Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Phòng vé Trung Quốc lần đầu tiên vượt Bắc Mỹ trong quý 1 2018

09/04/2018

Tổng doanh thu rạp chiếu tại Trung Quốc lên đến 20,2 tỉ nhân dân tệ trong ba tháng tính đến cuối tháng 3, tương đương 3,17 tỉ đôla.

CHÂU Á

Hyun Bin sắp quay lại màn ảnh nhỏ

Sau ba năm tập trung cho phim điện ảnh, diễn viên Hyun Bin sẽ quay lại với phim truyền hình trong phim bộ sắp tới của tvN, tựa tạm dịch là Memory of Alhambra.

“Hyun Bin được chọn đóng vai chính Yu Jin U trong bộ phim mới của chúng tôi sẽ được phát sóng và nửa cuối năm nay,” đại diện của tvN cho biết.

Nhân vật Yu mà Hyun Bin thủ vai là một người đàn ông thích mạo hiểm và cạnh tranh, từng là tiến sĩ xây dựng và trở thành giám đốc điều hành của một công ty đầu tư. Bộ phim nói về chuyện Yu bất ngờ vướng vào rắc rối khi đến Granada, Tây Ban Nha công tác.

Êkíp sản xuất cho biết đã chọn Hyun Bin vào vai chính vì anh “vừa nam tính vừa nồng nhiệt, hai cá tính sẽ khắc họa tốt nhất nhân vật Yu trong bộ phim hành động-lãng mạn này.”

Các phim truyền hình gần đây nhất của Hyun Bin là Hyde Jekkyll, Me (2015) và Secret Garden (2010).

Yakiniku Dragon mở màn Liên hoan phim Jeonju 2018

Liên hoan phim quốc tế Jeonju (JIFF), triển lãm lớn nhất nước các phim độc lập và phim nghệ thuật, sẽ khai mạc bằng bộ phim hợp tác Nhật-Hàn Yakiniku Dragon của đạo diễn Chong Wishing.

Ban tổ chức đã ra thông báo danh sách 246 phim từ 46 quốc gia tham dự kỳ liên hoan thứ 19 diễn ra từ ngày 3 đến ngày 12 tháng 5.

Được thành lập năm 2000, đến nay JIFF đã được công nhận là một sự kiện điện ảnh hàng đầu. Thành phố đăng cai liên hoan phim Jeonju cách thủ đô Seoul 243 km về phía nam.

Dẫn đầu liên hoan sẽ là bộ phim lần đầu công chiếu Yakiniku Dragon, miêu tả cú sốc tinh thần, tình yêu, và xung đột của nhóm người Hàn Quốc trong khu phố của một gia đình điều hành Nhà hàng nướng Hàn Quốc ở Osaka.

Liên hoan phim khép lại với bộ phim của đạo diễn người Mỹ Isle Of Dogs, đã khai mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin năm nay. Lấy bối cảnh ở Nhật, bộ phim miêu tả sinh động cuộc phiêu lưu của một cậu bé trong hành trình tìm kiếm con chó bị thất lạc của mình.

Theo ban tổ chức, liên hoan phim thường niên này sẽ trình chiếu nhiều phim có tính thách thức và gây tranh cãi phù hợp với khẩu hiệu “Kênh biểu đạt điện ảnh”.

Có 10 phim được chọn ra từ 89 phim tranh giải phim hay Hàn Quốc, trong khi đó 20 phim sẽ cạnh tranh giải phim ngắn Hàn Quốc.

7 phim Hàn được trinh chiếu ở Trung Quốc trong khuôn khổ Liên hoan phim Bắc Kinh 2018

Các rạp ở Bắc Kinh tuần này đã bắt đầu trình chiếu những bộ phim Hàn đầu tiên kể từ khi mâu thuẫn ngoại giao giữa hai nước về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Seoul dẫn đến lệnh cấm nhập khẩu phim Hàn vào Trung Quốc vào năm 2016, trong một dấu hiệu khả năng phục hồi trao đổi toàn diện.

Bảy phim Hàn được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh diễn ra từ ngày 15 đến 22 tháng 4, bao gồm các phim của đạo diễn Hong Sang Soo năm 2017 — Claire's Camera The Day After — và phim bom tấn năm 2017 The Battleship Island.

Bắt đầu từ thứ sáu 6/4, CGV và Wanda Cinemas Trung Quốc sẽ chiếu các phim nói trên tại các rạp của họ ở Bắc Kinh trong một phần của các buổi chiếu trước liên hoan.

Đây là những bộ phim Hàn đầu tiên được chiếu ở Trung Quốc kể từ khi Seoul công bố việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ vào tháng 7 năm 2016 dẫn tới lệnh cấm của Trung Quốc đối với du lịch, thương mại và giải trí Hàn Quốc.

Không một phim Hàn nào phát hành ở Trung Quốc trong năm 2016 và 2017 ở đỉnh cao của sự tẩy chay.

Sự thay đổi này tiếp thêm hy vọng Trung Quốc sẽ gỡ bỏ tẩy chay đối với phim điện ảnh và chương trình truyền hình Hàn Quốc, cũng như các hoạt động giải trí văn hóa đại chúng khác.

Thêm vào niềm hy vọng đó, dịch vụ mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc Weibo gần đây đã quyết định phát hành một bộ phim mới của Hàn Quốc, Cheese in the Trap, trên trang web của họ từ ngày 10 tháng 4.

“Đây là lần đầu tiên một bộ phim chỉ do Hàn Quốc thực hiện được chiếu ở Trung Quốc trong hai năm, ngoại trừ các phim đồng sản xuất Hàn-Trung,” một quan chức liên quan đến ngành công nghiệp điện ảnh ở Bắc Kinh nói. “Vé xem The Battleship Island đã bán hết, và vé cho các bộ phim (Hàn Quốc) khác cũng được bán gần hết.”

Một người khác trong ngành điện ảnh nói, “Còn quá sớm để nói rằng lệnh cấm văn hóa đại chúng của Hàn Quốc đã được dỡ bỏ, nhưng rõ ràng là những thay đổi tích cực đã bắt đầu xuất hiện.”

Phim hoạt hình Trung Quốc Big Fish & Begonia phát hành ở Bắc Mỹ

Big Fish & Begonia, cuộc phiêu lưu sử thi kỳ ảo do Lương Tuyền và Trương Xuân viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn, kể những truyền thuyết thần thoại và các nhân vật trữ tình từ những tác phẩm văn học Trung Quốc kinh điển được yêu mến.

Mười hai năm làm phim, Big Fish & Begonia đã chiếu ra mắt tranh giải tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm 2017, và tiếp tục trình chiếu tại Liên hoan phim BFI London, chiếu khai mạc ANIMATION IS FILM Festival, và Liên hoan phim thiếu nhi quốc tế New York. Phim được xếp loại PG-13 để ra rạp ở Bắc Mỹ bằng cả tiếng Quan thoại với phụ đề và phiên bản lồng tiếng Anh vào ngày 6 tháng 4, qua Shout! Studios và Funimation, sau đó là sẽ phát hành ở Anh qua Manga Entertainment vào ngày 18 tháng 4.

Dự án phát triển từ phim hoạt hình Flash bảy phút của bộ đôi sản xuất vào năm 2004. Được đón nhận rất nồng nhiệt khi ra mắt trực tuyến ở Trung Quốc, Lương và Trương đã thành lập công ty sản xuất riêng vào năm 2005 với mục tiêu phát triển tài sản trí tuệ này thành một phim hoạt hình dài.

Phòng vé Trung Quốc lần đầu tiên vượt Bắc Mỹ trong quý 1 2018

Trung Quốc đã vượt Bắc Mỹ trở thành phòng vé lớn nhất thế giới trong quý đầu năm nay.

Tổng doanh thu rạp chiếu tại Trung Quốc lên đến 20,2 tỉ nhân dân tệ trong ba tháng tính đến cuối tháng 3, theo dữ liệu do Variety tập hợp từ nguồn chính thức và của ngành công nghiệp. Sử dụng tỷ giá 6,30 nhân dân tệ = 1 đôla Mỹ, doanh thu đó tương đương với 3,17 tỉ đôla. Trong khi đó, các rạp chiếu ở Bắc Mỹ (bao gồm Hoa Kỳ và Canada) đạt doanh thu 2,85 tỉ đôla trong cùng kỳ, theo ComScore.

Kinh doanh điện ảnh ở Trung Quốc thường xuyên được dự đoán sẽ vượt Bắc Mỹ. Nhưng nhiều nhà dự báo đã sai lầm về thời gian khi hơn một thập kỷ tăng trưởng không gián đoạn của Trung Quốc đã bị chựng lại từ giữa năm 2016 đến giữa năm 2017.

Dữ liệu của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay cho thấy tăng 39% so với quý 1 năm 2017. Tuy nhiên, tăng trưởng này chắc chắn sẽ không duy trì suốt cả năm. Các nguồn dữ liệu của chính phủ Trung Quốc đã chỉ ra có khả năng tốc độ tăng trưởng từ 15% đến 20% cho năm 2018.

Doanh thu phòng vé của Trung Quốc năm 2017 là 55,9 tỉ nhân dân tê, được báo cáo là tương đương 8,6 tỉ đôla theo tỷ giá hối đoái cuối năm 2017. Sự suy yếu gần đây của đồng đôla so với đồng tiền Trung Quốc làm cho số liệu của Trung Quốc còn lớn hơn.

Bộ phim hành động chiến tranh yêu nước Operation Red Sea là phim dẫn đầu ở Trung Quốc trong tháng 3, với gần 175 triệu đôla (1,14 tỉ nhân dân tệ). Mở màn vào dịp Tết Nguyên đán tháng 2, Operation Red Sea có doanh thu cộng dồn là 574 triệu USD, theo số liệu của Ent Group. Black Panther của Disney đứng thứ hai trong tháng 3 ở Trung Quốc với 105 triệu USD (659 triệu nhân dân tệ). Tiếp theo là Pacific Rim: Uprising, phim kỳ ảo giả tưởng của Hollywood do Legendary Entertainment, thuộc sở hữu của tập đoàn Danda Wanda của Trung Quốc, sản xuất.

ComScore cho thấy doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm nay đã giảm 2,6%, từ mức 3 tỉ USD trong quý 1 năm 2017. Bất chấp thành công ‘khủng’ của Black Panther, với con số kỷ lục là 651 triệu USD trong quý, hơn xa 380 triệu USD của Beauty and the Beast trong cùng kỳ năm ngoái.

“Tầm quan trọng của Trung Quốc trong vai trò là một thị trường điện ảnh không thể quá phóng đại,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp tại ComScore, nói. “Với các tựa phim nội địa như Detective Chinatown 2, Operation Red SeaMonster Hunt lấy được doanh thu lớn, cùng với các phim của Mỹ như Black Panther, Pacific Rim và gần đây nhất là Ready Player One đều dựa vào thị trường này để tăng lợi nhuận, Trung Quốc quả đã có một quý đầu tiên năm 2018 tuyệt vời ở phòng vé.”

QUỐC TẾ

Solo: A Star Wars Story chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Cannes

Solo: A Star Wars Story sẽ được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes. Sau đó mười ngày, bộ phim mới chính thức ra mắt tại các rạp chiếu vào ngày 25/5.

Alden Ehrenreich đóng vai chính Han Solo trẻ tuổi và Donald Glover vào vai tay buôn lậu bè bạn với Solo, Lando Calrissian. Emilia Clarke và Woody Harrelson cũng góp mặt trong bộ phim ngoại truyện của loạt phim Star Wars này. Phim do Ron Howard đạo diễn, sau khi hai đạo diễn cũ, Phil Lord và Chris Miller rời bỏ dự án vì bất đồng sáng tạo.

Bộ phim diễn ra trước những sự kiện của bộ phim Star Wars (1977) và kể về quá trình Han Solo gặp cơ phó của mình, Chewbacca. Solo là phim ngoại truyện thứ hai sau Rogue One ra mắt năm 2016, thu về $1 tỉ USD tại phòng vé toàn cầu.

Đây không phải lần đầu một bộ phim Star Wars ra mắt tại Cannes. Star Wars: Episode II – Attack of the Clones (2002) và Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith cũng từng được chiếu tại liên hoan này.

Kate McKinnon trong quá trình thương thảo tham gia phim hài của Danny Boyle

Ngôi sao chương trình truyền hình Saturday Night Live Kate McKinnon đang trong quá trình thương thảo để xuất hiện cùng Lily James trong bộ phim hài chưa có tên do Danny Boyle đạo diễn, Universal và Working Title sản xuất.

Richard Curtis đã viết kịch bản, nhưng chi tiết chưa được tiết lộ. Bộ phim được cho là có đề tài âm nhạc và diễn ra vào thập kỷ 60 hay 70. McKinnon sẽ vào vai một chuyên gia đại diện nghệ sĩ và James vào vai một giáo viên. Universal đang muốn bấm máy mùa hè năm nay.

McKinnon sắp tới sẽ xuất hiện trong vai chính của The Spy Who Dumped Me, bộ phim của Lionsgate dự tính ra mắt mùa hè này, cũng có sự tham gia của Mila Kunis. Các phim khác của diễn viên từng đoạt giải Emmy này còn có Rough Night và Ghostbusters bản làm lại.

Steven Spielberg sẵn sàng làm phim về nữ Indiana Jones

Steven Spielberg tiết lộ đã đến lúc nhân vật nổi tiếng do Harrison Ford thủ vai được đổi sang cho một nữ diễn viên đóng.

“Có lẽ đã đến lúc đổi tên Jones thành Joan, nhưng điều đó không có gì là không tốt cả,” ông nói khi được hỏi về khả năng làm phim về một nhà thám hiểm nữ.

Spielberg và Harrison Ford sắp tới sẽ tái hợp làm bộ phim thứ năm về Indianna Jones, dự tính ra mắt tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, Spielberg cũng cho biết đây sẽ là lần cuối Ford vào vai giáo sư khảo cổ học này.

“Đây có thể là phim Indianna Jones của Harrison Ford, nhưng loạt phim vẫn sẽ tiếp tục sau đó,” đạo diễn nói.

Dù ông rất quan tâm tới những người hâm mộ loạt phim gốc, Spielberg cũng tin rằng đã đến lúc nhân vật nổi tiếng này “có hình dạng khác”. “Tôi rất may mắn được chịu sự ảnh hưởng của nhiều người phụ nữ – và quan trọng nhất là mẹ và vợ tội,” vị đạo diễn vốn rất ủng hộ những cuộc vận động bình đẳng giới gần đây như Time’s Up và #MeToo ở Hollywood, cho biết.

Nhắc tới Indianna “Joan”, Spielberg hy vọng sự thay đổi này có thể dẫn tới một Hollywood bình đẳng hơn.

Indiana Jones dự tính sẽ bấm máy vào tháng 4/2019.

Dịch: © Diên Vỹ – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, Yonhap News, China Film Insider
The Hollywood Reporter, Variety