Tin tức

Xu hướng thu 2012: Phim kinh dị dành cho trẻ em

25/07/2012

Bây giờ bất cứ gì mà có yếu tố siêu nhiên thì cũng nóng, nóng. Với thây ma sống, quái vật, ma cà rồng và người sói làm tiền đáng kể người lớn lẫn bọn trẻ choai choai, không ngạc nhiên khi ta thấy hiệu ứng này xuống đến khán giả nhí. Rốt cuộc, bọn trẻ đang bị tấn công dồn dập bởi những hình ảnh và hàng hóa ăn theo của những thứ chúng không được xem, nhưng rất muốn xem, đặc biệt là khi bố mẹ hay anh chị lớn hơn của chúng mê muội những thứ đó. Những hãng phim và nhà làm phim khôn ngoan đã nhận ra rằng bộ phận khán giả nhỏ tuổi hơn cũng thích những câu chuyện ma quái dành riêng cho chúng vậy.

Phim truyền hình Goosebumps từng khiến bọn nhóc rùng mình từ những năm 90

Tất nhiên, “phim kinh dị thiếu nhi” không phải là ý tưởng mới. Goosebumps đã từng khiến bọn nhóc rùng mình từ những năm 90, còn những phim hoạt hình như Aaahh!!! Real Monsters, BeetlejuiceMonster Tails sung sướng sử dụng yếu tố kinh dị để gây cười. Hồi xưa, ta có phim truyền hình The Abbott and Costello, The Addams FamilyThe Munsters đem cái sợ đến cho bọn nhóc. Bọn nhóc tì lúc nào chả thích những câu chuyện ma quái, nhưng văn hóa của chúng ta thường định đoạt rằng vậy là không thích hợp rồi mới nhún vai, làm mới lại, và trả yếu tố thú vị siêu nhiên về cho bọn nhỏ.

Mùa thu năm nay, “phim kinh dị dành cho khán giả nhí” sống lại không chỉ trong một, mà là ba phim hoạt hình: ParaNorman, Hotel Transylvania, và Frankenweenie. Với nhiều người, những phim này có thể là nhập môn kinh dị đáng sợ. Nhưng với bọn nhóc tì, chúng sẽ còn muốn có thêm nhiều phim nữa. Không khó hình dung sẽ có một vài phần tiếp theo, cũng như cá tá phim bắt chước.

Nhưng mà thôi đừng có tính xa quá. Cùng điểm qua ParaNorman, Hotel TransylvaniaFrankenweenie trước đã. Xem như những phim này thành công liền tù tì nhau, Film.com quyết định phân tích xu hướng mùa phim thu năm nay. Từng phim đó có đặc điểm gì? Nhắm vào lứa tuổi nào? Phim nào sẽ lại là thành công của Tim Burton?

ParaNorman (phát hành ở Mỹ ngày 17/8)

Một cảnh trong phim ParaNorman

Câu chuyện: Norman (do Kodi Smit-McPhee lồng tiếng) nhìn thấy được người chết. Tất nhiên điều này khiến cậu không được bạn bè trang lứa ưa thích, cho đến khi cậu lãnh sứ mạng giải cứu thành phố trước cuộc xâm lăng của thây ma sống và một lời nguyền cổ xưa.

Phim do Chris Butler (tác phẩm đầu tay) và Sam Fell, đã chỉ đạo The Tale of Desperaux, và Flushed Away, đồng đạo diễn.

Đây là phim hoạt hình stop-motion, một điều thú vị trong kỷ nguyên hoạt hình vi tính bây giờ. Do Laika, công ty đứng sau CoralineThe Corpse Bride sản xuất, ParaNorman lập tức có tiếng vì phong cách lạ thường. Phim bị nhầm lẫn là phim của Tim Burton/Henry Selick vì mang âm hưởng rất gần với tác phẩm của hai vị này. Ồ, và là phim 3D.

Phim tự hào có dàn diễn viên lồng tiếng nổi danh. cùng với McPhee là John Goodman, Anna Kendrick, Christopher Mintz-Plasse, Leslie Mann, Jeff Garlin, và Casey Affleck.

Với lịch phát hành ngay thời điểm giao mùa hè sang thu, ParaNorman chiếm vị trí thượng phong để thu hút khán giả nhí sắp đi học trở lại, biến câu chuyện về một cậu bé bị ghẻ lạnh thành một câu chuyện hoàn hảo cho tâm trạng của bọn nhóc.

ParaNorman thiên về thiếu nhi từ 10 trở lên. Khán giả nhỏ hơn có thể thấy nhiều hình ảnh đáng sợ, và câu chuyện quá kinh khiếp. Người lớn sẽ tìm thấy vô số phim kinh dị liên quan để giải trí.

Hotel Transylvania (phát hành ở Mỹ ngày 28/9)

Hotel Transylvania

Câu chuyện: Bá tước Dracula là chủ và điều hành Khách sạn Transylvania, nơi trú ẩn/nghỉ dưỡng cho quái vật khắp thế giới. Ông ta tìm cách giữ cho những kẻ có năng lực siêu nhiên này (nhất là con gái ông ta, Mavis) an toàn trước con người. Nhưng chốn tôn nghiêm của ông bị một du khách con người tên Jonathan xâm chiếm, anh chàng này lập tức phải lòng Mavis.

Đây là phim hoạt hình vi tính duy nhất trong số ba phim, nhưng cũng ở định dạng 3D.

Mặc dù hào nhoáng và thân thiện với trẻ em, Hotel Transylvania tự hào về giòng dõi lập dị. Phim do Gendry Tartakovsky, thiên tài hoạt hình đằng sau Samurai Jack, đạo diễn. Một trong số biên kịch là Robert Smigel của Saturday Night Live, Saturday TV FunhouseTriumph the Comic Dog.

Sony đã trình chiếu Hotel tại ConmicCon San Diego tạo ra những tin tức lấp lánh và nhiều bàn tán xôn xao. Nhưng liệu sự bàn tán xôn xao này có chuyển ra thế giới bên ngoài ComicCon không?

Hotel Transylvania có yếu tố hài hước, phong cách hoạt hình trìu mến và cốt chuyện nhẹ nhàng. Phim nhắm vào đám đông con nít, nên dễ bán rộng rãi, đại trà hơn.

Phim tự hào về dàn diễn viên nổi tiếng gồm Adam Sandler (Dracula), Andy Samberg (Jonathan), Selena Gomez (Mavis), Kevin James (Frankenstein), Jon Lovitz (Quasimodo), Cee Lo Green (Murray the Mummy), Steve Busemi (Wayne the Werewolf), David Spade (Griffin the Invisible Man), và Molly Shannon (Wanda the Werewolf).

Frankenweenie (phát hành ở Mỹ ngày 5/10)

Nhân vật Victor và chú chó yêu Sparky đã được cải tử hoàn sinh

Câu chuyện: Sau cái chết yểu của chú chó yêu, Sparky, Victor khai thác sức mạnh của khoa học để đem chú chó trở về với cuộc sống. Cậu tìm cách giấu chú chó được cải tử hoàn sinh này, nhưng Sparky cứ ra ngoài, và phá phách trong thành phố.

Phim là bản làm lại một phim ngắn hồi năm 1984 của Tim Burton do chính ông đạo diễn. Chỉ cái tên Burton thôi cũng thu hút cả đống người lớn lẫn trẻ mới lớn, đảm bảo cho phim thành công dù bọn nhóc có lảng ra.

Về mặt thị giác, phim này nổi bật nhất trong ba phim. Không chỉ là hoạt hình stop-motion, mà còn là phim đen trắng. Cũng 3D.

Nhiều diễn viên thường xuyên của Burton có trong dàn diễn viên lồng tiếng, gồm Winona Ryder, Catherine O’Hara, Martin Landau và Christopher Lee.

Frankenweenie hoàn toàn thiên về thiếu nhi trên 10 tuổi. Chuyện phim có thể hơi khó nuốt với bọn nhóc tì, nhưng phong cách thì trìu mến hơn là đáng sợ. Khán giả cũng sẽ hết sức mê mẩn vì Sparky mà không nhận ra chú chó này là chắp vá từ nhiều con chó đã chết khác.

Phim cũng có ngày phát hành tốt nhất trong cả ba: ngày 5/10, vừa đúng dịp Halloween. Tặng phẩm hiếm có này cũng không phải là một phim kinh dị xếp loại R.

Như với tất cả phim của Burton, Frankenweenie sẽ thu được vô khối tiền từ vật phẩm ăn theo. Những chiếc áo thun sắp diễu hành để quảng bá cho phim này.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi