Tin tức

Made in Asia của Bifan đánh giá những phim thành công dẫn đầu 12 thị trường châu Á: Bố già của Việt Nam vào top 3

20/07/2022

Screen Daily trao đổi với nhà sản xuất và phát hành của top ba phim dẫn đầu.

Châu Á ghi điểm phá kỷ lục với những phim ăn khách địa phương năm 2021, bất chấp đại dịch Covid-19 và sự cạnh tranh từ những phim bom tấn Mỹ, theo báo cáo mới nhất từ Made in Asia.

Báo cáo thường niên về ngành công nghiệp điện ảnh châu Á được xuất bản trong khuôn khổ chương trình Made in Asia do Liên hoan phim kỳ ảo quốc tế Bucheon (Bifan) tổ chức, diễn ra từ ngày 7-17/7 vừa qua. Hãy đọc tiếp để biết những cái tên dẫn đầu phòng vé ở 12 thị trường châu Á.

Do Edko Films của Giang Chí Cường sản xuất và phân phối, Anita trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2021 ở Hồng Kông

Anita (Hồng Kông)

Đạo diễn Lương Lạc Dân
Phát hành nội địa: Edko Films
Doanh thu nội địa: 7,8 triệu USD

Bộ phim tiểu sử tưởng nhớ ca sĩ-diễn viên huyền thoại Hồng Kông Mai Diễm Phương ra rạp nội địa tháng 11 sau khi ra mắt với tư cách phim bế mạc ở Liên hoan phim quốc tế Busan ở Hàn Quốc. Do Edko Films của Giang Chí Cường sản xuất và phân phối, Anita trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2021.

“Mai Diễm Phương là một ký ức tập thể. Cuộc sống của cô và những ca khúc của cô có ảnh hưởng lớn lên người Hồng Kông,” Mandy Lam, giám đốc điều hành phát hành và thu mua ở Edko Films cho biết.

Mặc dù xuất thân khiêm tốn nhưng hình tượng can trường và sức hút sân khấu của Mai Diễm Phương đã đưa cô trở thành diva Canto-pop được săn đón nhiều nhất trong thời kỳ hoàng kim của Hồng Kông những năm 1980 và 1990. Cô cũng là nữ diễn viên được ca ngợi, thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của cả Kim Mã và Kim Tượng (Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông — HKFA) cho vai diễn người yêu ma của nhân vật của Trương Quốc Vinh trong Yên chi khâu của Quan Cẩm Bằng năm 1988.

Vương Đan Ni hóa thân Mai Diễm Phương trong Anita, vai diễn giúp cô vừa đoạt Kim Tượng Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại HKFA 2022

Một số khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời cô được ghi lại trong phim Anita, mở đầu bằng buổi trình diễn cuối cùng năm 2003, chưa đầy hai tháng trước khi cô qua đời ở tuổi 40 vì bệnh ung thư cổ tử cung, và nhìn lại di sản của cô.

“Diễn xuất tuyệt vời của Vương Đan Ni và sự tái hiện chân thực Hồng Kông xưa cũng giúp tạo được dấu ấn trong phòng vé Hồng Kông,” Mandy Lam nói thêm.

Việc tuyển chọn Vương Đan Ni, một người mẫu thời trang chuyên nghiệp, đã được giữ kín cho đến vài tháng trước khi công chiếu. Cô được đề cử cả Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại HKFA, bộ phim đã nhận được 12 đề cử. Tại đêm trao giải ngày 17/7, Vương Đan Ni đã đoạt Kim Tượng Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất.

Bên ngoài Hồng Kông, bộ phim nhận được sự phát hành rộng rãi khắp châu Á, bao gồm Malaysia, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, tất cả đều được phân phối thông qua Sony, và Trung Quốc. Bản cắt của đạo diễn gồm năm tập 45 phút đã ra mắt trên Disney+ vào tháng 2.

Man in Love: Khâu Trạch (phải) vào vai một tên côn đồ đê tiện, yêu cầu cô gái trẻ do Hứa Vĩ Ninh đóng hẹn hò với hắn để trừ nợ cho gia đình cô

Man In Love (Đài Loan)

Đạo diễn An Chấn Hào
Phát hành nội địa: Sony Pictures
Doanh thu nội địa: 13,84 triệu USD

Đây là phiên bản làm lại bộ phim tình cảm cùng tên năm 2014 của đạo diễn Hàn Quốc Han Dong Wook. Được phát hành vào đầu tháng 4 năm 2021 — trước khi các rạp chiếu phim Đài Loan lần đầu tiên đóng cửa vào cuối tháng 5 trong đại dịch, Man In Love đã trở thành phim nội địa có doanh thu cao nhất và là phim có doanh thu cao thứ hai trong năm sau Spider-Man: No Way Home. Đây là phim nội địa có doanh thu cao thứ sáu mọi thời đại.

“Dựa trên bản gốc của Hàn Quốc, chúng tôi đã thêm rất nhiều yếu tố Đài Loan từ thiết kế sản xuất đến phong tục địa phương và dành thời gian đi vào tâm hồn của câu chuyện chuyển thể,” nhà sản xuất điều hành Veronica Jin cho biết. Man In Love đánh dấu dự án phim đầu tiên do công ty Calendar Studios có trụ sở tại Đài Bắc của Jin sản xuất.

“Chúng tôi tiếp thị bộ phim là một phong cách lãng mạn mới của Đài Loan,” cô nói thêm. “Diễn xuất xuất sắc của hai nhân vật chính thật đáng chú ý. Mối tình lãng mạn của họ đã được xử lý theo cách tự nhiên nhất và cộng hưởng mạnh trong lòng khán giả.”

Dàn diễn viên hạng A có Khâu Trạch (Dear Ex) vào vai một tên côn đồ đê tiện, yêu cầu cô gái trẻ do Hứa Vĩ Ninh đóng (The Victims’ Game của Netflix) hẹn hò với hắn để trừ nợ của gia đình. Hai diễn viên kết hôn ngoài đời sau khi phim ra mắt.

Dựa trên bản gốc của Hàn Quốc, các nhà làm phim Man in Love đã thêm rất nhiều yếu tố Đài Loan từ thiết kế sản xuất đến phong tục địa phương và dành thời gian đi vào tâm hồn của câu chuyện chuyển thể

Man In Love đánh dấu ra mắt điện ảnh của nhà làm phim An Chấn Hào, một đạo diễn video ca nhạc. Anh và dàn diễn viên đã làm hết mình để quảng bá phim, thực hiện gần 200 buổi hỏi-đáp sau suất chiếu. “Khán giả Đài Loan thường giữ cảm xúc của họ cho riêng mình, nhưng họ đã rơi nước mắt khi đến để nói lời cảm ơn chúng tôi,” Jin nói. “Bộ phim rất bi kịch. Nếu một phim bi tình có thể khiến mọi người khóc, thì chúng tôi đã làm nên chuyện.”

Phim cũng được phát hành ở Trung Quốc và kiếm thêm 41,5 triệu USD và ở Hàn Quốc. Man in Love có mặt trên Netflix toàn cầu.

Bố già / Dad, I’m Sorry (Việt Nam)

Đạo diễn: Trấn Thành, Vũ Ngọc Đãng
Phát hành nội địa: Galaxy Studio
Doanh thu nội địa: 18,3 triệu USD

Phim hài Bố già phá vỡ mọi kỷ lục trong nước sau khi ra mắt ở Việt Nam tháng 3/2021, bán được hơn 5 triệu lượt vé và vượt Avengers: Endgame trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 18,3 triệu USD ở phòng vé.

Câu chuyện Bố già xoay quanh một đại gia đình sống trong con hẻm ồn ào ở Thành phố Hồ Chí Minh

“Thay vì làm lại với một chủ đề tây hóa, bộ phim miêu tả trung thực, chân thành về văn hóa Việt Nam, được làm cho khán giả đại chúng,” Võ Thị Thùy Trang, nhà sản xuất-phân phối của Galaxy Studio đặt tại Hà Nội, nói.

Câu chuyện xoay quanh một đại gia đình sống trong con hẻm ồn ào ở Thành phố Hồ Chí Minh. Mâu thuẫn và cãi vã giữa các thành viên trong gia đình như cơm bữa kể cả những chuyện nhỏ nhặt.

“Các nhân vật sẽ nhận ra rằng gia đình là điều đẹp đẽ nhất mà họ phải trân trọng,” Thùy Trang nói. “Thông điệp ý nghĩa này được chuyển tải tới khán giả, những người dễ dàng thấy liên hệ với câu chuyện cảm động này.”

Bà cũng ghi nhận thành công của bộ phim có phần nhờ sự nổi tiếng của diễn viên-MC hài Trấn Thành trước đó đã đạo diễn và sản xuất phim bộ trực tuyến 5-tập cùng tên, đã thu được 180 triệu lượt xem tổng cộng trên YouTube từ tháng 12/2020.

Phiên bản điện ảnh Bố già đánh dấu màn ra mắt đạo diễn của Trấn Thành, anh đồng đạo diễn với Vũ Ngọc Đãng và cũng đóng vai chính là người cha trong phim.

Bố già là phim Việt Nam sản xuất đầu tiên cán mốc 1 triệu USD khi phát hành ở Mỹ

Trên thị trường quốc tế, bộ phim đạt được mốc khác ở Mỹ, thu về 1,3 triệu USD qua nhà phân phối 3388 Films — phim Việt Nam sản xuất đầu tiên cán mốc 1 triệu USD. Thành công nội địa kéo theo phát hành ở Australia, New Zealand, Hồng Kông, Malaysia và Singapore. Bố già cũng đại diện Việt Nam dự tranh hạng mục Oscar phim truyện quốc tế nhưng không vào được danh sách chung kết.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily