Tin tức

Cuộc chia tay của ‘một cặp đôi rất bình thường’ trong Very Ordinary Couple

17/05/2013

Người ta không thể chắc chắn lý do tại sao đạo diễn Roh Deok xem đôi lứa trẻ tuổi này “rất bình thường”, nhưng cách cư xử sau cuộc chia tay “bình thường” trong tâm trí bà – hoặc chí ít là trong bộ phim đầu tay của bà: hai nhân vật ẩu đả trong khi uống rượu với đồng nghiệp, mê mải kiểm tra tài khoản Facebook của nhau, bí mật theo chân người tình cũ của họ đến nơi hẹn hò, và chửi bới nhau nơi công cộng.

Very Ordinary Couple (phát hành ở Việt Nam với tựa Oan gia tình) có vẻ bàn cãi về “điều bình thường” mà hầu hết chúng ta trải qua sau một cuộc chia tay không êm đẹp. Trong khi một số người có thể đồng ý và một số thì không – thật khó mà nghĩ rằng một người bình thường với ý thức bình thường cố tình đập nát laptop của người tình cũ rồi gửi nó đến nhà anh ta – phim thành công trong việc phơi bày mối quan hệ lãng mạn và những lỗi lầm lặp đi lặp lại dần dần khiến mối quan hệ này không thể cứu vãn.

Áp phích phim

Phim nói về những nhân viên ngân hàng trẻ tuổi Dong Hee (Lee Min Ki đóng) và Young (Kim Min Hee đóng) vừa mới chia tay nhau. Họ làm việc ở một chi nhánh ngân hàng Standard Chartered tại Hàn Quốc, và sự chia tay có vẻ hằn học của họ trở thành chuyện tai tiếng chốn công sở. Sau khi trải qua giai đoạn cư xử vô lý, kể cả ẩu đả và mối tình một đêm trong phút bốc đồng của Young với anh chàng đồng nghiệp, cả hai quyết định nối lại mối quan hệ. Một lần nữa, họ yêu nhau điên cuồng.

Câu chuyện thật sự của phim bắt đầu khi cả hai bắt đầu hẹn hò lần nữa, bất chấp những nghi ngờ và sự sợ hãi ai cũng có. Khi tuần trăng mật thứ hai kết thúc, cũng vấn đề cũ - vấn đề dẫn đến sự chia tay lúc đầu - lại nảy sinh: nỗi buồn chán, sự tin tưởng, và sự lừa dối lẫn nhau về điều họ thật sự muốn. Anh chàng Dong Hee nóng tính dường như cần một lớp học về kiểm soát cơn tức giận, trong khi Young cố gắng tránh xung đột bằng cách nói dối những chuyện nhỏ nhặt – mà không nhận biết được rằng sự lừa dối, bất kể là dụng ý gì đi chăng nữa, cũng có thể hủy hoại lòng tin.

Hai nhân vật chính trong phim

Quan trọng hơn cả, trải nghiệm về chia tay của cặp đôi này dần dần khiến họ bất an về mối quan hệ của mình. Cuối cùng dẫn đến một sự bó buộc thảm họa: Dong Hee cố gắng hết sức giả vờ rằng anh quan tâm đến những điều mà Young gợi ý, chỉ nhằm làm cô vui lòng và cứu vãn mối quan hệ của họ - mặc dù anh thực lòng muốn ngủ hơn là đi đến công viên giải trí vào ngày nghỉ của mình. Mặt khác, Young cực kỳ dè dặt về mỗi thứ kể cho Dong Hee nghe vì cô lo mình sẽ làm anh ta khó chịu bởi “nói sai gì đó” - giống như cô đã phạm phải ở lần chia tay đầu tiên.

Có một nỗi buồn trải khắp màn ảnh khi cả hai tuyệt vọng cố gắng cứu vãn mối quan hệ, giả vờ chẳng có gì sai và cố gắng tin rằng mọi chuyện cuối cùng rồi sẽ ổn. “Tôi sẽ tốt với cô ấy,” Dong Hee không ngừng nói trong phim. “Tôi sẽ cố hơn nữa để chuyện tình này không tan vỡ.”

Nhưng xem họ gượng cười trong khi rõ ràng là khó chịu bởi vì sự có mặt của nhau, theo bản năng, khán giả có thể nói rằng chẳng bao lâu nữa cặp đôi này lại sẽ chia tay – bất chấp những nỗ lực và tình cảm chân thành họ dành cho nhau. Phim đến hồi cao trào khi hai nhân vật khiếm khuyết nhận ra rằng họ lại sai lầm một lần nữa, rằng họ không còn có thể phủ nhận, và có những thứ trong cuộc sống mà họ không thể kiểm soát dù cố gắng đến thế nào.

Một cảnh trong phim

Nữ diễn viên Kim Min Hee, gặt hái nhiều thành công từ vai diễn kẻ giết người hàng loạt trong bộ phim ly kỳ năm 2012 Helpless, đặc biệt gây ấn tượng với vai diễn nàng Young dễ bị tổn thương, mang bản chất phức tạp và chiều sâu khác thường vào nhân vật.

Điều “bình thường” hoặc phổ biến về phim này không phải là cách cư xử sau khi chia tay: mà là những sai lầm lặp đi lặp lại trong quan hệ, sự chối bỏ một cách vô ích, cũng như khả năng gây tổn thương của tình yêu – những khoảnh khắc kỳ quái, buồn bã, lạ lùng này biến những cặp tình nhân trở thành chính họ, ngay cả sau khi mỗi người mỗi ngã.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi