Tin tức

Chiến tranh giai cấp: Cái nền phong phú cho điện ảnh

02/08/2012

"Ông nghĩ mọi thứ này có thể tồn tại?” kẻ trộm kim cương mang mặt nạ Selina Kyle thì thầm với gã siêu giàu Bruce Wayne trong đoạn phim giới thiệu The Dark Knight Rises. “Một cơn bão đang đến, ngài Wayne... Khi nó tới, ông sẽ phải tự hỏi tại sao ông lại có thể sống xa hoa đến thế và không chừa lại gì cho chúng tôi.”

Một cơn bão đang đến, ngài Wayne...

Cập nhật thời tiết khắc nghiệt: Có 100% cơ hội cho một làn sóng trả thù gia cấp kiểu Cách mạng Pháp tại các rạp lúc này.

Đó là tin xấu cho những người chiếm 1% trong Dark Knight mới, phim tài liệu The Queen of Versailles and Farewell, My Queen - đã có nhiều thử thách để tạo nên sự hấp dẫn cho những khán giả đang gặp suy thoái kinh tế.

“Nhà giàu thất bại mang đến một câu chuyện hay hơn là người nghèo thất bại,” Benoit Jacquot, đạo diễn/viết kịch của Farewell, My Queen đang chiếu rạp ở Mỹ, nói. “Họ càng lụn bại lớn chừng nào, bộ phim càng hay chừng ấy.”

Phim Farewell tiếng Pháp có bối cảnh vào những ngày cuối cùng của Cách mạng Pháp, khi những nông dân bần cùng nổi dậy và bắt vua và hoàng hậu cao quý, Marie Antoinette (do Diane Kruger thủ vai), đưa lên máy chém.

Antoinette có thể đã không bao giờ nói câu nói người ta thường buộc cho bà nhất, là "(Nếu chúng không có bánh mì), hãy để chúng ăn bánh kem," nhưng bà giàu có xa hoa khi người dân đang chết đói, và bà phải trả giá cho việc đó.

Diane Kruger, giữa, vào vai Marie Antoinette trong My Queen

“Marie Antoinette là hình mẫu về lối sống của giới nhà giàu và nổi tiếng,” giáo sư lịch sử người châu Âu tại UCLA Lynn Hunt nói. “Bà là một trong những minh tinh tiêu biểu trong lịch sử - đẹp và phù phiếm.”

Quan điểm về giới nhà giàu bị mất đi quyền lực bao trùm The Dark Knight Rises (ra mắt vào nửa đêm ngày 19/7.) Thậm chí những gã nhà giàu tử tế như Wayne (Christian Bale) cũng gặp khó khi Bane (Thomas Hardy) lãnh đạo cuộc nổi dậy để loại bỏ giai cấp thống trị.

Đạo diễn Christopher Nolan và biên kịch Jonathan Nolan nói tại một sự kiện quảng bá gần đây rằng phần cuối của loạt ba phim Batman lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết năm 1859 Charles Dickens nói về Cách mạng Pháp, A Tale of Two Cities.

Cuốn tiểu thuyết “là một bức chân dung đau lòng của một nền văn minh đáng ghi nhận hoàn toàn bị sụp đổ,” Jonathan Nolan nói. “Ai cũng biết những sự kiện khủng khiếp xày ra ở Paris và Pháp trong thời điểm đó và thật khó để tưởng tượng mọi thứ có thể xấu đi trên toàn thế giới. Đó là một nguồn cảm hứng thật tuyệt.”

Jackie Siegel trong The Queen of Versailles

Phim tài liệu The Queen of Versailles (ra mắt ngày 20) theo chân tỷ phú David Siegel và người vợ thứ ba vốn là một cựu nữ hoàng xinh đẹp Jakie xây một căn nhà có thể xem là lớn nhất nước Mỹ, rộng khoảng 0,8 hécta. Mặc dù nằm ở Orlando, nó được gọi là Versailles, theo tên trung tâm xa xỉ của hoàng gia Pháp cho đến lúc cách mạng.

Nhưng cặp đôi ở Florida, thuê mướn đến 19 người hầu và có một ngai vàng lộng lẫy, đã gặp vấn đề với ngôi nhà của mình, thứ đã làm cạn kiệt đế chế sở hữu của David. Ngôi biệt thự còn dang dở với hai làn bowling, một hầm rượu hai tầng, 11 nhà bếp và 20 ga-ra xe hơi được rao bán với giá 75 triệu USD.

“Giới nhà giàu quan trọng đối với phim tài liệu vì họ ít khi là chủ đề của loại phim này,” đạo diễn Lauren Greenfield nói. “Và chúng ta tưởng tượng hóa sự xa hoa này trong nền văn hóa của chúng tôi.”

Cái nhìn khe khắt về giới thượng lưu chiếm "1%" dân số này sẽ tiếp tục với The Great Gatsby của Baz Luhrman (25/12) và Arbitrage được yêu thích tại Sundance (14/9), với sự có mặt của Richard Gere trong vai một nhà tài chính mồm mép cố gắng níu kéo đế chế của hắn khỏi sụp đổ khi gặp scandal.

“Shakespear đã viết về những ông vua,” đạo diễn Arbitrage Nicholas Jarecki nói. “Sự kiện xảy ra ở đó.”

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi