Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Người về từ sao Hỏa

01/10/2015

Sau Prometheus năm 2012 và Exodus: Gods And Kings năm ngoái, Ridley Scott tiếp tục cuộc chơi tốn tiền làm phim 3D của ông bằng bản chuyển thể đầy tham vọng một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất thời hiện đại. The Martian sắp sửa đổ bộ các rạp chiếu, chờ thế giới ghi khắc vào tim câu chuyện sinh tồn trong phim.

Toàn tin tức hay ho, nhưng liệu ngài Ridley có tiếp nối tác phẩm bậc thầy Prometheus 3D của mình, hay phim sẽ chứng tỏ thành công vừa rồi của ông với định dạng này chỉ là may mắn?

Chúng ta có mặt ở đây để bàn về chuyện đó, khi mục 3D hay không 3D lên sao Hỏa cùng Mark Watney, và khảo sát cảnh vật mà bộ phim cung cấp. Chúng ta sẽ không đi sâu vào việc liệu bộ phim có đáng cho bạn bỏ thời gian đi xem hay không, chúng ta sẽ chỉ bàn về mức độ thể hiện 3D của phim tốt đến đâu. Đây là lúc để khoa học nhiều hết mức có thể trong The Martian, khi chúng ta thẩm định kỹ năng 3D vận dụng trong phim.

Tính phù hợp - 5/5

The Martian là một phim vừa quái vừa khổ. Với Mark Watney kẹt trên sao Hỏa, tiềm năng 3D luôn thấy rõ. Nhưng hãy thử nghĩ đến những tình huống mà The Martian đặt Watney vào, một phiên bản 3D thật là khớp bản lề. Thậm chí còn ấn tượng hơn với việc, lần gần đây nhất mà Ridley Scott vọc vạch 3D, thì chúng ta có được Prometheus hơn cả mong đợi.

Kế hoạch & Công sức - 5/ 5

Trong khi Prometheus được quay 3D từ đầu, có vẻ Ridley Scott đã sử dụng mấy tay giỏi ở Stereo D để chuyển đổi bộ phim mới nhất của ông sang ba chiều. Dù những tin tức ban đầu không đề cập đến việc sử dụng công nghệ 3D, thành tích của Scott với Prometheus cũng như Exodus: Gods And Kings đã củng cố cho ông thành nhà làm phim không ngại sử dụng 3D – miễn là chuyện phim phù hợp với công nghệ này.

Trước màn ảnh - 5/5

Với một phim nín thở cỡ The Martian, thì không cần dựa dẫm vào việc quăng cái này ném cái kia vào khán giả. Thay vì thế, hiệu ứng "trước màn ảnh" được thể hiện trong nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn vụn vỡ và bão cát ở ARES 3, hay dàn máy tính của Mark Watney được treo lơ lửng trên hình. Mặc dù hầu hết được sử dụng với thủ pháp rất tinh vi, cũng có những yếu tố bay thẳng vào khán giả, cho chắc ăn.

Sâu trong màn ảnh - 5/5

Mặc dù The Martian đạt điểm với hạng mục trước màn ảnh, thự sự chính hiệu ứng "sâu trong màn ảnh" tỏa sáng trong bộ phim này. Hầu hết phim 3D tập trung vào việc sáng tạo chiều sâu cho những đại cảnh và những yếu tố hiệu ứng thị giác bề nổi bổ sung nhiều hơn cho hình ảnh được chuyển tải. Có những phim sử dụng yếu tố này để tạo không gian sâu trong gian phòng có nhiều người hay đồ vật. The Martian không những hoàn thành cả hai yêu cầu đó, phim còn neo cảm nhận chiều sâu trong những chi tiết cận cảnh.

Độ sáng - 4/5

Trung thực mà nói về cái hay trong sử dụng 3D của The Martian là, phim vẫn còn vài thiếu sót nhỏ vì tối tăm mờ ảo đi khi bạn gỡ bỏ kính. Mặc dù yếu tố này tùy thuộc vào rạp chiếu chỗ bạn định cỡ máy chiếu 3D của họ thế nào, đa số phim 3D vẫn cứ phải bị kêu ca về phẩm chất độ sáng. Tuy nhiên, The Martian vẫn giữ được cân bằng tốt đẹp về màu sắc – nhất là trên bề mặt Hành tinh đỏ.

Thử bỏ kính - 5/5

Với bất cứ bộ phim 3D đẹp đẽ nào, nhấc kính lên xem sẽ thấy hiệu ứng mờ ảo cho biết ảo giác độ sâu do 3D tạo ra. The Martian có một lượng hình ảnh mờ ảo rõ rệt, nhất là những toàn cảnh từ xa. Thậm chí còn ngạc nhiên hơn nữa là việc kể cả khi hình ảnh không nhòe như bạn tưởng, thì độ sâu cũng không bị ảnh hưởng.

Sức khỏe khán giả - 4/5

The Martian, phần lớn thời lượng là một trải nghiệm 3D vô hại. Tức là, rải rác có những phần nhỏ dường như hơi phiền một chút. Cũng đúng lúc để nhắc nhở các bạn khán giả rằng cần phải chọn chỗ ngồi cẩn thận khi xem phim 3D. Đừng ngồi quá gần màn hình cũng đừng quá thấp so với màn hình, và cố gắng chọn được ghế càng trung tâm càng tốt – nhất là trong rạp chiếu màn hình cực đại.
BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
5
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
4
Thử bỏ kính
3
Sức khỏe của khán giả
4
Tổng điểm
33 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: The Martian không chỉ là một trong những phim hay nhất năm nay mà còn là một trong những phim 3D tốt nhất năm nay. Tiền của bạn chi cho vé xem suất 3D bộ phim này là khôn ngoan, và nếu có thể thì ở màn hình cực đại càng tốt.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend