Dường như mối quan ngại về tỷ suất người xem đã đảo ngược. Trước đây,
các bộ phim chiếu trên ba đài truyền hình công lớn ― KBS, MBC và SBS ―
dễ dàng đạt tỷ suất người xem trên 20% hoàn toàn dựa vào sức mạnh hạ
tầng của họ. Tuy nhiên, khả năng bất khả chiến bại này đã bị phá vỡ, khi
các đài truyền hình cáp bao gồm tvN, JTBC và OCN đang độ sung sức.
My Husband, Mr. Oh! của SBS
|
Bộ phim truyền hình lãng mạn hài mới đây của đài SBS
My Husband, Mr. Oh! và
Should We Kiss First? chỉ có thể cứu lấy thể diện với tỷ suất nhỉnh hơn 10%, còn các phim giờ vàng khác của nhiều đài lớn chỉ đạt từ 5 đến 7%.
Bộ phim mới phát sóng gần đây của KBS,
Radio Romance và
The Great Seducer của MBC, mặc dù được trình chiếu vào khung giờ cao điểm, cao nhất cũng chỉ đạt từ 2 đến 3%.
Với
một cơn lũ phim bộ truyền hình mới tấn công màn ảnh nhỏ trong niềm tin
sai lầm rằng dù tỷ suất tệ hại cũng hái ra tiền từ bán VOD và nhượng
quyền, nhiều phim đã biến mất tăm mất tích trong những năm gần đây. Tỷ
suất xem thấp đã trở nên quá phổ biến.
Ngược lại, các kênh truyền
hình cáp, vốn cho rằng bất cứ tỷ suất nào cao hơn 1% cũng là thành
công, đang trên đà thắng lợi với các bộ phim được đầu tư bài bản.
The Great Seducer của MBC
|
Bộ phim
Misty mới kết thúc gần đây của JTBC đạt tỷ suất 8,5%, trong khi
Mother của tvN chiếm lấy 5%. Các phim khác đang trình chiếu của tvN là
Live và
My Mister lần lượt đạt 5,1% và 3,6%; còn
Children of a Lesser God của OCN đạt 3,3%.
Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng số liệu của đài cáp này chẳng có ý nghĩa gì trong truyền thông số hiện nay.
“Nói
rằng truyền hình cáp đang hạ gục các kênh truyền hình truyền thống nghe
rất hấp dẫn. Nhưng, vấn đề là tỷ suất người xem ngày nay chẳng có ý
nghĩa gì,” nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun nói. “Tỷ suất người xem
tivi hiện thời không tính người xem trên Internet và thiết bị di động.
Hầu hết thế hệ trẻ không xem chương trình truyền hình theo cách truyền
thống, ngồi trước tivi, thế nên rõ ràng các đài truyền hình đang mất
khán giả tức thời.”
Nielsen, hãng đánh giá tỷ suất của Mỹ, đã bắt
đầu vào lượng người xem trên Facebook, Hullu và YouTube Video kể từ
tháng 8/2017, nhưng Hàn Quốc vẫn đang thảo luận cách đánh giá toàn diện
lượng khán giả theo dõi chương trình.
Có quá nhiều kênh truyền thông phát sóng phim truyền hình, tầm quan
trọng vốn có của các hạ tầng truyền hình truyền thống trở nên kém đi,
trong khi bản thân nội dung lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhà
phê bình Jung cho biết. “Nếu nội dung hay, người ta sẽ tìm kiếm và xem,
cho dù trên JTBC hay tvN. Theo cung cách của người xem bây giờ, thì hạ
tầng chẳng là vấn đề,” ông nói.
Trước đây, bất kỳ bộ phim dở tệ
nào trên đài truyền hình truyền thống cũng dễ dàng đạt tỷ suất người xem
từ 10 đến 20%, nhưng lợi thế về hạ tầng đó bây giờ đã mất đi. Cuộc
chiến hạ tầng và nội dung, theo đánh giá của giới phê bình thì cán cân
quyền lực đang nghiêng về phía nội dung.
“Địa vị bá chủ do truyền
hình vận dụng sức mạnh hạ tầng độc tôn đã bị phá vỡ. Ngày nay các biên
kịch nổi tiếng với sức mạnh của nội dung hay có quyền chọn các hạ tầng
khác. Baek Mi Kyung, đã cộng tác với JTBC trong bộ phim ly kỳ gần đây
nhất của cô
The Lady in Dignity đã chọn KBS để phát sóng bộ phim bi sắp tới
The Miracle We Met của cô.
The Lady in Dignity của JTBC là phim truyền hình có tỷ suất người xem tập cuối cao nhất
|
Dựa trên uy tín mà một số hạ tầng đã xây dựng được, biên kịch chọn nơi
họ nghĩ là phù hợp nhất cho phim của họ,” nhà phê bình Jung nói. “Ví
như, JTBC đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực phim truyền hình và xây dựng sự
tin cậy với các nhà sáng tạo, bất chấp tỷ suất, họ coi trọng chất lượng
phim. Họ đã tạo được danh tiếng họ giỏi làm phim xã hội.”
Dịch: © Diên Vỹ @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times