Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Tim Burton nhận giải Lumiere thành tựu trọn đời

24/07/2022

Đạo diễn của Batman Beetlejuice sẽ được khoản đãi tại Lyon vào tháng 10.

Tim Burton, đạo diễn có tầm nhìn của Batman, Bettlejuice, Ed WoodEdward Sissorhands, sẽ được vinh danh thành tựu trọn đời của Giải thưởng Lumiere 2022, tại Liên hoan phim Lumière năm nay.

Burton sẽ tham dự Liên hoan phim Lumière ở Lyon, Pháp từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 10 và sẽ nhận huân chương của ông vào thứ sáu, ngày 21 tháng 10.

Đạo diễn người Mỹ sẽ tham gia hàng ngũ những người từng đoạt giải Lumière như Jane Campion, Francis Ford Coppola, Martin Scorsese, Vương Gia Vệ và Quentin Tarantino.

Công bố giải thưởng của Burton, Liên hoan phim Lumière gọi ông là “người nghệ sĩ đã mang đến cho điện ảnh thế giới một vũ trụ mạch lạc hiếm thấy với tác động chưa từng có lên văn hóa đại chúng.”

Sự pha trộn đặc biệt kinh dị gothic và hài baroque, kết hợp phong cách hình ảnh không thể bắt chước của Burton, thấm nhuần toàn bộ sự nghiệp đạo diễn của ông, kể từ phim ngắn đột phá năm 1984 Frankenwennie, qua đến hàng loạt phim ăn khách thời kỳ đầu Pee-wee’s Big Adventure (1985), Bettlejuice (1988) ), Batman (1989) Edward Sissorhands (1990), Batman Returns (1992) và Ed Wood (chuyển thể cuốn sách thiếu nhi Charlie and the Chocolate Factory, 2005) và Alice in Wonderland (2010), đến phim mới nhất Dumbo bản người đóng năm 2019 của Disney. Burton đang ở giai đoạn hậu kỳ phim bộ truyền hình đầu tiên của ông cho Netflix, có sự tham gia của Jenna Ortegan trong vai Wednesday Adams, người “bình thường” trong gia đình kinh dị The Adams Family.

“Phim của Burton cho thấy niềm đam mê của ông đối với quái vật, người bên lề, cái khó khăn của một nước Mỹ bị bó buộc bởi tính chuẩn mực và những vùng ngoại ô dân cư vô tận,” liên hoan lưu ý. “Những bộ xương, phù thủy, yêu tinh, ma, rôbô, khỉ nhân hình, miêu nữ và kỵ sĩ không đầu ám ảnh tác phẩm của nhà làm phim.”

Liên hoan phim Lumière 2022 diễn ra từ ngày 15 đến ngày 23 tháng 10.

Steven Spielberg đưa The Fabelmans ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Toronto 2022

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên vị đạo diễn nổi tiếng Hollywood xuất hiện tại liên hoan phim Canada.

Bộ phim về thời mới lớn dựa trên những năm tháng trưởng thành của Spielberg và mối quan hệ của ông với cha mẹ. Michelle Williams, Seth Rogen và Paul Dano đóng vai chính cùng với Gabriel LaBelle, trong vai một nhà làm phim trẻ đầy tham vọng.

Williams sẽ đóng nhân vật dựa trên mẹ của Spielberg và Dano, cha của ông. Rogen đóng vai một người bạn của gia đình. Ra mắt ở Toronto cho The Fabelmans trước khi phim ra rạp ngày 11 tháng 11 tại thành phố New York và Los Angeles trong đợt phát hành giới hạn của Universal và Amblin Partners, công ty sản xuất của Spielberg, ngay giữa mùa giải của Hollywood.

Sau đó, phim sẽ phát hành đại trà vào ngày công bố trước đó là 23 tháng 11 năm 2022, trước thềm kỳ cuối tuần lễ Tạ ơn dài. Ngoài đạo diễn, Spielberg còn đồng viết kịch bản với Tony Kushner, và sản xuất cùng với Kushner và Kristie Macosko Krieger.

Phim ra rạp mới nhất của Spielberg là West Side Story, được đề cử bảy giải Oscar, trong đó Ariana DeBose thắng nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Liên hoan phim Toronto trở lại vào tháng 9 với kỳ thứ 47 với người tham dự trực tiếp, các ngôi sao Hollywood trên thảm đỏ và chiếu rạp sau hai năm gián đoạn vì đại dịch.

TIFF trước đó đã thông báo rằng The Woman King của Viola Davis, phần tiếp theo của Netflix cho Knives Out năm 2019 của Rian Johnson với Daniel Craig đóng chính, phim điện ảnh đầu tay On the Come Up của đạo diễn Sanaa Lathan và Brother của Clement Virgo cũng sẽ có buổi ra mắt thế giới tại liên hoan phim.

Wanda Film cảnh báo thua lỗ trở lại trong nửa đầu năm 2022

Wanda Film, nhà điều hành rạp chiếu phim lớn nhất Trung Quốc, đã dự báo nửa đầu năm 2022 sẽ lỗ nặng trở lại.

Trong một hồ sơ theo quy định, công ty đã cảnh báo khoản lỗ ròng (gồm các khoản không lặp lại) từ 580-660 triệu nhân dân tệ (85-97,8 triệu USD) trong sáu tháng tính đến tháng 6. Con số đó so với lợi nhuận ròng 613 triệu nhân dân tệ (90,8 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái.

Công ty chỉ ra tác động của các biện pháp kiểm soát COVID ở Trung Quốc, mà họ cho rằng đã khiến 415 điểm chiếu của họ tạm thời đóng cửa và khiến các nhà phân phối phim giảm cung cấp phim mới cho các rạp chiếu. “Doanh thu phòng vé trong tháng 4 và tháng 5 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm,” Wanda báo cáo. Doanh thu sụt giảm và chi phí mặt bằng và nhân viên tăng cao là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến biến động lớn trong kết quả của công ty. Các tựa phim riêng của hãng, chẳng hạn như Detective Chinatown cũng bị hoãn và kém hiệu quả.

Công ty dự báo thời gian tới sẽ tốt hơn, lưu ý rằng hơn 80% rạp chiếu phim khắp Trung Quốc đã mở cửa trở lại vào cuối nửa đầu năm và các rạp chiếu phim ở Thượng Hải hoạt động từ ngày 8 tháng 7. Việc phân phối phim cũng đang tăng lên.

Các nguồn tin độc lập cũng chứng thực dấu hiệu phục hồi ở phòng vé Trung Quốc. Consultancy, Artisan Gateway báo cáo rằng cuối tuần gần nhất là tuần thứ sáu liên tiếp tổng doanh thu toàn quốc vượt hơn 50 triệu đôla, cao gấp đôi so với mức trung bình từ tháng 3 đến tháng 5. Tổng doanh thu tính đến thời điểm hiện tại 2,82 triệu đôla và, theo tính toán của Artisan Gateway, thấp hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần rạp chiếu phim Trung Quốc của Wanda Cinemas đã tăng từ 15% lên 16,5%, theo ước tính trong hồ sơ. Các báo cáo truyền thông địa phương gần đây đã dẫn lời các giám đốc điều hành của Wanda Film về kế hoạch xây dựng thêm rạp chiếu phim để củng cố vị trí dẫn đầu thị trường của công ty. Những tuần gần đây đã chứng kiến ​​những động thái tập trung khác với thông báo rằng Hengdian đang có kế hoạch mua lại rạp chiếu phim Xingyi với giá 3 tỉ nhân dân tệ (445 triệu USD).

Wanda cũng sở hữu chuỗi rạp chiếu phim Hoyts của Australia, công ty cho biết đã phục hồi 43% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn dự kiến. Theo báo cáo, các rạp chiếu phim ở Australia của Wanda đã chào đón 8 triệu khán giả trong nửa đầu năm nay và đạt tổng doanh thu phòng vé là 123 triệu đôla Australia (84,1 triệu đôla Mỹ).

Cổ phiếu giao dịch tại Thâm Quyến của Wanda Film hiện ở mức 12,06 nhân dân tệ, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá đó ngụ ý giá trị vốn hóa thị trường của công ty là 27 tỉ nhân dân tệ (4,07 tỉ USD).

Lee Mie Kyung của CJ Group nhận giải thành tựu đặc biệt từ Emmy Quốc tế

Giám đốc điều hành Tập đoàn CJ khổng lồ của Hàn Quốc, Lee Mie Kyung, được biết đến rộng rãi với cái tên Miky Lee, đã nhận giải thành tựu đặc biệt từ International Emmy Awards vì những đóng góp của cô cho truyền hình quốc tế.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Truyền hình Quốc tế, Lee Mie Kyung là người được vinh danh Directorate Emmy Award năm nay, giải thưởng trao cho các cá nhân hoặc tổ chức quản lý, lập chương trình và quan hệ quốc tế đã có nhiều năm đóng góp cho nghệ thuật phát thanh truyền hình quốc tế.

“Miky Lee thuộc đẳng cấp của riêng cô ấy, một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, đã khai thác sự nhạy bén đặc biệt trong kinh doanh và tình yêu văn hóa đất nước của cô bằng cách miệt mài dẫn dắt hiện tượng toàn cầu của làn sóng Hàn Quốc trong hơn 25 năm,” Bruce L. Paisner, chủ tịch của Viện Hàn lâm Quốc tế, nói trong một tuyên bố.

Miky Lee, phó chủ tịch CJ Group và phụ trách mảng kinh doanh giải trí của công ty, là người đứng sau thành công toàn cầu của Kpop và Parasite (2019), phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên trong lịch sử thắng giải Oscar phim hay nhất.

Giải thưởng sẽ được trao trong đêm Gala Emmy quốc tế lần thứ 50 vào ngày 21 tháng 11 ở thành phố New York.

Focus Features lấy quyền toàn thế giới bộ phim Asteroid City của Wes Anderson

Focus Features đã lấy được quyền phát hành toàn thế giới bộ phim Asteroid City của Wes Anderson.

Do Anderson cùng viết kịch bản với Roman Coppola và đạo diễn, phim tái hợp vị đạo diễn tác gia này, Focus và Indian Paintbrush sau lần hợp tác của họ trong Moonrise Kingdom năm 2012. Asteroid City được quảng cáo là một bài thiền định về ý nghĩa cuộc sống kể câu chuyện một thị trấn sa mạc hư cấu của Mỹ vào khoảng năm 1955 và hội nghị Junior Stargazer ở thị trấn đó, quy tụ học sinh và phụ huynh khắp đất nước tranh tài học thuật, nghỉ ngơi và giải trí, hài hước, kịch tính, lãng mạn và hơn thế nữa.

Bộ phim do Anderson và Steven Rales, người sáng lập Indian Paintbrush, công ty đã tài trợ cho các bộ phim của Anderson, và Jeremy Dawson đồng sản xuất.

Asteroid City, đang trong quá trình hậu kỳ sau khi quay ở Tây Ban Nha, có dàn diễn viên gồm Jason Schwartzman, Scarlett Johansson, Tom Hanks, Jeffrey Wright, Tilda Swinton, Bryan Cranston, Ed Norton, Adrien Brody, Liev Schreiber, Hope Davis và Stephen Park.

Phim còn có sự góp mặt của Rupert Friend, Maya Hawke, Steve Carell, Matt Dillon, Hồng Châu, Willem Dafoe, Margot Robbie, Tony Revolori, Jake Ryan, Grace Edwards, Aristou Meehan, Sophia Lillis, Ethan Lee, Jeff Goldblum và Rita Wilson.

Peter Kujawski, chủ tịch Focus Features, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng trở thành ngôi nhà toàn cầu cho Asteroid City, đưa Focus trở lại làm ăn với Wes và các đối tác sản xuất của anh ấy,” Peter Kujawski, chủ tịch Focus Features, cho biết.

Anderson được biết đến với các bộ phim như The Royal Tenenbaums, Isle of Dogs, The Grand Budapest HotelThe French Dispatch.

Netflix mua lại xưởng phim hoạt hình Animal Logic của Australia

Netflix Inc lên kế hoạch mua lại Animal Logic có trụ sở tại Sydney, một xưởng phim hoạt hình đã làm các bộ phim ăn khách từ Happy Feet đến The Lego Movies, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này sẽ đẩy nhanh nỗ lực của Netflix trong việc xây dựng khả năng sản xuất phim hoạt hình từ đầu đến cuối, tuyên bố cho biết.

Dịch vụ phát trực tuyến đã sản xuất một số tựa phim hoạt hình bao gồm các phim được đề cử Oscar Over the MoonKlaus.

“Netflix đã đầu tư vào hoạt hình trong vài năm qua và điều này thúc đẩy cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng một xưởng phim hoạt hình đẳng cấp thế giới,” Amy Reinhard, phó chủ tịch tác nghiệp của Netflix, cho biết trong một tuyên bố.

Thương vụ này, đòi hỏi sự chấp thuận theo quy định, đã được công bố ngay trước báo cáo thu nhập hàng quý của Netflix. Netflix cho biết họ hy vọng sẽ chốt thỏa thuận vào cuối năm nay.

Các điều khoản không được tiết lộ.

Theo thỏa thuận, các nhà làm phim hoạt hình Animal Logic sẽ thành lập một xưởng sản xuất toàn cầu với các nhóm Netflix để làm một số tựa phim lớn nhất của dịch vụ phát trực tuyến, tuyên bố cho biết.

Do Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Zareh Nalbandian dẫn dắt, Animal Logic có trụ sở chính tại Sydney và điều hành một xưởng phim thứ hai ở Vancouver. Đội ngũ và ban lãnh đạo hiện tại sẽ vẫn giữ nguyên vị trí và sẽ tiếp tục làm việc với các hãng khác, tuyên bố cho biết.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Variety,
Korea Herald, Reuter