Sau hai năm đại dịch, một trong những tranh luận lớn nhất ở ngành điện ảnh chừng đã có kết luận.
Nhìn vào thành công vượt trội của
Top Gun: Maverick của Paramount Picture (đã hơn 1 tỉ USD và vẫn đang tăng) và
Jurassic World: Dominion
của Universal, đang tiến tới 650 triệu USD toàn thế giới — sự trở lại
của bom tấn phong cách xưa dường như đã thuyết phục các hãng phim về giá
trị của cửa sổ chiếu rạp độc quyền.
Động thái này đối lập hoàn toàn với đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, khi
hầu hết các rạp chiếu phim trên toàn thế giới đóng cửa và các hãng phim
gấp rút đưa những tựa phim hàng đầu của họ lên các nền tảng nội bộ —
Disney+, HBO Max của Warner, Paramount+ — sớm nhất có thể. Warners đã
làm mạnh nhất theo khẩu hiệu “kỹ thuật số đi trước” này, phát hành toàn
bộ danh sách phim năm 2021, bao gồm các bom tấn
Dune và
The Matrix Resurrections, đồng thời cả ngoài rạp và trên HBO Max ở Mỹ.
Sau đó đến
The Batman.
Là phim đầu tiên của Warner Bros. được phát hành độc quyền ngoài rạp
sau hơn một năm, phim siêu anh hùng khởi động lại với Robert Pattinson
đóng chính đã thu về 760 triệu USD toàn thế giới, gần 370 triệu USD
trong số đó từ thị trường trong nước. Thành công ngoài rạp của
No Time to Die của MGM (tổng doanh thu 774 triệu USD toàn thế giới),
Doctor Strange in the Multiverse of Madness của Disney (933 triệu USD) và
Spider-Man: No Way Home
(1,9 tỉ USD) của Sony — tất cả đều ra mắt độc quyền ở rạp — có vẻ đã
đưa ra kết luận là cửa sổ chiếu rạp thúc đẩy doanh thu phòng vé và tạo
đà cho việc phát hành trực tuyến sau đó của bộ phim.
“Chắc chắn
là khán giả muốn và sẽ quay lại rạp để xem một bộ phim tuyệt vời,” Tim
Richards, CEO của VUE International, tập đoàn điện ảnh có gần 2.000
phòng chiếu tại chín thị trường quốc tế, nói.
Quảng bá cho Top Gun: Maverick trên một quảng trường ở Madrid, Tây Ban Nha
|
“Việc triển khai một chuỗi phim lớn trên dịch vụ phát trực tuyến đã được
chứng minh là rất khó, đó là lý do Phố Wall không còn yêu thích các
dịch vụ đăng ký thuê bao nữa,” Richards chỉ ra. “Bạn có thể tưởng tượng
xem
Top Gun hay
Spider-Man trên một dịch vụ phát trực tuyến thay vì màn ảnh rộng không?”
Các
hãng phim và nhà rạp thậm chí đã tìm được điểm chung về độ dài của cửa
sổ chiếu rạp — vốn là điểm vướng mắc lâu nay trong các cuộc đàm phán.
Nếu thời lượng 75 đến 90 ngày là tiêu chuẩn trước đại dịch, thì giờ đây,
khoảng thời gian chờ đợi giữa ngày phát hành rạp và chiếu trực tuyến
thường là khoảng 45 ngày ở Mỹ. “Chúng tôi đều đồng ý mức này,” Richards
nói. “Tôi không thấy bất kỳ thảo luận nào nữa về cửa sổ chiếu rạp trong
tương lai.”
Nhưng ở Pháp và Ý thì khác. Trong khi ngành công
nghiệp ở những nơi khác đã yên rồi, những cuộc tranh cãi mới về cửa sổ
chiếu rạp lại nổ ra ở hai trong số các lãnh thổ phòng vé lớn nhất châu
Âu. Disney cho biết họ bỏ qua việc phát hành rạp ở Pháp ngày 8 tháng 6
cho phim hoạt hình
Strange World, chiếu độc quyền trên Disney+
thay vì ra mắt vào dịp lễ lớn vào tháng 11 như đã định. Giải thích cho
động thái chưa từng có ở Pháp đối với một tựa phim lớn như vậy, chủ tịch
Disney ở Pháp, Hélène Etzi, đã nhắc đến luật cửa sổ chiếu rạp trong
nước, mà bà gọi là “không công bằng” và “bất lợi cho người tiêu dùng”.
Jeff Goldblum, DeWanda Wise, Bryce Dallas Howard, đạo diễn Colin Trevorrow và Mamoudou Athie trước mô hình T-Rex quảng bá cho Jurassic World: Dominion ở Cologne, Đức
|
Disney phản đối quy định của Pháp, quốc gia không chỉ đưa ra thời hạn
chiếu rạp độc quyền nghiêm ngặt kéo dài bốn tháng, mà còn phát hành
truyền hình trả tiền trước cửa sổ phát trực tuyến — phim sẽ phát sóng
trên truyền hình trả tiền sau khi ra rạp được sáu tháng — nghĩa là nếu
Disney đưa một phim ra rạp ở Pháp, họ phải đợi 17 tháng mới chiếu nó
trên Disney+. Pháp cũng là quốc gia độc nhất ở châu Âu có cửa sổ chiếu
truyền hình miễn phí nghiêm ngặt, nghĩa là các hãng phim phải xóa phim
mới khỏi các nền tảng phát trực tuyến trong một khoảng thời gian, thường
là từ 22 đến 36 tháng sau khi ra rạp, để chúng được phát sóng độc quyền
trên truyền hình thương mại.
Đối với các hãng muốn sử dụng các
tựa phim bom tấn của họ để xây dựng kế hoạch kinh doanh trực tuyến toàn
cầu, hạn chế của Pháp có thể làm gián đoạn kế hoạch ra mắt và quảng bá
trên thế giới. Ví dụ
Doctor Strange in the Multiverse of Madness,
đã chiếu trên Disney+ ở khắp mọi nơi vào ngày 22 tháng 6, 48 ngày sau
khi phát hành ở Mỹ. Đúng hơn là ở mọi nơi ngoại trừ Pháp, nơi người thuê
bao sẽ phải đợi đến tháng 10 năm 2023.
“Đối với các nền tảng, bỏ
qua rạp chiếu ở Pháp và đi thẳng lên phát trực tuyến hợp lý về mặt kinh
tế,” Eric Marti, tổng giám đốc Pháp của
Comscore nói. “Trước
đây, ý tưởng về việc các hãng phim đưa phim phát trực tuyến độc quyền
chỉ là một mối đe dọa, thì giờ đây với Disney và
Strange World, mối đe dọa là thật.”
“Đối với các nền tảng, bỏ qua rạp chiếu ở Pháp và đi thẳng lên phát
trực tuyến hợp lý về mặt kinh tế,” Eric Marti, tổng giám đốc Pháp của Comscore
nói. “Trước đây, ý tưởng về việc các hãng phim đưa phim phát trực tuyến
độc quyền chỉ là một mối đe dọa, thì giờ đây với Disney và Strange World, mối đe dọa là thật”
|
Marti chỉ ra rằng Warner Bros., sẽ ra mắt HBO Max ở Pháp vào năm 2023,
cũng có thể tiếp bước Disney. “Họ sẽ không phát hành tất cả các phim của
họ trên SVOD (video theo yêu cầu trả phí thuê bao), nhưng ngay cả khi
chúng ta chỉ nói về hai đến ba phim mỗi năm từ mỗi hãng phim, thì đó là
10 đến 15 phim Mỹ vắng bóng ở các rạp chiếu mỗi năm, có thể bằng với
việc mất đến 15 triệu vé,” ông nói. “Nó sẽ giáng một cú ra trò vào phòng
vé.”
Disney có thể rút ngắn thời gian giữa chiếu rạp và phát
trực tuyến ở Pháp cho phim của họ nếu hãng đồng ý đầu tư nhiều tiền hơn
vào điện ảnh Pháp. Netflix đã làm vậy với cam kết chi khoảng 45 triệu
USD mỗi năm cho các phim độc lập của Pháp. Đổi lại, Netflix sẽ có thời
lượng chiếu rạp ngắn hơn và có thể phát trực tuyến các bộ phim mà hãng
muốn phát hành rạp ở Pháp sau “chỉ” 15 tháng. Trên thực tế, đây có thể
chỉ cho những bộ phim Pháp do Netflix đồng tài trợ, vốn sẽ chỉ phát hành
thuần trực tuyến ở phần lớn các nước còn lại.
Marc-Olivier
Sebbag, giám đốc điều hành của nhóm các nhà rạp Pháp FNCF, tranh luận:
“Hệ thống ở Pháp thực sự rất công bằng: Bạn trả tiền thêm thì cho vượt.
Truyền hình trả tiền có cửa sổ trước phát trực tuyến vì [tập đoàn truyền
hình trả tiền của Pháp] Canal+ đầu tư 200 triệu euro (208 triệu USD)
mỗi năm vào phim Pháp. Nếu Disney làm thế thì họ có thể chen hàng.”
The Hand of God được phát hành rạp ở Ý vào tháng 11 trước khi ra mắt trên dịch vụ phát trực tuyến vài tuần sau đó
|
Ý có truyền thống thực hiện một cách tiếp cận linh hoạt hơn nhiều. Phim
nhận được tài trợ từ chính phủ phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về
cửa sổ chiếu rạp — hiện tại là 90 ngày giữa chiếu rạp và chiếu trực
tuyến — nhưng đối với phim không phải của Ý, việc phát hành được xử lý
theo từng trường hợp cụ thể. Phim đoạt Oscar của Jane Campion
The Power of the Dog và
The Hand of God
của Paolo Sorrentino, cả hai đều của Netflix, đều được phát hành rạp ở Ý
vào tháng 11 trước khi ra mắt trên dịch vụ phát trực tuyến vài tuần sau
đó.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn hóa Ý Dario Franceschini đã gây sốc
cho nhiều người trong ngành vào tháng 3 khi ông công bố kế hoạch về
luật bắt buộc chiếu rạp 90 ngày đối với tất cả các phim, gồm cả phim của
hãng lớn. Đạo luật, vẫn chưa có hiệu lực, là một nỗ lực để vực dậy lĩnh
vực điện ảnh ốm yếu của Ý, không thấy có khả năng phục hồi sau COVID.
Ngay cả sau khi các rạp bắt đầu mở cửa lại vào năm 2021, khán giả, đặc
biệt là những người hâm mộ điện ảnh cao tuổi, vẫn tránh xa. Theo số liệu
từ Viện Quan sát Nghe nhìn châu Âu, Ý là thị trường lớn duy nhất ở châu
Âu chứng kiến sụt giảm doanh thu phòng vé từ năm 2020 đến năm 2021, với
số lượng vé bán ra giảm 12,2%. Doanh thu phòng vé Ý năm ngoái đã giảm
75% so với mức cao nhất trước đại dịch năm 2019.
Bằng cách buộc
các hãng phim giữ phim của họ ở rạp lâu hơn, Franceschini hy vọng sẽ vực
dậy ngành công nghiệp địa phương. Vị bộ trưởng đã trích dẫn các quy tắc
của Pháp, với khoảng thời gian từ rạp đến phát trực tuyến kéo dài từ 15
đến 17 tháng, làm hình mẫu cho Ý.
No Time to Die mở màn ở Grand Rex, Paris
|
Pierluigi Bernasconi, chủ tịch Univideo, một nhóm vận động hành lang
giải trí tại gia ở Ý, nói: “Thật sự ngu ngốc, họ đang cố gắng bảo vệ một
ngành công nghiệp là điện ảnh, bằng cách phá hủy một ngành khác, là
phát trực tuyến.”
Bernasconi chỉ ra, tại Ý, ba xuất phẩm Hollywood ăn khách nhất năm ngoái —
Spider-Man: No Way Home,
No Time to Die và
Dune
— kiếm được doanh thu bằng “150 phim ăn khách nhất” của Ý. “Có lẽ Ý nên
bớt tập trung vào việc bảo mọi người nên xem phim ở đâu và thay vào đó
tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra những phim mà khán giả muốn xem,”
ông châm biếm.
Các thị trường châu Âu nơi cửa sổ chiếu rạp được
xác định theo từng trường hợp cụ thể — như Anh Quốc và Tây Ban Nha — nằm
trong số những thị trường bật trở lại nhanh nhất sau khi các rạp chiếu
mở cửa trở lại, cho thấy sự linh hoạt có thể là cách tốt nhất để tiến
lên chứ không phải các quy định nghiêm ngặt.
“Nếu bạn nói với
phần lớn những người trong ngành, họ không muốn cửa sổ dài hơn, bởi nó
không giúp ích gì cho các rạp chiếu và có thể sẽ làm hỏng việc phát trực
tuyến, vốn là nguồn tăng trưởng chính hiện nay,” Jaime Ondarza, Chủ
tịch Công đoàn Biên tập viên Phương tiện Nghe nhìn tại Ý, có các thành
viên bao gồm Disney, Netflix, Amazon Prime và Paramount Global, nói.
“Nếu chúng ta tạo ra một cửa sổ chiếu rạp áp đặt kéo dài cố tình này, về
cơ bản, nó sẽ tạo ra một cửa sổ độc quyền cho một ngành công nghiệp
khác là ngành phim lậu.”
Theo Pierluigi Bernasconi, chủ tịch Univideo, một nhóm vận động hành
lang giải trí tại gia ở Ý, việc “bảo vệ một ngành công nghiệp là điện
ảnh” đang “phá hủy một ngành khác, là phát trực tuyến”
|
Cho đến nay, Pháp và Ý là những kẻ ngoại đạo đấu tranh cho cửa sổ rạp
nghiêm ngặt và dài hơn. Trên khắp châu Âu, hầu hết các quốc gia — bao
gồm Anh, Tây Ban Nha, Bỉ và Đan Mạch — cho phép các hãng phim và nhà rạp
định cửa sổ phát hành tùy từng trường hợp, hoặc những quốc gia như Đức,
Ireland và Hà Lan chỉ cổ định cửa sổ chiếu rạp cho các phim được chính
phủ tài trợ.
Nhưng các hãng phim không nên đánh giá thấp quyền
lực chính trị của giới chủ rạp chiếu ở các nước này — đặc biệt nếu họ
huy động tinh thần chống-Hollywood.
Marti nói: “Ở Pháp, luôn có
khả năng các chính trị gia sẽ nói: ‘Mỹ, về nhà đi — chúng tôi sẽ bảo vệ
ngành công nghiệp của chúng tôi.’ Và Disney, như một biểu tượng của sức
mạnh văn hóa Mỹ, là kẻ phản diện hoàn hảo.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter