Tin tức

Các đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng bại trận trước những tân binh ở phòng vé

01/10/2015

Điện ảnh Trung Quốc sắp kết thúc thời kỳ thống trị của những đạo diễn tên tuổi, sự thay đổi rõ rệt vào mùa hè năm nay khi những ông lớn trong ngành rơi vào cảnh chật vật.

Doanh thu vé bán của họ nhỏ bé so với những tân binh như Monster Hunt / Truy lùng quái yêuMonkey King: Hero is Back / Tây du ký: Đại Thánh trở về, do những nghệ sĩ ít tên tuổi hơn đạo diễn, làm nên lịch sử ở thị trường phim ảnh lớn thứ hai thế giới.

Thành công của những người không nổi tiếng

Truy lùng quái yêu, phim hoạt hình nội địa có người đóng, hiện là tác phẩm điện ảnh Trung Quốc đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tổng doanh thu phòng vé của phim đạt 2,3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 362 triệu đôla Mỹ) tính đến ngày 23/8 kể từ khi ra mắt vào ngày 16/7.

Truy lùng quái yêu là phim Trung Quốc đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại

Truy lùng quái yêu vượt qua tất cả các đối thủ chiếu cùng thời điểm. Ví dụ, The Crossing Part 2 / Thái Bình luân 2, do Ngô Vũ Sâm đạo diễn, kiếm được chưa đến 50 triệu tệ trong 10 ngày đầu công chiếu, trong khi Truy lùng quái yêu đạt gần 1,3 tỉ nhân dân tệ trong cùng khoảng thời gian.

Cùng cảnh ngộ với Ngô Vũ Sâm, Trần Khải Ca, một tượng đài khác trong ngành điện ảnh Trung Quốc, cũng thất bại trong việc gây ấn tượng với khán giả bằng bộ phim mới của ông mang tựa đề Monk Comes Down the Mountain / Đạo sĩ hạ sơn, với thu nhập xoàng xĩnh là 400 triệu tệ trong 20 ngày kể từ khi phát hành.

Thành công phòng vé vang dội của Truy lùng quái yêu song hành cùng phim truyện hoạt hình Tây du ký: Đại Thánh trở về, chuyển thể hoạt hình 3D của thiên anh hùng ca kinh điển Tây du ký, đạt khoảng 900 triệu tệ trong vòng một tháng kể từ ngày khởi chiếu 10/7. Cũng do một gương mặt mới đạo diễn, Tây du ký: Đại Thánh trở về trở thành phim hoạt hình nội địa thành công nhất mọi thời đại.

Tây du ký: Đại Thánh trở về là phim hoạt hình Trung Quốc thành công nhất mọi thời đại

Vai trò của các thành phố nhỏ

Thành công của các đạo diễn ít tên tuổi không đạt được nhờ vận may, theo Nhiêu Thự Quang, thư ký Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc. Ông nói điều này báo hiệu sự thay đổi tinh tế trong ngành điện ảnh.

Ông Nhiêu cho rằng thay đổi này phần nào là do sự lan rộng của các rạp chiếu phim từ các thành phố lớn đến các thành phố nhỏ và thị trấn.

“Người dân ở những nơi đó không trưởng thành cùng việc xem phim của những đạo diễn tên tuổi như Phùng Tiểu Cương và Trần Khải Ca.”

“Khán giả thị trấn nhỏ không có mối liên hệ cá nhân với những đạo diễn tên tuổi vì họ hiếm khi có dịp tham dự các hoạt động quảng bá của các đạo diễn nổi tiếng hay bắt tay với những nam hay nữ diễn viên nổi tiếng đóng trong phim của các đạo diễn trên.”

Khán giả xếp hàng mua vé tại một rạp chiếu phim ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc

Vì nhiều rạp chiếu phim ở các thành phố nhỏ hay thị trấn bị đóng cửa vì cạnh tranh gay gắt của truyền hình và các cuộc cải cách trong ngành điện ảnh ở thập niên 1990, đa số khán giả xem rạp trong một đến hai thập kỷ vừa qua là dân thành thị ở cá thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi. Theo báo cáo do China Film News công bố, tính đến cuối năm 2014, tổng doanh thu phòng vé của các thành phố nhỏ và thị trấn lần đầu tiên vượt qua doanh thu của các thành phố lớn.

Khán giả trẻ là chìa khóa

Nhiêu Thự Quang cũng tin rằng các đạo diễn lớn thất bại trong việc chinh phục khán giả trẻ vì thanh niên lớn lên cùng Internet không phải là người hâm mộ tự nhiên của các đạo diễn nổi tiếng.

Trương Di Vũ, nhà phê bình phim kiêm giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, đồng tình với Nhiêu Thự Quang, nói rằng thế hệ đạo diễn trẻ nổi lên vì tác phẩm của họ đáp ứng thị hiếu của khán giả trẻ – rất có thể họ thích các câu chuyện đời thực, đặc biệt là phim hài.

Khán giả trẻ Trung Quốc thích các câu chuyện đời thực, đặc biệt là phim hài

“Sự chuyển giao thế hệ trong ngành điện ảnh Trung Quốc đã hoàn tất,” ông Trương nói, bổ sung thêm rằng thời đại thay đổi nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho các đạo diễn và ngôi sao điện ảnh mới.

China Film News
cũng tiết lộ rằng gần 85 phần trăm khán giả điện ảnh ở độ tuổi từ 18 đến 35, trong đó nhóm từ 18 đến 25 tuổi chiếm 35,77% trong tổng số.

“Thị trường đã nằm trong tay khán giả trẻ, họ có thể không thích cách kể chuyện của các đạo diễn lớn tuổi,” Nhiêu Thự Quang nói.

Ông nói phim của các đạo diễn tên tuổi như Ngô Vũ Sâm vẫn đạt chất lượng cao, nhưng có thể không hợp với xu hướng hiện tại.

Tuy nhiên, sự thay đổi này không nhất thiết đồng nghĩa với tương lai của các đạo diễn nổi tiếng là ảm đạm. Ông Nhiêu cho rằng nếu họ thích nghi với xu hướng, họ vẫn có thể đạt thành công lớn.

Ông đề nghị các đạo diễn nổi tiếng nên thử kết hợp phong cách cá nhân của họ với các câu chuyện đời thực để đáp ứng yêu cầu của khán giả trẻ.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn