Tin tức

Ready Player One chứng minh Hollywood không cần phải cố thỏa mãn khán giả Trung Quốc

11/04/2018

Ready Player One / Đấu trường ảo tiếp tục cuộc oanh tạc dữ dội ở một nơi sắp sửa là (nếu hiện giờ vẫn chưa) thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.

Áp phích tiếng Trung của Ready Player One

Đạo diễn Steven Spielberg đã kiếm được trên dưới 120 triệu đôla ở Trung Quốc tính đến ngày 5/4 sau khi thu về mỗi ngày chừng 26 triệu đôla, trở thành xuất phẩm lớn nhất Hollywood xuất khẩu vào Trung Quốc và vượt xa tổng số bảy ngày mà bộ phim kiếm được ở Mỹ là 68,3 triệu đôla. Chắc chắn, bộ phim khoa học giả tưởng này vượt xa G.I. Joe: Retaliation (62,5 triệu đôla) và gần bắt kịp Terminator: Salvation (71 triệu bất chấp doanh thu ra mắt trong dịp lễ Chiến sĩ trận vong năm 2009 từ thứ năm tuần trước đến thứ hai tuần sau được 65 triệu đôla), và đang làm ăn rất tốt ở bên ngoài nước Mỹ, nhưng ở Trung Quốc phim mới thực sự là bắt lửa đùng đùng.

Ready Player One đã vượt (hoặc sẽ vượt vào ngày bài viết lên tin 5/4) tổng doanh thu Terminator: Genesis kiếm được trọn thời gian chiếu rạp ở Trung Quốc (113 triệu đôla năm 2015), mọi phim siêu anh hùng trừ Avengers: Age of UltronCaptain America: Civil War, và Pacific Rim (112 triệu đôla năm 2013). Trong khi đó, Pacific Rim: Uprising (người viết thích phim này nhiều hơn bạn một chút) mở màn với 66 triệu đôla nhưng đã đâm sầm xuống Trái đất và bây giờ chật vật để bắt kịp doanh thu ở Trung Quốc của phim đầu. Điều khiến chuyện này thú vị là Ready Player One là một phim Hollywood do một trong những nhà làm phim tượng đài của Mỹ thực hiện và được bao bọc hoàn toàn trong văn hóa đại chúng Mỹ nhiều thập niên trước.

Ready Player One diễn ra bên trong một trò chơi được bao bọc hoàn toàn trong văn hóa đại chúng Mỹ nhiều thập niên trước

Bộ phim là một trò chơi video thực tế ảo được tôn vinh và hầu như chắc chắn làm ăn tốt ở một đất nước đầy những game thủ khao khát. Đó là một phần lý do tại sao Warcraft của Legendary làm ăn lớn ở Trung Quốc trong khoảng thời gian nóng hừng hực của mùa hè năm 2016, kiếm được 90 triệu đôla trong hai ngày đầu tiên trước khi đổ sụp dưới tổng cộng 217 triệu đôla. Với bao nhiêu bàn luận về cách Hollywood phải đo ni đóng giày phim bom tấn của mình và những phim sẽ thành sự kiện cho khán giả Trung Quốc hoặc làm cho chúng trở nên chung chung một cách khác thường, thành công vang dội của Ready Player One là, giống như Captain America: Civil WarZootopia, hơn cả bằng chứng cho thấy chiến lược này sai lầm.

Không cố ý chọn Pacific Rim: Uprising, nhưng bộ phim đó đã được thiết kế biến đổi gene để ghi điểm ở Trung Quốc. Được làm ra chỉ vì phần đầu đã làm ăn tốt ở đó cách đây năm năm. (Tiết lộ một chút là) phim đã giết chết nhân vật được ‘fan’ yêu thích Mako Mori (do nữ diễn viên người Nhật Rinko Kikuchi đóng) trong một câu chuyện cho phép Lý Văn (do siêu sao Trung Quốc Cảnh Điềm đóng) cơ bản là tiếp quản hết màn hai và màn ba. Mặc dù nhắm mục tiêu/nhằm chiều chuộng cơ cấu dân số ở thị trường này, Uprising đang bị tấn công tới tấp bởi một bộ phim rõ ràng chiều chuộng nhu cầu hoài niệm văn hóa đại chúng Bắc Mỹ mà không chút nỗ lực hấp dẫn (một cách rập khuôn) người xem phim ở Trung Quốc.

Nhân vật Tiến sĩ Lý Văn của Cảnh Điềm tiếp quản hết màn hai và ba của Pacific Rim Uprising

Có lẽ đó chính là một phần lý do tại sao phim hấp dẫn đến thế. Đây là phim hành động kỳ ảo giả tưởng dài, kinh phí lớn, diễn ra bên trong một trò chơi điện tử, một trò chơi gồm rải rác các trò chơi điện tử và gắn với thiết kế nhân vật kiểu anime (Nhật Bản). Nhưng cái nó thiếu là nỗ lực chiều chuộng để thu hút cái gọi là khán giả Trung Quốc xem phim thường xuyên. Nó không chệch đường cho nhân vật đến Trung Quốc chỉ vì vậy. Nó không có một vài diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nào đó vào những vai diễn cho có, hoặc những cảnh tăng cường để một diễn viên Trung Quốc xuất hiện cứu nguy. Người xem phim Trung Quốc đâu có ngu.

Họ đã cười nhạo những cảnh thêm vào Iron Man 3 trong đó Bác sĩ Wu của Vương Học Kỳ xuất hiện để tháo lò phản ứng gắn trong ngực Tony và tán gẫu với Phạm Băng Băng. Họ đã từ chối Independence Day: Resurgence (75 triệu đôla ở Trung Quốc/103 triệu đôla ở Bắc Mỹ) đưa Angelababy vào vai trợ tá-người yêu với tuyến truyện mỏng như giấy quyến. Họ phải lòng Warcraft (217 triệu đôla ở Trung Quốc/48 triệu đôla ở Bắc Mỹ) thì cũng như người Mỹ phải lòng Batman v Superman (95 triệu đôla ở Trung Quốc/330 triệu đôla ở Bắc Mỹ). Họ đã giúp Life of Pi (90 triệu đôla ở Trung Quốc) và Interstellar (122 triệu đôla ở Trung Quốc) thành công đình đám toàn cầu, và cuối cùng họ trở nên chán ngấy những phim Transformers.

Independence Day: Resurgence đưa Angelababy vào vai trợ tá-người yêu với tuyến truyện mỏng như giấy quyến

Nhiều trong số những xuất phẩm đã trở thành ‘hit’ ở Trung Quốc gần đây là phim nước ngoài, như Captain America: Civil War (181 triệu đô la ở Trung Quốc) đặc Mỹ, phim hoạt hình Nhật Bản Your Name (83 triệu đôla ở Trung Quốc), siêu bom tấn Dangal của Ấn Độ (193 triệu đôla ở Trung Quốc) hoặc Coco bối cảnh dân gian Mexico của Pixar đã vượt qua tổng cộng tất cả phim Pixar khác ở Trung Quốc. Khán giả Trung Quốc dường như có phần thích thú các xuất phẩm xuất khẩu nào không nhăm nhăm nhắm vào người xem phim ở Trung Quốc. Giờ đây họ còn có dàn phim bom tấn kinh phí ‘khủng’ riêng của họ, những phim hành động cơ bắp và kỳ ảo do người Trung Quốc làm cho khán giả Trung Quốc, sao lại không?

Nếu họ muốn xem một phim Trung Quốc được cho là chạy theo quyền lợi của Trung Quốc, họ sẽ đi xem Operation Red Sea hoặc Monster Hunt 2. Nếu họ muốn xem một bộ phim lai, họ sẽ xem The Great Wall hay The Foreigner. Nhưng nếu họ muốn xem phim nhập khẩu, họ dường như tìm kiếm những phim, dù có kiểm duyệt thế nào chăng nữa, không cố thỏa mãn những điều mà lý lẽ thông thường cho rằng khán giả Trung Quốc đòi hỏi. Ready Player One với sức lan tỏa văn hóa đại chúng đặc trưng Mỹ, là một phim nước ngoài diễn ra trong một thế giới kỳ ảo xa xôi thực sự chất lượng. Và có vẻ người xem phim ở Trung Quốc đánh giá cao việc phim không cố tìm cách thỏa mãn người Trung Quốc.

Sự kiện ra mắt thảm đỏ Black Panther tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh tối 9/3/2018

Đây không phải là công thức phù hợp cho tất cả. Black Panther cháy rụi nhanh chóng, dù mở màn với 66 triệu đôla (tương tự doanh thu ra mắt Pacific Rim: Uprising của John Boyega) phủ nhận việc “khán giả Trung Quốc sẽ không xem phim do người da đen đóng”. Quỷ tha ma bắt, họ thích dàn đồng diễn hợp kim của xXx: Return of Xander CageResident Evil: The Final Chaper do phụ nữ dẫn dắt nhiều hơn người Mỹ. Về kỷ lục, có sự khác biệt giữa việc có một dàn diễn viên đa dạng về chủng tộc và ném vào những cảnh tăng thêm các nhân vật Trung Quốc hoặc mời một nhân vật nổi tiếng lớn của Trung Quốc diễn một vai cho có.

Những thành công và thất bại gần đây có vẻ chứng minh (hầu hết) rằng nếu bạn muốn có một bộ phim ghi điểm ở Trung Quốc, thì hãy đảm bảo đó là một phim ghi điểm ở Mỹ. Người xem phim ở Trung Quốc không muốn một sự pha trộn tùy tiện các phép chuyển nghĩa bom tấn chung chung diễn ra một phần ở Trung Quốc hoặc có màn ba cho Trung Quốc cứu thế giới.

Người xem phim ở Trung Quốc đánh giá cao việc Ready Player One không cố tìm cách thỏa mãn người Trung Quốc

Ready Player One là một thành công ‘khủng’ ở Trung Quốc bất chấp, hay chính bởi vì, đó là một phim đặc trưng Mỹ. Nếu họ muốn cái gì “thỏa mãn” Trung Quốc, họ sẽ xem Chiến lang 2. Nếu họ muốn có một phim bom tấn Mỹ, Ready Player One đánh đúng hồng tâm.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes