Nói đến những cuộc xâm lược từ ngoài hành tinh là Hollywood lại có những miêu tả gớm ghiếc na ná nhau.
Trong phim bom tấn hè mới,
The Tomorrow War, con người từ hiện
tại được tổng động viên vào một cuộc chiến tranh diễn ra hàng thập kỷ
trong tương lai chống lại những kẻ xâm lược thế giới khác. Trước khi du
hành đến tương lai, những chiến binh này không bao giờ được cho xem hình
ảnh kẻ thù ngoài hành tinh của họ trông ra sao vì những sinh vật này
thật đáng sợ. Một khi các tân binh đến khung cảnh hoang tàn của ngày
mai, rốt cuộc họ và khán giả cũng được nhìn thấy lũ quái vật.
Bất chấp bao nhiêu quảng cáo rầm rĩ, tạo hình người ngoài hành tinh của
The Tomorrow War không
gây ấn tượng. Thay vì tạo cảm hứng cho những cơn ác mộng, lũ quái vật
này giống một cách đáng thất vọng với rất nhiều người ngoài Trái Đất
khác trong phim bom tấn làm từ vài thập kỷ trước.
Ở thế kỷ 21,
thường có hai loại kẻ xâm lược ngoài hành tinh. Đầu tiên là binh đoàn
của những người lính hai chân mặc áo giáp. Như đã thấy trong các phim
như
Battleship và
Battle: Los Angeles, những sinh vật này có xu hướng trông như đang mô phỏng thẩm mỹ tạo hình của những người lính Sparta từ trò chơi điện tử
Halo.
Những người ngoài hành tinh này luôn được bao phủ trong màu xám buồn tẻ
và không bao giờ có bất kỳ nỗ lực nào để đưa cá tính thực sự vào những
chiến binh đó.
Trong phim bom tấn hè mới, The Tomorrow War, con người từ
hiện tại được tổng động viên vào một cuộc chiến tranh diễn ra hàng thập
kỷ trong tương lai chống lại những kẻ xâm lược thế giới khác
|
Thay vì vậy, tất cả những gì những tay sai này làm chỉ là chĩa, bắn và
chắc chắn sẽ bị tàn sát bởi các diễn viên người thật đóng. Không hẳn là
kiểu khách đến thăm thế giới khác có thể thu hút trí tưởng tượng của
bạn. Những loại người ngoài hành tinh này đã trở nên nhan nhản đến mức
chúng thậm chí còn lây nhiễm khả năng thích nghi của những sinh vật từng
trông khác biệt này. Mặc dù có trang phục màu xanh lá cây và màu vàng
trong truyện tranh, nhưng các Parademon trong phim
Justice League
người đóng, với màu sắc khô khan và vẻ ngoài có thể hoán đổi cho nhau,
rõ ràng được mô phỏng theo phong cách điện ảnh ngoài trái đất này.
Nổi bật hơn trong những năm gần đây là một loại kẻ xâm lược ngoài hành tinh khác mô phỏng Xenomorph từ các phim
Alien.
Đây là những sinh vật ngoài hành tinh toàn màu đen hoặc xám, bò bốn chân
và thậm chí không thèm có vũ khí, chúng chỉ dùng răng tấn công kẻ thù là
con người. Sinh vật ngoài hành tinh của
The Tomorrow War là như thế. Có màu trắng và trông giống như quái vật
Cloverfield cỡ bự với đủ hết xúc tu của quái vật
trong Edge of Tomorrow, chúng là ví dụ điển hình về loại sinh vật ngoài hành tinh này.
Sinh vật ngoài hành tinh của The Tomorrow War là một loại kẻ xâm lược ngoài hành tinh mô phỏng Xenomorph từ các phim Alien
|
Nhưng không chỉ trong bộ phim mới của Chris Pratt người ta mới có thể
tìm thấy loại sinh vật ngoài hành tinh như thế này. Các phim
Edge of Tomorrow,
Captive State và
The Tomorrow War
còn sử dụng Xenomorph-nhái làm cho cuộc sống của con người trên Trái
Đất trở nên tồi tệ. Tuy một số ít quái vật hay đã xuất hiện qua cách
tiếp cận hình dạng kiểu này, nhiều sinh vật ngoài hành tinh rập khuôn
mẫu đó kiêng thiết kế độc đáo hoặc bất cứ tính cách nào. Công nghệ CG
hiện đại cho phép những loại sinh vật ngoài hành tinh này luôn nán lại
trên màn hình làm cho những thiếu sót của chúng trở nên càng rõ ràng
hơn.
Xem một bộ phim không có gì thu hút như
The Tomorrow War,
tâm trí của bạn có thể lang thang để thích thú nghĩ xem những sinh vật
ngoài hành tinh này làm gì khi không bận tấn công con người. Toàn bộ
hình dáng của chúng được thiết kế xoay quanh chức năng xé toạc con người
làm đôi, vậy những sinh vật chỉ biết giết chóc này sẽ làm gì vào ngày
nghỉ? Suy nghĩ dường như bâng quơ này nói lên một vấn đề với cả hai lựa
chọn tạo hình mặc định cho sinh vật ngoài hành tinh trong phim bom tấn
hiện đại. Chưa bao giờ có bất kỳ gợi ý nào cho thấy ngoài chuyện tấn
công Người Trái Đất thì những sinh vật ngoài hành tinh này có thể tồn
tại như sinh vật cả.
Sinh vật ngoài hành tinh trong Battle: Los Angeles có xu hướng trông như đang mô phỏng thẩm mỹ tạo hình của những người lính Sparta từ trò chơi điện tử Halo
|
Những người ngoài hành tinh hay nhất trong điện ảnh, bao gồm một vài từ
các phim về người ngoài hành tinh xâm lăng, có thiết kế và các chi tiết
nhỏ gợi ý đến cả một thế giới bên ngoài bộ phim bạn đang xem. Hãy nghĩ
về tất cả sinh vật vũ trụ ở Mos Eisley Cantina trong
Chiến tranh giữa các vì sao
ban đầu. Họ nắm bắt trí tưởng tượng của bạn bằng cách trông giống như
những sinh vật có thể tồn tại bên ngoài câu chuyện mà họ đang kể. Ngược
lại, những kẻ thù vũ trụ từ
The Tomorrow War chỉ hoạt động như
đám tay chân của trùm phụ từ một trò chơi điện tử khoa học giả tưởng
đáng quên. Chúng được thiết kế để giết người, và chỉ có vậy thôi không
gì khác.
Thậm chí tệ hơn, không có trí tưởng tượng cho ngoại hình
hay thiết kế của bất kỳ nhân vật nào trong số này. Đây là sản phẩm phụ
của rất nhiều phim về người ngoài hành tinh xâm lược ở thế kỷ 21, đặc
biệt là những phim như
Battle: Los Angeles với máy quay rung
liên tục, đang hướng tới “chủ nghĩa hiện thực tàn khốc”. Quyết định sáng
tạo gây khó chịu này dẫn đến một đám đông người ngoài hành tinh không
mấy được đầu tư về màu sắc, như thể người ngoài trái đất trong sắc xám
các kiểu ngay lập tức sẽ khiến một phim như
Independence Day: Resurgence có đủ mọi chiều sâu như một phim của Mike Leigh.
Edge of Tomorrow sử dụng sinh vật ngoài hành tinh kiểu Xenomorph-nhái làm cho cuộc sống của con người trên Trái Đất trở nên tồi tệ
|
Thay vì truyền tải với khán giả rằng họ đang xem một phim dành cho người
trưởng thành, những bộ phim hiện đại về người ngoài hành tinh xâm lược
này chỉ gợi nhớ đến một trong những phim hành động khoa học giả tưởng
khác. Nếu bạn làm ra cả binh đoàn người ngoài Trái Đất kiểu này, thì e
rằng những người xem phim bình thường của bạn có thể phân biệt được sự
khác nhau giữa người ngoài hành tinh của
Battleship với người ngoài hành tinh của
Battle: Los Angeles. Trong nỗ lực làm cho những sinh vật này trông thật, những phim như
The Tomorrow War cứ mãi lãng phí cơ hội để khắc họa thân phận riêng của chúng.
Hoàn
toàn không có tính cách càng khiến người ta khó chịu vì một số bộ phim
lớn trong những năm qua đã chứng minh rằng người ngoài hành tinh không
cần phải trông như thế này. Ví dụ,
Mars Attacks! năm 1996 đã
cho thấy đạo diễn Tim Burton xử lý hình ảnh không phải từ chủ nghĩa hiện
thực thô thiển mà từ báo chí những năm 1960 cũng như hình ảnh từ nguồn
tư liệu trò chơi thẻ hình sưu tập. Nghĩa là tạo hình người ngoài hành
tinh trong phim của ông đầy màu sắc, ăn mặc trang phục xa hoa và bùng nổ
cá tính. Những người này không nhất thiết phải trông giống bất kỳ người
ngoài hành tinh nào từng được đưa vào phim và điều đó đã đóng góp rất
nhiều vào khí chất riêng của bộ phim.
Tạo hình người ngoài hành tinh trong Mars Attacks! năm 1996 của Tim Burton đầy màu sắc, ăn mặc trang phục xa hoa và bùng nổ cá tính
|
Một viên ngọc hài khoa học giả tưởng khác của thập niên 1990,
Men in Black,
cũng tìm thấy thành công sáng tạo trong việc cho người ngoài hành tinh
tránh khỏi những tiêu chuẩn về màu sắc khô khan của người ngoài Trái Đất
hiện đại. Bộ phim này là nhà của tất cả các loại du khách đến từ thế
giới khác, gồm cả một sinh vật da xanh trong đoạn mở đầu, thiết lập
người ngoài hành tinh sống động này cho khán giả thưởng thức trong toàn
bộ thời lượng phim còn lại. Mức độ đa dạng của những sinh vật này (có
thể trông giống bất cứ thứ gì từ con gián khổng lồ đến con chó pug) phô
diễn năng lực tưởng tượng và gợi ý một cách trêu ngươi về một thiên hà
rộng lớn mà các đặc vụ Men in Black duyệt qua.
Nói đến phim hiện đại,
Arrival cũng
có cách tiếp cận khác về việc ngoại hình người ngoài hành tinh có thể
trông như thế nào. Đầu tiên, hai người ngoài Trái đất mà cốt truyện phim
xoay quanh, có biệt danh là Abbott và Costello, là những sinh vật khổng
lồ, không phải người hay động vật như người ngoài hành tinh trong nhiều
phim hiện đại khác. Có cảm giác hùng vĩ và mơ hồ đầy ám ảnh đối với vẻ
ngoài của họ, yếu tố ám ảnh là do họ liên tục bị bao phủ trong sương mù.
Người Trái Đất trong phim vẫn không chắc chắn về ý định của những sinh
vật này và việc đó khiến chúng ta phải suy nghĩ.
Sinh vật ngoài hành tinh trong Men in Black phô diễn năng lực tưởng tượng và gợi ý một cách trêu ngươi về một thiên hà rộng lớn
|
Kích thước khổng lồ của chúng cũng là một đặc điểm độc đáo, chúng hơn
các nhân vật con người một độ sâu đến mức chúng thường không được hiện
đầy đủ trong một khung hình duy nhất. Kết hợp tầm vóc khổng lồ của chúng
với những đặc điểm hình ảnh bí ẩn đó mang lại cảm giác kinh hoàng độc
đáo cho những con quái vật này. Chúng trông giống những sinh vật mà con
người sẽ dựng đền thờ chứ không phải là bia ngắm bắn tầm thường trong
một cảnh hành động cháy nổ.
Đó không phải là kiểu rút ra mà
Hollywood thường nhắc đến khi nói tới những kẻ xâm lược ngoài hành tinh.
Thay vào đó, quá nhiều ví dụ hiện đại về những sinh vật này chọn kênh
"chủ nghĩa hiện thực" (làm như chúng ta thực sự biết người ngoài hành
tinh trông ra sao vậy) và các bộ phim quá khứ hoàn toàn thiếu màu sắc
hoặc tính cách độc đáo ở chúng. Thay vì cố gắng nắm bắt một dạng thực tế
mơ hồ nào đó, nhiều phim về người ngoài hành tinh xâm lược như
The Tomorrow War lại không tận dụng các khả năng hình ảnh độc đáo vốn có cho những du khách đến từ thế giới khác.
Sinh vật ngoài hành tinh trong Arrival trông giống như
những sinh vật mà con người sẽ dựng đền thờ chứ không phải là bia ngắm
bắn tầm thường trong một cảnh hành động cháy nổ
|
Có rất nhiều kẻ xâm lược ngoài hành tinh nổi tiếng trong lịch sử điện
ảnh nhưng chỉ vì chúng có ảnh hưởng không có nghĩa là bạn phải luôn bắt
chước Xenomorph hoặc Chitauri.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider