Dàn diễn viên Amsterdam khiến cho cụm từ “phim đầy sao” trở thành quá khiêm tốn
|
Ở buổi chiếu ra mắt, đạo diễn David O.Russell xuất hiện trên sân khấu
giới thiệu bộ phim và một số diễn viên. Tại các sự kiện kiểu này, diễn
viên phụ thường được giới thiệu trước. “Xin chào mừng ... Timothy
Olyphant!” Russell nói. Diện đôi bốt cao bồi, khăn quàng cổ và đội cái
mũ ngông nghênh, Olyphant bước lên sân khấu.
Chà, nếu đây là nhân vật phụ nhất, thì bộ phim này quả là hoành tráng rồi.
Russell
tiếp tục giới thiệu. Andrea Riseborough. Michael Shannon. Mike Myers.
Rami Malek. Robert De Niro. (De Niro, và vẫn chưa hết!) Margot Robbie
nổi bật trên sân khấu trong váy ren trắng, theo sau là John David
Washington và cuối cùng là Christian Bale.
Một dàn diễn viên quá khủng!
Glass Onion: A Knives Out Mystery có dàn diễn viên hạng A khổng lồ
|
Sau đó phim bắt đầu chiếu và người xem nhanh chóng nhận ra những người
được giới thiệu ban nãy mới chỉ là một phần nhỏ. Alessandro Nivola tham
gia phim này. Chris Rock vụt qua vài lần. Matthias Schoenaerts ra ra vào
vào khung hình, Zoe Saldana cũng vậy. Anya Taylor-Joy xuất hiện. Và quá
tay chưa, Taylor Swift tham gia diễn xuất.
Cách đây không lâu,
các hãng phim phát hiện họ có thể tạo ra tiếng vang tiếp thị, hiệu quả
mà không mất tiền, bằng cách “rò rỉ” tin chọn diễn viên cho báo chí.
Thậm chí không cần phải chính xác; chỉ cần rỉ rả, nhắc nhở những người
mua vé tiềm năng rằng dự án phim sắp tới có tồn tại. Trong thời đại phim
tài sản trí tuệ (IP) thống trị — từ các vũ trụ truyện tranh đến khởi
động lại những nhân vật mà bạn yêu thích mãi mãi — niềm phấn khích được
thấy một diễn viên mới trong một vai diễn quen thuộc là đủ để tạo ra tít
báo rồi. Hoặc ít nhất là một tweet.
Dàn sao đông dày của See How They Run
|
Cảm giác thế giới đang dịch chuyển này bắt đầu mở rộng ra ngoài phim IP
lan sang phim nguyên tác, miễn là người hâm mộ vẫn có thể trải nghiệm
cảm giác hồi hộp được thấy tất cả những người bạn nổi tiếng của họ ở
cùng một chỗ. Điều đó không liên quan gì đến chất lượng thực tế của bộ
phim; rất nhiều diễn viên xuất sắc đã tham gia các bộ phim dở tệ. (Có
nhớ dàn diễn viên quá choáng, do Michael Fassbender dẫn dắt, của
The Snowman không?)
Và
Amsterdam khá
hay, một phần vì những diễn viên này thích tham gia một phim thời kỳ
lịch sử. Đó là câu chuyện về ba người bạn (Bale, Washington và Robbie)
gặp nhau sau Thế chiến thứ nhất — ở, vâng, Amsterdam — và hình thành một
tình bạn rồi tản mát mỗi người một phương sau khi tất cả họ rời thành
phố này. Mười hai năm sau, làn sóng chủ nghĩa phát xít lại đang trỗi dậy
ở châu Âu, và bộ ba bất ngờ tái ngộ, bị đẩy vào giữa một âm mưu tầm cỡ
lịch sử thế giới. (“Rất nhiều sự kiện này thực sự đã xảy ra”, tiêu đề mở
đầu bộ phim tuyên bố.)
Sức hấp dẫn lớn của Bullet Train một phần do công thức, nhưng chủ yếu là dàn diễn viên
|
Nhịp điệu của
Amsterdam không mấy hòa quyện, một phần do cấu
trúc hồi tưởng không hợp lý. Nhưng phong phú, thông minh và mơ hồ phù
hợp với các tít tin, và nhìn chung, một thời gian xem phim thú vị.
Tuy nhiên, rõ ràng
Amsterdam lấy
được phần lớn sức hấp dẫn nhờ những gương mặt quen thuộc xuất hiện trên
màn ảnh, giống như một vài bộ phim khác trong năm nay.
Glass Onion: A Knives Out Mystery
sắp tới là một vụ nổ, đúng như mong đợi, nhưng sẽ không được một nửa
sức nóng kỳ vọng đến vậy nếu không có dàn diễn viên hạng A khổng lồ
(Edward Norton, Janelle Monae, Kathryn Hahn, Kate Hudson, Leslie Odom
Jr., Dave Bautista, Jessica Henwick, và tất nhiên, Daniel Craig). Một
phần thừa tự những câu chuyện trinh thám nào đó; được vọng lại trong
See How They Run
kém thú vị hơn đáng kể vào đầu năm nay (Saoirse Ronan, Sam Rockwell,
Harris Dickinson, Adrien Brody, Ruth Wilson, Shirley Henderson, David
Oyelowo, Sian Clifford, và còn nữa).
Babylon của nhà đạo diễn La La Land Damien Chazelle ra rạp
tháng 12, và chúng ta sẽ đi xem một loạt các diễn viên bơi trong làn
nước Hollowood những thập niên chớm suy tàn
|
Sức hấp dẫn lớn của
Bullet Train một phần do công thức, nhưng
chủ yếu là dàn diễn viên (Brad Pitt, Bad Bunny, Aaron Taylor-Johnson,
Joey King, Logan Lerman, Brian Tyree Henry, Zazie Beetz, Michael Shannon
và một loạt khách mời thú vị không kể ra kẻo lại tiết lộ).
Babylon của nhà đạo diễn
La La Land
Damien Chazelle ra rạp tháng 12, và chúng ta sẽ đi xem Pitt, Robbie,
Jean Smart, Olivia Wilde, Samara Weaving, Max Minghella, Tobey Maguire,
Katherine Waterston, Spike Jonze, Jeff Garlin và một loạt các diễn viên
khác bơi trong làn nước Hollowood những thập niên chớm suy tàn. Và năm
tới,
Oppenheimer của Christopher Nolan có dàn diễn viên quá tải ngôi sao đến mức không thể kể tên xuể.
Hiệu ứng “ngàn sao” thậm chí còn lan sang cả truyền hình. Gần đây, phim bộ nhiều mùa dài hơi
Law & Order đã tung ra một “sự kiện giao thoa” kéo dài ba giờ kết hợp các nhân vật và cốt truyện từ
Law & Order,
Law & Order: SVU và
Law & Order: Organized Crime. Nói xem dàn diễn viên khủng cỡ nào.
Dàn diễn viên Oppenheimer quá tải ngôi sao của Christopher Nolan
|
Không phải trước giờ phim siêu sao chưa từng xuất hiện ở Hollywood; chẳng hạn tất cả các phần của chuỗi phim
Oceans. Các phim của Robert Altman, như
Nashville,
Short Cuts, và
Gosford Park, thường sử dụng dàn diễn viên đông đúc; sư phụ của anh ấy Paul Thomas Anderson cũng thích làm điều tương tự trong các phim như
Boogie Nights,
Magnolia, và
Licorice Pizza. Những năm gần đây người ta thấy những hợp tuyển phim như
The French Dispatch tức phim đan xen nhiều câu chuyện mà
Love Actually đã khơi mào. Ném một viên sỏi vào lịch sử điện ảnh đi bạn sẽ nhận lại cả tảng dàn diễn viên khủng.
Tuy
nhiên, năm nay, có cảm giác chuyện này đặc biệt quan trọng. Không nghi
ngờ gì nữa, một trong số đó là vì những lý do thiết thực. Với dàn diễn
viên đông đảo, mỗi diễn viên thường chiếm ít thời lượng trên màn ảnh
hơn. Xét các quy cách phòng ngừa Covid, chừng có vẻ phản trực giác khi
cho rằng một dàn diễn viên chính lớn thì dễ xử lý hơn, nhưng các diễn
viên thường chỉ xuất hiện trong vài ngày để quay cảnh của họ sau đó có
thể rời đi, điều này về lý thuyết có thể làm giảm nguy cơ bất kỳ một
diễn viên nào “bùng” cách ly và nhiễm Covid-19. (Và nếu họ làm vậy, có
thể dễ dàng sắp lại lịch trình và không lãng phí ngày quay.)
Hợp tuyển phim như The French Dispatch (ảnh), tức phim đan xen nhiều câu chuyện
|
Điều này cũng tiện cho các diễn viên, cả khi không có Covid. Quay trong
một vài ngày hoặc vài tuần sẽ dễ dàng hơn so với quay nhiều tháng ròng
rã, và giúp giải phóng lịch trình để nhận việc khác.
Đối với khán giả, hiệu ứng không chỉ là giải trí. Xem một bộ phim như
Amsterdam,
bạn cảm giác rằng toàn bộ thế giới này đều quen thuộc với bạn. Bạn
thuộc về nơi đó bởi vì bạn biết những người này. Thật thoải mái, dễ
chịu, thú vị khi xem và xem lại. Bạn biết đấy, xem đi, phim do những tay
cừ xử lý mà.
Nhưng không thể nào không nghĩ rằng vô số bộ phim
hàng nghìn diễn viên hiện nay là kết quả của một mối quan hệ nhân quả
khổng lồ. Và nguyên nhân là
Avengers: Endgame.
Hiệu ứng “ngàn sao” thậm chí còn lan sang cả truyền hình
|
Hãy nhớ rằng, đây là sự kiện giao nhau đỉnh điểm, tất cả các ngôi sao mà
bạn đang xem trong chu kỳ lớn của MCU suốt nhiều thập kỷ cuối cùng gặp
nhau trong một phim. Có lẽ bạn còn nhớ, hoặc từng tham gia, những tiếng
reo hò dậy lên khi tất cả các nhân vật cuối cùng xuất hiện trên chiến
trường cùng nhau. Hiện tại, ngay cả những người chưa phải là ngôi sao
khi bước vào MCU cũng được phủ megawatt của chính họ. Hiệu ứng là nhiễm
điện.
Và chuyện đó chuyển thành đôla, vốn dĩ mới là điều quan trọng ở Hollywood.
Avengers: Endgame vẫn là bộ phim có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại (
Avatar đứng
nhất). Đó là tiêu chuẩn vàng cho phim bom tấn. Ở Hollywood, bất cứ thứ
gì kiếm ra tiền đều sinh ra chuyện bắt chước. Vì vậy, bạn có thể tưởng
tượng rằng ngay cả các đạo diễn làm phim nguyên tác cũng xoay xở để được
các hãng phim thông qua dự án bằng cách đề xuất một dàn diễn viên hạng
nặng.
Avengers: Endgame là nguyên nhân của hiện tượng. Có lẽ bạn còn nhớ,
hoặc từng tham gia, những tiếng reo hò dậy lên khi tất cả các nhân vật
cuối cùng xuất hiện trên chiến trường cùng nhau
|
Hiện tượng này có xấu không? Không hẳn. Nhưng bạn phải tự hỏi liệu các
ngôi sao mới có khó tìm đường thăng tiến hơn không khi ngay cả vai phụ
nhỏ xíu cũng do gương mặt nổi tiếng đảm nhận. Nhiều “ngôi sao” ngày nay
cốt lõi là diễn viên hóa thân và họ thể hiện tốt nhiều vai diễn. Nhưng
có cảm giác ngày càng khó phát hiện khuôn mặt mới hơn.
Tất cả những điều đó không thể làm giảm niềm vui khi xem Taylor Swift sải bước trên màn ảnh trong
Amsterdam, hay Kathryn Hahn cười khẩy trong
Glass Onion. Sau tất cả, phim ảnh từ lâu đã là chuyện ngôi sao. Bây giờ, ngôi sao nhiều hơn bao giờ hết.
Taylor Swift trong một cảnh phim Amsterdam - Vụ án mạng kỳ bí
|
Amsterdam ra rạp vào ngày 7 tháng 10.
Glass Onion: A Knives Out Mystery sẽ khởi chiếu tại một số rạp chọn lọc vào tháng 11 và trên Netflix vào ngày 23 tháng 12.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox