mới khi là phim bộ Đài Loan đầu tiên làm lại từ phim Hàn trong những năm gần đây. Tiếp theo là Man In Love vào năm 2021, do Calendar Studios sản xuất từ ​​bộ phim lãng mạn cùng tên năm 2014 của Han Dong Wook, và Treat Or Trick, do Third Man Entertainment sản xuất từ phim hài kinh dị To Catch A Virgin Ghost năm 2004 của Shin Jung Won.

Các phiên bản Đài Loan của More Than BlueMan In Love — đều có nhân vật chính giữ bí mật về căn bệnh nan y của mình với người yêu — thành công rực rỡ. Phim đầu kiếm được 153 triệu đôla ở phòng vé toàn cầu, bao gồm 7,5 triệu đôla ở Đài Loan, trở thành phim ăn khách nhất trong năm tại địa phương, và đến nay vẫn là phim Đài Loan có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc Đại lục với 132 triệu đôla.

More Than Blue, do mm2 Entertainment sản xuất năm 2018 và được chuyển thể từ phim bộ tình cảm cùng tên năm 2009 của Won Tae Yeon, đã tạo ra một xu hướng mới khi là phim bộ Đài Loan đầu tiên làm lại từ phim Hàn trong những năm gần đây

Phim Đài Loan thành công nhất mọi thời đại More Than Blue tiếp tục tạo ra một phim bộ truyền hình dài 10 tập cùng tên, cũng do mm2 sản xuất, chiếu trên Netflix năm 2021.

Man In Love đã thu về 13,8 triệu đôla ở Đài Loan trở thành phim địa phương có doanh thu cao thứ sáu mọi thời đại và 41,5 triệu đôla ở Trung Quốc Đại lục.

“Chúng tôi không đặt ra mục tiêu chọn một bộ phim Hàn Quốc cụ thể, cũng không chỉ nhắm vào yếu tố nổi tiếng. Mà là câu chuyện thu hút sự chú ý của chúng tôi,” Angelin Ong, tổng giám đốc mm2 Entertainment khu vực Bắc Á, nói về More Than Blue bản gốc. “Ủy ban nội dung của chúng tôi cảm thấy câu chuyện có thể vượt qua ngôn ngữ và văn hóa, và nên được làm lại bằng tiếng Trung.”

Công ty giải trí mm2 có trụ sở tại Singapore có một ủy ban nội dung, luôn tìm kiếm những câu chuyện “có ý nghĩa cảm xúc sâu sắc có thể thu hút khán giả ngày nay.” Một câu chuyện hay là ưu tiên hàng đầu, nhưng quan trọng không kém là làm thế nào để “thích nghi tốt với một lợi thế độc đáo và phù hợp với thị trường địa phương,” Angelin Ong nói. “Phim gốc có nhịp độ chậm hơn. Chúng tôi đã điều chỉnh dòng chảy để phù hợp với cảm xúc đương đại.”

Happy Ghost của Đài Loan do Tạ Bái Như đạo diễn, làm lại từ Hello Ghost của Kim Young Tak

Kể từ đó, công ty đã chuyển thể một phim Hàn Quốc khác, Hello Ghost của Kim Young Tak, phim hài siêu nhiên xoay quanh tình cảm gia đình. Bản làm lại của Đài Loan, được đổi tên thành Happy Ghost, do Tạ Bái Như (More Than Blue: The Series) đạo diễn với các diễn viên đang nổi Tăng Kính Hoa (Your Name Engraved Herein) và Trương Tái Hưng (Gatao 2: Rise Of The King) bên cạnh nữ diễn viên gạo cội Lục Dịch Tĩnh. Phim sẽ được phát hành vào mùa hè năm 2023.

Triển vọng xuất khẩu

Trong khi các bản chuyển thể Đài Loan từ IP Hàn Quốc đạt được thành công, giới sáng tạo Đài Loan cũng quan tâm không kém đến việc xuất khẩu nội dung của họ và thâm nhập vào các thị trường làm lại. Phim bộ ăn khách Queen Of No Marriage được coi là sản phẩm xuyên văn hóa sớm nhất của Hàn Quốc khi được làm lại thành phim hài lãng mạn A Witch’s Romance vào năm 2014. Nhưng từ đó đến nay ít có động lực phát triển hơn.

Một số bản làm lại bằng tiếng nước ngoài phim điện ảnh và phim truyền hình Đài Loan hiện được chuẩn bị phát hành vào năm 2023, bao gồm bản chuyển thể Nhật Bản từ My Missing Valentine của Trần Ngọc Huân, phim hài về một người phụ nữ tính cách nhanh nhẹn thức dậy mà không nhớ gì về ngày tình nhân và một tài xế xe buýt nắm giữ chìa khóa của bí ẩn. Bộ phim năm 2020 này đã thắng bốn giải Kim Mã Đài Loan, bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Man In Love đã thu về 13,8 triệu đôla ở Đài Loan được chuyển thể từ phim bộ tình cảm cùng tên năm 2009 của Won Tae Yeon

“Ý tưởng khá độc đáo và mạnh mẽ. Chúng tôi đã biết đến khái niệm nguyên tác này kể từ khi dự án được giới thiệu tại Busan năm 2001,” Yuji Sadai của Bitters End, nhà sản xuất phiên bản tiếng Nhật của My Missing Valentine, cho biết. Công ty có trụ sở tại Tokyo cũng là nhà phân phối đã phát hành các bộ phim nổi tiếng như Parasite Drive My Car, mà Sadai là nhà điều hành sản xuất.

Sadai nói: “Chúng tôi cảm thấy một bản làm lại của Nhật Bản sẽ có tiềm năng cho thị trường Nhật Bản, vì vậy chúng tôi đã thỏa thuận với MandarinVision về quyền làm lại vào năm 2021. Chúng tôi đã đề xuất ý tưởng này với đạo diễn Nobuhiro Yamashita và biên kịch Kankuro Kudo và cả hai người đều tham gia.”

Ngay cả trước khi bộ phim gốc được phát hành tại Nhật Bản vào tháng 6 năm 2021, Bitters End đã bắt đầu sản xuất phiên bản tiếng Nhật, là phiên bản làm lại đầu tiên của họ. Trong khi giữ nguyên cốt truyện ban đầu, bộ phim mới đã đảo ngược tính cách của các nhân vật chính — nữ là nhân vật chậm và nam là nhân vật nhanh. Sadai giải thích: “Chúng tôi cảm thấy khán giả Nhật Bản sẽ quan tâm chiều ngược lại hơn. Masaki Okada (Drive My Car) và Kaya Kiyohara (In The Wake) dẫn dắt dàn diễn viên và bộ phim sẽ được phát hành vào mùa hè năm 2023.

My Missing Valentine của Trần Ngọc Huân, Đài Loan sẽ có phiên bản tiếng Nhật

Hai mối tình du hành thời gian của Đài Loan cũng đang được Hàn Quốc xem xét làm lại. Secret năm 2007, phim đầu tay của ca sĩ Mandopop Châu Kiệt Luân đã được đạo diễn Seo Yu Min chuyển thể cùng Doh Kyung Soo, hay còn gọi là D.O. của nhóm nhạc nam EXO và Won Jin Ah (Hellbound của Netflix) trong dàn diễn viên.

A Time Called You, dựa trên phim bộ truyền hình Đài Loan Someday Or One Day nổi tiếng năm 2019, sẽ được phát hành trên Netflix. Phim do Kim Jin Won đạo diễn và các ngôi sao Ahn Hyo Seop (Business Proposal) và Jeon Yeo Been, đôi diễn viên đồng dẫn chương trình lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan năm nay.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily