Tin tức

Nội dung nhượng quyền bị rút lại ồ ạt: Netflix có thể lâm vào khủng hoảng

19/07/2022

Đầu tháng 7 đến với thất thoát lớn trong danh mục phát trực tuyến của Netflix. Criminal Minds, phim bộ trường kỳ của CBS, đã rời dịch vụ này ở Mỹ vào ngày 1 tháng 7, chuyển sang Paramount+.

Đó là sự mất mát phim đình đám mới nhất trong cuộc chiến phát trực tuyến dành cho Netflix, nối gót các tựa ăn khách như The OfficeFriends, khi các hãng phim cấp phép nội dung cho dịch vụ này trong những năm 2010 lấy lại nội dung đó về thư viện phát trực tuyến của riêng họ.

Criminal Minds, phim bộ trường kỳ của CBS, đã rời dịch vụ này ở Mỹ vào ngày 1 tháng 7, chuyển sang Paramount+

Tất nhiên, Netflix đã chuẩn bị cho những tổn thất như vậy. Thập kỷ qua đã chứng kiến ​​dịch vụ phát trực tuyến này ráo riết chuyển từ việc tổng hợp nội dung sang vung hàng tỉ USD vào các thỏa thuận chế tác và tài năng để xây dựng một thư viện nội dung nguyên tác khổng lồ từ con số không.

Bề ngoài, đó là một nỗ lực thành công. Trong 10 năm, Netflix đã tích lũy được hơn 2.000 chương trình truyền hình và phim tự làm (với hàng trăm dự án nữa đang được triển khai), bao gồm nhiều tác phẩm được giới phê bình yêu thích, ứng viên giải thưởng và ăn khách đại chúng, với số lượng danh mục vượt xa các đối thủ cạnh tranh như Disney+ và HBO Max. Và khi thư viện của họ tăng lên, cơ sở thuê bao cũng tăng — cho đến khi thập kỷ đi lên đó kết thúc vào năm nay, số lượng thuê bao của Netflix giảm lần đầu tiên kể từ năm 2011, dẫn đến sự sụt giảm lớn trong giá trị vốn hóa của công ty.

Nhìn lại, rõ ràng tất cả sự tăng trưởng đã che khuất một thực tế quan trọng: Nhiều người tiêu dùng tiếp tục sử dụng và coi Netflix là một dịch vụ tổng hợp nội dung, bất chấp số tiền lớn và nỗ lực mà họ đã đổ vào nội dung tự làm.

Theo xếp hạng phát trực tuyến của Nielsen trong tuần từ ngày 30 tháng 5 đến ngày 5 tháng 6, loạt phim All American của CW trên Netflix là tựa phim được xem nhiều thứ hai trên truyền hình trực tuyến, chỉ sau Stranger Things. NCIS Criminal Minds cũng nằm trong top 10. Danh sách Top 10 do Netflix tự báo cáo trong cùng tuần, xếp hạng các mùa riêng lẻ chứ không phải toàn bộ, cho thấy All American mùa 4 ở vị trí thứ 6, với The Blacklist mùa mới nhất của NBC ở vị trí thứ 10.

Mặc dù nhiều phim bộ tự làm đã thống trị Top 10 của Netflix trong những tuần gần đây, nhưng xu hướng rộng hơn chỉ ra các vấn đề liên quan đến nội dung nhượng quyền.

Trong số 10 tựa hàng đầu được người tiêu dùng trích dẫn, chỉ có một, The Witcher, là nguyên tác của Netflix. Rõ ràng tất cả sự tăng trưởng đã che khuất một thực tế quan trọng: Nhiều người tiêu dùng đã tiếp tục sử dụng và coi Netflix là một dịch vụ tổng hợp nội dung, bất chấp số tiền lớn và nỗ lực mà họ đã đổ vào nội dung tự làm

Theo Nielsen, nhiều chương trình được xem nhiều nhất trên Netflix Mỹ năm 2020 và 2021 là phim bộ nhượng quyền, với tổng thời gian xem chúng vượt qua cả những phim bộ ăn khách Squid GameOzark. Những chương trình đó bao gồm The Office của NBC, là chương trình được xem nhiều nhất năm 2020 với hơn 57 tỉ phút được phát trực tuyến và Criminal Minds, đứng đầu năm 2021 với hơn 33 tỉ phút.

Như đã lưu ý, cả hai phim bộ đó đều không còn khả dụng trên Netflix và nhiều chương trình nhượng quyền chất lượng cao nữa sẽ rời đi trong tương lai gần. Schitt’s Creek, được xếp hạng trong số các tựa phim được xem nhiều nhất của Netflix trong cả năm 2020 và 2021, sẽ chuyển đến Hulu ở Mỹ vào tháng 10. Các tài sản của NBCUniversal Friday Night Lights30 Rock sẽ bị gỡ ở Mỹ, và Parks and Recreation gỡ trên toàn thế giới, chỉ sau một năm có mặt trên Netflix.

Những mất mát như vậy một phần do nội dung nhượng quyền trên nền tảng này liên tục thu hẹp. Từ cuối năm 2017 đến tháng 6 năm 2022, thư viện các chương trình và phim tự làm của Netflix đã tăng từ dưới 300 lên hơn 2.100, theo dữ liệu từ Diesel Labs. Đồng thời, dữ liệu từ công cụ tìm kiếm trực tuyến JustWatch cho thấy số lượng tựa nhượng quyền phát trực tuyến trên Netflix ở Mỹ đã giảm từ hơn 5.000 xuống còn khoảng 3.700 — giảm gần 30%, dù danh mục tổng thể của Netflix tăng gần 10%.

Bất chấp tựa phim mới ra ồ ạt, Netflix Originals dường như không thu hút được nhiều thuê bao mới vào thời điểm này. Một khảo sát gần đây của Hub Entertainment Research hỏi người tiêu dùng nội dung cụ thể nào đã thu hút họ thêm thuê bao phát trực tuyến mới trong năm qua. Trong số 10 tựa hàng đầu được trích dẫn, chỉ có một, The Witcher, là nguyên tác của Netflix, và tựa duy nhất khác cũng trên Netflix là The Walking Dead của AMC.

Một khảo sát khác gần đây, của Whip Media, đã xếp hạng 20 tựa hàng đầu thúc đẩy lượt thuê bao phát trực tuyến trong năm qua. Không có nguyên tác Netflix nào lọt vào danh sách, và một lần nữa, tựa phim duy nhất có trên Netflix là một phim bộ nhượng quyền, lần này là phim bộ truyền hình Outlander của Starz.

Các khảo sát này có thể bị sai lệch bởi sự chín muồi của Netflix ở thị trường Mỹ — tức là nhiều người được hỏi có khả năng đã thuê bao dịch vụ này nhiều năm nay — nhưng theo đánh giá khảo sát, nội dung nguyên tác không thu hút được nhiều thuê bao mới.

Rắc rối hơn, dữ liệu cho thấy thuê bao hiện tại kém hài lòng với dịch vụ và ít sử dụng hơn. Khảo sát của Whip Media cũng cho thấy Netflix xếp thứ 4 trong số các nền tảng SVOD về mức độ hài lòng của người đăng ký thuê bao, giảm 10 điểm mức hài lòng của người dùng so với năm 2021. Mức độ hài lòng về chất lượng phim bộ nguyên tác của Netflix cũng xếp dưới Disney+, Apple TV+ và HBO Max.

Với số lượng thuê bao giảm nhiều hơn dự kiến, giảm sút sự quan tâm và hài lòng đối với nội dung tự làm của Netflix là rất đáng báo động đối với ban lãnh đạo công ty. Tất nhiên, dịch vụ này đã sống sót sau những cuộc ra đi của các chương trình như The OfficeFriends, nhưng những sự ra đi đó tượng trưng cho sự dịch chuyển mô hình trong lĩnh vực phát trực tuyến, tác động của chúng chỉ mới bắt đầu phát huy toàn lực.

Và mặc dù nhiều tựa nhượng quyền ăn khách hiện vẫn có trên Netflix, chẳng hạn như Grey’s Anatomy, New GirlNCIS, thì vẫn chưa chắc chắn liệu có giữ được chúng trong tương lai hay không. Nghe nói Netflix đã cố gắng giữ Schitt’s Creek nhưng thua trong cuộc chiến đấu thầu.

Với việc các dịch vụ phát trực tuyến siết chặt dây đai và kế hoạch lấy quảng cáo của Netflix có khả năng đẩy phí nhượng quyền, rất có thể lỗ sẽ càng nhiều hơn. Người ta có thể phỏng đoán tựa nào được phát trực tuyến nhiều nhất của Netflix năm 2022, nhưng nếu một lần nữa đó lại là một chương trình nhượng quyền, thì dịch vụ phát trực tuyến này có thể gặp rắc rối còn lớn hơn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety