Tin tức

Đậu Kiêu - Anh hùng ở Nam Kinh

30/07/2011

Đối với chàng trai 23 tuổi Đậu Kiêu, thì thành công sau một đêm không phải chỉ là lời nói khoa trương.

Lần đầu tiên diễn xuất với bộ phim tình cảm ngọt ngào nhưng mộc mạc của Trương Nghệ Mưu, Love Under the Hawthorne Tree (Chuyện tình dưới cây táo gai), Đậu Kiêu đã khai mạc đêm trao giải Liên hoan Mùa xuân CCTV năm 2011 với tiết mục hát và nhảy cùng cô bạn diễn Chu Đông Vũ, và hiện giờ lại đang chuẩn bị được Hollywood chú ý đến khi xuất hiện cùng với Christian Bale trong bộ phim sử thi sắp ra mắt của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Nanjing Heroes (tạm dịch Anh hùng ở Nam Kinh).

Tuy nhiên ngôi sao đang nổi trong ngành điện ảnh Trung Quốc này không thay đổi nhiều so với hình ảnh chàng trai trẻ lần đầu tiên xuất hiện trong buổi họp báo của Hawthome vào năm ngoái.

Gần đây trong buổi tuyên truyền cho bộ phim mới nhất The Seal of Love (Thu chi bạch hoa) tại Bắc Kinh, anh đã ngồi lại với phóng viên báo Global Times để nói về Trương Nghệ Mưu và những kế hoạch tiến đến thành công và trong tương lai của anh.

Đậu Kiêu trong buổi tuyên truyền phim The Seal of Love

Sự chỉ dẫn suốt cuộc đời

Trong tương lai, Trương Nghệ Mưu sẽ vẫn mãi là người dẫn dắt anh ngay cả khi Đậu Kiêu hợp tác với các đạo diễn khác, chàng diễn viên này khẳng định. “Đạo diễn Trương đã dắt tôi vào thế giới của điện ảnh và diễn xuất từ khi tôi vẫn chỉ là một cậu bé khờ khạo. Có một câu ngạn ngữ Trung Quốc miêu tả tốt nhất cảm xúc của tôi dành cho ông là: “Một ngày làm thầy, cả đời mãi là thầy.”

Anh nhớ đến lần đầu tiên gặp đạo diễn tại buổi thử vai: Đậu Kiêu đến với mái tóc nhuộm màu đồng dài chấm vai và khoác một chiếc áo đua xe. “Tôi vẫn còn rất bất ngờ với sự may mắn lúc đó, với ngoại hình đó mà đạo diễn Trương lại chọn tôi vào vai chàng trai trong sáng trong thập niên 70.”

Những thỏa thuận trong hợp đồng mang tính tuyệt mật không cho phép anh tiết lộ chi tiết về Nanjing Heroes. Đậu Kiêu chỉ nói rằng anh đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và thực sự là một thử thách về cả thể chất lẫn tinh thần khi vào vai một người lính Trung Quốc trong suốt cuộc chiến chống phát xít Nhật (1937-1945). Anh đã giảm 10 kilogram sau khi quay Hawthorne và được yêu cầu là phải lấy lại cả cân nặng và sức khỏe để phù hợp với vai một người lính. Anh đã dành ra nhiều tháng trời trong phòng tập thể hình trước khi phim được bấm máy vào mùa xuân năm nay.

Trong những cảnh phim được tung ra trước đây, từ đầu đến chân Đậu Kiêu đều dính bùn và chỉ lộ mỗi hàm răng trắng rất đặc trưng của anh. “Bùn thực ra là được làm từ vừng nhão, sirô và sơn màu, cách này tạo ra được hiệu ứng hình ảnh vô cùng thuyết phục nhưng lại rất mất thời gian mới rửa sạch được,” Đậu Kiêu cười.

Hình ảnh anh lính Đậu Kiêu trong Nanjing Heroes

Lớn lên ở Canada nên Đậu Kiêu không hiểu được bối cảnh của phim như những người được giáo dục ở Trung Quốc từ bé, dù là anh có khẳng định là mình vẫn luôn tìm hiểu về lịch sử Trung Quốc. Anh biết ơn Trương Nghệ Mưu vì đã hướng dẫn anh trong từng cảnh quay, phân tích cho anh hiểu làm thế nào có thể sáng tạo nhân vật với bối cảnh đó. "Tôi thật sự ấn tượng với sự uyên thâm trong những kiến thức và hiểu biết của đạo diễn Trương về lịch sử."

Điều duy nhất anh cảm thấy tiếc đó là không được gặp Bale. Vì hai người quay ở hai thời điểm khác nhau nên đã không thể gặp nhau được. “Anh ấy [Bale] và Jonny Depp là hai diễn viên Hollywood tôi thích nhất. Họ có thể thành công ở cả phim bom tấn thương mại và phim nghệ thuật, đây cũng là hướng mà tôi muốn đi theo trong tương lai.”

Một lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc trong bộ phim nghệ thuật

Cho đến nay, Đậu Kiêu vẫn sẽ tham gia vào các phim “nghệ thuật” thêm một thời gian nữa, với tác phẩm mới nhất của mình, The Seal of Love, anh thủ vai Cù Thu Bạch - một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các nhà phê bình đều đánh giá cao cách anh khắc họa một nhà lãnh đạo quý phái, trong sáng và quyến rũ.

Đậu Kiêu trong vai nguyên lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Cù Thu Bạch

Tuy nhiên Đậu Kiêu thừa nhận là anh chưa bao giờ nghĩ mình có thể đảm nhận được vai lãnh tụ Đảng, và anh đã nhận vai vì rất thích những tác phẩm trước đây của đạo diễn Hoắc Khởi Kiến. "Đạo diễn Hoắc đã tả rất chi tiết về Cù Thu Bạch cho tôi, nhưng không tập trung vào những cống hiến trong cuộc đời chính trị của ông mà nghiên về phương diện ông là một người rất lãng mạn, trí thức cao và tài năng đồng thời luôn giữ vững ước mơ của mình.” Đậu Kiêu rất thích nhân vật này, và anh đã đọc các tài liệu về Cù Thu Bạch và giai đoạn lịch sử trong phim.

Giao vai các bậc lãnh đạo Đảng Cộng sản và những người anh hùng trước kia cho các diễn viên trẻ là một điều có lợi cho cả đôi bên, theo lời Đậu Kiêu cho biết. “Chúng tôi, những diễn viên trẻ có thể học hỏi thêm nhiều về lịch sử, và khi khán giả trẻ nhìn thấy những diễn viên họ yêu thích vào vai những nhân vật anh hùng như vậy, họ sẽ muốn được xem và tìm hiểu nhiều hơn.”


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times