Tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần thứ 15 diễn ra trong tháng 6
vừa qua, đạo diễn Trung Quốc Phùng Tiểu Cương đã tiết lộ đoạn phim giới
thiệu cho phim sắp tới của ông Remembering 1942.
Bộ phim về thảm họa trị giá 210 triệu nhân dân tệ (33 triệu USD), mất
đến 18 năm để lên màn ảnh rộng, có nữ diễn viên quen thuộc với Phùng
Tiểu Cương là Từ Phàm (
Đường sơn đại địa chấn) và Trương Hàm Dư (
Hiệu lệnh tập kết)
và tự hào với hai diễn viên từng đoạt giải Hàn lâm - Tim Robbins và
Adrien Brody - lần lượt vào vai một mục sư và một phóng viên người Mỹ.
Đạo diễn Phùng Tiểu Cương
Hé lộ một đoạn phim giới thiệu và hai áp phích hoàn toàn khác biệt nhưng
ấn tượng đồng đều, đạo diễn họ Phùng giải thích cách mà bộ phim vươn xa
khỏi bất kỳ điều gì ta thấy lúc đầu. Nhưng ông cho biết, giống với phim
thảm họa xúc động
Đường sơn đại địa chấn trước đó (2010), bộ phim này cung cấp thêm một mảnh cấu thành khác thường bị bỏ sót trong lịch sử Trung Quốc.
Một
trong hai áp phích là tranh vẽ khó hiểu hình một người bị vặn vẹo thành
con châu chấu. Hình kia là bức ảnh hỗn loạn của một đoàn người di cư.
Câu khẩu hiệu: "Tiếp tục đi, tiếp tục sống" có thể còn là ẩn dụ cho cái
nhìn của ông về tình hình của nền điện ảnh Trung Quốc.
Áp phích phim 1942
Bộ phim của tập đoàn Hoa Nghị dự kiến phát hành vào cuối năm 2012 được
dựa trên tiểu thuyết của Lưu Chấn Vân, xoay quanh những sự kiện có thật
về một nạn đói tàn khốc cướp đi sinh mạng 3 triệu người ở tỉnh Hà Nam,
Trung Quốc vào cuối cuộc chiếm đóng của người Nhật ở Trung Quốc trong
Thế chiến thứ hai. Phim mô tả những cuộc di cư quy mô lớn của người dân
từ vùng bị hạn hán tàn phá, cho thấy cảnh hơn 2.000 người trong hình ảnh
tái hiện của "dòng người vô tận" đáng hổ thẹn.
"Khoảng 3 triệu
người chết trong nạn đói đó. Tôi phải nhắc nhở các diễn viên rằng đây
không phải là một phim thảm họa thông thường, mà là nói về tôn giáo, văn
hóa, về chết chóc, về việc đối mặt với thảm họa và sống sót," Phùng
Tiểu Cương nói. "Phim có một chút hài hước bất ngờ."
"Tim Robbins
nói với tôi sau khi đọc kịch bản rằng 'đây là câu chuyện về thời khắc
đen tối nhất trong sự phát triển của con người và niềm tin chói lọi
nhất,'" Phùng Tiểu Cương nói. "Điều tôi học được từ câu chuyện này đó
chúng ta là đất nước của những người di cư đã trải qua biết bao tai họa.
Từ chuyện này, chúng ta có thể học được đất nước chúng ta thật sự là
thế nào, từ đó biết cách đi lên."
Áp phích phim 1942
Ông còn dùng họp báo - dễ thấy là một trong 24 cuộc họp tổ chức vào
nguyên ngày đầu tiên của liên hoan phim - để khuấy động nền điện ảnh
trong nước. "Bộ phim này chắc chắn sẽ gây ra nhiều tranh luận. Phim sẽ
chứng minh những ai nói rằng điện ảnh Trung Quốc không có chiều sâu là
sai."
Đạo diễn họ Phùng cho biết đây là một trong những phim khó
khăn và kiệt sức nhất mà ông từng thực hiện, với nhiều địa điểm, phương
tiện giao thông theo thời đại và hơn 1.000 phụ thu cho kinh phí. Tập
đoàn Hoa Nghị huynh đệ đã theo sát dự án phim này từ lúc bắt đầu năm
1993, bất chấp việc kinh phí tăng vọt từ 30 lên 210 triệu nhân dân tệ,
gấp bảy lần. Nhưng chủ tịch tập đoàn điện ảnh Hoa Nghị huynh đệ Vương
Trung Lỗi cho biết ông và công ty rất "vinh dự" được trở lại với dự án
này.
"Câu chuyện này chưa từng được kể trong sử sách, có thể
nhắc ta nên đánh giá lại cuộc sống của mình," ông nói. "Nhiều người
trong chúng ta không còn hiểu được ý nghĩa của cái đói thể xác nữa,
nhưng chúng ta đang ở trong tình trạng đói khát về tinh thần."
Phùng
Tiểu Cương và đồng tác giả kịch bản Lưu Chấn Vân còn được giới thiệu là
thành viên ban cố vấn của diễn đàn "Đưa phim Trung Quốc đến với thế
giới", nơi Lưu Chấn Vân gọi tên diễn đàn là "tiếng khóc của một nước
yếu". Nỗ lực tiến ra thị trường quốc tế của Trung Quốc đặc biệt là đề
tài nóng hổi trong các nhà làm phim hiện nay nhờ mức chỉ tiêu phim
Hollywood được tăng lên, điều này có thể đặt ra mối đe dọa lớn hơn đối
với thị trường phim nước này.
Phùng Tiểu Cương, một trong những
nhà làm phim thương mại thành công nhất trong lịch sử Trung Quốc, phim
của ông đã thu về hơn 2 tỉ nhân dân tệ (314 triệu USD) phòng vé, cho
biết sự kém thành công của phim Trung Quốc ở thị trường nước ngoài một
phần là do "khán giả nước ngoài có thể nói họ không hiểu cốt truyện phim
Trung Quốc, nhưng thật ra họ không muốn hiểu thì đúng hơn."
"Nhưng
khi Hollywood làm phim," đạo diễn họ Phùng nói tiếp, "mối quan tâm
chính của họ không phải là khán giả Trung Quốc sẽ tiếp nhận nội dung
phim của họ như thế nào. Họ chỉ quan tâm liệu khán giả Mỹ có hiểu không
thôi; nếu không, đó là vấn đề của khán giả."
Phùng Tiểu Cương, với những bài diễn văn huyền thoại, nêu ra những thành công phòng vé trước đó của ông như
Đường sơn đại địa chấn và
Hiệu lệnh tập kết-
lần lượt đạt 260 triệu nhân dân tệ (41 triệu USD) và 670 triệu nhân dân
tệ (106 triệu USD) tại phòng vé Trung Quốc, như là sự hỗ trợ cho hàng
loạt phim sử thi từa tựa nhau đang tràn ngập thị trường phim Trung Quốc.
"Có nhiều con đường để thành công trong ngành công nghiệp điện
ảnh Trung Quốc," ông nói. "Kể cả khi phim Hollywood đang tràn vào thị
trường, chúng ta vẫn có thể tìm được hướng đi riêng. Nhiều nhà làm phim
có xu hướng đổ lỗi cho Hollywood hay bên kiểm duyệt nếu phim của họ
không hái ra tiền; và kế đến, họ trách khán giả, và điều đó chỉ dẫn đến
việc tự hủy hoại mình."
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Film Business Asia
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi