Tin tức

Từ Amsterdam đến Glass Onion: Hiện tượng phim với dàn diễn viên dày đặc sao hạng A

06/10/2022

Amsterdam là bộ phim khiến cho từ “đầy sao” trở thành quá khiêm tốn.

Dàn diễn viên Amsterdam khiến cho cụm từ “phim đầy sao” trở thành quá khiêm tốn

Ở buổi chiếu ra mắt, đạo diễn David O.Russell xuất hiện trên sân khấu giới thiệu bộ phim và một số diễn viên. Tại các sự kiện kiểu này, diễn viên phụ thường được giới thiệu trước. “Xin chào mừng ... Timothy Olyphant!” Russell nói. Diện đôi bốt cao bồi, khăn quàng cổ và đội cái mũ ngông nghênh, Olyphant bước lên sân khấu.

Chà, nếu đây là nhân vật phụ nhất, thì bộ phim này quả là hoành tráng rồi.

Russell tiếp tục giới thiệu. Andrea Riseborough. Michael Shannon. Mike Myers. Rami Malek. Robert De Niro. (De Niro, và vẫn chưa hết!) Margot Robbie nổi bật trên sân khấu trong váy ren trắng, theo sau là John David Washington và cuối cùng là Christian Bale.

Một dàn diễn viên quá khủng!

Glass Onion: A Knives Out Mystery có dàn diễn viên hạng A khổng lồ

Sau đó phim bắt đầu chiếu và người xem nhanh chóng nhận ra những người được giới thiệu ban nãy mới chỉ là một phần nhỏ. Alessandro Nivola tham gia phim này. Chris Rock vụt qua vài lần. Matthias Schoenaerts ra ra vào vào khung hình, Zoe Saldana cũng vậy. Anya Taylor-Joy xuất hiện. Và quá tay chưa, Taylor Swift tham gia diễn xuất.

Cách đây không lâu, các hãng phim phát hiện họ có thể tạo ra tiếng vang tiếp thị, hiệu quả mà không mất tiền, bằng cách “rò rỉ” tin chọn diễn viên cho báo chí. Thậm chí không cần phải chính xác; chỉ cần rỉ rả, nhắc nhở những người mua vé tiềm năng rằng dự án phim sắp tới có tồn tại. Trong thời đại phim tài sản trí tuệ (IP) thống trị — từ các vũ trụ truyện tranh đến khởi động lại những nhân vật mà bạn yêu thích mãi mãi — niềm phấn khích được thấy một diễn viên mới trong một vai diễn quen thuộc là đủ để tạo ra tít báo rồi. Hoặc ít nhất là một tweet.

Dàn sao đông dày của See How They Run

Cảm giác thế giới đang dịch chuyển này bắt đầu mở rộng ra ngoài phim IP lan sang phim nguyên tác, miễn là người hâm mộ vẫn có thể trải nghiệm cảm giác hồi hộp được thấy tất cả những người bạn nổi tiếng của họ ở cùng một chỗ. Điều đó không liên quan gì đến chất lượng thực tế của bộ phim; rất nhiều diễn viên xuất sắc đã tham gia các bộ phim dở tệ. (Có nhớ dàn diễn viên quá choáng, do Michael Fassbender dẫn dắt, của The Snowman không?)

Amsterdam khá hay, một phần vì những diễn viên này thích tham gia một phim thời kỳ lịch sử. Đó là câu chuyện về ba người bạn (Bale, Washington và Robbie) gặp nhau sau Thế chiến thứ nhất — ở, vâng, Amsterdam — và hình thành một tình bạn rồi tản mát mỗi người một phương sau khi tất cả họ rời thành phố này. Mười hai năm sau, làn sóng chủ nghĩa phát xít lại đang trỗi dậy ở châu Âu, và bộ ba bất ngờ tái ngộ, bị đẩy vào giữa một âm mưu tầm cỡ lịch sử thế giới. (“Rất nhiều sự kiện này thực sự đã xảy ra”, tiêu đề mở đầu bộ phim tuyên bố.)

Sức hấp dẫn lớn của Bullet Train một phần do công thức, nhưng chủ yếu là dàn diễn viên

Nhịp điệu của Amsterdam không mấy hòa quyện, một phần do cấu trúc hồi tưởng không hợp lý. Nhưng phong phú, thông minh và mơ hồ phù hợp với các tít tin, và nhìn chung, một thời gian xem phim thú vị.

Tuy nhiên, rõ ràng Amsterdam lấy được phần lớn sức hấp dẫn nhờ những gương mặt quen thuộc xuất hiện trên màn ảnh, giống như một vài bộ phim khác trong năm nay. Glass Onion: A Knives Out Mystery sắp tới là một vụ nổ, đúng như mong đợi, nhưng sẽ không được một nửa sức nóng kỳ vọng đến vậy nếu không có dàn diễn viên hạng A khổng lồ (Edward Norton, Janelle Monae, Kathryn Hahn, Kate Hudson, Leslie Odom Jr., Dave Bautista, Jessica Henwick, và tất nhiên, Daniel Craig). Một phần thừa tự những câu chuyện trinh thám nào đó; được vọng lại trong See How They Run kém thú vị hơn đáng kể vào đầu năm nay (Saoirse Ronan, Sam Rockwell, Harris Dickinson, Adrien Brody, Ruth Wilson, Shirley Henderson, David Oyelowo, Sian Clifford, và còn nữa).

Babylon của nhà đạo diễn La La Land Damien Chazelle ra rạp tháng 12, và chúng ta sẽ đi xem một loạt các diễn viên bơi trong làn nước Hollowood những thập niên chớm suy tàn

Sức hấp dẫn lớn của Bullet Train một phần do công thức, nhưng chủ yếu là dàn diễn viên (Brad Pitt, Bad Bunny, Aaron Taylor-Johnson, Joey King, Logan Lerman, Brian Tyree Henry, Zazie Beetz, Michael Shannon và một loạt khách mời thú vị không kể ra kẻo lại tiết lộ). Babylon của nhà đạo diễn La La Land Damien Chazelle ra rạp tháng 12, và chúng ta sẽ đi xem Pitt, Robbie, Jean Smart, Olivia Wilde, Samara Weaving, Max Minghella, Tobey Maguire, Katherine Waterston, Spike Jonze, Jeff Garlin và một loạt các diễn viên khác bơi trong làn nước Hollowood những thập niên chớm suy tàn. Và năm tới, Oppenheimer của Christopher Nolan có dàn diễn viên quá tải ngôi sao đến mức không thể kể tên xuể.

Hiệu ứng “ngàn sao” thậm chí còn lan sang cả truyền hình. Gần đây, phim bộ nhiều mùa dài hơi Law & Order đã tung ra một “sự kiện giao thoa” kéo dài ba giờ kết hợp các nhân vật và cốt truyện từ Law & Order, Law & Order: SVULaw & Order: Organized Crime. Nói xem dàn diễn viên khủng cỡ nào.

Dàn diễn viên Oppenheimer quá tải ngôi sao của Christopher Nolan

Không phải trước giờ phim siêu sao chưa từng xuất hiện ở Hollywood; chẳng hạn tất cả các phần của chuỗi phim Oceans. Các phim của Robert Altman, như Nashville, Short Cuts, và Gosford Park, thường sử dụng dàn diễn viên đông đúc; sư phụ của anh ấy Paul Thomas Anderson cũng thích làm điều tương tự trong các phim như Boogie Nights, Magnolia, và Licorice Pizza. Những năm gần đây người ta thấy những hợp tuyển phim như The French Dispatch tức phim đan xen nhiều câu chuyện mà Love Actually đã khơi mào. Ném một viên sỏi vào lịch sử điện ảnh đi bạn sẽ nhận lại cả tảng dàn diễn viên khủng.

Tuy nhiên, năm nay, có cảm giác chuyện này đặc biệt quan trọng. Không nghi ngờ gì nữa, một trong số đó là vì những lý do thiết thực. Với dàn diễn viên đông đảo, mỗi diễn viên thường chiếm ít thời lượng trên màn ảnh hơn. Xét các quy cách phòng ngừa Covid, chừng có vẻ phản trực giác khi cho rằng một dàn diễn viên chính lớn thì dễ xử lý hơn, nhưng các diễn viên thường chỉ xuất hiện trong vài ngày để quay cảnh của họ sau đó có thể rời đi, điều này về lý thuyết có thể làm giảm nguy cơ bất kỳ một diễn viên nào “bùng” cách ly và nhiễm Covid-19. (Và nếu họ làm vậy, có thể dễ dàng sắp lại lịch trình và không lãng phí ngày quay.)

Hợp tuyển phim như The French Dispatch (ảnh), tức phim đan xen nhiều câu chuyện

Điều này cũng tiện cho các diễn viên, cả khi không có Covid. Quay trong một vài ngày hoặc vài tuần sẽ dễ dàng hơn so với quay nhiều tháng ròng rã, và giúp giải phóng lịch trình để nhận việc khác.

Đối với khán giả, hiệu ứng không chỉ là giải trí. Xem một bộ phim như Amsterdam, bạn cảm giác rằng toàn bộ thế giới này đều quen thuộc với bạn. Bạn thuộc về nơi đó bởi vì bạn biết những người này. Thật thoải mái, dễ chịu, thú vị khi xem và xem lại. Bạn biết đấy, xem đi, phim do những tay cừ xử lý mà.

Nhưng không thể nào không nghĩ rằng vô số bộ phim hàng nghìn diễn viên hiện nay là kết quả của một mối quan hệ nhân quả khổng lồ. Và nguyên nhân là Avengers: Endgame.

Hiệu ứng “ngàn sao” thậm chí còn lan sang cả truyền hình

Hãy nhớ rằng, đây là sự kiện giao nhau đỉnh điểm, tất cả các ngôi sao mà bạn đang xem trong chu kỳ lớn của MCU suốt nhiều thập kỷ cuối cùng gặp nhau trong một phim. Có lẽ bạn còn nhớ, hoặc từng tham gia, những tiếng reo hò dậy lên khi tất cả các nhân vật cuối cùng xuất hiện trên chiến trường cùng nhau. Hiện tại, ngay cả những người chưa phải là ngôi sao khi bước vào MCU cũng được phủ megawatt của chính họ. Hiệu ứng là nhiễm điện.

Và chuyện đó chuyển thành đôla, vốn dĩ mới là điều quan trọng ở Hollywood. Avengers: Endgame vẫn là bộ phim có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại (Avatar đứng nhất). Đó là tiêu chuẩn vàng cho phim bom tấn. Ở Hollywood, bất cứ thứ gì kiếm ra tiền đều sinh ra chuyện bắt chước. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng rằng ngay cả các đạo diễn làm phim nguyên tác cũng xoay xở để được các hãng phim thông qua dự án bằng cách đề xuất một dàn diễn viên hạng nặng.

Avengers: Endgame là nguyên nhân của hiện tượng. Có lẽ bạn còn nhớ, hoặc từng tham gia, những tiếng reo hò dậy lên khi tất cả các nhân vật cuối cùng xuất hiện trên chiến trường cùng nhau

Hiện tượng này có xấu không? Không hẳn. Nhưng bạn phải tự hỏi liệu các ngôi sao mới có khó tìm đường thăng tiến hơn không khi ngay cả vai phụ nhỏ xíu cũng do gương mặt nổi tiếng đảm nhận. Nhiều “ngôi sao” ngày nay cốt lõi là diễn viên hóa thân và họ thể hiện tốt nhiều vai diễn. Nhưng có cảm giác ngày càng khó phát hiện khuôn mặt mới hơn.

Tất cả những điều đó không thể làm giảm niềm vui khi xem Taylor Swift sải bước trên màn ảnh trong Amsterdam, hay Kathryn Hahn cười khẩy trong Glass Onion. Sau tất cả, phim ảnh từ lâu đã là chuyện ngôi sao. Bây giờ, ngôi sao nhiều hơn bao giờ hết.

Taylor Swift trong một cảnh phim Amsterdam - Vụ án mạng kỳ bí

Amsterdam ra rạp vào ngày 7 tháng 10. Glass Onion: A Knives Out Mystery sẽ khởi chiếu tại một số rạp chọn lọc vào tháng 11 và trên Netflix vào ngày 23 tháng 12.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox