Tin tức

Chúng tôi là những diễn viên đóng thế!

07/03/2011

Vào những năm 70, Trung Quốc đánh dấu cuộc đại phục hưng của thể loại phim hành động do huyền thoại Lý Tiểu Long dẫn đầu. Không lâu sau, điện ảnh Hàn Quốc tham gia phong trào này và những phim hành động nổi bật đã mang sự chú ý đến cho nghề đóng thế mạo hiểm.

Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn hậu trường của những ngôi sao hành động liều lĩnh – những nam nữ diễn viên đóng thế của Hàn Quốc.

Đây là một trường đào tạo diễn viên đóng thế ở Paju, tỉnh Gyeonggi. Mới sáng sớm nhưng phòng tập của trường đã đầy ắp những tiếng hét sôi nổi.

Đã đến giờ thực hiện một số bài tập cơ bản để khởi động. Kwon Gwi Deok, sinh viên Trường đào tạo diễn viên đóng thế Seoul cho biết, “Tôi thường đến đây lúc 10 giờ sáng và bắt đầu bài tập cơ bản lúc 10 giờ 30.”

Nhưng những bài tập cơ bản, gồm có tăng tốc, những bài tập chạy, có vẻ giống một buổi tập thực sự hơn là bài tập khởi động! Kwon Gwi Deok nói, “Đầu tiên là bài tập cơ bản. Không chỉ giúp tự rèn luyện mà còn vì sự an toàn của bản thân nữa. Anh biết đó, cơ thể là tài sản lớn nhất của chúng tôi. Nếu chúng tôi tự làm mình bị thương thì việc đó sẽ kết thúc luôn sự nghiệp của chúng tôi.”

Từ sáng sớm đến tận chiều tối, những diễn viên đóng thế và những thực tập sinh tuân theo một thời gian biểu nghiêm ngặt. Bắt đầu với bài tập cơ bản vào buổi sáng, một ngày của họ kết thúc với bài tập cường độ cao và buổi học đặc biệt.

Những ngày tháng của họ liên quan đến những bài tập và huấn luyện liên tục.

Trong lúc đó có một người đang quan sát quá trình huấn luyện! Người đó là giám đốc Lee Jong Yeon, một diễn viên đóng thế với 24 năm kinh nghiệm.

Anh nói, “Trường do đạo diễn võ thuật Jeong Du Hong thành lập với hy vọng sẽ hệ thống hóa lĩnh vực này ở Hàn Quốc một cách vững chắc. Vì thế, từng bước chúng tôi cùng nhau dựng nên ngôi trường này. Năm ngoái, khóa 14 đã tốt nghiệp, và khóa 15 sắp tới sẽ sớm tuyển học viên. Tôi chắc rằng sẽ còn nhiều cột mốc phải vượt qua trên con đường này.

Được thành lập năm 1998, ngôi trường này chính là cái nôi của những diễn viên đóng thế giỏi nhất Hàn Quốc. Hàng năm trường mở một khóa học sáu tháng.

Với tấm bằng cử nhân giáo dục thể chất, Hyeon Dae Sik đến trường này lần đầu tiên cách đây ba năm cùng niềm đam mê bất tận với các pha hành động mạo hiểm. Anh nói, “Tôi từng nghĩ là mình sẽ hối tiếc cả đời nếu tôi không trở thành diễn viên đóng thế. Tôi yêu cái cách tôi di chuyển nhiều khi diễn những cảnh nguy hiểm, việc đổ mồ hôi khi chuyển động liên tục. Những người đóng cảnh nguy hiểm có thể chỉ là diễn viên đóng thế, nhưng vai trò của họ có thể tiến xa hơn thế. Tôi bị mê hoặc bởi việc thể hiện những chuyển động cơ thể cho nhiều người xem. Tôi sẽ xem truyển hình và nói, ‘Này, là tôi đấy.’ Tôi nghĩ đây là lý do tại sao tôi tiếp tục trình diễn những pha mạo hiểm.”

Ha Ji Won vào vai một diễn viên đóng thế trong phim Secret Garden

Trong số khoảng 40 học viên nam ở phòng tập, một nữ thực tập sinh trông trẻ trung thu hút sự chú ý của chúng tôi. Đó không phải ai khác ngoài Yu Mi Jin, một nữ diễn viên đóng thế năm nhất tài năng. Cô nổi tiếng khi đóng thế cho Ha Ji Won trong bộ phim truyền hình mới nhất Secret Garden.

Nhờ vai diễn viên đóng thế có sức lôi cuốn của nữ diễn viên Ha Ji Won trong siêu phẩm truyền hình này mà khán giả Hàn Quốc bắt đầu quan tâm đến thế giới của những nữ diễn viên đóng thế.

Kim Ji Min nói, “Nhờ phim truyền hình Secret Garden mà quan điểm chung đối với những người đóng cảnh nguy hiểm trở nên tích cực hơn. Nhưng nhiều suy nghĩ rập khuôn vẫn còn tồn tại, chẳng hạn như lý do duy nhất mà chúng tôi biểu diễn những pha mạo hiểm như vậy là vì chúng tôi thiếu trình độ và không có chuyện gì hay ho hơn để làm. Vậy nên tôi cho rằng chúng tôi phải làm việc chăm chỉ hơn để thay đổi những nhận thức tiêu cực đó.”

Hiện có chưa tới mười nữ diễn viên đóng thế hoạt động ở Hàn Quốc. Trong số đó có nữ diễn viên đóng thế Kim Gyeong Ae với một bản lý lịch ấn tượng. Cô từng là một võ sĩ môn võ tổng hợp triển vọng đoạt chức vô địch võ thuật Hàn Quốc hạng nhẹ năm 2005.

Cô cho biết, “Tôi muốn làm việc trong lĩnh vực liên quan nhiều đến những chuyển động cơ thể và thể dục. Vì thế tôi đến đây và thấy bất ngờ vì công việc này thú vị và hấp dẫn hơn tôi tưởng tượng rất nhiều. Tôi nghĩ mình đã tìm ra con đường đúng đắn.”

Đã đến lúc làm bài tập diễn xuất trên dây hào hứng! “Thử nhảy từ bên đó sang bên này bằng dây xem.” Họ đang tập trung vào những cảnh hành động được dùng cho một phim lịch sử.

Giám đốc Lee Jong Yeon nói, “Mặc dù chúng tôi sử dụng dây và áo bảo hộ nhưng những màn trình diễn của chúng tôi sẽ không cho thấy bất kỳ việc sử dụng dây nào. Những cảnh đó phải trông càng tự nhiên càng tốt. Thế nên khi khán giả xem trên màn ảnh, họ sẽ thật sự ấn tượng bởi những cảnh thực tế. Đó là điều mà chúng tôi nhắm đến và tập luyện vì nó.”

Nhân vật của Ha Ji Won bị thương khi đóng một cảnh nguy hiểm

Để đảm bảo an toàn thỉ mỗi cảnh nguy hiểm phải được tiến hành một cách chính xác như đã định. Vì thế việc tập đi tập lại là rất cần thiết.

Một cảnh quay được dàn dựng tốt sẽ làm nên cảnh phim tuyệt vời. Nhưng Sim Cheo Min với bốn năm kinh nghiệm dường như không quá hài lòng, “Lần này việc biên đạo và tính giờ không khớp. Vì tôi có tư thế không đẹp nên tôi phải thực hiện những chuyển động nguy hiểm chính xác, nhưng tôi đã không làm được.” “Tại sao thế?”, “Vì phần của tôi thiếu sự tập luyện.”

Trở thành một diễn viên đóng thế không hề dễ dàng. Chỉ có khoảng mười trong số 40 người được huấn luyện hoàn thành việc tập huấn và môi trường làm việc nguy hiểm. Chịu đựng sự đau đớn cực kỳ về thể xác để có một cảnh quay đẹp trên màn ảnh, những nam nữ diễn viên đóng thế này là nguồn sức mạnh duy trì nền điện ảnh Hàn Quốc.

Kwon Gwi Deok nói, “Vẫn còn vài vấn đề phải được giải quyết.” Hyeon Dae Sik thì hy vọng có thể tham gia không chỉ các tác phẩm của Hàn Quốc mà còn cả phim truyền hình và điện ảnh nước ngoài. Lee Jong Yeon cũng bày tỏ, “Tôi tin rằng biểu diễn những cảnh nguy hiểm là đấu tranh liên tục với bản thân.”

Dù không có mặt trên màn ảnh, nhưng những nam nữ diễn viên đóng thế đã một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng họ rõ ràng là những ngôi sao phim hành động tuyệt vời và đáng tự hào của Hàn Quốc!


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Arirang News