Tin tức

Paramount hy vọng Star Trek Into Darkness làm hài lòng khán giả toàn cầu

14/05/2013

Với Star Trek Into Darkness (phát hành ở Việt Nam với tựa Star Trek chìm trong bóng tối), bộ phim kinh phí 190 triệu đôla từ J. J. Abrams sắp ra rạp, sứ mạng là táo bạo đến những nơi mà chưa phim Star Trek nào tới được — và lấy được sự quan tâm của khán giả quốc tế.

Star Trek Into Darkness là câu chuyện tập trung vào trái đất nhiều hơn những phần phim khác trong loạt phim Star Trek

Star Trek có lẽ là một trong những phim chuỗi vĩ đại nhất lịch sử Hollywood, nhưng nó có một khiếm khuyết đáng ngạc nhiên: Thuyền trưởng Kirk không giỏi du hành. Vì lý do nào đó mà khán giả bên ngoài nước Mỹ chưa bao giờ theo chân vị thuyền trưởng của tổ chức Starfleet và phi hành đoàn lập dị của ông. Đây là vấn đề lớn cho Paramount Pictures khi giờ đây doanh thu vé quốc tế chiếm đến 80% tổng doanh thu của một bộ phim.

Công trình làm sống lại loạt phim Star Trek năm 2009 là thành công vang dội ở Bắc Mỹ, thu về 280 triệu đôla, sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Nhưng các chuyên gia phân tích phòng vé đã cực kỳ thất vọng bởi doanh thu quốc tế của phim là 139 triệu đôla.

Thế nên Paramount rồ ga đến lạc tốc độ vào Into Darkness, phim đã được chiếu ở một số nước và sẽ ra rạp ở Mỹ vào ngày 17/5 tuần này. Hãng phim thuộc quyền sở hữu của Viacom đã tăng 35% kinh phí tiếp thị cho Into Darkness ở thị trường quốc tế so với kinh phí tiếp thị dành cho phần phim năm 2009, yêu cầu các ngôi sao đi khắp toàn cầu làm quảng bá cho phim nhiều một cách bất thường và bố trí lịch phát hành che chắn cho Into Darkness thoát sự cạnh tranh.

Nỗ lực của Paramount để thu hút thêm người mua vé xem phim bên ngoài nước Mỹ thậm chí còn mở rộng đến các quyết định chọn diễn viên và kịch bản, trở thành một câu chuyện diễn ra trên trái đất nhiều hơn. Into Darkness cho thấy thủy thủ đoàn tàu Enterprise được gọi về, tại quê nhà một lực lượng khủng bố đã xâm nhập tổ chức Starfleet.

Diễn xuất của Chris Pine trong một cảnh phim

“Êkíp tiếp thị thực sự quá tải, phải nói là vậy, đi hết nước này đến nước khác và xem xét mọi cơ hội khả thi,” Brad Grey, chủ tịch Paramount, nói riêng về đội ngũ tiếp thị của hãng phim. “Về mức độ lợi nhuận, tập trung vào các cổ đông của bạn, đây là mức độ chi tiết đến thế nào mà bạn phải có với một bộ phim ở tầm mức này.”

Chủ tịch Grey nói thêm, “Từ việc J. J. đã làm quá sức mình với các nỗ lực của chúng tôi để xây dựng hệ thống phát hành toàn cầu, tôi rất, rất tự tin rằng loạt phim này rốt cuộc sẽ đạt đến tiềm năng của nó.” Năm 2009, Star Trek có thể là một thất vọng ở thị trường ngoài Bắc Mỹ, nhưng nó cũng cho thấy những tiến bộ to lớn. Phần trước đó trong loạt phim này, Star Trek: Nemesis năm 2002, thu về tổng cộng chỉ có 31 triệu đôla ở thị trường quốc tế.

Nhưng Paramount cùng đối tác sản xuất và bỏ vốn, Skydance Productions, đang trông đợi Into Darkness làm tốt hơn nữa — có thể đem lại một sự tăng trưởng 100% doanh thu quốc tế so với phim năm 2009. Hãng này không còn chỗ cho sai sót. Các hãng phim lớn của Hollywood mỗi hãng sẽ phát hành đến tám phim trong mùa hè năm nay, nhưng Paramount chỉ có hai: Into Darkness và bộ phim nhiều rủi ro World War Z, một phim ly kỳ thâm dụng đề tài zombie do Brad Pitt đóng chính.

Phim thuần khoa học giả tưởng lâu nay luôn khó bán ở thị trường quốc tế, khán giả ở đó nhìn chung thích phim về không gian có những yếu tố kỳ ảo hơn, như Star Wars. Các phim Star Trek, ít nhất cho tới khi đạo diễn Abrams nhận đạo diễn phiên bản năm 2009, cũng thiếu cả những màn hiệu ứng thị giác nổ mắt, rành rẽ các thủ thuật hóa trang và kịch tính dẫn đến Enterprise.

Benedict Cumberbatch: một gã cơ bắp biến đổi gen đầy nam tính và tàn bạo

Sáu phim truyền hình Star Trek, tất cả đều nổi tiếng về sự hào nhoáng vô giá trị, đã được lồng tiếng và phát hành ngoài Bắc Mỹ, tạo ra một lượng người hâm mộ cơ sở (dẫu đã có tuổi). Nhưng phim truyền hình cũng làm hại các công trình trên màn ảnh rộng của Paramount, bổ sung một cảm nhận rằng loạt phim này là một thế giới khó hiểu về nhân vật và tuyến truyện.

Bộ phim năm 2009, thể hiện một dàn diễn viên trẻ nhưng không có ngôi sao đã có tên tuổi, thế nào mà lại bị trúng ngư lôi bởi chính các quyết định phát hành của Paramount. Bốn phim lớn khác — X-Men Origins: Wolverine, Angels & Demons, Night at the Museum: Battle of the SmithsonianTerminator Salvation — tất cả đều ra rạp cùng một thời điểm, khiến Star Trek hết đường làm ăn.

Lần này, Paramount đã quyết định một chiến lược xen kẽ, ra mắt Into Darkness ở Australia, Đức, Anh và Mexico trước Mỹ và Canada, và găm phim lại ở những nơi khác. Chẳng hạn, mãi đến tháng 8 phim mới đến Nhật. Không như cái chương hồi năm 2009, Into Darkness được lên kế hoạch phát hành ở Trung Quốc. Tất cả đều nói rằng Paramount sẽ làm sự kiện thảm đỏ cho buổi chiếu ra mắt ở bảy nước.

Dàn diễn viên và các nhà sản xuất đã chay tới chạy lui khắp thế giới hàng tháng trời trong nỗ lực quảng bá trước. Chris Pine, đảm nhận vai Thuyền trưởng James Kirk, đã được cử đi Tokyo hồi tháng 12 năm ngoái để tiết lộ 9 phút trailer. Gần đây hơn, Bryan Burk, một trong những nhà sản xuất Into Darkness, làm một 'tour' 11 thành phố — Nam Phi, châu Á, châu Âu — đê trình chiếu 35 phút phim, gần một phần ba thời lượng, cho báo chí và các nhà phát hành.

Zachary Quinto trong vai Spock

Paramount cố hết sức "cast" một dàn diễn viên nước ngoài, đặc biệt bổ sung ngôi sao người Anh Benedict Cumberbatch vào vai phản diện. Và các biên kịch cố viết ra một kịch bản có thể gây hào hứng cho 'fan' trung thành của Star Trek mà không làm cho những ai chưa biết gì về loạt phim này mất hứng, loạt phim giờ đây đã có 12 phim. (Nghiên cứu cho thấy khán giả nước ngoài xem bộ phim năm 2009 là “quá Trekkie và quá giả tưởng,” theo lời của một điều hành hãng Paramount.)

“Người ta nghĩ một cách cổ điển rằng đây là phim về không gian, nhưng đây là một câu chuyện rất ư là trái đất,” Pine phát biểu tại một hội nghị với giới chủ rạp gần đây.

Đánh giá qua những trích đoạn mà Paramount đã chiếu trước, hãng phim này bổ sung thêm một vài thủ pháp siêu người hùng; chẳng hạn nam diễn viên Pine, mặc đồ phi hành không gian và phóng vọt qua một vùng tiểu hành tinh trong một cảnh tương tự một khoảnh khắc trong Iron Man.

Các phim Iron Man, mà Paramount đã biết, hãng này đã phát hành hai phần đầu, được hâm mộ khủng khiếp ở thị trường quốc tế.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi