Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Tokyo 2022 trao giải Kurosawa Akira cho Alejandro Gonzalez Inarritu và Koji Fukada

09/10/2022

Liên hoan phim Tokyo quyết định hồi sinh Giải Kurosawa Akira sau 14 năm gián đoạn.

Liên hoan phim quốc tế Tokyo đã công bố đạo diễn tác gia người Mexico Alejandro González Iñárritu và Koji Fukada của Nhật Bản sẽ nhận Giải Kurosawa Akira kỳ liên hoan thứ 35 sắp tới vào cuối tháng này.

Fukada Koji (trái) và Alejandro González Iñárritu

Liên hoan phim Tokyo quyết định hồi sinh giải thưởng này năm 2022 sau 14 năm gián đoạn. Được trao cho các nhà làm phim “những người đang có những đóng góp phi thường cho nền điện ảnh thế giới và được kỳ vọng sẽ giúp xác định tương lai của ngành điện ảnh”, Giải Kurosawa Akira đã từng được trao cho các nghệ sĩ điện ảnh như Steven Spielberg, Yoji Yamada và Hầu Hiếu Hiền của Đài Loan.

Những người được vinh danh năm nay được một ủy ban tuyển chọn bao gồm đạo diễn Yoji Yamada, diễn viên nổi tiếng Tatsuya Nakadai, nữ diễn viên kỳ cựu Mieko Harada, nhà phê bình phim Saburo Kawamoto và giám đốc chương trình Shozo Ichiyama của Liên hoan phim Tokyo.

Ủy ban cho biết họ đã chọn trao giải năm nay cho Iñárritu, “vì bộ phim đầu tay Amores Perros của ông thu hút thế giới chú ý đến điện ảnh Mexico, và tuy đã giành được nhiều giải thưởng, ông vẫn tiếp tục thách thức bản thân mạnh mẽ để thử cái mới với từng phim, một cách tiếp cận đáng được công nhận.”

Bộ phim mới nhất của Iñárritu, Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths, đã chiếu tranh giải tại Liên hoan phim Venice năm nay và sẽ được trình chiếu trong gala chọn lọc của Liên hoan phim Tokyo. Phim đạo diễn đầu tay của ông, Amores Perros, đã thắng giải Grand Prix của Liên hoan phim quốc tế Tokyo hồi năm 2000 và ông giữ chức chủ tịch ban giám khảo của Liên hoan phim Tokyo lần thứ 22 năm 2009.

Ủy ban đã ca ngợi sự xuất sắc trong các phim của Fukada, nói rằng anh là “một đạo diễn trẻ Nhật Bản cótương lai đầy hứa hẹn.” Ủy ban nói thêm: “Xem xét những đóng góp mạnh mẽ của anh cho ngành công nghiệp ngoài việc làm phim, vốn cũng đã được đánh giá cao, Fukada sẽ được vinh danh Giải Kurosawa Akira.”

Phim Harmonium của Fukada được công chiếu lần đầu trong hạng mục Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes lần thứ 69 năm 2016, thắng Giải thưởng của Ban giám khảo. Các tác phẩm sau đó của anh thường xuyên được công chiếu tại các liên hoan hàng đầu thế giới, khiến anh trở thành một trong những đạo diễn tác gia trẻ Nhật Bản được đánh giá cao hơn trên trường quốc tế. Fukada cũng đã tham gia vào các hoạt động vượt ra ngoài công việc đằng sau máy quay, chẳng hạn phát động “Sáng kiến ​​hỗ trợ rạp hát mini” với các đạo diễn khác bao gồm Ryusuke Hamaguchi từng đoạt giải Oscar, nhằm ngăn lại sự sụp đổ các rạp chiếu phim nghệ thuật của Nhật Bản sau khi rơi vào khủng hoảng tài chính trong đại dịch. Bộ phim mới nhất của Fukada, Love Life, đã được giới phê bình đánh giá cao trong cuộc tranh tài tại Liên hoan phim Venice năm nay.

Lễ trao giải Kurosawa Akira sẽ được tổ chức vào thứ bảy 29 tháng 10, tại khách sạn Imperial. Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 35 diễn ra từ ngày 24 tháng 10 đến ngày 2 tháng 11.

New Normal của đạo diễn Jung Bum Shik được mời tham dự ba liên hoan phim nước ngoài

Phim mới của đạo diễn Jung Bum Shik, New Normal, đã được mời tham dự ba liên hoan phim: Liên hoan phim quốc tế BFI London, Liên hoan phim quốc tế Warsaw và Liên hoan phim quốc tế Leeds. Jung Bum Shik nổi tiếng với bộ phim kinh dị năm 2018, Gonjiam: Haunted Asylum.

Phim ly kỳ New Normal, bế mạc Liên hoan phim quốc tế Bucheon lần thứ 26, kể về sáu người mà mỗi người đều phải chịu đựng sự cô đơn và kiệt sức của họ trong những câu chuyện kỳ lạ hằng ngày trong thời đại dịch bị ám ảnh mạng xã hội. Phim có sự tham gia của Choi Ji Woo, Lee Yoo Mi, Choi Min Ho, Jung Dong Won, Pyo Ji Hoon và Ha Da In.

Tại Liên hoan phim quốc tế BFI London lần thứ 66, diễn ra từ ngày 5 đến 16 tháng 10, bộ phim của Jung sẽ được trình chiếu trong phần Cult. Quyết tâm chia tay của đạo diễn Park Chan Wook đã được mời tham gia và sẽ chiếu trong phần Headline Gala.

Liên hoan phim quốc tế Warsaw lần thứ 38 sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 23 tháng 10 năm nay. New Normal sẽ so tài với 14 phim được chọn, bao gồm What Remains của Hoàng Nhiên và And the Sun Rises của Dito Tsintsadze, trong phần quốc tế.

Liên hoan phim Leeds lần thứ 36 dự kiến ​​diễn ra từ ngày 3 đến ngày 17 tháng 11. Giám đốc của liên hoan, Chris Fell, đã miêu tả New Normal “rất sáng tạo và hấp dẫn, có câu chuyện được dàn dựng rất tốt, tiếp tục gây bất ngờ và cuốn hút đến cuối cùng.”

Jung Hae In đóng chính trong Connect của bậc thầy phim khủng bố Takashi Miike

Từ trái qua: đạo diễn Takashi Miike, các diễn viên Jung Hae In, Kim Hye Jun và Go Kyung Pyo chụp ảnh trước buổi họp báo tổ chức tại Grand Josun Busan

Ngôi sao đang lên của Hàn Quốc Jung Hae In góp mặt trong phim bộ ly kỳ giả tưởng Connect của bậc thầy kinh dị Nhật Bản Takashi Miike cho Disney+ trong vai một người có khả năng chữa lành đặc biệt.

Dựa trên webtoon Naver cùng tên của Shin Dae Sung, bắt đầu với việc nhân vật Dong Soo của Jung Hae In bị những kẻ săn nội tạng bắt cóc. Mặc dù trốn thoát nhưng anh không thể lấy lại con mắt đã bị bọn săn nội tạng móc mất. Sau đó, anh phát hiện mắt của mình đã được cấy ghép cho một kẻ giết người hàng loạt (Go Kyung Pyo) và đuổi theo hắn. Một cách bí ẩn, Dong Soo và kẻ giết người lại có mối liên hệ với nhau sau ca cấy ghép nội tạng khiến Dong Soo nhìn thấy những gì kẻ giết người hàng loạt nhìn thấy.

Ba tập đầu tiên của bộ phim sáu phần đã được công chiếu tại BIFF.

Trong buổi họp báo đánh dấu bộ phim được mời tham gia phần On Screen của Liên hoan phim quốc tế Busan, Jung Hae In đã chia sẻ cách anh làm việc với đạo diễn người Nhật.

“Dù có phiên dịch nhưng tôi chủ yếu giao tiếp với đạo diễn bằng ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể. Tôi có thể cảm nhận được sự kết nối và nắm bắt được những gì ông muốn mà không gặp khó khăn. Ngược lại ông cũng biết chính xác tôi muốn làm gì,” Jung Hae In nói.

Đạo diễn Nhật Bản, được khán giả Hàn Quốc biết đến rộng rãi với tư cách là tác giả của bộ phim kinh dị Nhật Bản nổi tiếng One Missed Call (2004) đã nói về bộ phim nói tiếng Hàn đầu tiên của ông với Studio Dragon của Hàn Quốc ra đời như thế nào.

“Khi công ty sản xuất Studio Dragon nói rằng họ có một dự án cho tôi, tôi đã nghĩ mình sẽ đạo diễn Crash Landing on You 2,” đạo diễn nói đùa.

Do đại dịch, Takashi Miike cho biết quá trình chuẩn bị sản xuất diễn ra qua hội nghị truyền hình với êkíp Hàn Quốc.

“Khi thăm dò các địa điểm, trợ lý đạo diễn đã cho tôi xem các địa điểm ở Hàn Quốc qua Zoom. Tôi đã làm việc với chỉ đạo nghệ thuật theo cách đó,” đạo diễn Takashi Miike nói.

Ngoài ra, đạo diễn cũng lưu ý rằng cuộc trò chuyện với Jung Hae In qua Zoom trước khi họ bắt đầu quay là rất đáng nhớ.

“Tôi có một số lo lắng về dự án này và Jung Hae In nói với tôi rằng dù có thế nào anh ấy cũng ủng hộ tôi. Anh cũng nói tôi nên làm bất cứ điều gì tôi muốn. Tôi có thể cảm nhận được sự ủng hộ của anh ấy,” đạo diễn nói.

Connect sẽ được phát hành trên nền tảng phát trực tuyến Disney+ vào tháng 12.

Phim hành động Decibel ra rạp tháng 11

Bộ phim hành động Decibel, với sự tham gia của Kim Rae Won, Lee Jong Suk và Cha Eun Woo, sẽ ra rạp vào ngày 16 tháng 11.

Decibel kể câu chuyện một tên khủng bố muốn tàn phá một thành phố bằng cách sử dụng bom cảm ứng với tiếng động, và một cựu thuyền trưởng hải quân trở thành mục tiêu.

Kim Rae Won đóng vai cựu thuyền trưởng hải quân, trong khi Lee Jong Suk đảm nhận vai kẻ chế tạo bom. Cha Eun Woo đóng vai một sĩ quan hải quân chuyên dò tìm âm thanh.

Decibel do Hwang In Ho chỉ đạo, từng đạo diễn phim hài lãng mạn kinh dị Spellbound (2011) và phim ly kỳ tội phạm Monster (2014).

Bom tấn Trung Quốc Home Coming phát hành rạp toàn cầu qua CMC Pictures

Sau thành tích vững chắc tại quê nhà, bộ phim bom tấn mang tinh thần dân tộc mới nhất của Trung Quốc, Home Coming, sẽ ra mắt thế giới.

Home Coming đứng đầu phòng vé dịp lễ Quốc khánh Trung Quốc cuối tuần mở màn với 60 triệu đôla. Kể từ đó đã tăng lên 117 triệu đôla, với dịch vụ bán vé địa phương Maoyan dự kiến ​​tổng doanh thu hoàn thành khoảng 240 triệu đôla.

Dựa trên thành công trong nước, nhà phân phối CMC Pictures có trụ sở tại Bắc Kinh đã ấn định phát hành giới hạn ở Bắc Mỹ cho bộ phim vào ngày 21 tháng 10, tiếp theo là Anh, Ireland, Australia và New Zealand vào ngày 27 tháng 10, và Singapore, Hồng Kông, Ma Cao , Pakistan, Hà Lan, Bỉ và Luxembourg vào ngày 28 tháng 10.

Home Coming do đạo diễn mới Nhiêu Hiểu Chí chỉ đạo nhưng do Quách Phàm sản xuất, nhà làm phim đứng sau bộ phim khoa học viễn tưởng có thu nhập kỷ lục của Trung Quốc Lưu lạc địa cầu (700 triệu USD năm 2019).

Home Coming kể câu chuyện hai nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc (do Trương Dịch và Vương Tuấn Khải thủ vai) được cử đến một quốc gia châu Phi bị chiến tranh tàn phá để hỗ trợ việc sơ tán công dân Trung Quốc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ban đầu, họ biết còn hơn 100 công dân Trung Quốc khác đã bị bỏ lại phía sau do nhầm lẫn. Sau đó, hai nhà ngoại giao không có vũ khí quyết định can đảm đi vào vùng chiến sự để đưa 125 người đồng hương của họ vượt qua các lửa đạn và đào thoát trở về nhà.

Nhà sản xuất chính của bộ phim là Huace Pictures. Đồng giới thiệu là Yi Yi Yi Yi Culture Media, Zhe Jiang HengDian Film, G! FILM Studio và Beijing Free Whale Pictures.

Knives Out 2: Cả ba chuỗi rạp hát lớn của Mỹ sẽ phát hành phần tiếp theo trong một tuần ngang qua Lễ tạ ơn

Trong một thời điểm đáng chú ý đối với Netflix, ba chuỗi rạp lớn nhất ở Mỹ đều đã đồng ý phát hành Glass Onion: A Knives Out Mystery trong một tuần ngang qua Lễ Tạ ơn, một tháng trước khi bộ phim rất được mong đợi này ra mắt khán giả.

Phần tiếp theo do Rian Johnson đạo diễn sẽ chiếu tại khoảng 600 rạp. Ngoài AMC, Cinemark và Regal, phim sẽ chiếu tại các địa điểm chọn lọc khác ở Mỹ và nước ngoài.

Theo những người trong cuộc, thời gian chiếu rạp của bộ phim được lên kế hoạch từ ngày 23 đến ngày 29 tháng 11 và là một phần của chiến dịch nâng tầm thành sự kiện cho bộ phim.

“Chúng tôi rất vui mừng được cung cấp cho người hâm mộ xem trước độc quyền bộ phim phi thường của Rian,” nhà điều hành mảng phim của Netflix Scott Stuber cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi Cinemark chiếu một số tựa phim Netflix trong thời kỳ đại dịch, hầu hết các rạp chiếu lớn từ trước đến nay đều từ chối dành chỗ cho phim trực tuyến sẽ sớm xuất hiện ở nhà. Một vấn đề chính khác là tiếp thị. Trong khi các hãng phim ở Hollywood đã quen với việc chi hàng chục triệu cho một chiến dịch chiếu rạp, Netflix thì không.

Lâu nay các nguồn tin cho biết tiếp thị đã trở thành một trở ngại không kém gì khung cửa sổ chiếu rạp (sau khủng hoảng COVID-19, cửa sổ phát hành sụp đổ nghiêm trọng). Các nhà điều hành đối thủ nói họ đã được giới chủ rạp cho biết Netflix đang cam kết chi tiêu đáng kể, mặc dù tiếp thị một tựa phim chiếu ở 600 rạp thì tốn kém ít hơn so với truyền thống phát hành từ 3.000 rạp trở lên.

Giám đốc điều hành AMC Entertainment, Adam Aron nói thỏa thuận Knives Out 2 có lợi cho tất cả các bên tham gia, vì các rạp chiếu cần phim mới.

Để chiều lòng các nhà làm phim, lâu nay Netflix đã cho nhiều phim của họ ra rạp, nhưng nhìn chung phải dựa vào các chuỗi độc lập (họ cũng có cổ phần trong The Egypt và Paris ở Los Angeles và New York). Và bất kỳ phim nào tranh giải thưởng đều cần chiếu màn ảnh rộng. Tuy nhiên, Netflix không báo cáo doanh thu và dự kiến ​​sẽ không làm việc đó.

Knives Out 2 một lần nữa có sự tham gia của Daniel Craig trong vai thanh tra Benoit Blanc. Lần này anh diễn cùng các ngôi sao Edward Norton, Janelle Monáe, Kathryn Hahn, Leslie Odom Jr., Jessica Henwick, Madelyn Cline, Kate Hudson và Dave Bautista. Vé sẽ được bán vào ngày 10 tháng 10.

Các thị trường quốc tế Knives Out 2 sẽ chiếu rạp bao gồm Canada, Anh, Ireland, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Israel, Australia và New Zealand.

Các bộ phim khởi chiếu ở Mỹ ngày 23 tháng 11 bao gồm phim hoạt hình Strange World của Disney, The Fablemans của Steven Spielberg, Bones and All của UAR và Devotion của Sony. Những phim đó sẽ được chiếu ở nhiều rạp hơn, thậm chí lên tới 3.000. Và không loại trừ Black Panther: Wakanda Forever, sẽ vẫn còn mạnh qua kỳ lễ sau khi ra mắt màn ảnh rộng vào ngày 11 tháng 11.

Edko Films mua Hong Kong Family tại Busan

Edko Films có trụ sở tại Hồng Kông đã mua quyền phát hành toàn thế giới Hong Kong Family của Tăng Khánh Hoành, sẽ được chiếu ra mắt thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Busan.

Với sự tham gia của Lữ Tước An và Lư Hãn Đình, từ nhóm nhạc Hồng Kông nổi tiếng Mirror, cùng với các diễn viên gạo cội Mao Thuấn Quân và Tạ Quân Hào, bộ phim gia đình dựa trên trải nghiệm gia đình của chính Tăng Khánh Hoành. Đánh dấu ra mắt đạo diễn phim truyện của anh, phim kể về một gia đình tan rã sau khi bữa tối đông chí cuối cùng của họ trở nên chua chát. Tám năm sau, một người anh họ từ nước ngoài trở về và hy vọng sẽ đưa mọi người trở lại với nhau.

Thỏa thuận này không bao gồm Trung Quốc và Đài Loan, nơi mà quyền phát hành được do nhà sản xuất Trang Lệ Chân của Tales Of Honey xử lý. Bộ phim đã nhận tài trợ từ Sáng kiến ​​Phim truyện Đầu tiên của Quỹ Phát triển Điện ảnh Hồng Kông (FFFI).

Sau Busan, nơi dự kiến ​​công chiếu trong phần A Window On Asian Cinema vào ngày 7 tháng 10, Hong Kong Family sẽ khai mạc Liên hoan phim châu Á Hồng Kông vào ngày 25 tháng 10.

Trong khi đó, bộ phim hài tập hợp Table For Six, do Edko Films sản xuất và phân phối, đã trở thành phim địa phương có doanh thu cao thứ hai của Hồng Kông năm 2022 cho đến nay.

Phim dự kiến ​​đạt 7,64 triệu đôla (60 triệu đôla Hồng Kông) vào cuối tuần này, xếp sau Warriors Of Future, vừa trở thành phim Hoa ngữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Hồng Kông, thu về 8,46 triệu đôla Mỹ (66,44 triệu đôla Hồng Kông) tính đến 4 tháng 10.

Edko đã bán Table cho Six cho Sky Films (Đài Loan), Clover Films (Đông Nam Á) và Haven Productions (Anh) và đang đàm phán với những người mua ở nước ngoài cho Bắc Mỹ, Australia và New Zealand.

Cổ Thiên Lạc đừng khóc nữa! Warriors of Future đã phá kỷ lục phòng vé

Warriors of Future của Cổ Thiên Lạc đã phá vỡ nhiều kỷ lục về lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hồng Kông. Là phim hành động khoa học viễn tưởng lớn đầu tiên của Hồng Kông, Warriors of Future đã vượt 66,56 triệu đôla Hồng Kông, trở thành phim Hoa ngữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại các rạp chiếu đặc khu.

Vốn đã làm tuyên truyền dữ dội trước phát hành, Cổ Thiên Lạc nói: “Tôi rất vui và xúc động. Bộ phim này mất nhiều thời gian để sản xuất nhưng đã nhận được sự ủng hộ của khán giả. Tôi cũng rất vui mừng vì các phim Hồng Kông đang thực sự thành công ở phòng vé [năm nay]. Điều quan trọng nhất là chúng tôi có thể sản xuất những bộ phim [địa phương] tốt hơn.”

Với chi phí khổng lồ lên tới 390 triệu nhân dân tệ Trung Quốc để sản xuất, đã có lúc Cổ Thiên Lạc lo lắng liệu có phải đối mặt với thua lỗ lớn hay không. Sau khởi đầu mờ nhạt, bộ phim đã có bước chuyển mình thần kỳ ở Trung Quốc và thu về 674 triệu nhân dân tệ.

Khi Warriors of Tomorrow được công chiếu ở Trung Quốc vào ngày 5 tháng 8, kết quả phòng vé không được lý tưởng và thu về 100 triệu nhân dân tệ trong ngày đầu công chiếu. Phim cũng bị lu mờ bởi Moon Man có lịch chiếu nhiều hơn.

Dàn diễn viên, bao gồm Cổ Thiên Lạc, Lưu Thanh Vân, Lưu Gia Linh và Khương Hạo Văn, đã làm việc hết mình để quảng bá bộ phim ở Trung Quốc và Hồng Kông, bằng cách kêu gọi ủng hộ cho xuất phẩm đột phá này. Đặc biệt Cổ Thiên Lạc quảng bá Warriors of Future trên nhiều kênh: mạng xã hội, phát trực tiếp, cũng như thường xuyên bay đến Trung Quốc để gặp gỡ người hâm mộ. Nam diễn viên kêu gọi khán giả “bớt xem phim phương Tây và ủng hộ phim Hồng Kông.”

Khi truyền thông nhà nước Trung Quốc ghi nhận những nỗ lực chân thành của bộ phim, đặc biệt khoản hiệu ứng đặc biệt, thì sự truyền miệng cũng lan rộng. Kết quả doanh thu phòng vé có xu hướng tăng thần kỳ trong tuần thứ hai công chiếu.

Khi các nhà phân phối kéo dài thời gian chiếu rạp đến ngày 4 tháng 10, cho phép chiếu đến hết Tết Trung thu và các ngày lễ quốc khánh, Warriors of Future đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất ở Hồng Kông trong năm nay.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Times, Korea Herald,
JoongAng Daily, Screen Daily, JayneStars