Tin tức

Ana de Armas: 'Bom sex' Marilyn Monroe trong Blonde NC-17 của Andrew Dominik

22/07/2022

Blonde của Andrew Dominik đã được gắn với một số bàn tán xôn xao — và thậm chí đó là còn chưa tính đến chủ đề của bộ phim, Marilyn Monroe.

Ana de Armas đóng vai ngôi sao Some Like It Hot trong bộ phim chuyển thể từ cuốn sách năm 2000 của Joyce Carol Oates. Bộ phim đã gây tranh cãi xung quanh việc chọn de Armas vào vai nữ diễn viên tượng đài, cũng như chất liệu hư cấu của Oates kể về hành trình của Monroe qua một loạt các mối quan hệ lạm dụng.

Blond đã gây tranh cãi xung quanh việc chọn Ana de Armas vào vai nữ diễn viên tượng đài Marilyn Monroe (ảnh)

De Armas được công bố vào vai Norma Jeane (tên thật của Monroe bị Oates cố tình viết sai chính tả bằng cách thêm một chữ “e” ở cuối chữ Jean) hồi năm 2019, với việc ban đầu bộ phim được định lịch phát hành năm 2021. Kể từ đó bộ phim Netflix này đã được đẩy ngày phát hành tới 23 tháng 9 năm 2022.

Đạo diễn Dominik đã chọn de Armas sau gần một thập kỷ cố gắng tìm vai chính. Jessica Chastain và Naomi Watts được cho là đã gắn với bộ phim, trong giai đoạn phát triển từ năm 2010. De Armas lấy được vai diễn vào năm 2019. Adrien Brody, Bobby Cannavale và Julianne Nicholson đảm nhận các nhân vật có thật trong cuộc đời của Monroe.

Blonde đã gây sóng gió với tin đồn về những cảnh sex phân loại NC-17 và sự biến hình của de Armas từ Bond girl trong No Time to Die thành huyền thoại màn bạc Monroe. Tin đồn NC-17 thì là thật, vì Netflix đã xác nhận phân loại của bộ phim do “một số nội dung khiêu dâm”.

Hãy tiếp tục đọc để xem những gì đã biết cho đến nay về Blonde.

Đạo diễn Dominik biết rằng nữ diễn viên Cuba de Armas là “người” đóng vai Monroe chỉ sau một buổi thử vai

Phim dựa trên tiểu thuyết của Joyce Carol Oates

Blonde của Joyce Carol Oates là câu chuyện hư cấu về cuộc đời của Monroe, bắt đầu từ mối quan hệ của cô với cha mình và kết thúc bằng cái chết bị cáo buộc là do ám sát. Theo Vogue, Oates lần đầu thai nghén cuốn tiểu thuyết này sau khi nhìn thấy bức ảnh cô gái Norma Jean Baker 15 tuổi chiến thắng trong một cuộc thi sắc đẹp ở California năm 1941.

Như trong cuốn sách 700 trang của Oates, những tay chơi trong cuộc đời Monroe đều chỉ được xác định bằng biệt danh. Tương tự, bộ phim chuyển thể của Dominik cũng không có tên thật, với Bobby Cannavale đóng vai “Cựu vận động viên” Joe DiMaggio, Adrien Brody là “Kịch tác gia” Arthur Miller và Caspar Phillipson đóng vai “Tổng thống” John F. Kennedy.

Brad Pitt tái hợp với Andrew Dominik để sản xuất

Sau khi cùng làm The Assassination of Jesse James by the Coward Robert FordKilling Them Softly, Brad Pitt một lần nữa hợp tác với đạo diễn Dominik cho Blonde, mặc dù sau máy quay. Công ty sản xuất Plan B của Pitt chính thức sản xuất bộ phim này.

Brad Pitt và Andrew Dominik ở Cannes cho bộ phim Killing Them Softly

Ana de Armas là một Marilyn Monroe “đột phá”

Đạo diễn Dominik biết rằng nữ diễn viên Cuba de Armas là “người” đóng vai Monroe chỉ sau một buổi thử vai. De Armas nói với Vanity Fair rằng cơ hội trở thành ngôi sao huyền thoại là công việc làm nên-sự nghiệp.

“Tôi biết tôi sẽ làm được. Vào vai Marilyn là một đột phá, một người Cuba đóng vai Marilyn Monroe,” de Armas nói vào năm 2020. “Tôi quá muốn. Bạn nhìn bức ảnh nổi tiếng của cô ấy và cô ấy đang mỉm cười trong khoảnh khắc đó, nhưng đấy chỉ là một lát cắt của những gì cô ấy thực sự phải trải qua vào thời điểm đó.”

Bạn diễn của de Armas trong Knives Out, Jamie Lee Curtis, thân phụ Tony Curtis đã đóng với Monroe trong Some Like It Hot, khen ngợi vai diễn của de Armas, nói rằng, “Tôi phục sát đất. Tôi không thể tin được. Ana đã hoàn toàn biến mất. Cô ấy là Marilyn.”

Tony Curtis và Marilyn Monroe trong Some Like It Hot

Quá trình biến thành Marilyn “thật kiệt sức”

De Armas tiết lộ với Byrdie rằng cô đội hóa trang đầu trọc để che đi mái tóc nâu tự nhiên của mình khi đóng vai quả bom sex tóc vàng.

“[Marilyn] đã trải qua nhiều sắc thái khác nhau của tóc vàng từ vàng đến bạch kim, vì vậy để đội những bộ tóc giả được làm rất đẹp này, thì bên dưới không thể có chút gì sẫm màu, vì vậy chúng tôi phải đội hóa trang đầu trọc mỗi ngày từ trán đến [xung quanh] toàn bộ đầu tôi,” de Armas nói.

Kiểu tóc chỉ là một phần trong ba tiếng rưỡi trang điểm mỗi ngày.

“Tôi nghĩ tôi đã thực sự khóc khi lần đầu tiên thấy mình đội tóc giả,” de Armas nói. “Có lẽ vì tôi quá kinh hãi. Nhưng tôi rất tự hào.”

Kiểu tóc chỉ là một phần trong ba tiếng rưỡi trang điểm mỗi ngày

Về sau ngôi sao của Deep Water nói với The Sunday Times rằng cô đã luyện suốt chín tháng với một huấn luyện viên phương ngữ để hoàn thiện giọng nói đặc trưng của Monroe. “Đúng là tra tấn, rất mệt mỏi,” de Armas nói thêm. “Não tôi kiệt quệ.”

Dominik cũng bảo rằng de Armas “tuyệt chết đi được” trong vai Monroe, nói với Screen Daily, “Điều mà không ai sẽ phàn nàn chính là màn trình diễn của [de Armas’].”

#MeToo là yếu tố dẫn đến việc Blonde cuối cùng được đưa vào sản xuất

Dominik tiết lộ với Screen Daily rằng bộ phim “sẽ không thể hoàn thành” nếu không có phong trào #MeToo “bởi vì chẳng ai quan tâm đến những thứ tồi tệ đó, việc trở thành một cô gái không được yêu thích là thế nào, hoặc trải qua cối xay thịt Hollywood là như thế nào.”

Let’s Make Love

Blonde còn “chỉ trích những con bò thiêng của nước Mỹ” như Tổng thống John F. Kennedy và chồng cũ của Monroe, cầu thủ có tên trong Sảnh Danh vọng Bóng chày quốc gia Joe DiMaggio.

Dominik nói với Collider anh nghĩ Blonde sẽ là “một trong 10 bộ phim hay nhất từng được thực hiện” vì nói về tình trạng con người. “Nó kể câu chuyện cho thấy chấn thương thời thơ ấu định hình một người trưởng thành phân thân giữa người của công chúng và riêng tư như thế nào. Về cơ bản, đó là câu chuyện của mọi con người, nhưng cho chúng ta cảm giác liên tưởng nhất định với một thứ gì đó rất quen thuộc, chính là việc phơi nhiễm truyền thông,” Dominik nói. “Tất cả những điều đó và lật trái ý nghĩa của chúng ra ngoài, theo cảm nhận của cô ấy, về cơ bản đó là cách chúng ta sống. Đó là cách tất cả chúng ta sống trên đời này. Đối với tôi, dường như rất c6ông hưởng. Tôi nghĩ rằng dự án có rất nhiều khả năng thực sự thú vị, về những gì có thể làm được, về mặt điện ảnh.”

Thêm vào đó, Dominik lưu ý rằng bộ phim “có rất ít lời thoại” và với tư cách biên kịch kiêm đạo diễn, anh “thực sự hào hứng với việc làm một bộ phim tràn ngập hình ảnh và sự kiện.”

Bộ phim “gây náo động” này đã được Joyce Carol Oates phê duyệt

Tác giả Oates đã tweet rằng bộ phim cuối cùng có lẽ là “bức chân dung tinh tế về Marilyn Monroe của Ana de Armas & đạo diễn Andrew Dominic; thiếu đi vế nào cũng sẽ không đạt được ma thuật này”

Tác giả Oates đã chia sẻ phản ứng của cô về bộ phim sau khi xem một đoạn cắt thô vào tháng 8 năm 2020. “Thật sửng sốt, tuyệt vời, rất hết sức náo động và có lẽ là một cách diễn đạt ‘nữ quyền’ bất ngờ nhất,” Oates đã tweet. “Không chắc có đạo diễn nam nào từng đạt được bất cứ điều gì [như] thế này.”

Đến tháng 9 năm 2021, Oates đã tweet rằng bộ phim cuối cùng có lẽ là “bức chân dung tinh tế về Marilyn Monroe của Ana de Armas & đạo diễn Andrew Dominic; thiếu đi vế nào cũng sẽ không đạt được ma thuật này. Khó phân loại tông điệu của bộ phim, không siêu thực nhưng cũng không thực tế hoàn toàn, không ‘kinh dị’ nhưng tràn ngập sự rùng rợn của kinh dị.”

Andrew Dominik dập tắt tin đồn về cảnh tình dục bằng đồ họa, nhưng xác nhận nhãn NC-17

Tuy Dominik miêu tả Blonde là một “bộ phim cổ tích ác mộng về cảm xúc,” anh làm rõ rằng một số tin đồn xung quanh các cảnh hành hung là không chính xác. Trước đây, nhà biên kịch kiêm đạo diễn từng nói tin đồn xếp hạng NC-17 là “vớ vẩn”, nhưng trong một phỏng vấn với Screen Daily vào tháng 2 năm 2022, Dominik đã xác nhận nội dung người lớn.

The Asphalt Jungle

“Đây là một phim NC-17 về Marilyn Monroe, kiểu những gì bạn muốn, phải không? Tôi muốn đi xem phiên bản NC-17 của câu chuyện về Marilyn Monroe,” Dominik nói.

Tuy nhiên, đạo diễn của Mindhunter đã làm rõ tin đồn về cảnh hành kinh đúng là “hài”. Trong khi đó, cảnh cưỡng hiếp liên quan đến một giám đốc điều hành hãng phim, do David Warshofsky thủ vai, đã được xác nhận, và xuất phát từ cuốn sách của Oates.

“Đây là một bộ phim khắt khe,” Dominik nói. “Nếu khán giả không thích thì đó là vấn đề của khán giả. Phim không chiếu cho công chúng đại trà.”

Việc phát hành Blonde phụ thuộc vào Netflix

Vào năm 2021, Netflix được cho là đã từ chối chiếu Blonde tại Liên hoan phim Cannes, cùng với The Power of the Dog của Jane Campion, do luật phát hành rạp nghiêm ngặt ở Pháp.

Marilyn Monroe chuẩn bị trên trường quay How to Marry a Millionaire

“[Netflix] nói, 'Chúng ta sẽ đưa bộ phim ra rạp tám tháng trước khi lên nền tảng trực tuyến,” Dominik nói với Screen Daily.

Nền tảng phát trực tuyến phải tuân thủ khoảng thời gian 15 tháng giữa bản phát hành trên Netflix Pháp và bản phát hành tại rạp. Cannes cũng yêu cầu tất cả các phim chiếu tranh giải phải cam kết phát hành rạp đầy đủ ở Pháp.

Theo Dominik, giám đốc liên hoan Cannes, Thierry Frémaux “yêu thích” bộ phim chuyển thể cuốn sách của Joyce Carol Oates. Frémaux trước đó đã nói với Deadline rằng Blonde có thể là một phần của Cannes 2021.

“Thật đẹp, tôi đã xem, và tôi đã mời những bộ phim không cạnh tranh đó,” Frémaux nói vào tháng 6 năm 2021. “Netflix không muốn đến Cannes, nhưng tôi đã mời họ và than ôi… Điều quan trọng, không phải chúng tôi từ chối phim của Netflix, mà là Netflix không muốn hoặc không thể… Họ muốn tham gia tranh giải nhưng những bộ phim tranh giải thì phải được phát hành [rạp] ở Pháp.”

Monroe (de Armas) bị các tay săn ảnh tấn công

Năm nay, Blonde cũng không chiếu tại Cannes 2022.

Ngoài ra, Dominik lưu ý rằng gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix “khăng khăng” thuê biên tập viên Jennifer Lame của Tenet “để hạn chế sự quá đà của bộ phim”, điều này đã làm trì hoãn việc phát hành. Dẫu vậy, Dominik lưu ý rằng nhìn chung anh “không có gì hơn là biết ơn Netflix.”

Teaser của Blonde phát tán mạnh

Hình ảnh đầu tiên về Ana de Armas trong vai Marilyn Monroe đã khiến Internet om sòm khi teaser trailer được tung ra vào ngày 16 tháng 6. Blonde sẽ chính thức ra mắt vào ngày 23 tháng 9 trên Netflix. Đoạn phim đầu tiên cho thấy Monroe (de Armas) bị các tay săn ảnh tấn công và nhanh chóng chuyển từ khóc thành cười trước khi lên sân khấu.

Adrien Brody hứa hẹn bộ phim của Netflix “sẽ gây tranh cãi”

Ngôi sao của Blonde, Adrien Brody, đóng vai Arthur Miller, chồng cũ của Marilyn Monroe, đã tiết lộ với Deadline rằng bộ phim sắp tới của Netflix chắc chắn sẽ thách thức nhận thức của khán giả về Monroe.

Adrien Brody, đóng vai Arthur Miller, chồng cũ của Marilyn Monroe, đã tiết lộ với Deadline rằng bộ phim sắp tới của Netflix chắc chắn sẽ thách thức nhận thức của khán giả về Monroe

“Tôi chắc chắn sẽ có một số tranh cãi,” Brody nói trong podcast Actor’s Side.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire