Tin tức

Chuyện điên rồ trong Aline - phim phỏng theo cuộc đời Celine Dion chiếu ở Cannes 2021

16/07/2021

Aline, phim tiểu sử không chính thức của nữ ca sĩ, tự hào có sự lựa chọn diễn viên độc đáo khiến cả Cannes xôn xao.

Valérie Lemercier (thứ ba từ phải qua) cùng dàn diễn viên Aline ở Cannes 2021

Liên hoan phim Cannes là ngôi đền điện ảnh, nơi dành cho những tác phẩm nghiêm chỉnh của những đạo diễn được kính trọng nhất ra mắt lần đầu. Nhưng rất thường xuyên sẽ có gì đó bất thường lọt vào, một phim không giống ai ở Cannes đến nỗi cảm giác nó lạc lõng… nghĩa là, cho đến khi nó dẫn dắt người ta vào những điều lập dị mà không hiểu sao lại khiến nó bật được trở về lĩnh vực phim đẳng cấp tác gia.

Những phim khác thường này thường trở thành trải nghiệm yêu thích của người viết tại Cannes, và đó là lý do phải kể cho bạn nghe bộ phim tiểu sử ngông cuồng về Celine Dion có tựa đề Aline được chiếu ở Cannes và làm khán giả cười khúc khích. Nói rõ ngay và luôn: người viết vẫn đang choáng với quyết định của nữ diễn viên kiêm đạo diễn 57 tuổi Valérie Lemercier là đóng vai Celine Dion ở mọi độ tuổi của cô ấy, gồm cả cô bé 5 tuổi.

Ở Cannes tha hồ mà thấy những chuyện táo tợn, nhưng chắc chắn phim này là táo tợn nhất.

Aline bắt đầu với một chút tuyên bố từ chối trách nhiệm, khi dòng nhan đề mở đầu nói: “Bộ phim này lấy cảm hứng từ cuộc đời của Celine Dion. Tuy nhiên, đây là một tác phẩm hư cấu.” Đó là lý do tại sao, mặc dù câu chuyện tuân theo gần như mọi yếu tố trong cuộc sống của Dion, nhưng nhân vật chính lại được đặt tên là Aline Dieu và hầu hết các bài hát nổi tiếng nhất của Dion đều không thể có được bản quyền.

Giống như Dion, Aline sinh ra trong một gia đình Quebec đông con, cô là con út trong gia đình có 14 người con. Lần ra mắt công chúng của cô với tư cách là một ca sĩ đến sớm: Năm 5 tuổi, Aline bước lên sân khấu trong đám cưới của anh trai cô và thả hồn với một giọng hát mạnh mẽ lạ thường. Dion đã làm vậy, nhưng người viết đoán rằng có một khác biệt quan trọng trong đời thực: Khi Celine 5 tuổi hát trong đám cưới đó, cô ấy không có khuôn mặt của một người lớn đủ tiêu chuẩn nghỉ hưu ở Mỹ.

Danielle Fichaud, trái, Valérie Lemercier (vâng, đạo diễn) và Sylvaine Marcel trong Aline

Bị thu nhỏ về kích thước người Hobbit và sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh Facetune đã gần như bị lãng quên, Lemercier vụt qua, tạo dáng và bất chấp. Chưa từng thấy bất cứ gì như thế này: Không phải phim bộ truyền hình PEN15, không phải John C. Reilly ở phần đầu của Walk Hard, thậm chí không phải Martin Short hoàn toàn trưởng thành vào vai một đứa trẻ 10 tuổi bị loạn thần trong Clifford. Là một sự hiện diện trong điện ảnh, Aline-Nhi-Đồng trông giống nhân vật chính của chúng ta thì ít mà trông như cô sẵn sàng dọa chết Vera Farmiga trong phim Conjuring tiếp theo thì đúng hơn.

Tại sao họ không chọn một đứa trẻ thực sự? Người viết được bảo cho biết rằng với tư cách là một diễn viên hài người Pháp, Lemercier thường đóng vai trẻ em, nhưng Aline đã đầy chuyện này đi quá xa: Bộ phim giống như Bohemian Rhapsody nếu họ thu nhỏ Rami Malek lại và bắt anh ta tự lo cái hàm răng của anh ta. Bạn đã thấy những lời nhắc trên Twitter yêu cầu bạn tưởng tượng lại một bộ phim kinh điển với nhân vật được thay thế bằng Muppet chưa? Aline nhắc nhở về điều đó, ngoại trừ nhân vật chính là con rối Muppet và thay vì bằng nỉ, cô ấy được tạo ra từ những cơn ác mộng của bạn.

Nữ diễn viên kiêm đạo diễn 57 tuổi Valérie Lemercier của bộ phim là đóng vai Celine Dion ở mọi độ tuổi của cô ấy, gồm cả cô bé 5 tuổi

Bạn có thể nghĩ, “Chà, chắc chắn phần phim 5-tuổi điên rồ này không dài lắm đâu.” Bạn nói đúng, bởi vì cuối cùng bộ phim cũng cho Aline già đi… đến tuổi 12. Ở đây, Lemercier vào vai Aline là một người hướng nội nhút nhát vụt nổi tiếng sau khi cô ký hợp đồng với người quản lý, Guy-Claude Kamar (Sylvain Marcel). Nhân vật này dựa trên nhà sản xuất kiêm quản lý của chính Dion, René Angélil, mà cô gặp khi mới mười tuổi và cuối cùng kết hôn, và Lemercier coi việc cặp bồ-rồi-kết hôn có vấn đề đó là tham vọng lớn nhất trong đời của Aline.

Thực tế mà nói, có nghĩa là chúng ta đang xem một người 57 tuổi đóng vai cô gái 12 tuổi phải lòng người quản lý 40 tuổi của mình. Không còn biết làm gì với bất cứ chuyện nào trong số những chuyện này nữa! Mỗi lần mẹ Aline cố gắng chia uyên rẽ thúy hai người họ, tuyên bố rằng Guy-Claude quá già so với Aline, người viết cảm thấy như thể não mình bị đoản mạch.

Marcel và Lemercier trong một cảnh trong phim, khiến khán giả phải cười khúc khích

Có phải Lemercier đang cố gắng ủng hộ mối tình lãng mạn đó bằng cách tự đóng vai Aline, cho thấy cô gái trẻ ấy đơn giản là một người già? Người viết không chắc về điều đó, vì khi Aline đã trưởng thành (là khi cô ấy và Guy-Claude cuối cùng đã kết thúc mối quan hệ của họ), Lemercier vẫn thể hiện cô là một diva trẻ con, đáng yêu.

Cuối cùng, bạn phải đầu hàng trước sự ngớ ngẩn của Aline, và ít nhất cảm giác hài hước đó đôi khi xuất phát từ nơi ăn chốn ở, chẳng hạn khi Aline bắt đầu sống ở Las Vegas và lạc lõng trong ngôi biệt thự khổng lồ mà cô vừa mua. Sau khi câu chuyện tình lãng mạn trung tâm của bộ phim được giải quyết trong một tiếng đồng hồ đầu tiên, Aline chỉ lướt qua cuộc đời trưởng thành của Dion thành các tập phim độc lập: Cô ấy đang chọn một chiếc váy cho giải Oscar! Cô ấy đang điều trị khả năng sinh sản! Guy-Claude để tóc đuôi ngựa!

Nhưng ngay cả những cảnh kịch tính đơn giản hơn của bộ phim vẫn nhuốm chút điên rồ. Gần như không thể tránh được chuyện đó: Sau khi bạn đã xem hết nửa giờ Aline Nhi Đồng, không có gì thấy bình thường nữa.

Trong thời đại mà phim tiểu sử ca nhạc ngày càng trở nên xem một lần rồi vứt, chắc chắn Aline sẽ còn “will go on and on”

Và có lẽ đó là cách Aline phải như vậy. Không có nhân vật văn hóa nào trào lưu hơn Celine Dion, nhưng ngay cả fan gộc của cô cũng sẽ thừa nhận rằng người phụ nữ này làm quá. Không thể giải thích được một nửa các lựa chọn mà đạo diễn đưa ra trong Aline, nhưng ít nhất chúng cũng ngốc nghếch và khác biệt đến mức nhiều năm nữa người viết cũng sẽ còn suy nghĩ về chúng.

Cành Cọ Vàng đi chết đi: Trong thời đại mà phim tiểu sử ca nhạc ngày càng trở nên xem một lần rồi vứt, chắc chắn Aline sẽ còn “will go on and on”.*

Dịch: © Hải Đăng @quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


* Cố ý để nguyên tiếng Anh, là lời ca khúc nổi tiếng My Heart Will Go On của Celine Dion. Ở đây có thể hiểu câu này là: Trong thời đại mà phim tiểu sử ca nhạc ngày càng trở nên xem một lần rồi vứt, chắc chắn [những phim như] Aline sẽ còn được làm nữa, làm mãi. (ND)