Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Diễn viên Hollywood kết thúc đình công sau khi SAG-AFTRA đạt thỏa thuận tạm thời

12/11/2023

Dừng ở ngày thứ 118, đánh dấu kết thúc cuộc đình công dài nhất trong lịch sử SAG-AFTRA.

Sau hơn 100 ngày và hai vòng đàm phán, cuối cùng SAG-AFTRA và các hãng phim của Hollywood đã đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm chấm dứt cuộc đình công của các diễn viên.

Trong một tuyên bố được đủ các báo chí ở Hollywood đưa tin vào thứ tư 8 tháng 11, SAG-AFTRA thông báo cuộc đình công sẽ chính thức kết thúc vào lúc 12 giờ 01 sáng thứ năm 9 tháng 11, với việc ủy ban đàm phán của hiệp hội bỏ phiếu nhất trí thông qua thỏa thuận. Thỏa thuận được đưa lên hội đồng quốc gia của SAG-AFTRA để phê duyệt vào thứ sáu 10 tháng 11, và sau đó cũng sẽ cần được các thành viên của hiệp hội phê chuẩn, nhưng trong thời gian chờ đợi, họ có thể tự do quay trở lại làm việc.

Ít nhất, đó là một thông báo được rất nhiều người mong đợi khi SAG-AFTRA và AMPTP, đại diện cho các hãng phim của Hollywood, liên tục gặp nhau trong vài tuần qua. Gần đây nhất, trong một tuyên bố vào tối thứ ba 7 tháng 11, SAG-AFTRA cho biết họ đã dành 10 tiếng đồng hồ để cân nhắc trong ngày hôm đó, chốt một số giải pháp quan trọng như trí tuệ nhân tạo.

Dừng ở ngày thứ 118, đánh dấu kết thúc cuộc đình công dài nhất trong lịch sử SAG-AFTRA, vượt mặt cuộc đình công năm 1980 kéo dài 95 ngày.

Vào tháng 9 Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ (WGA) đã kết thúc cuộc đình công của họ sau 148 ngày xuống đường. Mặc dù vậy có nghĩa là công việc viết kịch bản và triển khai có thể tiếp tục, nhưng quay phim cần có diễn viên đến trường quay (hiển nhiên hầu hết là như thế) thì lại không thể, khiến phần lớn Hollywood vẫn đình trệ.

Kết quả này đánh dấu nỗ lực ngồi vào bàn đàm phán lần hai của hai bên, khi vòng đàm phán đầu tiên của họ thất bại vào ngày 12 tháng 10. Thời điểm đó, một tuyên bố chung cho biết khoảng cách giữa các bên đàm phán là “quá lớn và các cuộc đối thoại không còn đi theo hướng hiệu quả nữa.” SAG-AFTRA cho biết trong một tuyên bố riêng rằng AMPTP đã rời khỏi các cuộc đàm phán "sau khi từ chối đề nghị mới nhất của chúng tôi."

AI được cho là vẫn là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán trong vài ngày qua, SAG-AFTRA đã nêu bật vấn đề này trong các tuyên bố của riêng họ.

[QVĐA sẽ chọn lọc để chuyển ngữ tin bài về chi tiết thỏa thuận đạt được trong tuần này.]

Phim tiểu sử Elon Musk đang được thực hiện tại A24 với Darren Aronofsky làm đạo diễn

Một phim tiểu sử Elon Musk đang được phát triển tại A24 với Darren Aronofsky chỉ đạo, Variety đã xác nhận.

Tiểu sử được ủy quyền của Walter Isaacson về ông trùm công nghệ hay gây tranh cãi này, được xuất bản hồi tháng 9, sẽ làm cơ sở cho kịch bản. Cuốn Steve Jobs của Isaacson trước đây đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên của Universal năm 2015, với Michael Fassbender trong vai CEO Apple.

Các nguồn tin nói với Variety rằng đã có cạnh tranh gay gắt từ các hãng phim cũng như các nhà làm phim muốn mua quyền chuyển thể cuốn sách của Isaacson, và cuối cùng A24 thắng cuộc chiến đấu giá. Aronofsky, gần đây nhất đã đạo diễn The Whale, mang về giải Oscar nam chính cho Brendan Fraser, nổi tiếng với phong cách làm phim siêu thực, thường bao gồm các yếu tố tâm lý. Danh mục phim của anh bao gồm Requiem for a Dream (2000), Black Swan (2010) và Mother! (2017). Với tác phẩm Black Swan, Aronofsky được đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, trong khi Natalie Portman thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Musk lần đầu tiên nổi lên khi thành lập SpaceX, công ty sản xuất tàu vũ trụ, vào năm 2002. Ông cũng là nhà đầu tư ban đầu vào Tesla, và cuối cùng trở thành chủ tịch của gã khổng lồ ô tô (vị trí mà ông đã từ chức vào năm 2018 sau khi bị SEC kiện), kiến trúc sư sản phẩm và CEO. Gần đây nhất, Musk đã đưa ra quyết định gây tranh cãi là mua Twitter với giá 44 tỉ USD, đổi tên thành X. Kể từ khi tiếp quản mạng xã hội này, Musk đã thực hiện một số thay đổi dẫn đến phản ứng dữ dội, bao gồm sa thải một số lượng lớn nhân viên của công ty, tính phí người dùng và xóa các liên kết tin bài được chia sẻ trên trang web. Ông hiện là người giàu nhất thế giới, BloombergForbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông là hơn 200 tỉ USD tính đến tháng 10.

Hirokazu Kore-eda sẽ thực hiện phim truyền hình dài tập với Studio Dragon Hàn Quốc

Hirokazu Kore-eda (trái) tại buổi ra mắt phim Monster ở Cannes 2023

Studio Dragon của Hàn Quốc sẽ hợp tác với đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda (ảnh trên) trong một phim bộ truyền hình dài tập mới.

“Chúng tôi đang hợp tác với Kore-eda để thực hiện một loạt phim truyền hình Nhật Bản dành cho khán giả toàn cầu,” người phát ngôn của Studio Dragon cho biết. “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa quyết định ngày phát hành.”

Một số diễn viên nổi tiếng của Nhật Bản, bao gồm Rie Miyazawa, Yû Aoi và Suzu Hirose, sẽ xuất hiện trong phim bộ truyền hình dài tập này, tựa tiếng Anh vẫn chưa được xác nhận.

Miyazawa được coi là một trong những diễn viên hàng đầu của Nhật Bản và đã nhận được sáu giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản. Aoi và Hirose cũng đã xuất hiện trong một số phim thành công về phê bình và thương mại và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Kore-eda được biết đến qua các phim như Nobody Knows (2004), Still Walking (2008), Like Father, Like Son (2013) và After the Storm (2016). Phim mới nhất của ông Monster, đã đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Cannes năm nay và cũng được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan, mà chỉ trong vòng hai phút đã bán sạch vé.

Kore-eda đã từng làm việc với các diễn viên và đoàn làm phim Hàn Quốc trong Broker năm 2022, với Song Kang Ho, Gang Dong Won, Bae Doo Ba và IU, tên thật là Lee Ji Eun, đóng vai chính. Song Kang Ho đã thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes 2022 cho Broker.

Studio Dragon là công ty chế tác, tiếp thị và phân phối trực thuộc CJ ENM và đã sản xuất những phim bộ truyền hình ăn khách như The Good Wife (2016), Hạ cánh nơi anh (2019-2020), Sweet Home (2020-), The Glory (2022-) và Doona!.

Các nhà làm phim ăn khách tái hợp để kể câu chuyện về các chiến binh Đôn Hoàng

Sau khi ấn tượng với Con đường tơ lụa, bộ phim Nhật Bản năm 1988 dựa trên tiểu thuyết Tun-Huang của Yasushi Inoue, nhà sản xuất Trương Miêu đã nuôi dưỡng khát khao mãnh liệt, tin rằng lịch sử hấp dẫn và nền văn minh phong phú Đôn Hoàng phải được kể lại qua lăng kính Trung Quốc.

Mong ước của anh đã được hiện thực hóa thông qua Những chiến binh Đôn Hoàng, phim sử thi lịch sử dự kiến khởi chiếu khắp Trung Quốc vào ngày 22 tháng 12. Tin tức này được công bố trong một sự kiện vào ngày 4 tháng 11, ngày cuối cùng của Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa 2023, ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến.

Bộ phim sắp ra mắt đánh dấu lần hợp tác thứ hai giữa đạo diễn Tào Thuẫn và tiểu thuyết gia Mã Bá Dung, sau phim bộ ăn khách Trường An 12 canh giờ / The Longest Day in Chang'an năm 2019 của họ, dài 48 tập miêu tả nỗ lực ngăn chặn một kế hoạch hèn hạ nhằm lật đổ hoàng đế nhà Đường (618-907).

Cũng lấy bối cảnh thời nhà Đường, Chiến binh Đôn Hoàng kể câu chuyện về Lang Diêu Tử, vị tướng huyền thoại đã lãnh đạo người dân Đôn Hoàng chiến đấu chống quân xâm lược và khôi phục lòng trung thành của vùng này với nhà Đường.

Dàn diễn viên bao gồm các diễn viên Chương Vũ, Đậu Kiêu, Lữ Lương và nữ diễn viên Triệu Uẩn Trác.

Who Were We? của Nhật Bản bán quyền phát hành khắp Đông Á

Phim lãng mạn kỳ ảo Nhật Bản Who Were We?, mới tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo, đã chốt một số thỏa thuận phát hành quan trọng ở Đông Á. Happinet Phantom Studios và Tetsuya To Mina Film sẽ đồng phân phối tựa phim tại quê nhà Nhật Bản, trong khi Andamiro Films có trụ sở tại Seoul lấy quyền ở Hàn Quốc và còn Trung Quốc Đại lục đã thuộc về Beijing Jungle Jim Culture Media.

Bộ phim thứ hai của đạo diễn phim độc lập đang lên người Nhật Tetsuya Tomina, Who Were We? là câu chuyện tình yêu siêu hình kể về một người đàn ông và một người phụ nữ — do hai ngôi sao Nhật Bản được yêu thích Ryuhei Matsuda và Nana Komatsu thủ vai — thấy mình đang ở trong khuôn viên một mỏ vàng cổ xưa trên đảo Sado xa xôi của Nhật Bản mà không còn nhớ gì về việc làm thế nào họ đến đó hoặc họ là ai.

Komatsu, còn là một người mẫu thời trang nổi tiếng ở Nhật Bản, được thế giới biết đến nhiều nhất với vai diễn trong phim Silence của Martin Scorsese, trong khi Matsuda đã xuất hiện trong hàng chục phim nhưng có bước đột phá sự nghiệp khi mới 15 tuổi trong Taboo của Nagisa Ōshima (1999). Phim truyện đầu tay Blue Wind Blows của Tomina được trình chiếu trong phần Berlinale’s Generation năm 2018.

Công ty Monar Films có trụ sở tại Bắc Kinh mới thành lập, do Yiran Song kỳ cựu trong ngành đứng đầu, đang xử lý mọi hoạt động bán phim này bên ngoài Nhật Bản. Monar Film là đại diện bán quyền quốc tế cho HKIFF Collection, nằm dưới sự bảo trợ của chương trình Công nghiệp HKIFF của Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông. Monar Films sắp chốt một số thỏa thuận lãnh thổ bổ sung ở châu Á cho Who Were We?.

Warner Bros. gác lại Coyote vs. Acme của John Cena sau khi phim đã quay hoàn tất

Hơn một năm sau khi Batgirl bị hủy gây chấn động khắp Hollywood, Warner Bros. đang đưa một phim khác của họ cất kho.

Warners không còn có kế hoạch phát hành Coyote vs. Acme, phim hoạt hình CG kết hợp giữa người thật đóng đã hoàn tất ghi hình năm ngoái ở New Mexico. Động thái này diễn ra sau khi giám đốc điều hành hoạt hình kỳ cựu Bill Damaschke tiếp quản Warner Animation Group vào đầu năm nay.

Bộ phim này, mà các nguồn tin cho rằng chi phí sản xuất khoảng 72 triệu USD, có sự tham gia của các tài năng chủ chốt của Warners trước và sau máy quay. Phim có John Cena, người đóng vai chính trong phim truyền hình Peacemaker nổi tiếng của Max và sẽ trở lại mùa hai. Và đồng giám đốc của DC Studios, James Gunn sản xuất và viết kịch bản.

“Với việc Warner Bros. Pictures Animation khởi động lại vào tháng 6, hãng đã thay đổi chiến lược toàn cầu để tập trung vào phim chiếu rạp,” người phát ngôn của WB Motion Picture Group cho biết trong một tuyên bố. “Với hướng đi mới này, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là không tiếp tục với Coyote vs Acme. Chúng tôi vô cùng tôn trọng các nhà làm phim, dàn diễn viên và đoàn làm phim, đồng thời biết ơn những đóng góp của họ cho bộ phim.”

Chế độ Warners trước đây đã bật đèn xanh cho bộ phim vào tháng 12 năm 2020 dưới dạng sản xuất cho HBO Max, dịch vụ phát trực tuyến còn non trẻ của hãng. Sau đó, họ thông báo Coyote sẽ được phát hành vào ngày 21 tháng 7 năm 2023. Không có trailer nào cho bộ phim được phát hành, dẫn đến thắc mắc về ý định của hãng phim đối với dự án. Vào tháng 4 năm 2022, Warners đã loại phim này khỏi lịch phát hành, đưa Barbie vào ngày phát hành là 21 tháng 7.

Các nguồn tin nói rằng Damaschke đang tìm cách chuyển trọng tâm của Warner Bros. Animation sang những phim xứng đáng chiếu rạp, với mục tiêu sản xuất phim nguyên tác cũng như phim dựa trên IP của hãng, bao gồm Looney Tunes, dàn nhân vật hoạt hình trong đó có Wile E. Coyote.

Warners đã gác phim Batgirl trị giá 90 triệu USD và phim hoạt hình Scoob! Holiday Haunt vào tháng 8 năm 2022 dưới dạng khấu trừ thuế. David Zaslav, giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery mới thành lập, đang tìm cách tiết kiệm 3 tỉ USD trên toàn tập đoàn truyền thông này. Cả Batgirl Scoob! được thiết kế để phát trực tuyến. Zaslav cũng chuyển đổi chiến lược sang phát hành rạp. Động thái này đã gây ra sự phản đối kịch liệt trong cộng đồng sáng tạo.

Các nguồn tin nói lần này, ít nhất hãng phim đã thông báo trước cho các nhà làm phim biết quyết định của họ.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN, Variety, JoongAng Daily,
China Daily, The Hollywood Reporter