Tin tức

Central Intelligence: Phim cặp đôi cảnh sát và nghệ thuật kết hợp lệch pha

15/06/2016

Nói sao nếu bạn đang xem phim cặp đôi cảnh sát? Một cảnh sát chạy bộ ngoắt một công dân để mượn xe của cô ta? (“Cảnh sát đây!”) Nhạc nền buồn bã? Một quan chức nổi điên vì những trò hề phá lệ của một sĩ quan nổi loạn? Nếu câu trả lời luôn là “có”, tức là bạng đang xem một trong bốn phim Lethal Weapon hoặc bộ ba Rush Hour hoặc thậm chí Turner & Hooch.

Nhưng nếu có một đặc vụ CIA te tua bị ám ảnh thời trung học và thích bàn chuyện hoang đường cùng những phim của John Hughes (“Tớ sẽ không bao giờ như Molly Ringwald!”), thì chắc bạn đang thưởng thức bộ phim mới, mở rộng thể loại này: Central Intelligence.

Dwayne Johnson, ngồi, và Kevin Hart trong phim Central Intelligence

Do Rawson Marshall Thurber (We’re the Millers) đạo diễn và ra rạp vào ngày 17/6 này (ở Việt Nam với tựa Điệp viên không hoàn hảo), đôi bạn ở đây là Bob, một cựu chuyên gia công nghệ trở thành đặc vụ cơ bắp của CIA (Dwayne Johnson) và Calvin (Kevin Hart), sự sùng bái anh chàng Bob nhờ kiểu hành động nghĩa hiệp của thời thập niên 90.

“Anh chàng thuộc loại đâu đó giữa Jason Bourne và Tom Hanks trong Big,” Johnson nói về tính cách khác thường của nhân vật Bob. Bị bắt nạt hồi học trung học từng làm anh tê liệt suốt cả hai thập niên đã làm bật dậy cỗ máy giết người trong anh ta. “Tuy anh đã biến đổi về thể chất, bên trong anh vẫn là con người đó,” đạo diễn Thurber nói thêm. “Những người bạn thời trung học vẫn tiếp tục khống chế anh ta.”

Khi Bob liên lạc với Calvin, giờ đây là một kế toán nản chí, trên Facebook vào trước buổi họp mặt kỷ niệm 20 năm. Hãy gọi đây là phim Big Chill* thể loại đôi bạn cảnh sát.

“Thật khó đưa cái mới vào pha trộn,” đạo diễn Thurber nói. “Những nếp cũ đã quá mòn.”

Liệu thiên hạ có sẵn sàng cho một quá lệch toang toang bộc lộ cảm xúc? “Nếu không có lòng, thì bạn sẽ không quan tâm những nhân vật này,” Thurber nói, cho biết thêm lần đầu anh thấy tình cảm ngọt ngào thâm nhập vào thể loại này là trong bộ phim thành công 21 Jump Street năm 2012.

Sau đây là các điểm sáng (lẫn tối) từ bốn thập niên phim hành động cặp đôi.

48 Hrs. (1982)
Đạo diễn Walter Hill

Cặp đôi: Cảnh sát tóc hoa râm San Francisco Jack Cates (Nick Nolte) bảo lãnh cho tay đạo tặc Reggie Hammond (Eddie Murphy) ra tù hai ngày để giúp ông bắt các thành viên giết cớm trong băng đảng cũ của anh ta.

Tình cảm ban đầu rất thấp. “Chúng ta không phải là cộng sự,” Cates bảo Hammond. “Chúng ta chẳng phải huynh đệ, cũng chẳng phải bạn bè.”

Cảnh ấn tượng: Xe buýt rượt đuổi xe Cadillac.

Mức độ kính trọng bất đắc dĩ cao (chỉ sau khi nện nhau nhừ tử). “Anh ta can đảm hơn bất kỳ cộng sự nào tôi từng có,” Cates làu bàu.

Lethal Weapon (1987)
Đạo diễn Richard Donner

Cặp đôi: Cảnh sát góa vợ muốn tự tử, hút thuốc liền tù tì Riggs (Mel Gibson) kết hợp với người đàn ông đã có gia đình tuổi trung niên Murtaugh (Danny Glover) “quá già cho mấy chuyện này.” Có một đường dây ma túy phải phá và những con tin phải cứu.

Mức độ tình cảm ban đầu là thăm dò. “Có bao giờ cậu gặp ai mà không giết chưa?” Murtaugh thắc mắc.

Cảnh ấn tượng: Riggs tự còng tay mình với người muốn nhảy lầu tự tử và nhảy ra khỏi gờ tường cao ốc. (“Muốn nhảy, thì nhảy.”)

Mức độ quý trọng nhau kinh khủng. Riggs trở thành thành viên của gia đình Murtaugh. Từ đó, có ba phần tiếp theo.

Midnight Run (1988)
Đạo diễn Martin Brest

Cặp đôi: Cựu cảnh sát hút thuốc như ống khói trở thành người bảo lãnh Jack Walsh (Robert De Niro) phải né tránh băng đảng, FBI, và những đối thủ săn tiền thưởng khác để đưa Jonathan Mardukas (Charles Grodin), tay kế toán lừa đảo biệt danh là Nắm Đấm, tới Los Angeles trước khi hết hạn bảo lãnh.

Mức tình cảm ban đầu rất thấp. “Ông biết tại sao mình có u nhọt không? Vì ông có hai cách biểu hiện, im lặng và thịnh nộ,” Nắm Đấm bảo Walsh.

Cảnh ấn tượng: Trực thăng trang bị vũ khí hạng nặng đuổi theo xe ô tô trên xa lộ liên bang (trực thăng thua).

Mức độ miễn cưỡng kính trọng tăng vọt. “Kiếp sau gặp lại,” Nắm Đấm bảo Jack khi họ đến Los Angeles.

Rush Hour (1998)
Đạo diễn Brett Ratner

Cặp đôi: Sau khi cháu gái một nhà ngoại giao bị bắt cóc và đưa từ Hồng Kông đến Los Angeles, cảnh sát khoa trương của Los Angeles Carter (Chris Tucker) phải kết hợp với anh cảnh sát Lee kém khả năng nhưng can đảm của Hồng Kông (Jackie Chan).

Mức độ tình cảm ban đầu thấp. Carter, quyết tâm một mình phá án, chế nhạo vận rủi của Lee. “Anh ta chỉ cản đường cản lối.”

Sếp cảnh sát tóc hoa râm do Philip Baker Hall tóc chẳng hề hoa râm đóng.

Mức độ miễn cưỡng kính trọng nhau cao hơn sau một khoảnh khắc gắn kết khi Carter dạy Lee cách chơi bài War của Edwin Starr.

21 Jump Street (2012)
Đạo diễn: Phil Lord và Christopher Miller

Cặp đôi: Hai tay mơ mặt búng ra sữa (Channing Tatum nở nang và Jonah Hill khôn ngoan trong vai Jenko và Schmidt) tham gia vào chuyên án ma túy và thâm nhập một đường dây đang hoành hành trong trường trung học.

Mức độ tình cảm ban đầu siêu cao. (“Chúng ta làm bạn nhé?” Jenko đề nghị Schmidt, ấn tượng trước trí tuệ của anh kia, dù trở lại trường học thì Jenko là một gã ngốc còn Schmidt giao du với đám nhóc ngầu.)

Sếp trung niên do Ice Cube đóng, làm rõ rằng mặc dù anh biết vai “sếp da đen giận dữ” là rập khuôn, mà trùng hợp anh lại là da đen “và đôi khi nổi giận, thì sao nào?”

The Heat (2013)
Đạo diễn Paul Feig

Cặp đôi: Cảnh sát Boston chật vật Mullins (Melissa McCarthy) đụng độ với Ashburn, một đặc vụ hạng A của FBI (Sandra Bullock) trước khi đồng ý kết hợp để ngăn chặn một tay trùm ma túy.

Mức độ tình cảm ban đầu thấp. “Cô phải trui rèn trong lửa đã,” Mullins nói, thất kinh trước quần bó của Ashburn.

Mức độ miễn cưỡng kính trọng nhau cao. “Cậu thật thông minh, trực giác, và là cớm giỏi nhất mà tôi từng làm việc chung,” Ashburn bảo Mullins.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times