Tin tức

Đạo diễn hoạt hình từng được đề cử Oscar Erick Oh trở lại với Origin siêu trừu tượng

04/10/2022

Bộ phim hoạt hình ngắn mới nhất của đạo diễn kiêm họa sĩ Erick Oh từng được đề cử giải Oscar đang chiếu sáng những giờ hoàng hôn phía tây Seoul khi được trình chiếu lần đầu tiên trên những bức tường cao chót vót của bảo tàng nghệ thuật địa phương Space K Seoul ở quận Gangseo.

Với nhạc điện tử và những hình ảnh trừu tượng rung động đến mức có những lúc kỳ quái và sau đó gây ấn tượng ngoạn mục, phim ngắn của Oh có tựa đề Origin khiến người xem bị cuốn hút trong suốt 5 phút phim, cố gắng hiểu những gì đang xảy ra và họ cảm thấy thế nào.

Trong cuộc họp báo ra mắt phim ngày 24/8, nghệ sĩ 38 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã miêu tả Origin có phần khác với một “phim hoạt hình điển hình”. “Nó rất trừu tượng,” anh nói.

Dự án bắt nguồn từ những câu hỏi mang tính triết lý của Oh về nhân loại, như hướng đi và liệu loài người có đang hoàn thiện hay không. Những câu hỏi đó được thể hiện một cách trừu tượng, sử dụng công nghệ thực tế ảo và hiện thực tăng cường.

Erick Oh, nghệ sĩ 38 tuổi người Mỹ gốc Hàn, đã miêu tả Origin có phần khác với một “phim hoạt hình điển hình”

“Như cái tựa Origin, tôi muốn miêu tả một vòng đời đầy đủ của sự sống cho đến khi chết và mọi thứ ở giữa,” Oh nói. “Những hình ảnh trong phim có thể được hiểu thành thứ vi mô như một tế bào hay cuộc sống của một cá thể hay vĩ mô như loài người, tất cả sinh vật hay cả vũ trụ.”

Mục đích của Oh không phải là truyền đạt chính xác ý đồ của anh đằng sau Origin cho người xem.

“Thay vào đó, những gì tôi muốn có được ở họ là nhiều cảm xúc mà các cảnh quay khơi gợi,” anh nói và thêm rằng anh muốn người xem chấp nhận kể cả cảm giác bối rối khi họ xem phim.

“Tôi không muốn xúc đầy thìa bất cứ thứ gì cho người xem bởi vì những cách diễn giải riêng lẻ mới là thứ hoàn thiện vẻ đẹp của nghệ thuật trừu tượng.”

“Như cái tựa Origin, tôi muốn miêu tả một vòng đời đầy đủ của sự sống cho đến khi chết và mọi thứ ở giữa,” Oh nói

Origin cũng khác với các phim ngắn khác là phim có độ phân giải 8K được chiếu lặp lại trên màn chiếu màu xám cao 11 mét (36 feet) của Space K Seoul, một bảo tàng nghệ thuật địa phương do Tập đoàn Kolon điều hành. Vì được chiếu lên tường ngoài nên chỉ có thể xem phim sau khi mặt trời lặn.

Oh đã muốn Origin được thưởng thức qua nhiều phương tiện khác nhau nên khi Space K Seoul đề xuất một buổi chiếu ngoài trời cho Origin, anh đã rất thích thú.

“Bằng cách được chiếu lên một bức tường lớn bên ngoài, mọi người có thể xem từ xa khi họ đang đi bộ hoặc một số có thể bắt đầu xem từ giữa phim,” anh nói và thêm rằng những yếu tố đó đã kích thích và truyền cảm hứng cho anh hơn nữa trong vai trò nghệ sĩ.

Origin là phần mở rộng của bộ phim hoạt hình ngắn được đề cử Oscar năm 2021 của Oh tựa Opera, cũng xoay quanh những câu hỏi cơ bản tương tự về nền văn minh nhân loại. Nhưng, trong khi Opera là một dự án được miêu tả bằng chủ nghĩa siêu thực, thì Origin trừu tượng hơn nhiều. Oh miêu tả bộ phim là nghệ thuật “vượt quá những gì có thể giải thích bằng từ ngữ.”

Dự án bắt nguồn từ những câu hỏi mang tính triết lý của Oh về nhân loại, như hướng đi và liệu loài người có đang hoàn thiện hay không. Những câu hỏi đó được thể hiện một cách trừu tượng, sử dụng công nghệ thực tế ảo và hiện thực tăng cường

Anh gọi hai dự án là những phần của “vũ trụ” hay “thế giới quan” của riêng anh.

“Tôi luôn thích nghiền ngẫm những chủ đề rất cơ bản nhưng cốt lõi như sự sống, cái chết và con người, kể từ khi còn trẻ, và tôi đã quen với việc thể hiện chúng thông qua nghệ thuật,” anh nói, cho biết anh là một tâm hồn già dặn ngay từ nhỏ.

“Nhưng tôi không cố gắng đề xuất câu trả lời cho những câu hỏi này,” anh nói. “Chúng là câu hỏi mà tôi cũng đang đặt ra cho những người khác suy nghĩ.”

Origin sẽ được chiếu trên các bức tường và sàn bên ngoài Space K Seoul hàng ngày từ 7:30 tối đến 11 giờ tối đến hết ngày 2/12.

Origin đang được chiếu trên các bức tường và sàn bên ngoài Space K Seoul từ 7:30 tối đến 11 giờ tối đến hết ngày 2/12

Erick Oh là nhà làm phim người Mỹ gốc Hàn được đề cử giải Oscar sống tại California. Phim của anh đã được trình chiếu và trao giải tại nhiều liên hoan phim như Giải thưởng Viện Hàn lâm và Giải Annie. Oh đã làm việc tại Pixar Animation Studios trong vai trò họa sĩ hoạt hình từ năm 2010 đến năm 2016, và đã góp phần vào nhiều bộ phim bao gồm Finding Dory (2016) và Inside Out (2015).

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily