Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: 'Sát thủ hoàng hôn' Tạ Hiền đoạt Ảnh đế Kim Tượng 2022

17/07/2022

Các ngôi sao điện ảnh và những người nổi tiếng khác đã mang đến sự hào nhoáng và quyến rũ vào tối chủ nhật 17/7/2022 tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) đầu tiên được tổ chức với khán giả trực tiếp kể từ khi đại dịch virus corona bắt đầu hơn hai năm qua.

Cố đạo diễn Trần Mộc Thắng đã nhận được hai danh hiệu lớn nhất trong đêm, thắng cả hai giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất cho bộ phim cuối cùng Raging Fire.

Bộ phim ly kỳ cảnh sát, với sự tham gia của Chân Tử Đan trong vai một thám tử chính nghĩa chiến đấu với một đồng nghiệp cũ trở thành tội phạm, cũng lấy giải Biên đạo hành động hay nhất và Biên tập phim hay nhất.

Nghệ sĩ kỳ cựu Tạ Hiền đã mang về giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn trình diễn của ông trong phim hài đen tối Time / Hoàng hôn đời sát thủ, trong khi Lưu Nhã Sắt lấy giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn một cựu tù nhân phát hiện ra mình đang bị một kẻ giết người hàng loạt truy dấu trong Limbo.

Tạ Hiền, 85 tuổi, đã nhận giải thưởng trong sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả của sự kiện (ảnh).

“Cảm ơn các bạn. Tôi không biết phải nói gì,” ông nói.

Trong khi đó, Lưu Nhã Sắt cảm ơn ngành công nghiệp điện ảnh đã cho cô cơ hội phát triển trong vai trò diễn viên.

“Tôi hy vọng có thể có nhiều cơ hội hơn ở đây trong tương lai,” cô nói.

Bộ phim ly kỳ tội phạm có sự tham gia của Lưu Nhã Sắt cũng nhận được bốn giải thưởng khác trong đêm lễ, bao gồm chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc và quay phim xuất sắc nhất, với giải sau thuộc về Trịnh Triệu Cường.

Lưu Nhã Sắt lấy giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Nam diễn viên Lưu Đức Hoa đã giúp tỏ lòng thành kính với cố đạo diễn Trần Mộc Thắng, đọc phát biểu nhận giải do vợ của cố đạo diễn chuẩn bị, cảm ơn tất cả những người đã tham gia Raging Fire.

“Tôi tin rằng giải thưởng đã mang đến một kết thúc hoàn hảo cho cuộc sống của chồng tôi,” Lưu Đức Hoa thay mặt cho cô nói. “Anh ấy hẳn mỉm cười mãn nguyện… Không cần phải thốt ra lời nào cũng hiểu được.”

Trần Mộc Thắng qua đời ngày 23 tháng 8 năm 2020, ở tuổi 58.

Cố đạo diễn Trần Mộc Thắng

Một chiến thắng lớn khác trong đêm là Anita, bộ phim tiểu sử về siêu sao quá cố Mai Diễm Phương, đã thắng năm trong số 12 hạng mục được đề cử, bao gồm thiết kế trang phục và trang điểm đẹp nhất, thuộc về Ngô Lý Lộ và Diệp Gia Nhân, tương ứng.

Đảm nhận vai chính, Vương Đan Ni thắng giải Diễn viên mới xuất sắc nhất, trong khi bạn diễn Liệu Tử Dư được trao giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Nữ diễn viên gốc Malaysia Liệu Tử Dư cũng đã dành một chút thời gian trong buổi lễ để bày tỏ lòng biết ơn đối với ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông.

“Tôi rất vui vì giấc mơ của tôi có thể trở thành hiện thực ở Hồng Kông,” cô nói.

Vương Đan Ni thắng giải Diễn viên mới xuất sắc nhất

Sự kiện lần thứ 40 diễn ra vào thời điểm khó khăn khi điện ảnh Hồng Kông phải tìm cách sáng tạo trong giới hạn theo luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh.

Trong giải thưởng năm nay, 17 tác phẩm địa phương cạnh tranh ở 18 hạng mục, có ba tác phẩm của Đài Loan tranh danh hiệu Phim Hoa ngữ châu Á hay nhất.

American Girl, bộ phim tâm lý Đài Loan kể câu chuyện một cô gái tuổi teen từ Mỹ trở về hòn đảo này vì mẹ cô bị bệnh, đã lấy danh hiệu trong hạng mục đó.

Trước đó xuất phẩm này đã giành được năm danh hiệu tại Giải Kim Mã Đài Loan vào năm ngoái.

Hứa Quán Văn nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại sự kiện năm nay

Buổi lễ cũng trao cho Hứa Quán Văn, 79 tuổi, giải thưởng thành tựu trọn đời.

Đạo diễn, diễn viên và nhà biên kịch nổi tiếng đã giúp tái định nghĩa thể loại phim hài của Hồng Kông trong những năm 1970, sau đó nhận được sự hoan nghênh của quốc tế vào những năm 1980.

“Tôi cảm thấy may mắn khi được lớn lên ở Hồng Kông, nơi đẹp nhất trên thế giới, nơi đã tạo nên tôi như ngày hôm nay,” Hứa Quán Văn nói khi nhận giải.

Biên tập phim kỳ cựu Chu Quốc Trung, được người hâm mộ điện ảnh và đồng nghiệp trong ngành gọi là “Cây Kéo Vàng”, cũng được vinh danh với giải thành tựu nghề nghiệp.

Julianne Moore là Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Venice 2022

Julianne Moore sẽ đứng đầu ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Venice 2022.

Nữ diễn viên đoạt giải Oscar đã được công bố là chủ tịch ban giám khảo kỳ liên hoan thứ 79, cùng với một loạt các giám khảo quốc tế bao gồm đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất người Argentina Mariano Cohn, có bộ phim Official Competition, với sự tham gia của Penelope Cruz và Antonio Banderas, công chiếu ở Venice năm ngoái; nhà làm phim người Ý và đạo diễn thắng giải David di Donatello năm 2013 Leonardo Di Costanzo; đạo diễn người Pháp Audrey Diwan, bộ phim Happening của ông đoạt giải Sư Tử Vàng Venice năm 2021; nữ diễn viên Iran và ngôi sao của A Seprete Leila Hatami; tiểu thuyết gia Kazuo Ishiguro của The Remains of the DayNever Let Me Go; và nhà làm phim người Tây Ban Nha Rodrigo Sorogoyen, The Candidate của ông đã lấy bảy giải thưởng Goya vào năm 2019.

Giám đốc nghệ thuật Venice, Alberto Barbera, đã đưa ra thông báo này.

Moore, trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên thắng giải thưởng diễn xuất hàng đầu ở Berlin (cho The Hours năm 2002), Venice (Far From Heaven, 2002) và Cannes (Maps to the Stars, 2014), nối gót Bong Joon Ho, là chủ tịch ban giám khảo Venice năm 2021.

Ban giám khảo sẽ trao các giải chính thức sau cho các phim truyện tranh giải: Sư Tử Vàng phim hay nhất, Sư Tử Bạc — Giải thưởng của Ban giám khảo, Sư Tử Bạc đạo diễn xuất sắc nhất, Coppa Volpi cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Coppa Volpi cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất, giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo cho kịch bản hay nhất, Giải thưởng Marcello Mastroianni cho nam hoặc nữ diễn viên trẻ mới xuất sắc nhất.

Kỳ liên hoan lần thứ 79 của nước Ý sẽ diễn ra từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 10 tháng 9.

Dịch Dương Thiên Tỉ trở thành diễn viên biên chế của Nhà hát Quốc gia Trung Quốc

Một trong những diễn viên trẻ nổi tiếng nhất Trung Quốc đã đóng cửa công ty giải trí của mình và nhận công việc tại một nhà hát do chính phủ tài trợ, một động thái được người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc đón nhận vì hiểu tình hình nền kinh tế.

Dịch Dương Thiên Tỉ, 22 tuổi vụt lên hàng sao với tư cách là thành viên của nhóm nhạc nam nổi tiếng TFBoys và sau đó xuất hiện trong các phim như sử thi chiến tranh Trận chiến hồ Trường Tân, đã tạm thời được nhận vào Nhà hát Quốc gia Trung Quốc với tư cách diễn viên, Bộ Nguồn Nhân lực và An sinh Xã hội Trung Quốc cho biết.

Dịch Dương Thiên Tỉ cũng đã giải thể công ty của mình, công ty liên quan đến việc làm phim và xử lý tài năng, trang web Jiemian đưa tin. Nam diễn viên dường như không đưa ra tuyên bố nào.

Nhà hát mà Dịch Dương Thiên Tỉ tham gia nổi tiếng là nơi đưa những tác phẩm văn học kinh điển và những câu chuyện về nguồn gốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc lên sân khấu. Việc làm nhà nước đi kèm với “biên chế”, thường có nghĩa là các biện pháp miễn trừ sa thải, trợ cấp nhà ở hoặc các phúc lợi khác. Việc làm nhà nước được ưa chuộng hơn việc làm trong khu vực tư nhân khi nền kinh tế Trung Quốc đang ốm yếu.

Bước chuyển sự nghiệp của nam diễn viên hàng đầu Trung Quốc vốn đi lên từ năm 2000 khi các phim của anh thu về hơn 10 tỉ nhân dân tệ (1,49 tỉ USD) doanh thu phòng vé, là một chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội Weibo. Hầu hết mọi người đều nói họ hiểu tại sao, với một bài viết: “Thật vậy, ‘biên chế’ là vô đối.”

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã làm tổn hại đến ngành công nghiệp điện ảnh, chứng kiến ​​các rạp chiếu phim phải đóng cửa trong thời gian dài vì chính phủ cấm tụ tập đông người để hạn chế lây lan virus corona. Doanh số bán vé ở nền kinh tế số 2 thế giới đã giảm 38% trong nửa đầu năm 2022 so với một năm trước đó xuống còn 2,6 tỉ đôla, theo The Hollywood Reporter, dẫn nguồn từ công ty tư vấn Artisan Gateway.

Động thái của Dịch Dương Thiên Tỉ diễn ra sau chủ trương thanh lọc ngành giải trí. Năm ngoái, cơ quan quản lý phát sóng đã cấm các ngôi sao điện ảnh “không chuẩn” về chính trị, thù lao quá đáng, và kiềm chế văn hóa hâm mộ người nổi tiếng.

Sếp Universal Donna Langley nhận tước Dame

Donna Langley chính thức là Phu nhân (tước Dame). Cụ thể hơn, bà là Dame Commander của Vương quốc Anh.

Chủ tịch Universal Filmed Entertainment Group sinh ra tại Vương quốc Anh lần đầu tiên nhận được danh hiệu — danh hiệu cao quý thứ hai trong thứ hạng hiệp sĩ của Anh — từ Nữ hoàng Elizabeth trong Danh sách Vinh danh năm mới 2020, nhưng phải đợi đến khi tất cả các nghi lễ trực tiếp diễn ra sau khi tạm hoãn do đại dịch COVID-19. Hôm 12/7, một buổi lễ đặc biệt diễn ra tại Lâu đài Windsor, Thái tử Charles đã chính thức trao huy chương của Langley.

Theo các nguồn tin, hoàng gia Anh đã thông thạo trước sự kiện này, và đã nói chuyện với Langley về công việc kinh doanh rạp chiếu phim và nhiều bộ phim bà giám sát gần đây, bao gồm Minions: The Rise of Gru.

Trong một tuyên bố chính thức từ tài khoản Twitter Clarence House của Thái tử Charles, Langley được ca ngợi không chỉ vì giám sát các chuỗi phim gồm Bourne Despicable Me, mà còn cho chương trình Women in Film Mentorship mà bà khởi xướng với The Hollywood Reporter.

Vào tối 12/7, sau buổi lễ, Universal đã tổ chức một sự kiện nhỏ tại Khách sạn Claridge ở London với sự tham gia của một số nhân vật quốc tế hàng đầu của hãng phim — bao gồm Niels Swinkels, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc điều hành Universal Pictures International và Veronika Kwan Vandenberg, chủ tịch phân phối quốc tế — và một nhóm truyền thông chọn lọc.

Well Go USA lấy quyền phát hành Bắc Mỹ năm tựa phim Hàn Quốc bao gồm Alienoid Hansan: Rising Dragon

Alienoid

Well Go USA Entertainment đã mở rộng danh mục phim Hàn Quốc, mua quyền phát hành ở Bắc Mỹ các tựa phim như Alienoid, Hansan: Rising Dragon, Gangnam Zombie, The Ghost StationThe Assassin. Nhà phân phối phim độc lập và quốc tế này đã đặt lịch chiếu tại rạp cho Alienoid Hansan, nhưng kế hoạch cho ba bộ phim còn lại vẫn chưa được hoàn thiện.

Alienoid là phần đầu tiên trong loạt hai phim khoa học giả tưởng kinh phí lớn của đạo diễn Choi Dong Hoon. Ngôi sao Ryu Jun Yeol, Kim Woo Bin và Kim Tae Ri đóng chính trong phim, đang được CJ ENM phát hành ở Hàn Quốc.

Do Kim Han Min làm đạo diễn và có sự tham gia của Park Hae Il, Byun Yo Han và Ahn Sung Ki, Hansan: Rising Dragon là phần tiếp theo của The Admiral: Roaring Currents năm 2014 — bộ phim được xem nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc — làm sống lại trận chiến lịch sử trên đảo Hansan. Lotte Entertainment phát hành phim này ở Hàn Quốc.

Hansan: Rising Dragon là phần tiếp theo của The Admiral: Roaring Currents năm 2014

Trong bộ phim kinh dị Gangnam Zombie, của đạo diễn Lee Soo Sung, khu Gangnam cao cấp ở Seoul trở thành trung tâm của đám đông hỗn loạn chỉ sau một đêm khi các công dân bắt đầu trải qua những triệu chứng kỳ lạ và đáng sợ rồi biến thành những sinh vật vô nhân đạo, chỉ còn lại một số người có tiềm năng thoát ra được mới sống sót. Park Ji Yeon và Ji Il Joo đóng vai chính trong phim mà Contents Panda sẽ phát hành ở Hàn Quốc.

Cũng được phát hành tại Hàn Quốc thông qua Contents Panda là bộ phim kinh dị The Ghost Station, trong đó một phóng viên trẻ đưa tin về một vụ tai nạn đáng ngờ biết được từ cảnh sát rằng nguồn tin của cô được cho là đã chết vào thời điểm họ phỏng vấn. Khi nhiều cái chết bí ẩn xảy ra, cô và cộng sự của mình càng tìm hiểu sâu hơn về vụ án và đối mặt với sự thật kinh hoàng.

Do Kwak Jeong Duk đạo diễn và Shin Hyun Joon thủ vai chính, The Assassin là hành trình đầy hành động về sát thủ vĩ đại nhất thời Joseon và nhiệm vụ cuối cùng chết chóc của hắn, do K-Movie Entertainment phát hành ở Hàn Quốc.

Các tựa phim Hàn Quốc nổi tiếng nhất của Well Go USA bao gồm phim hành động và kinh dị được người hâm mộ yêu thích như The WailingThe Villainess, loạt phim Train to Busan nổi tiếng, và hai trong số các tác phẩm gần đây của Hàn Quốc tranh giải Phim truyện quốc tế hay nhất: phim hành động-ly kỳ lịch sử Escape from Mogadishu năm 2022, và Burning — phim Hàn Quốc đầu tiên lọt vào danh sách rút gọn — năm 2019.

Hengdian của Trung Quốc đề xuất thỏa thuận hợp nhất rạp chiếu phim trị giá 450 triệu đôla

Hengdian Entertainment, một công ty niêm yết tập trung vào hoạt động sản xuất phim và truyền hình và vận hành rạp chiếu phim ở Trung Quốc, đã đưa ra đề nghị đáng chú ý là 3 tỉ nhân dân tệ (446 triệu USD) để mua lại Shanghai Xingyi Cinema Managements. Nếu thỏa thuận thành công, Hengdian Entertainment sẽ trở thành nhà điều hành rạp chiếu phim lớn thứ hai ở Trung Quốc.

Hengdian Entertainment đã đưa ra đề nghị này trong một hồ sơ pháp lý gửi Sàn Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải. Seazen Group, công ty mẹ của Xingyi Cinema, đã xác nhận các điều khoản thỏa thuận cơ bản trong hồ sơ gửi lên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Hai công ty đặt ngày 8 tháng 10 năm 2022 là thời hạn hoàn thành thương vụ.

Xingyi Cinema được thành lập tháng 1 năm 2015. Đến cuối năm 2021, công ty vận hành và quản lý tổng cộng 128 rạp chiếu phim, trở thành chuỗi rạp chiếu lớn thứ bảy của Trung Quốc. Hengdian có 434 điểm. Kết hợp cả hai sẽ tạo ra chuỗi rạp với 662 khu phức hợp, vượt qua tập đoàn Dadi hiện đứng thứ hai sau Wanda Cinema.

Thỏa thuận tiềm năng này có thể là sự hợp nhất lớn đầu tiên trong ngành kể từ đại dịch COVID. Thực ra là lâu rồi mới có một vụ như thế này.

Các rạp chiếu phim ở Trung Quốc đã đóng cửa theo lệnh của chính phủ từ cuối tháng 1 cho đến giữa mùa hè năm 2020 và có thể hoạt động phần lớn mà không bị giới hạn công suất chỉ từ tháng 10 năm đó. Nhiều người phàn nàn về tình trạng khó khăn nghiêm trọng, nhưng hầu hết đều bất chấp dự đoán sẽ sập tiệm. Wanda Cinemas, tuần trước nói rằng họ có kế hoạch tiếp tục xây dựng thêm.

Tuy nhiên, đã có một đợt hợp nhất trước đó hồi 2015-2017, với việc Dadi mua 76 khu phức hợp thuộc Orange Sky Golden Harvest có trụ sở ở Hồng Kông và Poly Films mua 21 cụm rạp chiếu từ Xingxing Culture. Tương tự, gã khổng lồ công nghệ Alibaba đã mua cổ phần thiểu số ở Wanda, Dadi và Xingji.

Trong cả năm 2020 và 2021, Trung Quốc là thị trường phòng vé lớn nhất thế giới, mặc dù có tổng doanh thu dưới mức năm 2019 và số lượng rạp chiếu phim đang hoạt động tăng lên. Năm ngoái chính phủ nước này cũng đã kêu gọi xây dựng thêm rạp chiếu phim như một phần của kế hoạch 5 năm cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh.

Xintiandi UME International Cineplex Thượng Hải mở cửa lại từ 8/7/2022

Năm nay khó khăn hơn đáng kể. Những tuần đầu tiên của năm 2022, cho đến giữa tháng 2 và kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thì bắt kịp với xu hướng của năm trước. Nhưng từ tháng 3, khi Trung Quốc bắt đầu chứng kiến gia tăng đột biến ca nhiễm COVID, phần lớn là do biến chủng omicron, doanh thu phòng vé có xu hướng giảm mạnh.

Những tuần gần đây đã chứng kiến một số sự phục hồi, nhưng công ty tư vấn Artisan Gateway tính toán rằng doanh thu phòng vé từ đầu năm đến nay tính đến ngày 10 tháng 7 năm 2022, thấp hơn 35% so với cùng thời điểm vào năm 2021.

Các rạp chiếu phim ở Thượng Hải, vốn thường đóng góp khoảng 5-6% tổng số rạp chiếu phim toàn quốc, mới được phép bắt đầu hoạt động từ ngày 8/7. Truyền thông nhà nước đưa tin 47% rạp chiếu phim ở Thượng Hải đã hoạt động ngày 8/7, ngày đầu tiên của thời gian nới lỏng giãn cách. Nhưng rạp chiếu vẫn được yêu cầu hoạt động dưới 50% công suất, nghỉ khử trùng 20 phút giữa các suất chiếu và yêu cầu tất cả khách hàng cung cấp xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước đó.

Nguồn cung phim trong nước và quốc tế yếu càng làm trầm trọng thêm khó khăn trong quý II của năm. Báo chí địa phương đưa tin rằng khoảng 40 phim được xếp hàng để ra mắt trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8, thường được coi là “giai đoạn không phim nhập” hoặc thời gian “hỗ trợ phim quốc gia”, rất hiếm phim lớn của Hollywood được phát hành.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post, The Hollywood Reporter,
Bloomberg, Deadline, Variety