Tin tức

2020 là phép thử thực sự cho cuộc tranh luận trực tuyến hay rạp chiếu

17/03/2020

2020 là năm đầu tiên sau năm năm một phim Avengers hay Star Wars sẽ không thống trị phòng vé.

Và trong khi các hãng phim có những phim bom tấn khác đang xếp hàng chờ — một phần tiếp theo của Wonder Woman, một phim James Bond mới, và một phim làm lại bản người đóng của Mulan, là một vài ví dụ — không phim nào được kỳ vọng chạm tới đỉnh cao phòng vé của những chuỗi phim khổng lồ Disney bơm ra trong những năm gần đây.

Năm 2019, Avengers: Endgame trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại và thu về 2,8 tỉ USD tại phòng vé toàn cầu. Nó được tiếp thị như một “sự kiện điện ảnh”, hội tụ mọi Phim Điện ảnh Marvel đã ra đời trước đó — một phim yêu cầu người xem phim trung lập nhất cũng tham dự. Tương tự, cái kết của bộ ba phim Star Wars mới nhất, The Rise of Skywalker, đã thu về khoảng 479 triệu USD tại Mỹ trong tháng đầu phát hành, đưa nó vào vị trí 16 trong danh sách doanh thu nội địa cao nhất mọi thời đại. Phòng vé trong vòng nửa thập kỷ qua đã nằm dưới sự thống trị của những phim này thu hút khán giả ra rạp chỉ để trải nghiệm văn hóa đại chúng..

Đó là bởi trong 2014, lần cuối cùng một phim Avengers hay Star Wars không thống trị phòng vé toàn cầu, nội dung trực tuyến tự sản xuất gần như chưa hiện hữu. Một năm trước đó, Netflix vừa đưa ra House of Cards, phim truyền hình tạo nên cuộc cách mạng cho cách tiếp cận sản xuất nội dung của các công ty trực tuyến. Amazon vừa có phim ăn khách đầu tiên vào mùa thu 2014 với Transparent; Hulu còn chưa có mặt cho tới 2017, với The Handmaid’s Tale. HBO Now, cho phép thuê bao đăng ký xem truyền hình mà không cần gói cáp, còn chưa hiện diện. Dĩ nhiên, cả Disney+ hay Apple TV+ cũng vậy.

Giờ đây, các dịch vụ trực tuyến đã đủ lông đủ cánh, cung cấp rộng rãi, đang làm và phát hành các loại phim mà các hãng phim truyền thống làm. Rất nhiều điều đã được nói việc trực tuyến xâm lấn vào trải nghiệm điện ảnh, với các quan điểm tương phản. Tỷ lệ đến rạp chiếu phim ở Mỹ năm 2017 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm, nhưng AMC trong báo cáo thu nhập quý ba vào tháng 11/2019 cho biết cả tỷ lệ đến rạp trong nước và quốc tế đều tăng. Các rạp chiếu phim nhỏ độc lập đang vật lộn để tồn tại — cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến có thể là một yếu tố, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy những người xem phim ở rạp thường xuyên hơn cũng là những người xem nhiều nội dung trực tuyến hơn ở nhà.

Có ý kiến cho rằng trực tuyến và rạp phim có thể cùng tồn tại

Vậy phải nghĩ sao về bằng chứng mâu thuẫn này? Một điều ta biết chắc rằng 2020 là năm đầu tiên các dịch vụ trực tuyến mở rộng sẽ có mặt trong một năm “trầm” của phòng vé. Nó có thể tiết lộ lựa chọn của người xem phim trong kỷ nguyên Netflix. Giả định thường được trích dẫn rằng mọi người ngày càng thích xem phim tại nhà có được chứng minh là đúng không?

“Đây sẽ là một năm thử nghiệm giấy quỳ cho các hãng phim dựa vào các bộ phim bom tấn tầm trung và các bộ phim không thuộc thương hiệu,” Shawn Robbins, trưởng chuyên gia phân tích của BoxOffice cho biết. “Chúng ta chưa từng có cơ hội để đánh giá đúng điều đó vì những thương hiệu ‘khủng’ đã có sự hiện diện mỗi năm trong 5 năm qua.”

Robbins hùng hổ tự tin rằng cả hai phương pháp xem nội dung giải trí không chỉ có thể cùng tồn tại mà còn cùng phát triển. “Quang cảnh đã thay đổi, nhưng vẫn còn một thị trường lớn cho cả hai,” ông nói. “Đây là hai cách hoàn toàn khác nhau để xem nội dung giải trí, và thường là hai loại nội dung rất khác nhau, giống như sự bùng nổ của video gia đình và DVD của những năm trước.”

Trách nhiệm của nhà rạp là làm cho khán giả thấy đáng ra khỏi nhà và tới rạp

Việc thiếu các bộ phim bom tấn ‘khủng’ trong năm nay cũng làm sáng tỏ mức độ thống trị ngành công nghiệp điện ảnh của chúng. Năm 2018, 10 phim đứng đầu chiếm khoảng 34% tổng doanh thu phòng vé, theo Gitesh Pandya, sáng lập và biên tập viên của Box Office Guru. Năm 2019, ông đã tính gần 41% cho con số tương tự.

“Kẻ lớn đang ngày càng lớn và kẻ giàu đang ngày càng giàu,” Pandya nói. “Câu hỏi là, những người bé nhỏ có thể sống sót không? Sẽ luôn có những phim nhỏ hơn kết nối với mọi người và mang về doanh thu lớn. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy rất nhiều phim nhỏ và tầm trung ra rạp và thử nghiệm trong năm nay.”

Tim League, CEO của chuỗi rạp kết hợp nhà hàng Alamo Drafthouse ở Austin, đánh đồng xu hướng này nhiều hơn với sự thống trị của Disney gần đây. “Tôi không cảm thấy dưỡng khí bị hút ra khỏi phòng. Hiện tại chúng tôi đang là mạch phân phối số 4 của Uncut Gems, và nó làm ăn như một bộ phim bom tấn cho chúng tôi,” ông nói, dù thừa nhận rằng “Chúng tôi luôn luôn là một kẻ dị biệt ở đấu trường này ở chỗ chúng tôi không hoàn toàn phụ thuộc vào các bộ phim bom tấn.”

Có lẽ trước sự thất vọng của những người mê phim theo chủ nghĩa truyền thống, Alamo đã nắm bắt các quan hệ đối tác với các công ty trực tuyến. Họ đã làm việc với Netflix để chiếu một bản phát hành giới hạn thiên truyện tội phạm của Martin Scorsese, The Irishman. “Chúng tôi rất háo hức về HBO Max,” League cho biết thêm. “Chúng tôi đã có những cuộc nói chuyện tuyệt vời với Apple.”

Để phát triển mạnh trong thời đại phát trực tuyến, các rạp chiếu phim cần nâng cao trình của họ — dù là những lựa chọn thức ăn và đồ uống hấp dẫn, như Alamo đưa ra

Để các rạp chiếu phim khác phát triển mạnh trong thời đại phát trực tuyến, League nói, họ cần nâng cao trình của họ — dù là những lựa chọn thức ăn và đồ uống hấp dẫn, như Alamo đưa ra, hoặc những trải nghiệm có thể khiến bất kỳ buổi chiếu nào cảm tưởng như một “sự kiện”, dù các Avenger hoặc Jedi có mặt hay không. “Đó là trách nhiệm của chúng tôi,” ông nói, “làm sao đáng để ra khỏi nhà và vào rạp chiếu phim.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune