Tin tức

Có đặc quyền hay không? Dịch Dương Thiên Tỉ từ bỏ công việc biên chế ở Nhà hát Quốc gia

25/07/2022

Nam ca sĩ nhạc pop kiêm diễn viên Dịch Dương Thiên Tỉ đã từ bỏ lời mời làm việc trọn đời từ Nhà hát Quốc gia Trung Quốc sau khi công chúng phẫn nộ và chỉ trích đặc quyền của người nổi tiếng.

Cuộc tranh cãi bắt đầu vào ngày 6 tháng 7 khi Nhà hát Quốc gia Trung Quốc công bố danh sách tuyển dụng hằng năm cho năm 2022. Ba người nổi tiếng trẻ tuổi của Trung Quốc, đứng đầu là Dịch Dương Thiên Tỉ (ảnh), có tên trong danh sách

Dịch Dương Thiên Tỉ, 22 tuổi, đã đăng bài viết dài trên tài khoản Sina Weibo của mình, giải thích lý do đằng sau việc anh nộp đơn xin việc ở nhà hát, nói rằng quá trình diễn thử và phỏng vấn là trung thực và anh sẽ không nhận việc, hy vọng làm dịu đi tranh luận.

“Có rất nhiều điều tiếng về việc tôi nhận công việc tại Nhà hát Quốc gia Trung Quốc gần đây, và trước hết tôi muốn gửi lời xin lỗi đến những người quan tâm, ủng hộ hoặc chỉ trích tôi,” Dịch Dương Thiên Tỉ nói và thêm rằng phản hồi muộn màng của anh là vì cuộc tranh luận trên mạng gay gắt vượt quá tầm kiểm soát của anh.

“Tôi luôn muốn là nguồn ảnh hưởng tích cực đến mọi người. Tuy nhiên, mọi người cảm thấy bị xúc phạm và không hài lòng vì tôi. Nhà hát Quốc gia Trung Quốc, nơi tôi hâm mộ từ lâu, cũng bị ảnh hưởng, tôi không muốn như vậy. Sau khi cân nhắc nghiêm túc, tôi quyết định từ bỏ công việc, nhưng tôi sẽ tiếp tục học tập và hoàn thiện bản thân trong lĩnh vực sân khấu kịch,” Dịch Dương Thiên Tỉ, có gần 90 triệu người theo dõi trên Sina Weibo, cho biết.

Dịch Dương Thiên Tỉ là một trong những người nổi tiếng được yêu thích nhất ở Trung Quốc, từ vai trò ca sĩ tuổi teen thành viên của nhóm nhạc nam TFBoys

Cuộc tranh cãi bắt đầu vào ngày 6 tháng 7 khi Nhà hát Quốc gia Trung Quốc công bố danh sách tuyển dụng hằng năm cho năm 2022.

Ba người nổi tiếng trẻ tuổi của Trung Quốc, đứng đầu là Dịch Dương Thiên Tỉ, có tên trong danh sách.

Là cơ sở nghệ thuật quốc gia của Bộ Văn hóa và Du lịch, nhà hát có lịch sử từ năm 1941 và được biết đến với việc sản xuất và dàn dựng các vở kinh điển của Trung Quốc, chẳng hạn như các tác phẩm chuyển thể từ văn học Trung Quốc và các câu chuyện về lịch sử và thành tựu của đất nước.

Đối với Dịch Dương Thiên Tỉ và hai diễn viên trẻ khác của Trung Quốc, tham gia nhà hát đồng nghĩa với việc họ sẽ có biên chế — công việc được nhà nước đảm bảo, thường có thể kéo dài suốt đời và đi kèm một sự nghiệp ổn định với trợ cấp nhà ở và các phúc lợi khác.

Dịch Dương Thiên Tỉ đóng vai chính trong Better Days được đề cử Oscar năm 2019

Mọi người thắc mắc liệu ba diễn viên trẻ có được biệt đãi trong quá trình nộp đơn vì sự nổi tiếng của họ hay không. Cạnh tranh cho bất kỳ công việc nào có biên chế luôn khốc liệt, và nhiều cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ tính minh bạch của quá trình tuyển dụng người nổi tiếng. Họ dẫn chứng rằng trong thông báo tuyển dụng của nhà hát có yêu cầu “người không có việc làm”.

“Hóa ra, không phải chỉ với những người bình thường. Một công việc ổn định và thường xuyên trông cũng khá hấp dẫn đối với những người nổi tiếng,” một người dùng Sina Weibo viết.

“Chúng tôi chỉ muốn sự công bằng và minh bạch trong quá trình này. Suy cho cùng, rất khó kiếm được việc làm, đặc biệt là công việc biên chế,” một người khác nói.

Dịch Dương Thiên Tỉ trong phim gia đình A Little Red Flower năm 2020

Hai diễn viên trẻ và nổi tiếng khác được nhận là Hồ Tiên Hú và La Nhất Chu, đều ở độ tuổi 20, cũng bị cuốn vào sóng gió. Tất cả họ đều đã tham gia diễn xuất trong các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình chủ đạo và có lượng người hâm mộ lớn, và thường xuất hiện trong các chương trình thực tế trực tuyến hoặc truyền hình.

Dịch Dương Thiên Tỉ là một trong những người nổi tiếng được yêu thích nhất ở Trung Quốc. Nổi tiếng với tư cách là thành viên của nhóm nhạc nam TFBoys trong vai trò ca sĩ tuổi teen, anh đã đóng vai chính trong các bộ phim Trung Quốc như Better Days được đề cử Oscar năm 2019, phim gia đình A Little Red Flower năm 2020 và sử thi chiến tranh Trận chiến hồ Trường Tân năm 2021.

Dịch Dương Thiên Tỉ giải thích anh đã phải tham gia ba vòng phỏng vấn và kiểm tra vào ngày 14 tháng 4, 25 tháng 4 và 2 tháng 5, với lần phỏng vấn thứ ba được thực hiện trực tuyến vì dịch virus corona. Anh nói toàn bộ quá trình đều công bằng và không liên quan gì đến đặc quyền.

Hồ Tiên Hú trong phim Go 2 Brother! (2021)

Anh cho biết đăng ký vào Nhà hát Quốc gia Trung Quốc luôn là ước mơ của anh kể từ khi còn là sinh viên Học viện Hý kịch Trung ương, nơi anh theo học từ năm 2018 đến năm 2022.

“Trước khi tốt nghiệp, tôi đã chia sẻ ước mơ trở thành diễn viên tại Nhà hát Quốc gia Trung Quốc với các giáo viên và bạn học của mình. Tôi muốn khám phá và hoàn thiện mình ở nhà hát, đoàn kịch hàng đầu Trung Quốc,” Dịch Dương Thiên Tỉ nói.

Vào ngày chủ nhật 17/7, Hồ Tiên Hú, 22 tuổi, tốt nghiệp cùng trường đại học với Dịch Dương Thiên Tỉ, đã trả lời cuộc tranh luận xung quanh việc gia nhập của mình trên Sina Weibo, ngay sau khi Dịch Dương Thiên Tỉ đăng bài viết.

Hồ Tiên Hú không từ bỏ công việc, nhưng nói anh sẽ chấp nhận sự giám sát từ công chúng.

Diễn viên-ca sĩ-vũ công La Nhất Chu

Vào thứ bảy 16/7, Nhà hát Quốc gia Trung Quốc đã ra tuyên bố giải thích về việc tuyển dụng. Nhà hát cho biết tổng số người nộp đơn năm nay là 590 người, với 447 người vượt qua các kỳ thi. Dựa trên điểm số của các ứng viên xin việc, 10 người cuối cùng đã được nhận: bảy diễn viên nam và nữ, một đạo diễn, một kỹ sư âm thanh và một nhà thiết kế trang phục.

Nhà hát đã trả lời những lo ngại của công chúng về việc liệu các ngôi sao điện ảnh có phải là ứng viên đủ tiêu chuẩn hay không và liệu họ có trải qua diễn thử và phỏng vấn thích hợp hay không.

“Quá trình tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp tuân theo chính sách và yêu cầu của nhà hát. Quá trình tuyển dụng diễn ra công khai, công bằng và không thiên vị,” nhà hát cho biết trong thông cáo.

Lưu Hạo Nhiên trong phim Yêu miêu truyện của Trần Khải Ca. Năm 2020, anh được nhận vào Đoàn nghệ thuật Mỏ Than Trung Quốc, cũng là một tổ chức nghệ thuật do chính phủ hỗ trợ

Không có gì lạ khi những người nổi tiếng có việc làm tại các cơ quan nhà nước ở Trung Quốc. Ví dụ, Nhà hát Quốc gia Trung Quốc thông báo nữ diễn viên Trung Quốc Quan Hiểu Đồng đã gia nhập năm 2021. Năm 2020, nam diễn viên Lưu Hạo Nhiên, được nhận vào Đoàn nghệ thuật Mỏ Than Trung Quốc, cũng là một tổ chức nghệ thuật do chính phủ hỗ trợ.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily