Tin tức

Đạo diễn Simon Kinberg: Kết thúc hành trình Phượng hoàng bóng tối và tương lai của X-Men

11/06/2019

Đó là một câu chuyện đơn giản, kiểu vậy: Nàng gặp chàng, sức mạnh đột biến của nàng nhân lên đến mức nuốt chửng thiên hà, nàng trở nên xấu xa và phát sáng.

Nhưng kể thiên truyện Dark Phoenix, tập trung vào sự suy đồi của thành viên X-Men Jean Grey, cứ luôn là một nhiệm vụ khó khăn thế nào ấy. Ngay cả trong phiên bản truyện tranh gốc, tác giả Chris Claremont và họa sĩ John Byrne rốt cuộc đã phải sáng tác lại kết thúc vào phút cuối khi Jim Shooter, lúc đó là tổng biên tập của Marvel, lập luận rằng Grey không thể không bị trừng phạt sau khi phạm tội diệt chủng chống lại cả hành tinh — vốn, công bằng mà nói, là một điểm rất hấp dẫn. X-Men: The Last Stand năm 2006 triển câu chuyện chuyển thể nửa vời, biến nó thành một trong số nhiều câu chuyện không làm hài lòng ai và gần như giết chết chuỗi phim cùng với một số nhân vật nổi tiếng nhất của nó.

Điều này đưa chúng ta đến Dark Phoenix, phần cuối cùng trong trường thiên X-Men điện ảnh hiện tại. Tuy bộ phim đang phải đối mặt với sự hoài nghi rộng khắp về mặt phê bình, nhưng ít nhất đây là nỗ lực mạnh mẽ hơn bộ phim tiền nhiệm để kể câu chuyện, với Jean Grey của Sophie Turner ở trung tâm. Biên kịch / đạo diễn Simon Kinberg, một cựu binh lâu năm của chuỗi phim (thực ra anh đồng biên kịch The Last Stand), đã chia sẻ một vài am hiểu về việc làm phim và quá khứ và tương lai của X-Men.

Kodi Smit-McPhee và Sophie Turner (phải) trong Dark Phoenix (2019)

Ngay cả trước khi Disney mua Fox trong lúc bộ phim đang được làm, thu hồi các nhân vật X-Men cho Marvel Studios, Dark Phoenix đã được dự kiến kết thúc chuỗi phim hiện tại, vốn được khởi động tiếp với X-Men: First Class năm 2011. “Đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để dàn diễn viên First Class diễn cùng nhau một lần nữa,” Kinberg nói. “Có cảm giác bộ phim này là cao trào đương nhiên... và tôi nghĩ rồi cũng sẽ có một phiên bản X-Men khác thôi.”

Sophie Turner đã cho biết cô bị căng thẳng trong việc đảm nhận vai chính cho một phim chuỗi lớn. Trong một bữa ăn trưa với Kinberg trước khi bắt đầu quay, anh đã cho Turner thông suốt sẽ “có rất nhiều đất diễn về mặt tâm lý,” trong những cảnh cô đóng cùng những người cỡ như Michael Fassbender, James MacAvoy, Jennifer Lawrence và Jessica Chastain. “Và tôi bảo, cô có với tới đó được không?” Kinberg kể. “Cô ấy nhìn vào mắt tôi, và nói, ‘100 phần trăm.’”

Jessica Chastain và Sophie Turner trong một cảnh phim

Kinberg chỉ ra rằng toàn bộ chuỗi phim X-Men sẽ được nhớ đến khi “một làn sóng phim siêu anh hùng mới bắt đầu.” “Bộ phim đầu tiên xử lý tiếp cận rất nghiêm túc để kể những câu chuyện này, xem trọng chúng như bất kỳ ai xem trọng kịch tính,” anh nói. “Bắt đầu chuỗi phim ở Auschwitz [với một Magneto trẻ] là đột phá hết sức táo bạo, và có căn cứ. Và tôi nghĩ [đạo diễn Bryan Singer] đã tiếp cận việc chọn diễn viên với mục tiêu nghiêm túc đó và những phim X-Men ban đầu đã gợi cho mọi chuyện đi theo, đưa thể loại này trở thành thể loại thống trị phổ biến nhất trong điện ảnh. Nó sẽ được nhớ là khởi đầu của một thứ đã dẫn đến MCU và bộ ba Dark Knight, và tất cả những bộ phim tuyệt vời khác. Và rồi tôi nghĩ tới khía cạnh khác đó là, nó sẽ được ghi nhớ theo cách mà truyện tranh vẫn luôn được nhớ — đây là chuỗi phim về những con người bị ruồng bỏ và những người ngoài cuộc và những người khác biệt, và hết sức độc đáo trong thể loại này. Có một không hai trong truyện tranh, và độc nhất vô nhị trong điện ảnh. Kết quả là, chuỗi phim sẽ luôn nói điều đáng giá — về những người bị coi là kẻ khác chỉ vì họ khác biệt. Và trên hết là nói điều gì khiến bạn khác biệt sẽ khiến bạn trở nên độc đáo và mạnh mẽ.”

Anh cũng tự hào chuỗi phim đã luôn “táo bạo”. “Không chỉ bộ phim đầu tiên,” anh nói. “Các phim Deadpool táo bạo; Logan táo bạo. Days of Future Past táo bạo về cấu trúc. Khởi động lại chuỗi phim với phiên bản trẻ hơn của các nhân vật là táo bạo. Tất cả những lựa chọn trên hành trình là những quyết định thực sự cấp tiến, sáng tạo, độc đáo, và đòi hỏi một mức độ phức tạp nhất định trong thực hiện — và đó là, một phần lý do tại sao chúng ta có được những diễn viên xuất chúng như vậy trong nhiều năm qua. Những bộ phim này bắt đầu đã táo bạo, chúng giữ tính táo bạo, thậm chí chúng còn táo bạo hơn khi đi tới cùng. Một số phim tuyệt hay, một số không tuyệt hay, nhưng đó không phải vì không còn táo bạo.”

James McAvoy vai Giáo sư X

Kinberg không lo lắng khi Dark Phoenix Captain Marvel đều có những cảnh mà “cảm xúc làm cho ta mạnh mẽ hơn” trong cao trào. “Coi cảm xúc là một nguồn sức mạnh là quan niệm mà văn hóa của chúng ta nói chung ngày càng đi theo,” anh nói. “Tôi nghĩ, từ lâu người ta đã bảo rằng cảm xúc làm nên người phụ nữ. Và thông điệp càng ngày bạn sẽ thấy nhiều phụ nữ hơn, dù là một bộ phim xoay quanh nữ chính, hay, bạn biết đấy, một ứng cử viên nữ cho một chức vụ nào đó. Hy vọng, văn hóa sẽ hiểu và nắm bắt rằng cảm xúc không phải là cái yếu đuối — chúng thực sự là một nguồn lực mạnh mẽ. Và đàn ông cũng có thể học hỏi rất nhiều từ đó, vì đàn ông có xu hướng kìm nén cảm xúc, là chỗ phát sinh sự hung hãn và các vấn đề sức khỏe tâm thần của chúng ta.”

Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige và nhóm của ông gần như chắc chắn tìm ra cách kết hợp các phiên bản X-Men mới vào Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Tuy nhiên, Kinberg không có chi tiết. “Nói thật, tôi không biết,” anh nói. “Tôi ước mình có câu trả lời. Tôi nghĩ Marvel Studios vẫn đang suy tính. Họ đã có một kế hoạch rất rõ ràng — và bây giờ X-Men là một phần của kế hoạch đó. Vì vậy, họ đang tìm cách tích hợp chúng vào kế hoạch đó. Nhưng bao lâu và như thế nào thì tôi không biết.”

Đạo diễn Simon Kinberg (trái) và Michael Fassbender (đảm nhận vai Magneto) trên trường quay

X-Men: Dark Pheonix ra rạp ở Việt Nam từ ngày 7/6/2019 với tựa X-Men: Phượng hoàng bóng tối.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone