Nếu không là điểm ngoặt, thì ít nhất lúc này Hollywood cũng thấy mình đang ở ngã ba đường.
Ngân sách sản xuất tăng vọt trong 25 năm qua với số lượng phim có kinh
phí 100 triệu đôla tăng đều đặn kể từ năm 1995. Ngày càng nhiều, những
vụ làm ăn tốn kém này được dành cho phim chuỗi và các thương hiệu đã có
từ trước vì chất liệu mới-lên-màn-ảnh không còn được ưa chuộng ở phòng
vé.
Fast and Furious sắp phóng tới một phần tư dặm cuối cùng
|
Vấn đề là cả Hollywood đang đói khát phim bom tấn làm ra tiền khủng, thứ hàng hóa vốn có hạn. Các kết luận gần đây và sắp xảy ra đối với
nhiều chuỗi phim tên tuổi của ngành điện ảnh khiến vấn đề này thêm trầm trọng.
Câu chuyện chính của trường thiên
Chiến tranh giữa các vì sao
đã kết thúc sau khi bộ ba phần tiếp theo gây chia rẽ và thành tích giảm
dần. Vũ trụ Điện ảnh Marvel không ngừng cải tiến đến đỉnh điểm vào năm
2019 và đang tiến hành việc sắp xếp lại đội hình đầy tham vọng nhưng
không chắc chắn. Loạt phim
Transformers và
Star Trek đang trong quá trình xây dựng lại. Loạt phim
Fast and Furious sắp phóng tới một phần tư dặm cuối cùng.
Về nội dung mới, có những phim nổi tiếng gần đây như loạt phim
A Quiet Place của Paramount, các chương
It của Warner Bros. và
Sonic the Hedgehog
của Sony. Nhưng “chúng có vẻ hơi hạn chế theo kiểu không thể thực sự mở
rộng chúng như có thể làm trong MCU và có được chuỗi phim nền tảng rộng
lớn này,” Bruce Nash, người sáng lập dịch vụ theo dõi và phân tích
phòng vé The Numbers, nói với
Observer.
Về nội dung mới, có những phim nổi tiếng gần đây như loạt phim A Quiet Place của Paramount (ảnh)
|
Vậy, một hãng phim phải làm gì nếu thấy mình đang nhìn chằm chằm xuống
cái thùng tô nô chứa phim chuỗi trống rỗng không còn phim nào?
Thay đổi thói quen phát triểnNgày
nay, các hãng phim lớn của Hollywood đã thu hẹp đáng kể bộ phận phát
triển đến mức không còn giống gì hồi trước. Mặc dù làm vậy tiết kiệm
được một núi nguồn lực mà nếu sử dụng thì không chắc chắn tạo ra lợi tức
đầu tư, nhưng cũng khiến Hollywood nhất loạt rơi vào tình trạng bế tắc
do các chiến lược lên chương trình chí lớn gặp nhau.
“Các hãng
phim từng cùng lúc có tới 100 dự án ở các giai đoạn phát triển khác
nhau,” Barry London, cựu phó chủ tịch bộ phận điện ảnh tại Paramount
Pictures, nói với
Observer. “Paramount đã rất thành công trong
việc tạo ra triết lý phim bom tấn. Cứ dịp Giáng sinh và đầu hè, và lý
tưởng nhất là vào mùa xuân và đầu mùa thu, chúng ta đều cố gắng có một
phim theo phong cách bom tấn để rồi neo phần còn lại của lịch phát hành
xoay quanh đó.”
Paramount từng học đòi làm phim quan trọng có phần tiếp theo (bộ ba
The Godfather), phim chuỗi thương mại (
Indiana Jones,
Mission: Impossible,
Star Trek,
Jack Ryan), phim thể loại cụ thể như kinh dị (
Friday the 13th),
và các mối quan hệ nuôi dưỡng tài năng với những người như John Hughes
và Eddie Murphy. London nói: “Đó là một sự xáo trộn và sắp xếp chiến
lược liên tục của tất cả những bộ phim này.”
Nhưng sự chú trọng
vào việc tìm kiếm, xác định và phát triển những ý tưởng mới ở Hollywood
giờ đây đã chuyển sang các thư viện tái chế và bán lại cho khán giả
những thương hiệu quen thuộc.
Tái sử dụng tài sản trí tuệ“Tái
chế là một truyền thống của Hollywood trong thời đại ngày nay,” Jeff
Bock, chuyên gia phân tích phòng vé cấp cao tại Exhibitor Relations, nói
với
Observer.
Ảnh: một cảnh trong phim Indiana Jones thứ 5. Việc tìm
kiếm, xác định và phát triển những ý tưởng mới ở Hollywood giờ đây đã
chuyển sang các thư viện tái chế và bán lại cho khán giả những thương
hiệu quen thuộc
|
Disney đang dựa vào Marvel và
Star Wars làm nền tảng xây dựng
Disney+ trong khi hãng phim làm lại thư viện hoạt hình kinh điển của
mình dưới dạng phim người đóng để thúc đẩy doanh thu phòng vé. Warner
Bros. đang chuẩn bị cho ra mắt khán giả Người Dơi thứ bảy do người đóng
trên màn ảnh rộng vào năm sau. Jeff Bock chỉ ra tốc độ mà Sony khởi động
lại
Ghostbusters sau khi bộ phim năm 2016 được đón nhận hờ
hững. Ở Hollywood, đi đâu bạn có thể tìm thấy một ý tưởng đã biết đang
được làm lại thương hiệu, đóng gói lại và bán lại dưới hình thức này hay
hình thức khác.
Một số thuộc tính đặc biệt chín muồi cho chiến
lược hướng nội này. Những khán giả từng xem phim nguyên tác lúc nhỏ và
giờ đã có con bị cuốn vào hoài niệm và tiếp tay làm cho những thứ có
vòng đời 20 năm trở lại đương thời. Việc Sony tiếp tục loạt phim
Jumanji là
một trong nhiều ví dụ. Việc chiến lược này có hiệu quả đã khóa
Hollywood vào một vòng lặp phản hồi các bản làm lại, khởi động lại, phần
tiếp theo và tiền truyện. Tuy nhiên, rồi có lúc khán giả mệt mỏi với
mọi thứ.
Tạo phim chuỗi mớiVới những phim chuỗi
lớn hiện nay bắt đầu cạn kiệt, câu hỏi hợp lý là cách thay thế nào tốt
nhất? Hollywood tiếp tục lây lất với chế độ ăn kiên định gồm những bom
tấn có lợi nhuận hơn 100 triệu đôla. Nhưng thuyết phục khán giả xuất
hiện đông đảo cho một cuộc phiêu lưu kinh phí lớn mới như
Dune sắp tới là một việc dời non lấp biển.
Sony khởi động lại Ghostbusters sau khi bộ phim năm 2016 được đón nhận hờ hững
|
Disney, ông hoàng phòng vé gần đây nhất năm 2019, trong 20 năm qua đã cố
gắng thử và thất bại trong việc khởi động một số phim chuỗi mới người
đóng tốn kém (
TRON: Legacy,
Prince of Persia: The Sands of Time,
Oz the Great and Powerful,
The Lone Ranger,
John Carter,
Tomorrowland,
A Wrinkle in Time,
The Nutcracker and the Four Realms,
Artemis Fowl).
Các hãng phim khác đã tham gia vào nỗi bất hạnh này với những bệ phóng
đầy hy vọng tạo phim chuỗi mới thảy đều chất ngay khi ra rạp như
Jupiter Ascending,
Pan,
King Arthur: Legend of the Sword và
Mortal Engines.
“Nếu
Harry Potter
là gà đẻ trứng vàng thực sự cuối cùng — tức là golden snitch như trong
truyện — thì có nghĩa là Hollywood vẫn đang tích cực tìm kiếm chuỗi phim
nguyên tác lớn tiếp theo,” Bock nói. “Thế mới khó tạo ra phim chuỗi mới
được như vậy. Với cả vệt máu me phòng vé các phim tuổi mới lớn đắt tiền
bị xịt, bạn có thể hiểu tại sao gần đây các nhà điều hành không mau mắn
lên yên được con ngựa mới nào.”
The Hunger Games là
phim chuỗi kinh phí lớn mới-lên-màn-ảnh cuối cùng mà Hollywood đã làm
được. Giải trí tại nhà lên ngôi và truyền hình bùng nổ đã làm tăng độ
khó cho những bộ phim mới nào đang cố gắng công phá lực hấp dẫn của
những chiếc sofa ở nhà chúng ta. Các hãng phim không thể cứ ước chừng
bằng một phim bom tấn hè nặng hiệu ứng rỗng tuếch.
Thuyết phục khán giả xuất hiện đông đảo cho một cuộc phiêu lưu kinh phí lớn mới như Dune sắp tới là một việc dời non lấp biển
|
“Phần khó nhất của công việc kinh doanh này là tìm kiếm các tài sản mới
khả thi,” London nói. “Bạn không thể giới hạn vào một kiểu phim. Thành
công của Paramount trong những năm 70, 80 và 90 đến từ sự đa dạng phi
thường. Chúng tôi đã đi từ
Indiana Jones and the Temple of Doom đến
Terms of Endearment trong sáu tháng. Những bộ phim đó không có điểm chung nào. Lịch phát hành đa dạng là phải vậy.”
Các hãng phim còn có thể làm gì nữa?Khi
bị mắc kẹt giữa việc phim chuỗi đang chùn bước và thiếu tài sản tỉ đôla
mới, Nash nhận thấy ba nước đi tiềm năng cho các hãng phim trên thị
trường ngày nay.
“1. Tham gia viễn chinh mua sắm để thử và tìm
thứ gì đó mới mẻ để phát triển dựa trên tài sản hiện có. 2. Cố gắng khởi
động lại hoặc suy nghĩ lại về một phim chuỗi hiện có. 3. Quay lại cội
nguồn của hãng phim và tìm một tài sản cũ có thể triển khai thành một vũ
trụ mới tương tự như cách Vũ trụ Quái vậtđược xây dựng thành một phim
chuỗi lớn,” ông nói.
Tốt hơn là phát triển các phim chuỗi nhỏ như John Wick, tập trung vào khán giả mục tiêu là rất quan trọng
|
Mặc dù Hollywood vẫn có những loạt phim khép kín thành công như
Mission: Impossible, nhưng không có nhiều lựa chọn hứa hẹn trở thành
Star Wars, Marvel,
Fast and Furious hoặc DC tiếp theo — một phim chuỗi làm phong phú đa nền tảng cho hãng phim. Tốt hơn là phát triển các phim chuỗi nhỏ như
John Wick, tập trung vào khán giả mục tiêu là rất quan trọng. Ví dụ, London chỉ ra chuỗi phim
Friday the 13th luôn
thu hút một lượng khán giả hạn chế nhưng cuồng nhiệt và luôn đáng tin
cậy. Nó không khác gì chiến lược của Blumhouse ngày nay. Tuy nhiên, việc
nâng lên tầng bình lưu tiếp theo cho tính đương thời ở phòng vé gánh
được hãng phim là một thách thức thực sự, không thể vượt qua.
“Bạn
cố gắng tìm ra cái gì là hiện tượng văn hóa thực sự và rồi bạn mua và
biến nó thành một bộ phim,” Nash nói. “Các hãng phim làm vậy hoài - họ
mua quyền cuốn sách và sau đó làm phim. Biến nó thành một thành công tầm
trung giúp hãng thu về 50 triệu đôla lợi nhuận thì khá dễ. Làm được
điều đó với một phim bom tấn thực sự thì rất khó.
Hunger Games là ngoại lệ.”
Friday the 13th luôn thu hút một lượng khán giả hạn chế nhưng cuồng nhiệt và luôn đáng tin cậy
|
Với mỗi phương châm của Hollywood cố gắng ấn định lý lẽ kinh doanh thông
thường, luôn có một phim xuất hiện và chứng minh phương châm đó sai.
Nhưng quá khứ gần đây đang ngổn ngang những tham vọng tốn kém của
Hollywood và tương lai gần thì không thấy có đường nào cho cái mới mẻ
hồi sinh.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer