Tin tức

Thách thức cho Marvel trong việc đưa Robert Downey Jr. trở lại với Avengers 2 và 3

15/05/2013

Chỉ trong vòng hai tuần, Iron Man 3 đã kiếm được 700 triệu đôla toàn cầu – mà đó là khi phim chỉ mới ra rạp ở Bắc Mỹ được một tuần.

Chắc mẩm mà nói rằng chương đầu tiên của “Giai đoạn 2” của vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ vượt mốc 1 tỉ đôla và áp sát con số phá kỷ lục của Avengers. Iron Man 3 đã chiếm lấy vị trí phim có doanh thu ra mắt quốc tế lớn nhất từ trước đến nay, còn riêng ở Bắc Mỹ phim giữ vị trí số 2 (The Avengers đã chiếm vị trí số 1 vào hè năm ngoái).

Thành công của Iron Man 3 là không tưởng đối với các nhà điều hành tại Disney và Marvel, cùng những ai tham gia quá trình chế tác bộ phim, nhưng nó còn đặt ra một thách thức cho hãng phim trong việc đưa Robert Downey Jr. quay lại với nhân vật này cho The Avengers 2 và xa hơn. Mà họ phải lo lắng không chỉ mỗi mình Tony Stark.

Khi ký hợp đồng với Marvel Studios – khét tiếng là có những hợp đồng chặt chẽ trả thù lao thấp – các thương thảo luôn liên quan đến nhiều phim, kể cả thêm nhiều vai diễn trong các phim chuỗi. Chẳng hạn Chris Evans, được trông đợi một hợp đồng chín phim, nhưng chỉ đồng ý làm sáu phim. Samuel L. Jackson, nam diễn viên mà Marvel suýt đã đánh mất trong đàm phán, cuối cùng đã ký hợp đồng chín phim. Mark Ruffalo cũng có hợp đồng sáu phim bắt đầu với sự xuất hiện của anh trong The Avengers.

Thỏa thuận cam kết dài hạn là một chuyện, nhưng các vấn đề công khai mà những nhân tài làm việc cho Marvel gặp phải là thù lao tương đối thấp, một điều đã được giới truyền thông nói đến từ khi Iron Man ra mắt năm 2008. Jon Favreau gặp một số trở ngại trong việc có được mức thù lao mong muốn để trở lại làm đạo diễn Iron Man 2, cũng phim này đã chứng kiến một Mickey Rourke bị đánh giá thấp với mức thù lao đề nghị mà báo chí đưa tin là 250.000 đôla và một đề nghị thấp tương tự dành cho Samuel L. Jackson đảm nhiệm vai Nick Fury, lãnh đạo tổ chức S.H.I.E.L.D., lâu dài.

Về lý thuyết, đây là doanh nghiệp khôn ngoan. Marvel có một kỷ lục đã được chứng minh là hiệu quả trong việc tìm được những diễn viên (và đạo diễn) chi phí thấp, ít danh tiếng – thậm chí không ngờ - và biến họ thành siêu sao, nhưng phải sau khi đã khóa chặt họ vào những phim chuỗi dài hạn vì họ luôn sắp đặt từ trước. Tuy nhiên, Robert Downey Jr. tránh thoát được chuyện này nhờ đại diện của anh đàm phán được một hợp đồng ngon lành sau Iron Man đã cho anh nhận một khoản béo bở từ The Avengers. Thu nhập từ sự xuất hiện của anh trong phim này theo báo chí đưa tin là đến 50 triệu đôla nhưng trang mạng Deadline nói thực tế khoảng 70-80 triệu với việc Downey nhận thù lao chia theo doanh số là 5-7% cho sự xuất hiện của anh sau Iron Man 2, kết quả là thu được gấp nhiều lần so với các bạn diễn.

Tại Comic-Con hè năm ngoái Downey không đùa khi nói rằng đại diện của anh vui mừng khôn xiết với vị thế của họ. Downey Jr., giống như bạn diễn Gwyneth Paltrow và Don Cheadle trong Iron Man 3, không ký thêm hợp đồng bất kỳ phim nào, nhưng nhân vật Tony Stark đã được đưa vào kịch bản của The Avengers 2 (Joss Whedon gần đây đã giao bản nháp đầu tiên) và chủ tịch Marvel Studios President cùng nhà sản xuất Kevin Feige đã công khai và chính thức nói rằng Stark là vai diễn “100%” phải có trong tương lai của loạt phim này.

Nếu Robert Downey Jr. đã có trong tài khoản ngân hàng 70 triệu hơn với The Avengers và đã có hơn 35 triệu chỉ từ những gì Iron Man 3 kiếm được trong hai tuần qua, liệu Marvel Studios sẽ phải trả cho anh bao nhiêu để anh quay lại trong The Avengers 2The Avengers 3, và Iron Man 4 vẫn còn là một khả năng? Quan trọng hơn – điều này có ý nghĩa gì với các bạn diễn của anh trong Avengers - những người nhận thù lao ít hơn anh rất, rất nhiều ngay từ khi tập hợp thành nhóm (2-3 triệu đôla cho Evans, Hemsworth, v.v... theo báo chí đưa tin)?

Vấn đề là, không phải mọi người đều đã ký hợp đồng tham gia The Avengers 2 (chẳng hạn Chris Hemsworth) và với những kỳ vọng phá kỷ lục của phim này, Marvel và Disney sẽ phải tốn bộn để giữ mọi người nhập cuộc. Deadline đưa tin từ nhiều nguồn của trang này cho biết ít nhất một số đại diện và ngôi sao của phim này không hài lòng với việc đàm phán và chiến thuật của Marvel. Nghe nói Marvel đánh trả bằng cách dọa kiện tụng và chọn diễn viên khác. Terrence Howard là diễn viên được trả thù lao cao nhất trong Iron Man và anh đã bị thay trong phần tiếp theo, bất chấp thành công thương mại của phần phim đầu và niềm tin vào loạt phim này.

Trong một sự éo le thú vị, người được trả nhiều tiền nhất, người có vị thế mặc cả tốt nhất lại cũng chính là người có lẽ là cần thiết nhất để tập hợp mọi người lại với nhau. Deadline quả quyết rằng các ngôi sao của The Avengers nhất tề ủng hộ Robert Downey Jr. và rằng anh là thủ lĩnh không cần ai bổ nhiệm của họ.

“Anh ấy là người duy nhất có quyền lực thực sự trong hoàn cảnh này, và cũng là một tay đấm sắt. Anh ấy đã gửi đi thông điệp rằng anh sẽ không làm việc cho một nơi mà người ta đối xử với đồng nghiệp của anh như cỏ rác.”

Liệu anh có bỏ qua không ký hợp đồng trừ phi các bạn diễn khác trong Avengers cũng có được thỏa thuận tốt hơn không?

Để so sánh, phim có Robert Downey Jr. với phim không có Robert Downey Jr ở phòng vé:

Có:

585 triệu USD - Iron Man
624 triệu USD – Iron Man 2
1,512 tỉ USD – The Avengers
711 triệu USD – Iron Man 3 (trong vòng chưa đến hai tuần)

Không có:

263 triệu USD – The Incredible Hulk
369 triệu USD – Captain America: The First Avengers
449 triệu – Thor

Robert Downey Jr. là diễn viên hái ra tiền nhất cho Marvel, và Iron Man 3, được thành công của The Avengers hè năm ngoái chống lưng, đang trên đà hủy diệt mọi kỷ lục phòng vé trước đó của bất kỳ phim người hùng 'solo' nào của Marvel Studios. Chúng ta không thể so sánh thỏa đáng cho đến chừng nào Thor: The Dark World của đạo diễn Alan Taylor ra rạp vào tháng 11 năm nay, thử nghiệm việc lên lịch phát hành vào mùa thu cho Marvel, nhưng cũng dám cá rằng phim sẽ không qua nổi Iron Man 3, có lẽ sẽ trở thành thành công phòng vé lớn nhất của năm nay.

Theo The Hollywood Reporter, đại diện của Robert Downey Jr. đang đàm phán với Marvel Studios về việc quay lại trong các phim Avengers tiếp theo, nhưng chưa nói gì đến Iron Man 4. Nam diễn viên này không ngại bày tỏ sự quan tâm đến việc đóng các thể loại phim khác và có nhiều thời gian rời xa nhân vật Stark hơn, kể cả bóng gió đến việc rút lui.

Biết rằng kỳ vọng thù lao cao kinh khủng cho Robert Downey Jr., anh có đáng giá với Marvel? Theo chuyên gia phân tích Doug Creutz của Cowen and Co., thì anh đáng giá, rằng mất anh sẽ khiến doanh thu các phim có nhân vật Tony Stark giảm 9%. Không ai nói làm thế nào phỏng tính ra các con số này, nhưng logic sẽ nói rằng một sự xuất hiện của Người Sắt Robert Downey Jr. thì đáng giá hơn một sự xuất hiện của Người Sắt không phải là Robert Downey Jr.

Khả năng khác, dù rất kém thực tế, là Marvel sẽ chọn lại diễn viên. Họ đã làm vậy với Mark Ruffalo đảm nhận vai Bruce Banner từ tay Edward Norton và như đã nói ở trên, Cheadle lấy vai Rhodey từ tay Terrence Howard – cả hai đều rất thành công – nhưng Downey hoàn toàn khác với tất cả và được người ta xem là gương mặt của vũ trụ điện ảnh của Marvel.

Phim và nhân vật không ra đi, nhưng rốt cuộc thì diễn viên sẽ ra đi. Batman và James Bond sống mãi qua rất nhiều diễn viên vào vai – nam diễn viên mới nhất là nam diễn viên thành công nhất cho vai này – thì Tony Stark và Người Sắt cũng vậy. Cho dù vì lý do điên rồ, bất ngờ và gây thất vọng nào đó, Robert Downey Jr. phải nói lời chia tay mãi mãi với Người mạnh nhất Trái đất, The Avengers 2 sẽ kiếm được tỉ đôla với ai khác trong vai diễn này đi nữa, nhưng chuyện đó không hay chút nào đối với người hâm mộ, với loạt phim, hay hãng phim.

Thật xấu hổ cho một phim chuỗi xây dựng xung quanh những siêu anh hùng cứu trái đất mà lại thoáng mây mù âm u bởi chuyện cân đo đong đếm trong làm ăn lớn và tranh cãi ai nhận gì từ miếng bánh tỉ đôla này. Nhưng tin vui là, tương lai sáng sủa cho vũ trụ điện ảnh của Marvel, và những phim lớn hơn nhân vật mới mẻ hơn sẽ đến.

Thor: The Dark World ra rạp ngày 8/11/2013, Captain America: The Winter Soldier 4/4/2014, Guardians of the Galaxy 1/8/2014, The Avengers 2 1/5/2015, Ant-Man 6/11/2015, và Doctor Strange sau đó.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi